TP.HCM làm rõ nguyên nhân Viện Tim bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

15:50 27/03/2024

Mới đây Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh trực tuyến gây ảnh hưởng đến việc cấp số thứ tự cho người bệnh.

Trước đó, trang web đăng ký lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công ngày 14-3, hiện đã khôi phục - Ảnh: T.H. chụp màn hình

Ngày 27-3, Sở Y tế TP.HCM đã thông tin về việc Viện Tim bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.

Cụ thể, website bị tấn công là trang lấy số khám bệnh trực tuyến của Viện Tim được phát triển bởi đơn vị đang vận hành HIS của viện.

Trang web này được đặt trên máy chủ nội bộ của viện và dùng link: ekios.vientimtphcm.vn để người dân truy cập và đăng ký với khoảng hơn 400 lượt đăng ký mỗi ngày.

Việc phát hiện trang web này bị tấn công biểu hiện lượt truy cập cao hơn rất nhiều (khoảng 5 triệu lượt) so với bình thường.

Để khắc phục tình trạng này, viện đã tạm đóng trang web và chạy hệ thống dự phòng, đồng thời điều chỉnh các thông số trên máy chủ web để chặn các truy cập bất thường vào hệ thống và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh.

  • Công an mật phục bắt nhóm dàn cảnh móc túi bệnh nhân ở Viện Tim TP.HCMĐỌC NGAY

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Sở Y tế đã phối hợp với Trung tâm chuyển đổi số, Sở Thông tin và Truyền thông… có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Viện Tim để làm rõ nguyên nhân.

Đến hiện tại, Viện Tim đã phối hợp với Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) rà soát khắc phục các lỗi phần mềm, trang bị tường lửa mới, hiện nay chưa ghi nhận vụ tấn công mới.

Sở Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị trong việc rà soát, giám sát hoạt động của hệ thống này nhằm đảm bảo hệ thống đi vào hoạt động ổn định.

Chuyển đổi số cần chú trọng giải pháp an toàn thông tin

Trước đó, ngày 17-3, ông Bùi Minh Trạng - giám đốc Viện Tim TP.HCM - cho biết đã có công văn gửi Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an TP.HCM về việc hệ thống lấy số thứ tự trực tuyến bị tấn công.

Theo đó, ngày 14-3, Viện Tim ghi nhận có hơn 5 triệu lượt truy cập vào hệ thống lấy số thứ tự trực tuyến.

Đến ngày 15-3, Viện Tim TP.HCM tiếp tục ghi nhận lượng lớn tấn công từ chối dịch vụ (DOS) vào hệ thống lấy số thứ tự.

Sự cố tấn công này gây ảnh hưởng đến việc cấp số thứ tự của khách hàng và thanh toán không dùng tiền mặt thông qua QR code của Viện Tim.

Sở Y tế khuyến cáo các đơn vị trong ngành y tế khi thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cần chú trọng các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn thông tin, tuân thủ các quy trình về đánh giá an toàn thông tin của các hệ thống trước khi đưa vào sử dụng…

Đồng thời nghiêm túc thực hiện các nội dung theo "Khuyến cáo đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số hướng đến xây dựng bệnh viện thông minh".

Có thể bạn quan tâm
Đoàn đại biểu 'Quốc hội trẻ em' dâng hương Đài tưởng niệm Bắc Sơn, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu 'Quốc hội trẻ em' dâng hương Đài tưởng niệm Bắc Sơn, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

10:10 28/09/2024

Sáng 28/9 tại Hà Nội, đoàn đại biểu Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ II, năm 2024 dâng hương và hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cuộc đời nhiều bí ẩn của Hoàng hậu Nam Phương

Cuộc đời nhiều bí ẩn của Hoàng hậu Nam Phương

18:30 02/06/2024

Tài liệu ghi bà sinh ngày 17-10-1914, nhưng bia mộ ghi 14-11-1913. Quê bà tưởng ở Gò Công - Tiền Giang, nhưng còn có Gò Công ở vùng Thủ Đức.

Tết về trong căn nhà của chàng trai nghèo mồ côi

Tết về trong căn nhà của chàng trai nghèo mồ côi

07:40 08/02/2024

Sau đợt truyền hóa chất đầu tiên, ngay khi về đến nhà, chàng trai mồ côi đã cảm nhận được tình người ấm áp. Bà con cô bác làng xóm chạy sang hỏi han, người cho cặp bánh chưng, hoa quả, mớ rau để đứa trẻ nghèo đón một cái Tết tươm tất.

Co giật mặt 20 năm mới biết dây thần kinh bị chèn ép

Co giật mặt 20 năm mới biết dây thần kinh bị chèn ép

15:50 03/07/2024

Người phụ nữ 50 tuổi bị co giật nửa mặt bên phải hơn 20 năm, khám nhiều nơi, tiêm botox, châm cứu không bớt, gần đây tình trạng nặng hơn.

Ngày càng nhiều người trẻ lập di chúc

Ngày càng nhiều người trẻ lập di chúc

19:50 24/03/2024

Báo cáo Trung tâm đăng ký di chúc Trung Quốc cho thấy số hộ gia đình và cá nhân làm di chúc tăng gần 19% trong vòng bốn năm.

Tiếng kèn Đội kết nối niềm vui

Tiếng kèn Đội kết nối niềm vui

10:00 11/08/2024

Liên hoan Tiếng kèn Đội ta khu vực phía Nam do TP.HCM đăng cai bế mạc vào tối 10-8 sau ba ngày diễn ra sôi động với gần 3.000 đội viên và phụ trách Đội tham gia.

Đảng viên tuổi 18 ở Quảng Trị

Đảng viên tuổi 18 ở Quảng Trị

18:10 29/04/2024

Những đảng viên mới được kết nạp dịp lễ 30/4 và 1/5 này là những đoàn viên học sinh tiêu biểu được nhà trường và Đoàn trường bồi dưỡng rèn luyện, đạt được nhiều thành tích nổi bật và đóng góp cho các hoạt động của nhà trường.

Mất tiền oan từ tờ giấy 'phát hiện ung thư sau hai phút'

Mất tiền oan từ tờ giấy 'phát hiện ung thư sau hai phút'

08:00 16/01/2024

Nhiều người bán giấy test tìm máu trong phân, giúp chẩn đoán ung thư đại tràng chỉ sau hai phút, song các bác sĩ cảnh báo đây là chiêu trò lừa đảo.

Khai mạc Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội ẩm thực 3 miền

Khai mạc Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội ẩm thực 3 miền

21:30 22/04/2023

Trong khuôn khổ sự kiện có các hoạt động như lễ hội ẩm thực 3 miền, chương trình nghệ thuật đặc sắc của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới