Tổng thống Joko Widodo muốn Vietjet Air, FPT đầu tư mạnh hơn vào Indonesia

18:10 13/01/2024

Tổng thống Joko Widodo đề nghị các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Vietjet Air, FPT đầu tư mạnh hơn vào Indonesia trong đó có thủ đô mới Nusantara.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đối thoại với 12 doanh nghiệp hàng đầu của hai nước sáng 13/1.

Mở đầu, Tổng thống Joko Widodo nói, Indonesia và Việt Nam đều có chung tầm nhìn thành nước có thu nhập cao vào 2045. Để đạt được điều này, hai bên cần tăng cường đối thoại, hợp tác chất lượng cao.

Tại cuộc họp, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đề nghị các doanh nghiệp lớn Việt Nam như VinFast, Vietjet Air, FPT đầu tư mạnh hơn vào đất nước này.

Ông mong Vietjet Air mở thêm các đường bay tới những điểm du lịch của Indonesia. Còn Sovico Group đầu tư các dự án du lịch, bất động sản trong khi FPT Software đầu tư vào lĩnh vực công nghệ.

Ngoài ra, ông cũng mong có nhiều doanh nghiệp Việt đầu tư vào các lĩnh vực mà Indonesia đang quan tâm như ngân hàng, tài chính, công nghệ cao, chế tạo. Trong đó, ông lưu ý đến các dự án lớn, mang tính biểu tượng như đầu tư vào Thủ đô mới Nusantara.

Không chỉ vậy, Indonesia có nhiều tiềm năng về phát triển xanh, hiện đã mở sàn giao dịch carbon và đang thúc đẩy phát triển công nghiệp xe điện.

Ông Widodo đề cập đến VinFast và đề nghị doanh nghiệp mở rộng đầu tư vào lĩnh vực xe điện. "Tôi hy vọng VinFast sẽ hợp tác mạnh mẽ với các doanh nghiệp, nhà khoa học Indonesia", ông nói. Tháng 11/2023, Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia Moeldoko cho biết VinFast sẽ đầu tư 18.600 tỷ rupiah (1,2 tỷ USD) và xây dựng nhà máy tại nước này.

Đáp lại những thông tin này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói "không có lý do gì để doanh nghiệp hai nước không tìm hiểu, đầu tư lẫn nhau". Bởi Việt Nam - Indonesia có nhiều điểm tương đồng, là hai nền kinh tế có khả năng bổ sung cho nhau. "Chúng ta là hai nước đông dân, chiếm 2/3 dân số của ASEAN", ông nói.

Thủ tướng cũng ủng hộ mong muốn của Tổng thống Joko Widodo về thu hút đầu tư vào Thủ đô mới của Indonesia. Ông gọi đây là ý tưởng táo bạo và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, góp phần cùng Indonesia sớm đạt mục tiêu đề ra.

Chiều ngược lại, ông cũng hoan nghênh các doanh nghiệp Indonesia đã đầu tư vào Việt Nam, trong đó có những dự án rất thành công, trở thành hình mẫu trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các ngành kinh tế mới nổi như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và các ngành mà Indonesia có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu như ngành thực phẩm Halal (cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo), nông nghiệp. Ông mong muốn doanh nghiệp Indonesia hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng tại Indonesia và toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cam kết với cộng đồng doanh nghiệp Indonesia sẽ tạo điều kiện tốt nhất để họ đầu tư ổn định, lâu dài, thành công tại Việt Nam, trong đó có việc hoàn thiện thể chế, xây dựng hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, với phương châm "thể chế chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh".

Đức Minh

Có thể bạn quan tâm
TPHCM hướng dẫn cấp sổ đỏ cho đất có trước năm 1993

TPHCM hướng dẫn cấp sổ đỏ cho đất có trước năm 1993

16:40 22/07/2024

Để cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024, Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM yêu cầu các quận, huyện và TP. Thủ Đức rà soát các giấy tờ về quyền sử dụng đất được lập trước ngày 15/10/1993 từ tên gọi cụ thể loại giấy tờ (kèm bản chụp giấy tờ), lý do, bối cảnh, cơ sở pháp lý của các giấy tờ đó và gửi về Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM trước ngày 25/7.

Chung cư mini là loại hình biến tướng, đã có cảnh báo từ trước

Chung cư mini là loại hình biến tướng, đã có cảnh báo từ trước

08:20 15/09/2023

Liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 56 người tử vong, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, không có...

Nông dân Đà Nẵng phấn khởi thu hoạch dưa hấu

Nông dân Đà Nẵng phấn khởi thu hoạch dưa hấu

12:00 18/05/2023

Tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng ), dưa hấu được trồng trên các cánh đồng dọc đường DT601. Người dân phấn khởi thu hoạch những trái...

Nông sản Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu

Nông sản Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu

06:00 11/09/2023

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, nếu cứ giữ đúng chất lượng rau quả, khai thác tốt các thị trường, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Đề xuất bổ sung thời hạn di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

Đề xuất bổ sung thời hạn di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

19:30 30/04/2024

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải...

Kiều hối năm 2023 gần bằng một nửa tổng thu ngân sách TP.HCM

Kiều hối năm 2023 gần bằng một nửa tổng thu ngân sách TP.HCM

07:30 03/02/2024

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của kiều bào cho sự phát triển của thành phố trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn. Theo ông Hoan, năm 2023, lượng kiều hối tại TP.HCM là gần 9,5 tỷ USD (tăng hơn 40% so với năm 2022), tương đương gần 50% tổng thu ngân sách của TP. Điều này thể hiện sự đoàn kết, chia sẻ của kiều bào với người dân trong nước. Kiều bào luôn đồng...

Agribank Chi nhánh tỉnh Kon Tum gắn bó cùng sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Agribank Chi nhánh tỉnh Kon Tum gắn bó cùng sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn và nông dân

10:40 08/04/2024

Trong những năm qua, nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có những chuyển biến tích cực. Trong thành quả này có sự đóng góp không nhỏ của Agribank chi nhánh tỉnh Kon Tum. Từ khi thành lập đến nay, với sứ mệnh đồng hành cùng tam nông, Agribank chi nhánh tỉnh luôn đồng hành cùng sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin sáng: Đất thôn, xã Hà Nội tăng giá liên tục

Tin sáng: Đất thôn, xã Hà Nội tăng giá liên tục

08:00 11/08/2024

Tin sáng 11.8 : Đất thôn, xã Hà Nội tăng giá liên tục; Sắp hoàn thành mở rộng 3 tuyến đường lên 30-40m; Học phí Trường Đại học Dược Hà...

Cách cải tạo nhà ba gian cũ thành không gian sống truyền thống cho nhiều thế hệ

Cách cải tạo nhà ba gian cũ thành không gian sống truyền thống cho nhiều thế hệ

09:20 08/07/2024

Hình ảnh ngôi nhà, khu vườn và con người tạo nên một câu chuyện giống như phim, lưu giữ những ký ức đan xen với quá trình phát triển của các thành viên trong gia đình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới