Cho bạn mượn tiền, đòi nhiều lần không trả, dân sự hay hình sự?

07:00 27/09/2024

Tôi cho bạn mượn 15 triệu, có tin nhắn cho mượn tiền. Đến nay 11 tháng, tôi đòi nhiều lần mà bạn hẹn hoài không trả.

Nay tôi lên công an phường hỏi, công an nói đây là vụ dân sự phải gửi đơn lên tòa án. Đọc báo online thì thấy điều luật: Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Xin hỏi trường hợp cho mượn tiền của tôi là dân sự hay hình sự?

- Luật sư Phạm Đức Huy (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

Luật sư Phạm Đức Huy

Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2025 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như sau:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây:

Chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Hoặc đã bị kết án về tội này, hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, người đó bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

ĐỌC THÊM
  • Cho mượn tiền nhưng không có giấy tờ để chứng minh, đòi được không?

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối, bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó. Hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả.

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại.

Dựa vào quy định trên thì thông tin bạn cung cấp chưa đủ căn cứ xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Vì vậy, bạn cần có các tài liệu, chứng cứ thể hiện người đó "sau khi nhận được tiền thì dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt, hoặc đến thời hạn trả lại tài sản, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả. Hoặc đã sử dụng tiền mượn vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại".

Trường hợp không có dấu hiệu tội phạm, bạn có thể làm theo hướng dẫn của cán bộ công an, khởi kiện ra tòa án nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn

Có thể bạn quan tâm
Cựu trưởng Công an Mỹ Tho bị phạt tù vì 'tha' hơn 250 xe vi phạm

Cựu trưởng Công an Mỹ Tho bị phạt tù vì 'tha' hơn 250 xe vi phạm

14:45 25/10/2024

Ông Đoàn Văn Thanh, cựu trưởng Công an TP Mỹ Tho, cùng hai cấp dưới bị xét xử vì 'tha' cho hơn 250 người vi phạm giao thông, dù không hưởng lợi.

Dự án nhà ở xã hội bị ngân hàng siết nợ, công nhân như 'ngồi trên đống lửa'

Dự án nhà ở xã hội bị ngân hàng siết nợ, công nhân như 'ngồi trên đống lửa'

14:30 02/03/2023

Bắc Ninh - Nhận được thông báo từ ngân hàng cho biết, tòa nhà ở xã hội nơi mình đang sinh sống sẽ bị thu hồi để xử lý khoản...

Bộ Công an trả lời về lo ngại pháo lậu Tết Nguyên đán

Bộ Công an trả lời về lo ngại pháo lậu Tết Nguyên đán

09:50 09/12/2023

Ngày 8.12, Bộ Công an trả lời cử tri về lo ngại mua bán pháo lậu Tết Nguyên đán .

Phát hiện khu cư trú người tiền sử niên đại 8.000 năm ở Bắc Kạn

Phát hiện khu cư trú người tiền sử niên đại 8.000 năm ở Bắc Kạn

16:20 27/08/2024

Các nhà khảo cổ phát hiện bốn hang động ở hai xã Quảng Khê, Đô Phúc của huyện Ba Bể có dấu tích của người tiền sử cách đây 4.000-8.000 năm.

Việt Nam và Australia hợp tác phòng chống tội phạm về ma túy

Việt Nam và Australia hợp tác phòng chống tội phạm về ma túy

14:30 26/09/2023

Với quan điểm phòng ngừa và ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm, Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy đẩy mạnh hợp tác với các nước có chung đường biên giới, gắn kết hợp tác với các nước trong ASEAN.

Nhiều trường học ở Hà Nội, Thái Nguyên cho học sinh nghỉ học ngày 9/9

Nhiều trường học ở Hà Nội, Thái Nguyên cho học sinh nghỉ học ngày 9/9

09:30 09/09/2024

Do chưa khắc phục xong sự cố do bão số 3, học sinh của 30 trường học ở Hà Nội chưa thể đi học từ ngày 9/9, nhiều em học sinh tại Thái Nguyên cũng được nghỉ học trong ngày đầu tuần.

Ngắm bình minh ở mũi Đại Lãnh

Ngắm bình minh ở mũi Đại Lãnh

09:10 28/09/2024

Mũi Đại Lãnh tọa lạc tại huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Khu vực này được bao bọc bởi một màu xanh tươi mát của biển và gió thiên nhiên. Đến với Mũi Điện, bạn sẽ được hòa mình vào tự nhiên khi được chiêm ngưỡng núi, biển và cả những tia nắng bình minh đầu sáng sớm. Vì những lý do đó mà nơi đây đã trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Phú Yên được nhiều bạn trẻ yêu thích. Di chuyển đến Mũi Điện thế nào? Muốn đến với vẻ đẹp nao...

Đi làm rẫy, hãi hùng phát hiện thi thể phân hủy trên cây cà phê

Đi làm rẫy, hãi hùng phát hiện thi thể phân hủy trên cây cà phê

21:20 30/08/2024

Trong lúc đi làm rẫy, người dân địa phương phát hiện một người đàn ông chết trong tư thế treo cổ trên cây cà phê. Thời điểm phát hiện, thi thể nạn nhân đang trong quá trình phân huỷ.

Bỏ trốn vì bị nhân tình đánh chằng chịt thương tích

Bỏ trốn vì bị nhân tình đánh chằng chịt thương tích

16:50 19/10/2023

Người phụ nữ 37 tuổi trốn về nhà mẹ ruột trong tình trạng thân thể nhiều thương tích, sau một năm chung sống với Võ Hoàng Nam, 28 tuổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới