TP.HCM còn nhiều việc để metro số 1 vận hành thương mại vào quý 4

03:20 05/09/2024

UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tình hình và nhiệm vụ làm dự án đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tuyến metro số 1 được vận hành thử nghiệm trong thời gian qua - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo UBND TP.HCM, ngày 5-8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1 sang cuối quý 4 năm 2024 (lần gần nhất là quý 4-2023).

Hiện nay, tổng tiến độ làm dự án đạt 98,49% khối lượng. Tỉ lệ giải ngân dự án được 67,79%.

Đối với dự án thành phần CPla (xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 99,99%, CP1b (xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,96%.

  • Cấm xe 5 tấn lên cầu vượt ngã tư Thủ Đức để xây cầu đi bộ metro số 1

Thành phần CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot Long Bình) đạt 99,58%, CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) được 96,73%.

Để hoàn thành dự án metro số 1 và đưa vào vận hành thương mại, các đơn vị phải làm xong những công việc như sau:

Từ tháng 7 đến tháng 10, bàn giao trước các đoàn tàu và thiết bị cho tư vấn chung NJPT để đào tạo sớm nhân sự vận hành tuyến cho Công ty HURC1 (vận hành chính thức đoàn tàu và thiết bị), hoàn thành các gói thầu thi công kết cấu hạ tầng 1 (CP1a, CP1b, CP2).

Tiếp tục hoàn thành gói thầu CP3, hoàn thành cầu đi bộ trong tháng 9.

Nhà ga Bến Thành tuyến metro số 1 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Từ tháng 7 đến tháng 11, hoàn thành nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và môi trường, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống của dự án .Hội đồng kiểm tra nhà nước kiểm tra nghiệm thu các hạng mục công việc.

Hoàn thành đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng chủ chốt trong tháng 9. Vận hành thử nghiệm và rà soát kết quả đánh giá an toàn hệ thống đối với dự án trong tháng 10, 11.

UBND TP.HCM cho biết đối với việc nghiệm thu hoàn thành dự án, sau tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ ngành Trung ương và các sở ngành có liên quan, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã hoàn thiện, tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM.

Hiện nay, UBND TP.HCM giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị chủ trì phối hợp tư vấn, các nhà thầu lập kế hoạch nghiệm thu theo quy định, đảm bảo tiến độ, an toàn và hiệu quả. Và các Sở ngành, địa phương phối hợp, tạo điều kiện.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang chủ trì đôn đốc tư vấn NJPT phối hợp cùng các nhà thầu lập kế hoạch chi tiết để tổ chức nghiệm thu từng gói thầu và toàn bộ dự án.

Xử lý khiếu nại liên quan metro số 1

UBND TP.HCM đang tích cực chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị chủ động làm việc với các nhà thầu để giải quyết dứt điểm các khiếu nại, khiếu kiện của dự án.

Đối với gói thầu CP1b, xem xét việc hòa giải thương mại để nhanh chóng kết thúc các nội dung tranh cãi giữa các bên. Gói thầu CP2, hòa giải thương mại song song với việc giải quyết các vấn đề tại Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam.

Gói thầu CP3, thành lập Ban xử lý tranh chấp DAB theo ý kiến của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và đề nghị của nhà thầu Hitachi, UBND TP.HCM tham vấn ý kiến các Bộ ngành về cơ chế thành lập DAB, cơ chế hoạt động, thẩm quyền quyết định giải quyết, chi phí và các vấn đề khác có liên quan đảm bảo phù hợp thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng quy mô trên 120 tỷ đồng

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng quy mô trên 120 tỷ đồng

14:30 12/05/2023

Ngày 12/5, thông tin từ công an tỉnh Hà Giang, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Giang vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phát hiện triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet với quy mô trên 120 tỷ đồng, tạm giữ hình sự đối với 5 người. 5 thanh niên nằm trong đường dây cá độ bóng đá gồm: Đặng Anh Tuấn (SN 1988, ở TP Hà Giang); Đinh Ngọc Tuyên (SN 1991, ở huyện Vị Xuyên); Nông...

Bắt giam đối tượng lừa đảo 800 triệu đồng tiền... chạy án

Bắt giam đối tượng lừa đảo 800 triệu đồng tiền... chạy án

16:40 27/10/2023

Chờ mãi không thấy kết quả như thỏa thuận, biết bị lừa đảo, người dân đã làm đơn tố cáo, cơ quan công an vào cuộc, bắt giữ đối tượng.

Bình Định: Một tháng sau lời hứa của chủ tịch huyện, môi trường vẫn bị 'bức tử'

Bình Định: Một tháng sau lời hứa của chủ tịch huyện, môi trường vẫn bị 'bức tử'

13:30 24/08/2023

Các cơ sở chế biến mực xà tại xã Cát Khánh, huyện Phù Cát (Bình Định) vẫn tiếp tục một cách ngang nhiên bất chấp xử phạt, bất chấp đình chỉ. (Hình ảnh và video được ghi nhận ngày 21/8/2023) Người dân muốn bỏ xứ vì ô nhiễm Ngày 24/7/2023, Báo điện tử VTC News đã có bài viết “Nhiều cơ sở chế biến mực xà tại Bình Định ngang nhiên 'bức tử' môi trường” phản ánh tình trạng các cơ sở chế biến mực xà xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) bất chấp các...

Nga tuyên bố giành được thị trấn ngay sát thành phố chiến lược Pokrovsk

Nga tuyên bố giành được thị trấn ngay sát thành phố chiến lược Pokrovsk

08:00 09/09/2024

Nga cho biết lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn một thị trấn ở miền đông Ukraine, đạt thêm kết quả quan trọng trong nỗ lực tiến vào thành phố Pokrovsk có tầm quan trọng chiến lược và xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Nhóm trẻ dùng ná bắn đá vào xe hơi đang chạy trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Nhóm trẻ dùng ná bắn đá vào xe hơi đang chạy trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

14:00 06/08/2023

Chiếc xe hơi đang chạy trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thì bị một nhóm trẻ em dùng ná cao su bắn đá gây hư hỏng.

Học sinh tiểu học hào hứng trong ngày hội Em yêu sử Việt

Học sinh tiểu học hào hứng trong ngày hội Em yêu sử Việt

08:10 16/12/2023

Các em học sinh tiểu học tại TP.HCM đã vui hết cỡ khi được chơi hàng loạt trò chơi trong ngày hội giao lưu 'Em yêu sử Việt'.

Phạt 21 triệu đồng cơ sở bánh mì chảo có pate lúc nhúc giòi

Phạt 21 triệu đồng cơ sở bánh mì chảo có pate lúc nhúc giòi

16:50 21/05/2024

UBND thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình quyết định xử phạt hành chính 21 triệu đồng đối với cơ sở bánh mì chảo đưa pate lúc nhúc giòi cho thực khách.

Hôm nay, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Hôm nay, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

06:20 05/06/2024

Hôm nay 5-6, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng sẽ 'đăng đàn' trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Xác minh lý lịch tư pháp: Cần tránh lãng phí thời gian của người dân?

Xác minh lý lịch tư pháp: Cần tránh lãng phí thời gian của người dân?

22:30 12/04/2023

Cần thiết nghiên cứu, đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành các quy định về mục đích, yêu cầu sử dụng phiếu lý lịch tư pháp, tránh trường hợp yêu cầu người dân xác minh lý lịch tư pháp không cần thiết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới