Mưa lớn kéo dài, nước sông ở Cao Bằng dâng cao, đường phố ở Điện Biên ngập cục bộ

16:10 09/06/2024

TPO - Trong 3 ngày qua, mưa lớn kéo dài, các sông suối ở tỉnh Cao Bằng dâng cao, đặc biệt trên Sông Gâm ở huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng trên mức báo động 3. Còn tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), trận mưa lớn kéo dài sáng 9/6 đã gây ngập úng cục bộ trên một số tuyến đường trên địa bàn.

Mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ ở Điện Biên

Theo TTXVN, trận mưa lớn kéo dài sáng 9/6 đã gây ngập úng cục bộ trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Tại đường Trường Chinh, đoạn từ ngã ba giao với đường Võ Nguyên Giáp đến khu vực Sân vận động tỉnh Điện Biên đã ngập úng cục bộ. Đặc biệt là khu vực Sân vận động, nước ngập sâu, nhiều nhà dân bị nước tràn vào nhà.

Tiền Phong Một số đoạn phố hóa thành sông sau mưa lớn. 1

Một số đoạn phố hóa thành sông sau mưa lớn.

Ngập lụt khiến các phương tiện giao thông đi lại khó khăn, nhiều phương tiện như xe ô tô gầm thấp, xe tay ga phải quay đầu không dám đi qua khu vực ngập; một số người điều khiển phương tiện qua đoạn ngập lụt khiến xe bị chết máy. Nhiều hộ dân sinh sống và kinh doanh phải dùng ván gỗ để chặn không cho nước tràn vào nhà.

Tình trạng ngập úng cục bộ cũng xảy ra tại khu vực Chợ Trung tâm 3 (thuộc phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ); một số ngõ, ngách trên đường Trường Chinh cũng xuất hiện tình trạng ngập úng. Ngay sau khi xảy ra ngập úng cục bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông đã có mặt tại các khu vực, đoạn đường bị ngập để phân làn giao thông, cảnh báo không cho các phương tiện đi vào khu vực ngập.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên dự báo, trong ngày 9/6, khu vực tỉnh Điện Biên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông; lượng mưa phổ biến từ 20 - 40mm, có nơi trên 70mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Đợt mưa lớn này có khả năng kéo dài đến ngày 10/6.

Mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt ở đất gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ; phá hủy công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, kinh tế - xã hội. Vì vậy cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Nước sông ở Cao Bằng dâng cao trên mức báo động 3

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai vừa có Văn bản số 215/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cao Bằngchủ động ứng phó với lũ trên sông Gâm nhằm giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân. Cụ thể vào chiều tối 8/6, mực nước trên sông Gâm tại trạm thủy văn Bảo Lạc ở mức +198,2m trên mức báo động 3 0,2m và dự báo tiếp tục lên; nguy cơ gây ngập lụt các khu vực trũng thấp ven sông Gâm các huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm.

Tiền Phong Nước trên sông Gâm dâng cao, trên mức báo động 3. 1

Nước trên sông Gâm dâng cao, trên mức báo động 3.

Để chủ động ứng phó, giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cao Bằng: Theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ. Thông tin kịp thời đến người dân khu vực có nguy cơ ngập lụt để chủ động phòng, tránh. Chủ động có biện pháp, sẵn sàng tổ chức di dời, sơ tán khẩn cấp người dân ở hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng, ven sông có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt đến nơi an toàn. Thông báo cho các chủ lồng bè; chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông; các chủ phương tiện vận tải thủy, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, lồng bè, phương tiện, thiết bị và công trình. Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các cầu, ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết.

Chỉ đạo chủ hồ thường trực, vận hành hồ đập theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn công trình và hạ du. Triển khai phương án phòng chống lũ, bảo đảm an toàn theo cấp báo động; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Chỉ đạo các phương tiện truyền thông đại chúng tăng cường thông tin về diễn biến của lũ đến người dân và các cấp chính quyền để chủ động phòng tránh, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân chủ động ứng phó lũ, ngập lụt để giảm thiểu thiệt hại. Thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Tiền Phong Nhiều địa phương ở Cao Bằng mưa lớn làm ngập lụt, gây khó khăn trong sinh hoạt người dân. 1

Nhiều địa phương ở Cao Bằng mưa lớn làm ngập lụt, gây khó khăn trong sinh hoạt người dân.

Theo thống kê ban đầu, mưa lớn kéo dài đã gây ngập tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Riêng tại huyện Bảo Lạc do mưa to, gió lốc làm 11 hộ dân nhà cửa bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Hàng chục ha hoa màu bị thiệt hại, ngập úng. Các tuyến Quốc lộ 4A và 34 bị sạt lở trên 30 điểm, giao thông bị chia cắt. Rất may trên địa bàn không ghi nhận thiệt hại về người.

Có thể bạn quan tâm
Xưởng gỗ rộng hàng trăm mét vuông tại Ninh Bình bốc cháy lúc rạng sáng

Xưởng gỗ rộng hàng trăm mét vuông tại Ninh Bình bốc cháy lúc rạng sáng

13:10 29/12/2023

Ninh Bình - Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào tại một xưởng sản xuất đồ gỗ trên địa bàn xóm 6, xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, Ninh Bình...

Chinh phục núi Cô Tiên, hát quốc ca, trồng cây dịp lễ 30-4

Chinh phục núi Cô Tiên, hát quốc ca, trồng cây dịp lễ 30-4

06:30 01/05/2023

Ngày 30-4, các em học sinh, phụ huynh tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) thay vì đi du lịch lại chọn cách khám phá núi Cô Tiên. Không chỉ hòa mình cùng với thiên nhiên, các em còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác như chào cờ, trồng cây trên núi…

Loạt đô thị ở Thái Nguyên bị mất trộm nắp cống

Loạt đô thị ở Thái Nguyên bị mất trộm nắp cống

15:40 05/11/2023

Thái Nguyên - Hàng loạt nắp cống, phên chắn rác tại khu dân cư Tân Lập, TP Thái Nguyên bị mất trộm gây mất an toàn giao thông và an...

100% các đơn vị tổ chức thành công hội nghị người lao động

100% các đơn vị tổ chức thành công hội nghị người lao động

13:30 25/06/2024

Các hoạt động của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam vẫn được duy trì tốt và nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo chính quyền, sự hưởng...

Thượng tá Phan Văn Triều giữ chức Phó Giám đốc Công an Tây Ninh

Thượng tá Phan Văn Triều giữ chức Phó Giám đốc Công an Tây Ninh

16:00 26/06/2023

Ngày 26/6, Công an tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Tại buổi lễ, thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tá Lý Hồng Sinh, Phó Giám đốc phụ trách Công an tỉnh đã trao quyết định bổ nhiệm có thời hạn đối với Thượng tá Phan Văn Triều, Trưởng Công an TP Tây Ninh giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh. Phát biểu tại lễ, ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh chúc mừng Thượng tá...

Tiền đạo Albania ghi bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử EURO

Tiền đạo Albania ghi bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử EURO

07:00 16/06/2024

Giây thứ 23 trong trận đấu giữa đội tuyển Italy và Albania, tiền đạo Nadem Bajrami tung cú sút trái phá đánh bại Donnarumma khi bàn thắng mở tỉ số trận đấu cho Albania. Với pha lập công này, Nadem Bajrami đi vào lịch sử các vòng chung kết EURO với tư cách là người ghi bàn thắng nhanh nhất. Trước đây, kỷ lục này thuộc về Dmitri Kirichenko. Cầu thủ người Nga ghi bàn ở giây thứ 67 trong cuộc đọ sức với đội tuyển Hy Lạp ở EURO 2024. Tại EURO 2020,...

Gian nan hành trình truy bắt đối tượng trộm cắp hàng chục cây vàng, bạc

Gian nan hành trình truy bắt đối tượng trộm cắp hàng chục cây vàng, bạc

12:40 17/01/2024

Đắk Lắk - Phải rất vất vả, sau một thời gian lập chuyên án, điều tra, truy vết, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk mới bắt được đối tượng...

Gần 70 tấn tôm hùm ở Phú Yên bị chết do mật độ nuôi quá dày

Gần 70 tấn tôm hùm ở Phú Yên bị chết do mật độ nuôi quá dày

17:40 24/05/2024

Hàng chục tấn tôm hùm nuôi ở thị xã Sông Cầu bị chết do mật độ nuôi quá dày, thiếu oxy, theo kết quả khảo sát Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản.

Hai công nhân tử vong dưới hầm tàu

Hai công nhân tử vong dưới hầm tàu

20:00 04/07/2024

Trong lúc xuống hầm tàu đang neo ở cảng Hà Lộc, phường 11, kiểm tra điện, hai công nhân tử vong nghi do ngạt khí.

Co loi xay ra
Co loi xay ra