Tổng thống Hàn Quốc sắp thăm Mỹ; em gái ông Kim Jong Un cảnh báo về ' lời tuyên chiến’

23:00 07/03/2023

Trong khi Tổng thống Hàn Quốc sắp thăm chính thức Mỹ, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra những tuyên bố phản đối hành động của Seoul và Washington.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seuk Yeol - Ảnh: REUTERS

Dẫn thông báo từ Nhà Trắng, ngày 7-3, Hãng tin AFP cho biết Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seuk Yeol sẽ thăm Mỹ và gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trước đó cùng ngày, tờ Washington Post cũng dẫn nguồn phát ngôn viên Nhà Trắng đưa tin về việc này. Theo đó, Tổng thống Joe Biden sẽ đón Tổng thống Yoon Seuk Yeol trong chuyến thăm chính thức ngày 26-4.

Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ

"Chuyến thăm sắp tới kỷ niệm 70 năm quan hệ liên minh Mỹ - Hàn, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho hai nước chúng ta, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên thế giới", Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre xác nhận kế hoạch đón Tổng thống Hàn Quốc.

Trong tuyên bố đưa ra tối 7-3 (giờ Việt Nam), bà Jean-Pierre cũng cho biết chuyến thăm trên nêu bật "cam kết không lay chuyển" của Mỹ đối với Hàn Quốc.

Giới quan sát thường tập trung vào vấn đề an ninh khi nhắc tới quan hệ Mỹ - Hàn. Thông tin về chuyến thăm của ông Yoon xuất hiện giữa lúc bức tranh hợp tác ở Đông Á có chuyển biến mới.

Hàn Quốc và Nhật Bản được cho đang thúc đẩy thỏa thuận giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức. Đây là một trong những mâu thuẫn lịch sử ảnh hưởng tới quan hệ giữa Seoul và Tokyo. Căng thẳng này cũng cản trở hợp tác giữa Mỹ với hai nước Đông Á đồng minh này.

Hôm 7-3, Hãng thông tấn Kyodo của Nhật cho biết ông Yoon có kế hoạch thăm Nhật Bản. Theo một nguồn tin ngoại giao nói hôm 6-3, ông Yoon sẽ tới Nhật Bản vào ngày 16 và 17-3. Tổng thống Hàn Quốc sẽ gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Ông Kishida đã thể hiện sự tán đồng với kế hoạch xử lý bất đồng của Hàn Quốc. Lãnh đạo Nhật cho rằng việc này sẽ giúp nối lại "mối quan hệ lành mạnh" giữa Tokyo và Seoul. Ông cũng mô tả người hàng xóm Hàn Quốc là "đối tác quan trọng", theo Kyodo.

Triều Tiên cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc đừng "tuyên bố chiến tranh"

Tại Đông Á, Nhật Bản và Hàn Quốc chia sẻ nhiều mối lo an ninh chung. Một trong những vấn đề hàng đầu là mối quan hệ với Triều Tiên.

Ngày 7-3, Triều Tiên cảnh báo việc Mỹ can thiệp các đợt thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nếu Mỹ có hành động quân sự chống lại các đợt thử nghiệm vũ khí chiến lược của Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ xem đây là "lời tuyên chiến".

Bà Kim được cho cũng cảnh báo Triều Tiên sẽ phóng thêm nhiều tên lửa vào Thái Bình Dương. Đến nay, Mỹ và đồng minh vẫn chưa bắn hạ tên lửa nào của Triều Tiên, nhưng việc này đang trở thành đề tài bàn tán gần đây.

"Thái Bình Dương không thuộc quyền thống trị của Mỹ hay Nhật Bản", Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời bà Kim.

Trong một tuyên bố khác, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ khiến tình hình trầm trọng thêm khi tiến hành một cuộc tập trận không quân chung có sự tham gia của máy bay ném bom B-52 vào hôm 6-3, cũng như lên kế hoạch cho các cuộc tập trận Mỹ - Hàn.

Có thể bạn quan tâm
Hungary nêu lý do chưa chấp thuận Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

Hungary nêu lý do chưa chấp thuận Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

07:30 26/03/2023

Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó cho biết các nhà lập pháp Hungary đã 'phát ngán' với những lời chỉ trích của phương Tây về các vấn đề nội bộ của Hungary.

Hà Nội sẽ tổ chức tuyên dương 96 Thủ khoa xuất sắc năm 2023

Hà Nội sẽ tổ chức tuyên dương 96 Thủ khoa xuất sắc năm 2023

16:20 06/10/2023

Năm 2023, Hà Nội lựa chọn 96 Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện để tuyên dương. Đây cũng là năm thứ 21 Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc.

Mỹ lần đầu tiên phóng thử tên lửa đạn đạo ATACMS ở Australia

Mỹ lần đầu tiên phóng thử tên lửa đạn đạo ATACMS ở Australia

19:30 03/08/2023

Tên lửa đạn đạo đất đối đất chiến thuật tầm xa MGM-140 ATACMS được phóng từ bệ phóng M142 HIMARS ở cơ sở huấn luyện Delamere ở vùng lãnh thổ phía Bắc của Australia.

Chính phủ Nepal chính thức bầu ông Ram Chandra Paudel làm Tổng thống

Chính phủ Nepal chính thức bầu ông Ram Chandra Paudel làm Tổng thống

06:30 10/03/2023

Ngày 9/3, Nepal đã bầu ông Ram Chandra Paudel làm Tổng thống thứ 3 kể từ khi quốc gia ở dãy Himalaya kết thúc chế độ quân chủ kéo dài hàng thế kỷ.

Giám đốc bệnh viện Đồng Nai lên tiếng về việc bác sĩ giết người tại nơi làm việc

Giám đốc bệnh viện Đồng Nai lên tiếng về việc bác sĩ giết người tại nơi làm việc

10:30 29/04/2024

Trao đổi với PV VietNamNet về vụ việc bác sĩ Danh Sơn đã sát hại và phân xác nạn nhân ngay tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, ông Ngô Đức Tuấn - Giám đốc bệnh viện cho biết đã hoàn toàn bất ngờ trước thông tin này. 'Trước tiên, tôi gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân. Bệnh viện đã hoàn toàn bất ngờ trước thông tin bác sĩ Sơn gây ra vụ án mạng, và chúng tôi lên án mạnh mẽ hành vi của vị bác sĩ này' - ông Tuấn bày tỏ, đồng thời khẳng định giữa...

ASEAN là tâm điểm của nỗ lực thúc đẩy hòa bình và hợp tác

ASEAN là tâm điểm của nỗ lực thúc đẩy hòa bình và hợp tác

13:20 13/07/2023

Ngày 12.7, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã trao đổi về tình hình quốc tế, khu vực và định hướng...

Myanmar thông báo mở rộng phạm vi áp dụng thiết quân luật

Myanmar thông báo mở rộng phạm vi áp dụng thiết quân luật

09:00 23/02/2023

Theo mệnh lệnh của Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar, thiết quân luật sẽ có hiệu lực tại 3 thị trấn gồm Shwebo, Wetlet và Ayadaw thuộc địa bàn phụ trách của Bộ Chỉ huy Tây Bắc.

Pakistan đóng cửa khẩu biên giới với Afghanistan sau trận đấu súng

Pakistan đóng cửa khẩu biên giới với Afghanistan sau trận đấu súng

07:20 07/09/2023

Chính phủ và các quan chức quân đội Pakistan đã liên lạc với những người đồng cấp Afghanistan để xoa dịu căng thẳng sau trận đấu súng chưa rõ nguyên nhân giữa lính biên phòng hai nước.

Bình Định xin thêm gần 3.000 tỉ đồng để giải toả dự án cao tốc Bắc - Nam

Bình Định xin thêm gần 3.000 tỉ đồng để giải toả dự án cao tốc Bắc - Nam

16:00 08/03/2023

Để đáp ứng tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam, UBND tỉnh Bình Định có văn bản kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Chính phủ, nhằm tháo gỡ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới