Tổng thống Nga Putin ký hàng chục luật mới

06:40 16/06/2023
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký hơn 20 luật mới chỉ trong vòng 1 ngày.

Dưới đây là những luật quan trọng và thú vị nhất trong số đó.

Điều chỉnh quy định bán thuốc lá

Thị trường thuốc lá chuẩn bị bước sang một hệ thống tương tự giống như thị trường rượu bia. Để thống kê việc sản xuất và bán thuốc lá, trên các bao thuốc sẽ được đánh dấu mã QR đặc biệt. Nếu không quét mã khi thanh toán, sẽ không thể bán bao thuốc lá đó.

Mục tiêu của luật này là nhằm loại bỏ nạn buôn lậu thuốc lá. Với rượu bia, phương pháp này đã có hiệu quả. Các chuyên gia thừa nhận rằng lượng vodka trôi nổi trên kệ hàng đã giảm đáng kể sau khi áp dụng hệ thống thông tin tự động quốc gia thống nhất EGAIS.

Giờ đây, ngành công nghiệp thuốc lá của Nga đang thiệt hại khoảng 90 tỉ rúp mỗi năm do thuốc lá giả. 11-16% thuốc lá tại các cửa hàng là được nhập lậu vào nước này.

Luật bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.9.2023 và kể từ ngày 1.3.2024, việc cấp phép sản xuất, lưu trữ và cung cấp thuốc lá điếu và nguyên liệu làm thuốc lá sẽ trở thành yếu tố bắt buộc.

100.000 rúp: Mức phạt cho những người cư xử tàn tệ với súc vật

Tổng thống Putin đòi hỏi trách nhiệm cao đối với chủ vật nuôi.

- Phạt tiền tới 100.000 nghìn rúp (tương đương 28 triệu đồng) vì tội ngược đãi động vật, nếu không có dấu hiệu phạm tội hình sự. Còn đối với tội cố ý giết hại hoặc hành hạ động vật, có thể bị phạt tù tới 5 năm.

- Có thể phải trả tiền phạt tới 200.000 nghìn rúp (tương đương 56 triệu đồng) nếu để chó nhà nuôi vô tình cắn phải ai đó. Đây được coi là "vi phạm trong đối xử với động vật".

Quản lý hộ chiếu nước ngoài với đối tượng nghĩa vụ quân sự

Vào giữa tháng 4 năm 2023, luật "Thủ tục xuất cảnh khỏi Nga" đã được bổ sung nội dung, cấm những người được gọi nghĩa vụ quân sự rời khỏi đất nước sau khi đã nhận được giấy triệu tập từ cơ quan đăng ký nghĩa vụ quân sự. Theo quy định, người thuộc diện nghĩa vụ quân sự phải nộp hộ chiếu đi nước ngoài của mình "cho cơ quan có thẩm quyền lưu giữ".

Giờ đây, hộ chiếu nước ngoài của những người được gọi nhập ngũ nếu không nộp cho cơ quan có thẩm quyền mà không có lý do chính đáng sẽ được coi là không hợp lệ.

Cải thiện chính sách đối với phạm nhân

Tổng thống Putin đã thông qua một số tiêu chuẩn nhân đạo hơn trong "chính sách đối với tội phạm".

- Diện tích chỗ ở cho người bị kết án lao động khổ sai ít nhất phải là 5 mét vuông cho mỗi người.

- Phụ nữ bị kết án có thể giữ con của họ trong nhà dành cho trẻ em tại các nhà tù cho đến bốn tuổi. Trước đây, chỉ có thể có tối đa là ba tuổi.

Được hỗ trợ pháp lý miễn phí

Những người được huy động, tình nguyện viên, quân nhân, nhân viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và các lực lượng an ninh khác tham gia vào chiến dịch đặc biệt hiện được hưởng quyền lợi này.

Các tác giả của luật giải thích rằng, trong thời gian gần đây đã có hơn 100 biện pháp hỗ trợ được thông qua, nhưng các quân nhân và người thân của họ thường không hiểu cách sử dụng các biện pháp hỗ trợ này như thế nào nên luật sư sẽ phải giải thích mọi thứ miễn phí.

Việc sở hữu vũ khí ở những vùng mới sáp nhập

Cho đến ngày 1.1.2026, cư dân của các vùng lãnh thổ mới được sáp nhập vẫn có thể cất giữ, mang theo và sử dụng vũ khí và đạn dược trên cơ sở giấy phép do chính quyền Ukraina cấp. Nhưng không được phép mua vũ khí hoặc đạn dược mới theo các giấy phép cũ.

Những người Nga sở hữu vũ khí quân dụng, trong vòng 60 ngày sau khi dỡ bỏ thiết quân luật, nhưng không được muộn hơn ngày 1.1.2026, có thể chuyển giao vũ khí cho các pháp nhân có giấy phép hoặc cho tổ chức nhà nước để chuyển đổi thành vũ khí dân sự.

Được phép thay mặt tổng thống

Chỉ huy của các nhóm quân được phép thay mặt tổng thống trao thưởng cho các binh sĩ ngay trong vùng chiến dịch quân sự đặc biệt. Nhưng không phải tất cả các giải thưởng, mà chỉ có Huân chương Dũng cảm, Huân chương Chữ thập St. George hạng IV, Huy chương "Vì lòng dũng cảm" hạng II, Huy chương Ushakov, Nesterov.

Có thể bạn quan tâm
Tuyển sinh lớp 10: Những áp lực không đáng có

Tuyển sinh lớp 10: Những áp lực không đáng có

07:00 24/05/2023

TP - Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, các thầy và trò tại Hà Nội và TPHCM vẫn chong đèn giải đề, bổ sung, củng cố nốt kiến thức để sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được ví khốc liệt hơn đại học.

Tổng Tư lệnh Fidel tới Việt Nam: Đỉnh cao của quan hệ ngoại giao

Tổng Tư lệnh Fidel tới Việt Nam: Đỉnh cao của quan hệ ngoại giao

08:00 15/09/2023

Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Chủ tịch Fidel không chỉ là chuyến thăm đầu tiên mà còn là duy nhất của một nguyên thủ quốc gia nước ngoài đến Vĩ tuyến 17, khi Quảng Trị vẫn còn nồng khói súng.

Chủ tịch Duma Quốc gia LB Nga hoãn chuyến thăm chính thức Việt Nam

Chủ tịch Duma Quốc gia LB Nga hoãn chuyến thăm chính thức Việt Nam

18:30 24/06/2023

Do tình hình đột xuất trong nước, Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin hoãn chuyến thăm chính thức Việt Nam dự kiến từ ngày 25-26/6/2023.

Bệnh viện Dã chiến Cấp 2 Số 4 của Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ về nước

Bệnh viện Dã chiến Cấp 2 Số 4 của Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ về nước

07:10 10/07/2023

Trong nhiệm kỳ một năm tại Phái bộ Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan, các quân nhân đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về hình ảnh và đất nước con người Việt Nam.

Serbia kêu gọi phương Tây ngăn chặn chiến tranh mới ở Balkan

Serbia kêu gọi phương Tây ngăn chặn chiến tranh mới ở Balkan

09:50 17/06/2023

Trên mạng xã hội, Tổng thống Serbia cho biết: 'Tôi đã nói chuyện với đại diện của Quinta và EU. Tôi yêu cầu họ làm mọi thứ trong khả năng của mình và không để gây ra một cuộc chiến mới ở Balkan.'

Giữa cơn 'khát' vũ khí, Ukraine bất ngờ nhận tin vui lớn từ Mỹ và Đan Mạch, Washington lấy tiền từ đâu?

Giữa cơn 'khát' vũ khí, Ukraine bất ngờ nhận tin vui lớn từ Mỹ và Đan Mạch, Washington lấy tiền từ đâu?

10:40 13/03/2024

Ngày 12/3, Ukraine nhận hai tin vui lớn từ những nhà tài trợ quân sự hàng đầu kể từ khi nổ ra xung đột với Nga, trong bối cảnh Kiev đang 'chùn chân' ở tiền tuyến do thiếu thốn vũ khí.

Không khí lạnh tăng cường, khu vực Nam Trung Bộ cũng chịu ảnh hưởng

Không khí lạnh tăng cường, khu vực Nam Trung Bộ cũng chịu ảnh hưởng

12:30 20/12/2023

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết, không khí lạnh đang tăng cường và ảnh hưởng đến cả khu vực Nam Trung Bộ.

Sạt lở nghiêm trọng ở Quốc lộ 80, các phương tiện ùn ứ nối đuôi nhau

Sạt lở nghiêm trọng ở Quốc lộ 80, các phương tiện ùn ứ nối đuôi nhau

04:00 01/06/2024

Cần Thơ – Sạt lở bờ sông Cái Sắn ăn sâu Quốc lộ 80 khiến các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn.

Sạt lở bờ sông Cầu ở Bắc Ninh, một căn nhà bị nhấn chìm

Sạt lở bờ sông Cầu ở Bắc Ninh, một căn nhà bị nhấn chìm

20:20 14/03/2024

Video: Sạt lở bờ sông Cầu, một căn nhà bị nhấn chìm Lúc 14h30 ngày 14/3, tại khu Vạn Phúc, phường Vạn An, TP Bắc Ninh xảy ra vụ sạt lở bờ sông khiến một ngôi nhà sụt hoàn toàn xuống sông Cầu. Vụ việc không có thiệt hại về người. Nhận được tin báo, UBND TP Bắc Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng và địa phương đến hiện trường hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, di dời những tài sản ở khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Chính quyền TP...

Co loi xay ra
Co loi xay ra