TP.HCM: Bắt băng nhóm tội phạm chuyên lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng

13:40 19/04/2024
Ngày 19/4, Công an TP.HCM thông tin, vừa triệt phá một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD) quy mô lớn.

Theo Cơ quan CSĐT, đầu năm 2024, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (Công an TP.HCM) phát hiện nhóm người nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Lực lượng chức năng thu thập tài liệu, xác minh, lập chuyên án triệt phá nhóm tội phạm này.

Lập băng nhóm lừa đảo

Qua điều tra, Công an Quận 11 xác định 3 kẻ chủ chốt, cầm đầu đường dây là: Lê Đức Kông (SN 1989, nơi ở phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân), Nguyễn Thị Hồng Nhung (vợ của Kông, SN 1989) và Bá Võ Tuấn (SN 1981, ngụ chung cư Richstar 1, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú).

3 người có vai trò giúp sức tích cực cho nhóm lừa đảo gồm: Tăng Huệ Phụng (SN 1993, ngụ Phường 2, Quận 11), Nguyễn Ngọc Liêm (SN 2003, ngụ phường Tân Thành, quận Tân Phú), Lê Xuân Cường (SN 1994, ngụ phường Tân Thành, quận Tân Phú). Đặc biệt, trong đường dây này Cơ quan điều tra phát hiện có khoảng 50 người, chủ yếu là trẻ tuổi liên quan đến hoạt động lừa đảo trên.

Sau khi thu thập thông tin, ngày 16/4, Công an Quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú tiến hành triển khai kế hoạch phá án, đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 người về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan.

Lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng

Vợ chồng Lê Đức Kông và Nguyễn Thị Hồng Nhung đã thuê những người trên, bố trí làm việc tại nhiều căn hộ khác nhau ở chung cư Richstar 2 (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) và chung cư Carilon 5 (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú). Được biết, mỗi địa điểm làm việc có 1 nhóm trưởng và Kông giao việc thông qua các nhóm trưởng, sau đó nhóm trưởng phân công lại cho nhân viên.

Tiếp đến, Kông và Nhung chuẩn bị các thiết bị như máy vi tính, điện thoại có kết nối các đầu số ảo, danh sách số điện thoại, kịch bản... để các nhân viên sử dụng công nghệ gọi điện bằng tổng đài ảo (hình thức gọi điện thông qua Internet, cuộc gọi được mã hóa, số điện thoại hiển thị bên người nghe là số điện thoại ảo, không có thật) để thông báo nạn nhân là một trong những khách hàng may mắn được trúng thưởng phần quà có giá trị (xe máy, điện thoại...).

Để nhận quà, nạn nhân phải mua sản phẩm do nhóm người của vợ chồng Kông bán để "nhận mã trúng thưởng" hoặc phải nộp một số tiền gọi là "chi phí nhận quà". Khi nạn nhân đồng ý mua sản phẩm hoặc nộp tiền, nhóm người này đóng gói hàng hóa, giả thông tin trúng thưởng giao cho nạn nhân bằng dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD). Nạn nhân sau khi nhận hàng, trả tiền hoặc đóng tiền "chi phí nhận quà" sẽ tiếp tục bị nhóm người của Kông lừa đóng thêm các loại "phí" khác cho đến khi không còn khả năng đóng thêm được nữa thì chúng cắt liên lạc.

Do số điện thoại ảo nên các nạn nhân không thể liên lạc lại, đồng thời gây khó khăn cho Cơ quan Công an trong quá trình xác minh, điều tra.

Cơ quan điều tra xác định, mỗi ngày trung bình một nhân viên thực hiện khoảng 300 cuộc gọi. Mỗi tháng, Kông trả lương "cứng" cho nhân viên và phần trăm "thưởng" thêm dựa trên doanh thu bất chính lừa đảo được. Trích xuất dữ liệu, Công an Quận 11 phát hiện nhóm người này đã lừa đảo hàng ngàn bị hại tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thu lợi bất chính mỗi tháng hơn 2 tỷ đồng.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an Quận 11 đang mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Đề nghị truy tố thầy giáo hiếp dâm 5 nam sinh tiểu học

Đề nghị truy tố thầy giáo hiếp dâm 5 nam sinh tiểu học

17:30 14/04/2023

Lợi dụng việc được phân công chủ nhiệm liên tục các lớp 3, 4, 5 từ năm 2020 - 2022, trong quá trình dạy học bị can đã nhiều lần hiếp dâm 5 nam sinh tiểu học.

Vỡ đường ống vượt biển, hàng nghìn người dân Nha Trang xếp hàng giữa trưa nắng

Vỡ đường ống vượt biển, hàng nghìn người dân Nha Trang xếp hàng giữa trưa nắng

17:20 29/06/2024

Sự cố vỡ đường ống nước vượt biển khiến cuộc sống của hàng nghìn người dân trên đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) bị đảo lộn, xếp hàng giữa trưa nắng nóng hứng nước sạch.

Kỷ luật cảnh cáo nguyên Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận

Kỷ luật cảnh cáo nguyên Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận

01:20 24/07/2024

Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lưu Xuân Vĩnh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và đã bị kỷ luật về đảng.

Người đàn ông chạy xe SH giật điện thoại bị cảnh sát giao thông bắt giữ

Người đàn ông chạy xe SH giật điện thoại bị cảnh sát giao thông bắt giữ

19:00 09/05/2023

Sau khi giật điện thoại và bị cảnh sát giao thông truy đuổi, người đàn ông chạy SH tông thẳng vào xe hơi đang chạy chiều ngược lại và bị khống chế.

Tết Nguyên đán 2024 học sinh được nghỉ mấy ngày?

Tết Nguyên đán 2024 học sinh được nghỉ mấy ngày?

06:50 08/01/2024

Đến hời điểm này, nhiều địa phương trên cả nước đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh. Trong khi Hà Nội có thể chỉ cho học sinh nghỉ 1 tuần thì TP.HCM cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán tới 2 tuần. Tết Nguyên đán 2024 học sinh được nghỉ mấy ngày? Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Dưới đây là thông tin chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh 20 địa phương trên cả nước:...

Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thêm nhiệm vụ

Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thêm nhiệm vụ

11:30 17/07/2024

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khoá X (nhiệm kỳ 2021-2026), chiều 16-7, HĐND tỉnh đã thực hiện quy trình miễn nhiệm và bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh (nhiệm kỳ 2021-2026).

Cháy nhà xưởng thu mua phế liệu ở Hà Nội, khói lửa ngùn ngụt

Cháy nhà xưởng thu mua phế liệu ở Hà Nội, khói lửa ngùn ngụt

04:30 21/08/2024

Chiều 20/8, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà xưởng thu mua phế liệu ở Quốc Oai (Hà Nội), ngọn lửa bùng lên dữ dội kèm cột khói đen cao hàng chục mét.

Truy nã đặc biệt đối tượng làm, tàng trữ tuyên truyền thông tin chống phá Nhà nước

Truy nã đặc biệt đối tượng làm, tàng trữ tuyên truyền thông tin chống phá Nhà nước

15:20 28/11/2023

Quốc Anh bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tiền Giang truy nã đặc biệt về tội danh làm, tàng trữ, tuyên truyền thông tin, tài liệu chống phá Nhà nước.

Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 thành lập Chi hội vận động hiến tặng mô tạng

Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 thành lập Chi hội vận động hiến tặng mô tạng

18:00 13/06/2024

Ngân hàng mô/giác mạc ra đời không chỉ là nơi tiếp nhận, bảo quản và phân phối các mô, giác mạc được hiến tặng, mà còn là trung tâm nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới