Tội ác của nghịch tử sát hại bà vì 'không được bán đất'

13:30 31/01/2024

Phạm Văn Đức bị phạt tử hình vì đoạt mạng bà nội 91 tuổi và cô ruột do không cho hắn bán đất hương hỏa để trả 500 triệu đồng thua cờ bạc online.

Hình phạt được TAND Hà Nội tuyên trưa 31/1 với bị cáo Đức, 39 tuổi, trú huyện Phú Xuyên, về tội Giết người.

HĐXX đánh giá hành vi của Đức cực kỳ nghiêm trọng, chỉ vì bất đồng với gia đình đã "để những cảm xúc ích kỷ lấn át phần con người". Bị cáo có 4 tình tiết tăng nặng kịch khung: giết hai người, giết ông bà/cha mẹ trực tiếp nuôi dưỡng, có tính chất côn đồ và nạn nhân trên 70 tuổi.

"Dù bất cứ nguyên nhân hay động cơ nào thì tội của bị cáo cũng không thể tha thứ", HĐXX nêu và đánh giá Đức thể hiện phần nào sự hối hận nhưng hành vi mất nhân tính của bị cáo là không thể cải tạo giáo dục.

Cáo trạng xác định, Đức sống cùng bà nội 90 tuổi và cô ruột trên mảnh đất đứng tên bà. Đức không có việc làm ổn định, thường xuyên cờ bạc, vay 500 triệu đồng tại quỹ tín dụng địa phương. Khi đến hạn, Đức được người cùng xã cho vay 300 triệu đồng nhưng ngay hôm đó lại đánh bạc, thua hết.

Khoảng 5h30 ngày 23/2/2023, Đức sang gian nhà bà nội đang nằm ngủ, xin bán một suất đất song bị cô ruột đang đứng gần đó nói: "Suốt ngày mày chơi bời cờ bạc rượu chè, không có tiền thì về đòi bán đất".

Theo cáo buộc, không thuyết phục được, Đức lấy tuýp sắt dài 40 cm trong túi dụng cụ làm việc để gây án với bà nội và cô. Kéo chăn phủ lên hai thi thể, hắn lái xe máy trốn khỏi nhà. Giữa đường, Đức mua quần áo mới, ném đồ dính máu xuống sông ở tỉnh Hải Dương.

Một ngày sau, Đức bị bắt tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tại tòa hôm nay, Đức bật khóc ngay từ những câu khai báo đầu tiên, được chủ tọa Trần Nam Hà khuyên bình tĩnh trả lời. Bị cáo cho biết, mồ côi cha từ khi 9 tuổi, ở với mẹ, cô ruột và bà nội. Năm 2009, sau khi hắn cưới vợ và có 3 con, cả gia đình 7 người chung sống trong căn nhà ngói 5 gian.

Trước lời khai làm mở tiệm kinh doanh trần thạch cao nhưng thua lỗ 500 triệu đồng nên vay nợ, cần tiền, Đức bị chủ tọa truy vấn: "Làm trần thạch cao, nhận công trình rồi làm, có gì mà nợ nhiều thế. Bị cáo nói thật đi". Đức cúi mặt, đáp: "Thực ra cũng có chơi bời một ít, đánh bạc trên mạng hai năm nay, thi thoảng có thắng nhưng đa số thua".

Nghe vậy, HĐXX phân tích: "Bị cáo biết thừa ham cờ bạc có bao giờ mang lại lợi ích gì không? Kinh tế chưa vào đâu mà chơi cờ bạc thua nửa tỷ đồng, có hôm thua hết 300 triệu".

Đức im lặng không đáp, suy nghĩ một lúc rồi phân trần: "Đất đó bà nội viết tay cho bị cáo một phần rồi, bị cáo cũng xin nhiều lần rồi. Bị cáo cũng chỉ định bán 100 m2 thôi chứ không bán hết".

Đức khai không rõ giá đất nhưng hàng xóm bán 10-15 triệu đồng/m2. Nếu được khoảng một tỷ đồng, Đức dùng trả nợ cờ bạc và dự định sửa nhà, tu chí làm ăn nhưng xin nhiều lần không được.

Về buổi sáng diễn ra sự việc, Đức khai vợ con khi đó ngủ bên nhà ngoại, mẹ đi chợ sớm, chỉ còn mình với bà và cô. Khi chủ tọa nghi vấn "có ý định giết bà, giết cô từ trước nên mới nhắn tin dặn vợ con về nhà ngoại ngủ?", Đức phủ nhận, khai cáo chỉ nhất thời mất kiểm soát, không có ý định từ trước.

Sau gây án với cô ruột, thấy bà la hét, Đức "quá hoảng loạn" nên ra tay tiếp. Chủ tọa truy vấn: "Hoảng loạn thì phải dừng lại hoặc chạy trốn chứ, sao quay vào nhà hại nốt bà, có logic không?". Đức cúi mặt không đáp.

Trước khi xách balô bỏ trốn khỏi hiện trường, Đức khai còn ngồi lại viết 2 bản cam kết, chuyển nhượng với nội dung để lại toàn bộ tài sản, phần đất mình được hưởng cho mẹ do lo khi không có mình, bà sẽ xoay xở cuộc sống thế nào.

Quá trình chạy trốn, bị cáo nói "quá sợ bị bắt và trừng phạt nên chỉ biết lái xe đi" mà không xác định đi đâu". HĐXX hỏi: "Theo bị cáo, sự trừng phạt nào thì phù hợp cho mình?", Đức đáp "không biết", chỉ mong khoan hồng tối đa.

Tại tòa, con út của nạn nhân 90 tuổi (tức cô ruột Đức) khai không biết việc cháu trai và mẹ bất hòa vì chuyện đòi bán đất. Sự việc đau lòng không gì bù đắp nổi nhưng bà yêu cầu Đức bồi thường một tỷ đồng và đọc bản kiến nghị tòa xét quyền lợi liên quan đất đai.

Về vấn đề này, HĐXX phán quyết, Đức có nghĩa vụ bồi thường mai táng phí và tổn hại tinh thần cho đại diện bị hại, tổng 460 triệu đồng. Vấn đề pháp lý của mảnh đất, không thuộc phạm vi xét xử của phiên tòa hình sự này.

Hải Thư

Có thể bạn quan tâm
Nam diễn viên 'thủ vai' phó vụ trưởng lừa đảo gần 2 tỷ đồng

Nam diễn viên 'thủ vai' phó vụ trưởng lừa đảo gần 2 tỷ đồng

18:00 08/05/2024

Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Hưng (SN 1987, trú ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Hưng từng tham gia diễn xuất một số bộ phim truyền hình. Theo cáo trạng, qua quen biết xã hội, nhóm anh Nguyễn Đình T. (SN 1989, ở tỉnh Quảng Nam) quen biết Nguyễn Duy Hưng. Hưng giới thiệu mình tên là Lê Minh (tên nhân vật trong một bộ phim truyền hình do...

Bị phạt vì đi ngược chiều, tài xế đòi khiếu nại CSGT

Bị phạt vì đi ngược chiều, tài xế đòi khiếu nại CSGT

16:20 08/01/2024

Sau khi bị CSGT lập biên bản về lỗi đi ngược chiều đường trên phố Tây Sơn, anh T.A.T. (ở quận Đống Đa) cho rằng mình đi như vậy không sai và nói sẽ khiếu nại tổ công tác.

Một khách sạn lớn ở Nha Trang vi phạm nghiêm trọng về phòng cháy

Một khách sạn lớn ở Nha Trang vi phạm nghiêm trọng về phòng cháy

17:30 10/05/2023

Khánh Hòa - Nhiều khu vực, cơ sở kinh doanh nằm trong khách sạn Trần Viễn Đông Nha Trang bị tạm đình chỉ hoạt động do vi phạm nghiêm trọng...

300 cảnh sát đồng loạt đột kích các bar, vũ trường

300 cảnh sát đồng loạt đột kích các bar, vũ trường

22:10 28/04/2024

Hơn 300 cảnh sát chia thành nhiều tổ đồng loạt ập vào các vũ trường, quán bar ở Biên Hòa, Long Thành, phát hiện nhiều sai phạm, test ma túy hơn 600 người.

Tin mới vụ vi phạm nồng độ cồn, trèo lên thùng xe cảnh sát đốt 4 xe máy

Tin mới vụ vi phạm nồng độ cồn, trèo lên thùng xe cảnh sát đốt 4 xe máy

15:20 29/04/2024

Không chấp hành biện pháp xử lý của cảnh sát giao thông (CSGT), đối tượng vi phạm nồng độ cồn đã cự cãi, sau đó đốt xe máy của mình đang bị tạm giữ và làm cháy lan, hư hỏng 3 xe máy khác.

Dính nồng độ cồn, loạt tài xế ở Hà Nội bị tước bằng ngay đêm giao thừa 2024

Dính nồng độ cồn, loạt tài xế ở Hà Nội bị tước bằng ngay đêm giao thừa 2024

07:30 01/01/2024

Trước thềm giao thừa năm mới 2024, hơn 30 tài xế đã bị tước bằng lái, tạm giữ xe, nộp phạt do vi phạm nồng độ cồn .

Đi coi ruộng, một người bị sét đánh tử vong ở Yên Bái

Đi coi ruộng, một người bị sét đánh tử vong ở Yên Bái

10:10 01/05/2024

Trong lúc chạy theo để buộc lại trâu khi trời mưa bão, một người dân ở xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) bị sét đánh tử vong tại chỗ.

Hơn 50 học sinh tiểu học ở Kiên Giang cấp cứu nghi do ngộ độc thực phẩm

Hơn 50 học sinh tiểu học ở Kiên Giang cấp cứu nghi do ngộ độc thực phẩm

20:50 15/11/2023

Sau khi dùng bữa ăn trưa tại trường, hơn 50 học sinh ở 2 trường tiểu học: Trần Văn Ơn (phường Vĩnh Lợi) và Mạc Đĩnh Chi (phường Rạch Sỏi)...

Hà Nội có hơn 170 phạm nhân được giảm án, tha tù trước thời hạn dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội có hơn 170 phạm nhân được giảm án, tha tù trước thời hạn dịp Tết Nguyên đán

16:20 03/02/2024

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, tại Hà Nội có 173 phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra