Tồn đọng các vụ bồi thường oan sai do hồ sơ vụ án không đầy đủ, thất lạc

12:20 05/10/2023
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long. Ảnh: Phạm Thắng/QH

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, năm 2022, cả nước thụ lý 103 vụ việc, trong đó thụ lý mới 26 vụ việc, từ kỳ trước chuyển sang 77 vụ việc. 41 vụ việc đã có văn bản giải quyết bồi thường có hiệu lực pháp luật (đạt tỉ lệ 40%), đình chỉ 10 vụ việc (đạt tỉ lệ 10%).

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long vừa thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ký báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết 134/2020 của Quốc hội khóa XIV từ đầu khóa XV đến kỳ họp thứ 4 thuộc lĩnh vực tư pháp.

Theo Bộ trưởng Lê Thành Long, về giải quyết các vụ, việc yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, năm 2021, các cơ quan giải quyết bồi thường trên cả nước đã thụ lý 106 vụ việc, đã giải quyết xong 17 vụ việc, đình chỉ 7 vụ việc, đạt tỉ lệ 22,64%.

Tổng số tiền Nhà nước phải bồi thường là hơn 5,9 tỉ đồng. Còn 82 vụ việc đang giải quyết.

Năm 2022, cả nước thụ lý 103 vụ việc, trong đó thụ lý mới 26 vụ việc, từ kỳ trước chuyển sang 77 vụ việc. 41 vụ việc đã có văn bản giải quyết bồi thường có hiệu lực pháp luật (đạt tỉ lệ 40%), đình chỉ 10 vụ việc (đạt tỉ lệ 10%).

Tổng số tiền Nhà nước phải bồi thường là hơn 26 tỉ đồng, đã chi trả hơn 14,4 tỉ đồng. 52 vụ việc đang tiếp tục giải quyết (chiếm tỉ lệ 50%).

Ông Long cho hay, với các vụ tồn đọng từ năm 2021 chuyển sang 2022, bộ đã có văn bản đôn đốc các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm. Tính đến ngày 28.2.2023, các địa phương đã giải quyết xong 23/58 vụ.

Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, công tác giải quyết bồi thường còn khó khăn, vướng mắc.

Trong đó, việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của cơ quan ở Trung ương và địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt đầy đủ, kịp thời thông tin, tình hình. Việc theo dõi, đôn đốc thực hiện hoạt động giải quyết của các cơ quan quản lý chưa được các cơ quan giải quyết bồi thường nghiêm túc kịp thời thực hiện.

Cơ quan giải quyết bồi thường trong một số trường hợp chưa thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện thụ lý, giải quyết vụ việc yêu cầu bồi thường. Số vụ việc yêu cầu bồi thường được giải quyết xong chưa nhiều; một số vụ việc còn chưa được giải quyết dứt điểm, dẫn đến tồn đọng, kéo dài.

Công tác phối hợp trong quá trình thực hiện, nhất là việc phối hợp với các cơ quan tố tụng ở địa phương chưa được chặt chẽ, nhịp nhàng, làm ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả hoạt động giải quyết bồi thường, quản lý nhà nước về công tác này.

Về nguyên nhân, theo ông Long, một số vụ việc xảy ra cách đây nhiều năm, hồ sơ vụ án không đầy đủ, thất lạc hoặc không còn lưu trữ, các tài liệu liên quan đến việc xác minh thiệt hại không đầy đủ, thống nhất.

Cơ quan tiến hành tố tụng không chứng minh được việc giao nhận văn bản, quyết định xác định người bị thiệt hại thuộc trường hợp được Nhà nước bồi thường...

Cùng với đó, đây là lĩnh vực khó, liên quan đến nhiều lĩnh vực khác, đòi hỏi cao về kinh nghiệm thực tế giải quyết bồi thường, xác minh thiệt hại và thương lượng của người làm trong khi đội ngũ công chức thực hiện tại các cơ quan chủ yếu là kiêm nhiệm, không ổn định.

Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, chưa phát huy được trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước ở địa phương.

Từ thực tế đó, ông Long nêu ra nhiều nhiệm vụ giải pháp để nâng cao công tác này, trong đó tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của luật và các văn bản quy định, hướng dẫn.

Chú trọng công tác giải quyết bồi thường, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc yêu cầu bồi thường đã thụ lý theo đúng quy định.

Kịp thời thực hiện các bản án có hiệu lực thi hành của tòa án có thẩm quyền với các vụ việc yêu cầu bồi thường đang được khởi kiện tại tòa án; nâng cao tỉ lệ vụ việc được giải quyết xong. Tăng cường kiểm tra, kiểm tra liên ngành, phối hợp liên ngành và các nhiệm vụ để nắm bắt đầy đủ tình hình yêu cầu bồi thường, giải quyết bồi thường.

Có thể bạn quan tâm
Vụ Vạn Thịnh Phát: Nữ trưởng ban kiểm soát SCB gây thiệt hại trăm nghìn tỉ

Vụ Vạn Thịnh Phát: Nữ trưởng ban kiểm soát SCB gây thiệt hại trăm nghìn tỉ

04:20 04/02/2024

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát , việc bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 304.000 tỉ đồng của SCB, cơ quan công tố xác định có giúp sức của...

Bắt 2 thanh niên quê Điện Biên mang 9 bánh heroin

Bắt 2 thanh niên quê Điện Biên mang 9 bánh heroin

19:30 18/04/2023

Hải Phòng - Ngày 18.4, Công an TP Hải Phòng cho biết, Đoàn đặc nhiệm Phòng chống tội phạm ma túy số 1 đã phối hợp Cục Hải quan Hải Phòng...

Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn xin nghỉ hưu khi còn 4 năm công tác

Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn xin nghỉ hưu khi còn 4 năm công tác

18:50 17/05/2024

Đến năm 2028 mới đến tuổi nghỉ hưu nhưng ông Đoàn Minh Thọ, chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) đã chủ động làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi.

Mức án, số tiền bồi thường của ông Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm

Mức án, số tiền bồi thường của ông Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm

16:00 22/04/2023

Sau thời gian xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cùng 11 đồng...

Án mạng kinh hoàng tại Hải Dương: Anh rể sát hại gia đình em vợ

Án mạng kinh hoàng tại Hải Dương: Anh rể sát hại gia đình em vợ

14:20 11/08/2023

Công an tỉnh Hải Dương đang điều tra, làm rõ vụ Hoàng Anh Thắng (SN 1971, quê Hải Phòng) dùng dao sát hại gia đình em vợ tại xã Hiệp Lực (huyện Ninh Giang) khiến 3 người thương vong.

Giang hồ cộm cán “Thành Đen” ở Đà Nẵng vừa bị bắt là ai?

Giang hồ cộm cán “Thành Đen” ở Đà Nẵng vừa bị bắt là ai?

07:10 20/09/2023

Chiều 19/9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi “tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép”. Trong đó có Nguyễn Văn Thành (biệt danh “Thành Đen”, 37 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng). Kiến ThứcĐối tượng Thành 'đen'1 “Thành Đen” được biết đến là một trong những đối tượng hình sự cộm cán tại Đà Nẵng, có nhiều tiền án, tiền...

Khởi tố 6 cán bộ trung tâm giáo dục thường xuyên ở Hoà Bình

Khởi tố 6 cán bộ trung tâm giáo dục thường xuyên ở Hoà Bình

16:00 27/06/2024

Ngày 27/6, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hoà Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đối với 6 nguyên cán bộ Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Cao Phong (Hoà Bình) để điều tra về tội 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.

Gần 3.300 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 4B nối Lạng Sơn - Quảng Ninh

Gần 3.300 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 4B nối Lạng Sơn - Quảng Ninh

07:10 08/04/2024

Lạng Sơn - Với 2 dự án đang được triển khai có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, 76,8km của tuyến Quốc lộ 4B nối từ thành phố...

Công đoàn phát huy vai trò trong bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Công đoàn phát huy vai trò trong bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

07:20 10/05/2024

Hà Nam - Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ) trên địa bàn tỉnh được các cấp công đoàn chú trọng nhằm giảm thiểu rủi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra