Công đoàn phát huy vai trò trong bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

07:20 10/05/2024

Hà Nam - Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ) trên địa bàn tỉnh được các cấp công đoàn chú trọng nhằm giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra đối với tính mạng, sức khỏe người lao động (NLĐ),

Theo ông Lê Văn Hà - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hà Nam, thông qua hoạt động của Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đã tăng cường sự lãnh đạo của các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chăm lo, xây dựng đội ngũ công nhân, lao động ngày lớn mạnh, phát triển.

Năm 2024, Tháng hành động về ATVSLĐ được thực hiện với chủ đề “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” gắn liền với Tháng Công nhân, là đợt cao điểm để các cấp, ngành, tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động quan tâm, chăm lo người lao động (NLĐ); tăng cường quản lý, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ.

Thông qua việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ nhằm nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ cho NLĐ, người sử dụng lao động trong toàn chuỗi cung ứng sản xuất và dịch vụ; tăng cường kiểm soát các nguy cơ rủi ro và bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc; chăm sóc, nâng cao sức khỏe NLĐ, giảm thiểu các tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Đây là cơ hội và điều kiện thuận lợi để các cấp công đoàn trong tỉnh chăm lo ngày càng tốt hơn cho đoàn viên, công nhân, lao động và tích cực tham gia vào công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động.

Chủ tịch LĐLĐ Hà Nam - ông Lê Văn Hà - tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong ATVSLĐ. Ảnh: Minh Hạnh

Đại diện LĐLĐ tỉnh Hà Nam cũng cho biết, Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ các cấp công đoàn cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tiết thực, hiệu quả đa dạng hóa các hoạt động tới cán bộ, đoàn viên, NLĐ.

Công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở cơ sở. Tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, NLĐ có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm ATVSLĐ.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn, an toàn vệ sinh viên, NLĐ nhận diện, đánh giá nguy cơ rủi ro, cải thiện điều kiện làm việc bảo đảm ATVSLĐ. Tăng cường phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động tự kiểm tra, rà soát nội quy ATVSLĐ trong các phân xưởng, tổ, đội theo quy định; quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường làm việc an toàn - xanh - sạch - đẹp - thân thiện.

Chủ động đề xuất, tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền đồng cấp tổ chức thanh tra, kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình ATVSLĐ trong các doanh nghiệp theo quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào các ngành, nghề có nhiều nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như xây dựng, khai thác khoáng sản, hóa chất, cơ khí, làm việc trong không gian hạn chế...

Cũng theo ông Lê Văn Hà, thông qua việc tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của tổ chức công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; tạo sự quan tâm hơn nữa của các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đối với việc cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của NLĐ, bảo vệ tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và của nhân dân. Từ đó, khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể bạn quan tâm
Vĩnh Phúc phê duyệt Đề án giảm áp lực học tập, thi cử

Vĩnh Phúc phê duyệt Đề án giảm áp lực học tập, thi cử

10:00 01/05/2023

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa phê duyệt Đề án về xây dựng không gian đọc sách mở và thân thiện trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

2 cơ sở chế biến dong riềng không giấy phép ngang nhiên hoạt động thách thức chính quyền

2 cơ sở chế biến dong riềng không giấy phép ngang nhiên hoạt động thách thức chính quyền

14:50 15/11/2023

Điện Biên - 2 cơ sở chế biến dong riềng tại xã Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) ngang nhiên hoạt động dù chưa có giấy phép...

Nắng nóng kéo dài, bệnh nhi và người già nhập viện tăng cao

Nắng nóng kéo dài, bệnh nhi và người già nhập viện tăng cao

12:00 27/04/2023

Tại các bệnh viện lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh, số lượng người cao tuổi, trẻ em phải đến khám bệnh, nhập viện có xu hướng tăng cao hơn so với bình thường.

Công an Thanh Hóa bắt tạm giam cựu giáo viên Nguyễn Thị Xuyến

Công an Thanh Hóa bắt tạm giam cựu giáo viên Nguyễn Thị Xuyến

18:30 13/12/2023

Cựu giáo viên dạy Văn ở huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa đã bị cơ quan chức năng bắt tạm giam.

Bắt giữ tài xế say rượu, gây tai nạn làm nữ sinh tử vong ở Sơn La

Bắt giữ tài xế say rượu, gây tai nạn làm nữ sinh tử vong ở Sơn La

12:40 14/03/2024

Sáng 14/3, thông tin từ Công an tỉnh Sơn La, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Nhai đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Vũ Tiến Cảnh (trú tại thị trấn Thuận Châu, huyện Thuận Châu, Sơn La) về hành vi điều khiển xe ô tô khi hơi thở có nồng độ cồn, gây tai nạn khiến một nữ sinh tử vong. Theo cảnh sát, ngày 9/3, Vũ Tiến Cảnh điều khiển xe ô tô BKS 26A-102.24 lưu thông theo hướng từ huyện Quỳnh Nhai đi huyện Thuận Châu. Khi...

Sớm hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công tuyến metro Bến Thành-Tham Lương

Sớm hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công tuyến metro Bến Thành-Tham Lương

03:40 23/06/2024

Chủ đầu tư cùng các địa phương đang nỗ lực vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật, qua đó khởi công dự án vào cuối năm 2025.

Cần Thơ khai mạc Tết Sum vầy và Chợ Tết Công đoàn năm 2024

Cần Thơ khai mạc Tết Sum vầy và Chợ Tết Công đoàn năm 2024

14:20 26/01/2024

Ngày 26.1, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân dự và trao quà tại Chương trình “ Chợ Tết Công đoàn năm 2024”...

Công an xác minh vụ nhóm người đạp xe vi phạm giao thông, ‘quây’ tài xế ô tô

Công an xác minh vụ nhóm người đạp xe vi phạm giao thông, ‘quây’ tài xế ô tô

10:30 27/09/2023

Một nhóm người đi xe đạp sai làn trên đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội) đã quây kín chiếc ô tô đi đúng làn đường. Chưa dừng lại đó, nhiều người đi xe đạp còn có lời nói thiếu văn hóa, đe dọa lái xe ô tô khiến dư luận bức xúc.

Lật xe tải, tài xế làm điều khiến ai cũng choáng váng

Lật xe tải, tài xế làm điều khiến ai cũng choáng váng

05:30 06/07/2023

Vài ngày trước, tài xế họ Viên, 33 tuổi, lái chiếc xe tải thu gom rác tái chế di chuyển qua đường Đại Bộ - Thái Hoà ở Hong Kong (Trung Quốc). Đến gần đoạn đường Bảo Hương, có thể do di chuyển với tốc độ quá nhanh trong quá trình cua nên chiếc xe lật ngang ngay giữa đường, phế liệu rơi vương vãi khắp nơi. Anh Viên bị mắc kẹt trong khoang lái và không thể tự thoát ra, tình thế nguy hiểm. Rất nhanh, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa đến hiện trường để...

Co loi xay ra
Co loi xay ra