Tổng thống Indonesia Joko Widodo: Không biến ASEAN thành nơi cọ xát quyền lực

14:00 05/09/2023

TPO - Lấy hình ảnh “con thuyền ASEAN” đang tiến ra biển lớn, rộng mở với thế giới, hợp tác với các đối tác vì mục tiêu chung hòa bình, an ninh và ổn định, Tổng thống Widodo khẳng định ASEAN nhất trí và kiên định không biến khu vực thành nơi cọ xát quyền lực, mà là nơi nuôi dưỡng hợp tác và đối thoại vì hòa bình và thịnh vượng.

Sáng ngày 5/9/2023, lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia với sự hiện diện của Lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN và nhiều đại diện đối tác, tổ chức quốc tế. Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự lễ khai mạc.

Tiền Phong Tổng thống Indonesia Joko Widodo và phu nhân chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự lễ khai mạc. Ảnh: Dương Giang 1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và phu nhân chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự lễ khai mạc. Ảnh: Dương Giang

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thống Indonesia Joko Widodo chào mừng các đại biểu đến Jakarta dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43. Tổng thống khẳng định tất cả các nước thành viên đều chia sẻ niềm tự hào và tình yêu với đại gia đình có tên ASEAN. Đoàn kết ASEAN là giá trị trân quý mà tất cả các thành viên gia đình trân trọng và giữ gìn.

Tuy vậy, đoàn kết ASEAN không phải thiếu vắng những khác biệt. Tổng thống Indonesia cho rằng trong một khu vực đa dạng về văn hóa, truyền thống, lịch sử và ngôn ngữ, đoàn kết là sự hài hòa các khác biệt, kể cả về quan điểm. Chính sự tôn trọng đa dạng đã nuôi dưỡng giá trị dân chủ, bảo đảm sự bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình.

Tiền Phong Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Dương Giang 1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Dương Giang

Lấy hình ảnh “con thuyền ASEAN” đang tiến ra biển lớn, rộng mở với thế giới, hợp tác với các đối tác vì mục tiêu chung hòa bình, an ninh và ổn định, Tổng thống Widodo khẳng định ASEAN nhất trí và kiên định không biến khu vực thành nơi cọ xát quyền lực, mà là nơi nuôi dưỡng hợp tác và đối thoại vì hòa bình và thịnh vượng. Nơi đại dương rộng lớn không ai có thể đi một mình, ASEAN mong muốn hợp tác cùng có lợi với tất cả các nước, khẳng định vai trò là tâm điểm của tăng trưởng.

Lễ khai mạc đã truyền tải thông điệp về tinh thần đoàn kết của ASEAN, luôn mạnh mẽ tiến lên phía trước, cùng đưa tầm vóc ASEAN ngày càng lớn mạnh trở thành một tâm điểm của tăng trưởng ở khu vực và thế giới.

Tiền Phong Các nhà Lãnh đạo ASEAN chụp ảnh tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 43. Ảnh: Dương Giang 1

Các nhà Lãnh đạo ASEAN chụp ảnh tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 43. Ảnh: Dương Giang

Tại lễ khai mạc, Tổng thống Indonesia, Chủ tịch Hội nghị, đã trao Giải thưởng ASEAN 2023 cho doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Minh về những đóng góp to lớn cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN), hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh doanh và nâng cao quyền năng kinh tế. Bà cũng tích cực triển khai nhiều dự án tập huấn, đào tạo, hỗ trợ các doanh nhân nữ, góp phần quan trọng vào sự lớn mạnh của Cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam và ASEAN, kết nối với các nền kinh tế APEC và toàn cầu.

Ông Haji Muhammad Iqbal Fakhri bin Haji Damit, công dân Brunei Darussalam được trao giải thưởng này năm 2022 vì những đóng góp cho phát triển cộng đồng.

Giải thưởng ASEAN là giải thưởng thường niên của ASEAN được tổ chức từ năm 2018 nhằm vinh danh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp nổi bật cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Giải thưởng ASEAN góp phần nâng cao nhận thức, khuyến khích sự tham gia và đóng góp của người dân, hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm.

Có thể bạn quan tâm
Phát triển các đại học quốc gia cạnh tranh được với các đại học quốc tế

Phát triển các đại học quốc gia cạnh tranh được với các đại học quốc tế

10:50 08/07/2023

Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về dự thảo nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đại học quốc gia.

Không phạt được trạm trộn bê tông xả khói bụi vì không đo được... chỉ số gây vi phạm

Không phạt được trạm trộn bê tông xả khói bụi vì không đo được... chỉ số gây vi phạm

20:50 09/11/2023

Đây là trạm trộn bê tông thi công cao tốc bắc nam tại xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình, xả khói bụi phủ kín trường học.

Vụ 4 tiếp viên vận chuyển ma túy, dư luận chờ đợi kết quả điều tra

Vụ 4 tiếp viên vận chuyển ma túy, dư luận chờ đợi kết quả điều tra

15:00 02/04/2023

Vụ việc 4 tiếp viên hàng không liên quan hành vi vận chuyển ma túy được người dân và dư luận quan tâm.

Triển vọng chấm dứt đình công trong ngành giáo dục tại Anh

Triển vọng chấm dứt đình công trong ngành giáo dục tại Anh

07:40 01/08/2023

Nghiệp đoàn Giáo dục Quốc gia tại Anh khẳng định các thành viên đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng, khi có 86% số người tham gia ủng hộ đề nghị tăng lương của chính phủ và chấm dứt đình công.

Đường độc đạo vào xã sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm hộ dân ở Nghệ An nguy cơ bị cô lập

Đường độc đạo vào xã sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm hộ dân ở Nghệ An nguy cơ bị cô lập

10:00 15/06/2023

Con đường độc đạo đi xã miền núi Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn. Hàng trăm hộ dân có nguy cơ bị cô lập vào mùa mưa lũ.

Tìm người thân cho cháu bé 3 tháng tuổi bị bỏ rơi ven đường

Tìm người thân cho cháu bé 3 tháng tuổi bị bỏ rơi ven đường

19:00 06/01/2024

Ngày 6.1, một lãnh đạo UBND phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông tin, lực lượng chức năng của phường đang phối hợp chăm sóc, tìm...

Xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trong các cấp công đoàn

Xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trong các cấp công đoàn

10:00 10/05/2023

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp công đoàn TP Hồ Chí Minh thực hiện thường xuyên,...

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Campuchia

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Campuchia

02:30 19/02/2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Hun Sen đã chủ trì Cuộc gặp cấp cao ngày 18/2 tại Hà Nội.

Trang Nemo và đồng phạm sẽ tiếp tục ra toà vào đầu tháng 9

Trang Nemo và đồng phạm sẽ tiếp tục ra toà vào đầu tháng 9

14:20 25/08/2023

Tòa án Nhân dân TPHCM đã có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án gây rối trật tự công cộng đối với Nguyễn Xuân Hương Trang (31...

Co loi xay ra
Co loi xay ra