Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9

15:10 16/05/2024

Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII khai mạc sáng nay 16-5, dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: NHẬT BẮC

Theo TTXVN, sáng 16-5, Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII đã khai mạc. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.

Tại hội nghị lần này, Ban Chấp hành Trung ương sẽ bàn về các nội dung gồm đề cương các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng; chuẩn bị cho việc chỉ đạo tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng và một số vấn đề quan trọng khác.

Đại hội XIV của Đảng sẽ diễn ra vào đầu năm 2026

Phát biểu khai mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ theo kế hoạch, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng sẽ diễn ra vào đầu năm 2026.

Tổng bí thư cho biết thời gian qua, thực hiện nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, Tiểu ban Kinh tế - xã hội và Tiểu ban Điều lệ Đảng đã khẩn trương, nghiêm túc chuẩn bị dự thảo đề cương báo cáo chính trị, báo cáo kinh tế - xã hội, báo cáo xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng; xin ý kiến Bộ Chính trị tiếp tục hoàn thiện để trình Trung ương xem xét, cho ý kiến tại hội nghị này.

  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIVĐỌC NGAY

Tổng bí thư yêu cầu Trung ương dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu, thảo luận, cho ý kiến đối với các đề xuất cụ thể nêu trong các tờ trình và dự thảo đề cương báo cáo.

Trong quá trình thảo luận, Tổng bí thư lưu ý cần làm rõ tính chất, mục tiêu, yêu cầu và phạm vi của mỗi báo cáo và mối quan hệ giữa các báo cáo.

Theo Tổng bí thư, báo cáo chính trị là văn kiện trung tâm của đại hội, có nhiệm vụ tiếp tục cụ thể hóa cương lĩnh của Đảng để lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong nhiệm kỳ mới.

Nội dung của báo cáo chính trị phải mang tầm khái quát cao những vấn đề thuộc về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị và Thủ tướng Phạm Minh Chính (bên trái), Đại tướng Lương Cường (bên phải) - Ảnh: NHẬT BẮC

Về báo cáo kinh tế - xã hội, báo cáo xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng, cần có sự phù hợp, nhất quán với quan điểm, định hướng lớn nêu trong báo cáo chính trị, nhưng không trùng lắp với cáo cáo chính trị.

Đặc biệt, báo cáo xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng cần làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn của việc bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng (nếu có), xây dựng dự thảo Điều lệ mới của Đảng trình Đại hội XIV xem xét, quyết định.

Đề cương các văn kiện trình hội nghị lần này mới nêu định hướng, có tính chất mở với nhiều phương án khác nhau để Trung ương cho ý kiến chỉ đạo, lựa chọn một bước.

Sau đó tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị theo quy trình, qua các bước thảo luận tại đại hội đảng bộ các cấp, cuối cùng Trung ương sẽ quyết định để trình ra Đại hội toàn quốc của Đảng.

Riêng kết cấu của các báo cáo cần được quyết định sớm ngay tại hội nghị này, để kịp hoàn thiện dự thảo đề cương và biên soạn nội dung chi tiết. Về cách viết cũng nên có sự đổi mới sao cho sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Quang cảnh hội nghị - Ảnh: NHẬT BẮC

Định hướng chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp

Về định hướng chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tổng bí thư nêu rõ để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo việc chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bộ Chính trị cần ban hành chỉ thị về vấn đề này.

Đây là công việc quan trọng, bảo đảm thành công của đại hội đảng bộ các cấp và góp phần cho thành công của Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cần được Trung ương cho ý kiến.

Tổng bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về tờ trình và dự thảo chỉ thị, tập trung làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.

Đặc biệt, về cơ cấu, số lượng cấp ủy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số của cấp ủy tỉnh, thành phố.

Tiêu chuẩn, độ tuổi tham gia cấp ủy tỉnh, thành phố (về tuổi tái cử và lần đầu tham gia cấp ủy khi đã nâng tuổi nghỉ hưu lên 60 với nữ và 62 với nam); về bầu cử cấp ủy và bầu đại biểu đi dự đại hội Đảng bộ cấp trên…

Chương trình hội nghị Trung ương lần này có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng...

Tổng bí thư đề nghị Trung ương phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, cho ý kiến để hoàn thiện các báo cáo, đề án và xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp.

Một số hình ảnh khai mạc Hội nghị Trung ương 9:

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị- Ảnh: TTXVN
Các đại biểu dự Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII - Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu dự Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII - Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu dự Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII - Ảnh: TTXVN
Có thể bạn quan tâm
Ông al-Sabah được tái bổ nhiệm làm Thủ tướng Kuwat sau bầu cử Quốc hội

Ông al-Sabah được tái bổ nhiệm làm Thủ tướng Kuwat sau bầu cử Quốc hội

08:20 14/06/2023

Thái tử Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah đã tái bổ nhiệm ông Sheikh Ahmad Nawaf al-Sabah vào vị trí Thủ tướng Kuwait và yêu cầu chính trị gia này thành lập nội các mới.

Nga nói NATO khích Ukraine lao vào cuộc chiến lâu dài

Nga nói NATO khích Ukraine lao vào cuộc chiến lâu dài

21:40 30/05/2024

Nga cáo buộc NATO đang khích Ukraine lao vào cuộc chiến kéo dài và vô nghĩa với Matxcơva, khi cho phép Kiev sử dụng vũ khí phương Tây tấn công vào lãnh thổ Nga.

Đâm vợ, phóng hỏa đốt nhà hàng xóm rồi lao xuống sông

Đâm vợ, phóng hỏa đốt nhà hàng xóm rồi lao xuống sông

12:50 09/06/2023

Nghi vợ có quan hệ tình cảm với hàng xóm, Lê Đình Sửu đã dùng dao đâm vợ rồi phóng hỏa đốt nhà hàng xóm. Sau đó, Sửu phóng xe ra cầu Bara Đô Lương, lao cả xe và người xuống sông.

TP.HCM phát động giải báo chí về chuyển đổi số

TP.HCM phát động giải báo chí về chuyển đổi số

06:00 12/04/2024

Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo TP.HCM phối hợp tổ chức giải thưởng 'Báo chí viết về Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024'.

Đồng Nai: 'Báo động đỏ' cứu mẹ con sản phụ nguy kịch trên bàn mổ

Đồng Nai: 'Báo động đỏ' cứu mẹ con sản phụ nguy kịch trên bàn mổ

21:30 14/03/2023

Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, kích hoạt quy trình 'báo động đỏ' kịp thời cứu sống sản phụ 41 tuổi mang thai con thứ 3 nguy kịch trên bàn mổ.

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Thắng lợi vẻ vang của chiến tranh nhân dân

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Thắng lợi vẻ vang của chiến tranh nhân dân

09:00 07/05/2023

Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu đã đập tan kế hoạch Nava của Pháp, chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta. Chiến thắng đó là sự lãnh đạo tài tình của Đảng, là kết quả của nghệ thuật quân sự chiến tranh nhân dân và tận dụng thời cơ biến khó khăn thành thuận lợi. Thực hiện kế hoạch Nava từ giữa năm 1953, thực dân Pháp đã xây dựng Điện Biên Phủ thành một cứ điểm mạnh nhất Đông Dương. Nhận...

Phụ huynh nhận cuộc gọi thông báo con chấn thương sọ não, bị lừa chuyển tiền vào tài khoản

Phụ huynh nhận cuộc gọi thông báo con chấn thương sọ não, bị lừa chuyển tiền vào tài khoản

22:30 03/03/2023

Nhiều phụ huynh một trường quốc tế tại TP.HCM nhận được cuộc gọi từ người lạ thông báo con mình bị té chấn thương sọ não và đang lên ca mổ gấp, yêu cầu chuyển tiền. Khi đến bệnh viện tìm con, họ phát hiện mình đã bị lừa.

Tỉ phú sáng lập Foxconn rút khỏi cuộc đua lãnh đạo Đài Loan

Tỉ phú sáng lập Foxconn rút khỏi cuộc đua lãnh đạo Đài Loan

16:10 24/11/2023

Trong phát biểu ngày 24-11, tỉ phú Đài Loan Terry Gou tuyên bố rằng ông 'rút lui thân xác chứ không rút lui tinh thần'.

Ý tổ chức nghi lễ cấp nhà nước đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Ý tổ chức nghi lễ cấp nhà nước đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

00:50 27/07/2023

Đội kỵ binh danh dự Ý tháp tùng xe Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân đến Phủ Tổng thống, nơi diễn ra lễ đón chính thức cấp nhà nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra