Tôi chưa đăng ký kết hôn, làm khai sinh cho con ở nơi tạm trú không được?

10:00 22/06/2024

Tôi và bạn trai chưa đăng ký kết hôn mà không ở quê, hiện tạm trú ở nơi khác. Giờ chúng tôi sinh con, làm giấy đăng ký khai sinh không được.

Cán bộ nơi tạm trú nói hộ khẩu thường trú không đúng, mà tạm trú không khai sinh cho con được. Vậy tôi phải làm thế nào?

(Bạn đọc Nguyễn Thị Hằng - nguyenhang...@gmail.com)

- Luật sư Tào Văn Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Tào Văn Dũng

Như thông tin chị cho biết thì chị và chồng chưa đăng ký kết hôn nên khi khai sinh cho con sẽ có 2 trường hợp:

- Thứ nhất, chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ. Phần ghi về cha trong sổ hộ tịch và giấy khai sinh của trẻ để trống.

- Thứ hai, nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh, người cha có yêu cầu làm thủ tục nhận con thì UBND xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

Nội dung đăng ký khai sinh sẽ ghi nhận tên người cha và đầy đủ các thông tin khác, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định. Hồ sơ khi làm thủ tục nhận con gồm:

+ Tờ khai nhận con theo mẫu quy định.

+ Căn cước công dân của cha.

+ Chứng cứ chứng minh quan hệ cha con: Giấy xét nghiệm ADN hoặc có thể lập văn bản cam kết mối quan hệ cha con có ít nhất 2 người làm chứng.

Lưu ý: Khi đăng ký nhận cha con thì cha và con phải có mặt.

Vợ chồng chị có thể cân nhắc để lựa chọn hình thức khai sinh. Mong rằng khi khai sinh cho con, cả hai sẽ thống nhất để khai sinh của con được ghi nhận tên của cả cha và mẹ.

Thủ tục đăng ký khai sinh

  • Hành trình vất vả làm lại giấy khai sinh do sai tháng, tờ khai thiếu tên mẹ

  • Có con với người khác khi chưa ly dị chồng, làm sao khai sinh cho con?

  • Bỏ tên cha trong giấy khai sinh của con được không?

- Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

- Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này vào sổ hộ tịch.

- Cập nhật vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy số định danh cá nhân.

- Công chức tư pháp - hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào sổ hộ tịch. Đồng thời, chủ tịch UBND cấp xã cấp giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh (theo quy định tại Điều 16 Luật Hộ tịch năm 2014).

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Nơi đăng ký khai sinh:

Nơi cư trú của công dân bao gồm nơi thường trú, nơi tạm trú. Nếu không xác định được nơi thường trú, nơi tạm trú thì nơi cư trú của công dân là nơi ở hiện tại của người đó. Trường hợp không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì nơi ở hiện tại được xác định là đơn vị hành chính cấp xã nơi người đó đang thực tế sinh sống.

UBND cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc mẹ sẽ thực hiện đăng ký khai sinh. Trường hợp trẻ chưa xác định được cha, mẹ thì UBND cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ.

Như vậy, quy định pháp luật cho phép chị được đăng ký khai sinh cho con tại nơi đăng ký tạm trú của vợ chồng chị.

Tuy nhiên, theo thông tin chị cho biết có chi tiết "hộ khẩu thường trú không đúng" thì có thể đây là nguyên nhân dẫn đến việc không khai sinh được. Chị cần điều chỉnh lại nơi thường trú cho chính xác trước khi đăng ký khai sinh cho con.

Việc điều chỉnh là cần thiết vì liên quan đến việc ghi nhận thông tin khi làm khai sinh và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Thái Nguyên học hỏi TP.HCM kinh nghiệm xây dựng cơ chế đột phá

Thái Nguyên học hỏi TP.HCM kinh nghiệm xây dựng cơ chế đột phá

18:20 06/03/2024

Tỉnh Thái Nguyên được xác định sẽ là trung tâm sản xuất điện, điện tử của vùng trung du và miền núi phía Bắc nhưng chưa có cơ chế đột phá.

Trả lại lối đi ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vào cuối tháng 9

Trả lại lối đi ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vào cuối tháng 9

07:50 14/05/2024

Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là cửa ngõ quan trọng phía Nam TP.HCM nhưng phải rào chắn từ ngày 8-2 để làm đốt hầm kín. Đến cuối tháng 9, giao lộ sẽ được trả lại hiện trạng phần giữa.

Khởi tố vụ án gây rối trật tự tại Dự án Cảng container Long Sơn

Khởi tố vụ án gây rối trật tự tại Dự án Cảng container Long Sơn

06:20 24/10/2023

Ngày 23/10, khoảng 300 người dân, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em mang theo băngrôn, biểu ngữ, phản đối việc xây dựng Bến số 3 Dự án Cảng container Long Sơn.

Bác sĩ trẻ 'ngàn like'

Bác sĩ trẻ 'ngàn like'

07:00 02/05/2023

TP - Sinh ra, lớn lên tại một làng quê còn nhiều khó khăn ở Cư Jút, Đắk Nông, chàng trai trẻ Huỳnh Lê Thái Bão (SN 1994) đã có một hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ trở thành bác sĩ truyền cảm hứng, lan tỏa giá trị tích cực cho cộng đồng thông qua việc sáng lập dự án Hệ sinh thái Y khoa online đa nền tảng, thu hút 150.000 sinh viên, y, bác sĩ với hàng triệu lượt truy cập.

Đề thi môn Toán vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2023

Đề thi môn Toán vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2023

09:00 11/06/2023

Sau 120 phút làm bài, hơn 115.000 học sinh Hà Nội hoàn thành bài thi Toán - môn thi cuối cùng trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2023. Dưới đây là đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán Hà Nội năm 2023. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2023 - 2024 của thành phố Hà Nội diễn ra từ ngày 9 đến 12/6. Theo lịch, môn thi cuối cùng vào sáng nay là môn Toán. Trong ngày thi đầu tiên, toàn thành phố có 5 thí sinh bị đình chỉ thi do...

21 thủ khoa, á khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đến từ tỉnh thành nào?

21 thủ khoa, á khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đến từ tỉnh thành nào?

17:00 18/07/2023

Ở 5 tổ hợp xét tuyển chính A00, A01, B00, C00, D01, thủ khoa lần lượt là thí sinh đến từ Hưng Yên, TP.HCM, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Ninh, An Giang, Hà Tĩnh, Ninh Bình. Trong đó, Bắc Ninh là địa phương nhiều thủ khoa, á khoa nhất năm nay với 4/21. Thí sinh số báo danh 28021649 tại Hội đồng thi tỉnh Thanh Hoá đạt 29,8 khối B00 (Môn Toán: 9,8, Môn Hóa: 10, Môn Sinh: 10). Thí sinh này cũng đạt 28,05 điểm khối A00. Tương tự, thí...

Hà Tĩnh: Mưa trắng trời, người dân chen chân trên công nông qua biển nước

Hà Tĩnh: Mưa trắng trời, người dân chen chân trên công nông qua biển nước

20:40 30/10/2023

Từ ngày 29/10 đến trưa 30/10, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập sâu, giao thông ách tắc. Quốc lộ 15A qua huyện Hương Khê, đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Phúc Đồng (Hương Khê, Hà Tĩnh) bị nước lũ nhấn chìm từ sáng đến trưa 30/10. Một số vị trí ngập sâu đến 0,5-0,7m, nhiều phương tiện chết máy, giao thông hỗn loạn. (Ảnh cắt từ clip) Ông Nguyễn Văn Dương (tài xế xe ô tô) cho biết, ông di chuyển từ TP Hà Tĩnh lên thị...

Người đàn ông kể giây phút sinh tử, bất chấp sóng lớn đưa tàu cá ra cứu ngư dân bị chìm ghe

Người đàn ông kể giây phút sinh tử, bất chấp sóng lớn đưa tàu cá ra cứu ngư dân bị chìm ghe

15:30 23/02/2023

Thiếu tá Nguyễn Văn Anh-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho hay, sáng 23/2, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt đã phối hợp với ngư dân địa phương tiến hành trục vớt thành công và đưa 2 chiếc ghe của ngư dân gặp nạn ở vùng biển thị trấn Cửa Việt vào bờ để bàn giao cho người dân tu sửa.

Mưa lớn kéo dài, nước sông ở Cao Bằng dâng cao, đường phố ở Điện Biên ngập cục bộ

Mưa lớn kéo dài, nước sông ở Cao Bằng dâng cao, đường phố ở Điện Biên ngập cục bộ

16:10 09/06/2024

Trong 3 ngày qua, mưa lớn kéo dài, các sông suối ở tỉnh Cao Bằng dâng cao, đặc biệt trên Sông Gâm ở huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng trên mức báo động 3. Còn tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), trận mưa lớn kéo dài sáng 9/6 đã gây ngập úng cục bộ trên một số tuyến đường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới