Tổng thống Nga ‘trải lòng’ về khó khăn của nền kinh tế, tính chuyện dẫn đầu cuộc đua trí tuệ nhân tạo

10:20 15/12/2023

Nhiều vấn đề, từ cuộc xung đột quân sự diễn ra ở Ukraine, sự mở rộng của NATO, cuộc sống người Nga… và cả những rắc rối, “nhạy cảm” trong nền kinh tế đều được “ông chủ” Điện Kremlin chia sẻ thẳng thắn.

Tổng thống Nga ‘trải lòng’ về khó khăn của nền kinh tế, tính chuyện dẫn đầu cuộc đua trí tuệ nhân tạo
Tổng thống Nga ‘trải lòng’ về những khó khăn trong nền kinh tế với người dân và báo giới.

Khi được hỏi, khi nào Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine kết thúc? “Sẽ có hòa bình khi Moscow đạt được các mục tiêu của mình, những mục tiêu này không hề thay đổi”, ông Putin nói.

Ngày 14/12, trong cuộc Giao lưu thường niên dịp cuối năm với người dân và báo giới, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Gostinyi Dvor ở thủ đô Moscow, Tổng thống Vladimir Putin đã trả lời 56 câu hỏi trong vòng 3 giờ. Năm nay, lần đầu tiên ngoài trực tuyến, chương trình còn kết hợp gọi điện qua đường dây trực tiếp với Tổng thống. Ngoài ra, các nhà báo phương Tây cũng được phép tham dự cuộc đối thoại của người đứng đầu nước Nga.

Gazprom là đối tác đáng tin cậy

Tin liên quan
Giá vàng hôm nay 15/12/2023: Giá vàng có động lực tăng vững chắc, đồng USD bị vào thế yếu; vàng nhẫn tăng đột biến, điều gì đang xảy ra?
Giá vàng hôm nay 15/12/2023: Giá vàng có động lực tăng vững chắc, đồng USD bị vào thế yếu; vàng nhẫn tăng đột biến, điều gì đang xảy ra?

Tổng thống Putin được hỏi về việc Nga có tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu bất chấp quan hệ ngày càng xấu đi hay không?

Không trả lời thẳng vào câu hỏi, Tổng thống nói về gã khổng lồ năng lượng của Nga rằng, “Gazprom là một đối tác đáng tin cậy có các nghĩa vụ theo hợp đồng và luôn hoàn thành đúng những gì đã ký kết”.

Ông Putin cũng chỉ trích cáo buộc cho rằng, Moscow đã cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt sang châu Âu, xem đây là cáo buộc “giả dối”. Ông chủ Điện Kremlin nhắc đến Mỹ - “rất có thể” đã làm nổ tung đường ống Dòng chảy phương Bắc (North Stream), huyết mạch vận chuyển khí đốt của Nga cung cấp cho châu Âu.

Cũng liên quan khí đốt, Tổng thống Putin khẳng định, Hungary và Slovakia thanh toán đều đặn lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga, do đó, không có lý gì trừng phạt các nước này.

“Chúng ta phải dẫn đầu!”

Một sinh viên hỏi Nhà lãnh đạo Nga, ông nghĩ gì về sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo?

“Không thể ngăn chặn sự phát triển của nó”, Tổng thống Putin thẳng thắn nói, vì vậy có nghĩa là “chúng ta phải dẫn đầu!”.

Nga gặp nhiều vấn đề khi các công ty dược phẩm rời đi

Tổng thống Vladimir Putin đã nhận được nhiều câu hỏi từ người dân cần dược phẩm ngoại, bởi lý do không phải tất cả các loại thuốc của Nga đều phù hợp để trị bệnh. “Ngành Dược phẩm Nga đang thích ứng ra sao với thực trạng này?”

“Việc một số công ty rời khỏi thị trường của chúng ta là một vấn đề. Trong số những loại thuốc do nước ngoài sản xuất, có 14 loại quan trọng. Ngành Dược phẩm đang hoạt động tích cực, chúng ta sẽ không đóng cửa với bất kỳ loại thuốc nhập khẩu nào”, Tổng thống Putin trả lời.

Tổng thống cho biết, Bộ Y tế và chính phủ Nga đã nhận thấy những vấn đề này và “đảm bảo” hiểu rõ tình hình. Nga đã thành lập ủy ban đặc biệt phụ trách chính sách thay thế nhập khẩu, hiện đang làm mọi thứ có thể để cung cấp thuốc cho người có nhu cầu.

Giảm giá ô tô và chế tạo hơn 1.000 máy bay

Khi được hỏi về chi phí ngày càng tăng của các loại xe sản xuất trong nước, ông Putin đã đổ lỗi cho sự rút lui của các nhà sản xuất ô tô phương Tây và Nhật Bản. Ông đồng thời hứa rằng, giá ô tô sẽ giảm, khi các công ty Nga tăng cường sản xuất trong thời gian tới.

Tổng thống Putin ‘trải lòng’ về những khó khăn trong nền kinh tế Nga với người dân và báo giới. (Nguồn: Kremlin.ru)
Tổng thống Vladimir Putin đã trả lời 56 câu hỏi trong vòng 3 giờ, tại Cuộc giao lưu thường niên cuối năm với người dân và báo giới. (Nguồn: Kremlin.ru)

Về ngành hàng không dân dụng, ông Putin tiết lộ, đội bay của Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Bởi vậy, Moscow sẽ chế tạo hơn 1.000 máy bay vào năm 2030 và bày tỏ tin tưởng ngành công nghiệp hàng không của nước này đủ năng lực hiện thực hóa mục tiêu đó.

Tổng thống còn cho rằng, các hãng hàng không Nga hiện sử dụng quá nhiều máy bay nước ngoài, “lẽ ra họ phải làm tốt hơn, để tạo được thị trường cho máy bay nội địa”.

Sẵn sàng xây dựng lại quan hệ với Mỹ

Tổng thống Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng xây dựng lại quan hệ với Mỹ vì đây là một quốc gia quan trọng và cần thiết. Ông cũng khẳng định, Nga không có ý định phá hoại mối quan hệ với châu Âu, mà ngược lại.

Trả lời câu hỏi của nhà báo Trung Quốc, ông Putin lặp lại dự báo rằng, thương mại Nga-Trung sẽ vượt 200 tỷ USD vào năm 2023 và ca ngợi mối quan hệ song phương này là “sự đảm bảo cho sự ổn định toàn cầu”.

Đề cập Nhóm BRICS, Người đứng đầu nước Nga cho biết, trong vai trò Chủ tịch, Hội nghị thượng đỉnh BRICS tiếp theo sẽ tập trung vào “một trật tự thế giới công bằng”.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao người dân các tỉnh phía Nam ít đi lao động nước ngoài?

Vì sao người dân các tỉnh phía Nam ít đi lao động nước ngoài?

16:00 29/08/2023

Các tỉnh phía Nam có tiềm năng, nguồn lực lao động rất lớn, tuy nhiên, người lao động (NLĐ) của các địa phương này đi làm việc ở nước ngoài còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu...

Lần đầu tiên sau gần hai năm, Nga 'vượt mặt' Mỹ trong lĩnh vực này

Lần đầu tiên sau gần hai năm, Nga 'vượt mặt' Mỹ trong lĩnh vực này

03:50 17/06/2024

Tờ Financial Times của Anh dẫn nguồn công ty tư vấn ICIS cho biết trong tháng 5/2024, Nga đã vượt qua Mỹ về nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu lần đầu tiên sau gần hai năm.

Ngân hàng sẽ khắc phục dần tình trạng dân gặp khó khi mua vàng

Ngân hàng sẽ khắc phục dần tình trạng dân gặp khó khi mua vàng

07:00 07/06/2024

Chiều 6/6, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM gửi văn bản trả lời báo chí về việc giải quyết tình trạng người dân gặp khó khi mua vàng, phải xếp hàng chờ đợi nhiều giờ đồng hồ. Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, hiện tất cả các đơn vị được giao bán vàng trực tiếp cho người dân, đặc biệt là các Ngân hàng Thương mại Nhà nước đã ứng dụng công nghệ hiện đại trong giao dịch bán vàng. Việc nhập thông tin khách hàng thanh toán, giao hàng và...

70 năm Hiệp định Geneve: Vẹn nguyên khát vọng ở Vĩ tuyến 17

70 năm Hiệp định Geneve: Vẹn nguyên khát vọng ở Vĩ tuyến 17

16:10 17/07/2024

70 năm trôi qua kể từ ngày Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến tranh lập lại hòa bình ở Đông Dương được ký kết, đến nay Quảng Trị vẫn là hiện thân của khát vọng hòa bình và thống nhất non sông.

Nhiều hồ thủy điện xả lũ, vẫn mất điện diện rộng tại nhiều tỉnh miền Bắc

Nhiều hồ thủy điện xả lũ, vẫn mất điện diện rộng tại nhiều tỉnh miền Bắc

15:00 10/09/2024

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến sáng 10-9 nhiều tỉnh thành miền Bắc vẫn mất điện trên diện rộng do ảnh hưởng của bão và mưa lũ.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

10:50 13/05/2024

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền có giá 4.534.979.111 đồng, từ nguồn vốn ngân sách huyện. Gói thầu được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền tổ chức mời thầu theo phương thức một giai đoạn một t...

Quảng Ngãi thu hồi khu đất dự án bệnh viện nghìn tỉ đồng

Quảng Ngãi thu hồi khu đất dự án bệnh viện nghìn tỉ đồng

19:00 11/10/2023

Quảng Ngãi - Sau nhiều năm lùng nhùng, dở dang và bế tắc, tỉnh Quảng Ngãi quyết định thu hồi khu đất dự án bệnh viện nghìn tỉ đồng xây...

2 tuyến cao tốc liên tục bị trộm vật tư, dỡ hàng rào

2 tuyến cao tốc liên tục bị trộm vật tư, dỡ hàng rào

15:20 13/03/2024

Hai tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây nhiều lần bị trộm cắp vật tư, thiết bị điện và bị tháo dỡ hàng rào ảnh hưởng nghiêm trọng đến đảm bảo an toàn khai thác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới