Nhiều thí sinh khóc vì đề thi toán lớp 10, Sở Giáo dục TP.HCM nói gì?

17:00 07/06/2024

Trước ý kiến đề thi toán tuyển sinh lớp 10 năm nay khó và dài, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nói đề khó dễ không ảnh hưởng đến việc lựa chọn nguyện vọng của học sinh.

Một thí sinh động viên bạn sau giờ thi môn toán - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Ông Lê Hoài Nam - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - giải thích kỳ thi lớp 10 là kỳ thi tuyển sinh, do đó tinh thần của đề thi sẽ phải thể hiện tính phân hóa: có dễ, có khó để phục vụ được mục tiêu tuyển sinh.

Khác với mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp là đánh giá kiến thức học sinh, đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ phân loại được các em có trình độ cao hơn, giỏi hơn để vào được các trường tốp đầu, những em thấp hơn vào các trường tốp thứ hai và các tốp kế tiếp.

"Không phải đánh giá một đề thi khó hay dễ, mà có sự phân hóa để học sinh giỏi làm được bao nhiêu phần trăm, khá làm được bao nhiêu phần trăm, trung, yếu làm được bao nhiêu phần trăm, để có thể tuyển sinh được. Đó là tinh thần chung của việc ra đề", ông Nam nói.

Theo ông Nam, đề thi vẫn đảm bảo theo yêu cầu và không ảnh hưởng đến việc lựa chọn nguyện vọng, lựa chọn trường của học sinh, bởi vì đề khó là khó chung.

Ông Lê Hoài Nam chia sẻ với báo chí chiều 7-6 - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - cho biết thêm trước khi ra đề, hội đồng đề đã xây dựng ma trận, trong đó xác định được các mức độ kiến thức trong từng câu hỏi là ở mức hiểu biết hay vận dụng.

  • Đề môn toán kỳ thi lớp 10 TP.HCM: Nhiều thí sinh than khó

  • Thí sinh 'khóc than' trên mạng xã hội vì đề toán kỳ thi lớp 10 TP.HCM khó

Ông Minh cho rằng đối với môn toán, xuyên suốt từ năm 2014 đến nay, hằng năm đề thi tuyển sinh lớp 10 đều có sự tăng thêm về mức độ vận dụng kiến thức vào đời sống.

Nghĩa là không chỉ giải các phương trình, mà các em sẽ phải lựa chọn được kiến thức toán của mình học để áp dụng giải quyết vấn đề đặt ra trong câu hỏi.

Theo ông Minh, qua từng năm, số lượng các câu này sẽ nhiều hơn.

Ngoài ra, những học sinh lớp 9 năm học sau sẽ bước vào chương trình giáo dục phổ thông 2018 với tinh thần giải quyết năng lực và phẩm chất, chứ không còn là giải quyết kiến thức. Do vậy, năng lực suy luận của học sinh cũng sẽ phải dần được cao hơn.

Ngày 20-6 có điểm thi lớp 10

Ông Hồ Tấn Minh cho hay tổng số thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là 98.681 em.

Trong môn văn, có 98.418 thí sinh đến dự thi, vắng 263. Môn ngoại ngữ có 98.375 thí sinh dự thi, vắng 306. Môn toán có 98.361 thí sinh dự thi, vắng 320. Buổi thi chuyên có 7.574 thí sinh, vắng 50.

Có 2 trường hợp nữ sinh để điện thoại trong váy mang vào phòng thi bị giám thị phát hiện và lập biên bản. Các điện thoại này được đưa sang Phòng An ninh chính trị nội bộ kiểm tra và không phát hiện có dấu hiệu làm lộ, lọt đề thi ra ngoài.

Từ ngày mai 8-6, các hội đồng chấm thi sẽ bắt đầu làm việc. Ngày công bố kết quả thi là 20-6.

Từ ngày 21 đến 24-6, các thí sinh có thể nộp phúc khảo. Việc chấm phúc khảo hoàn thành trước ngày 30-6.

Sẽ sắp xếp trường THPT công lập cho thí sinh phải nhập viện cấp cứu

Về trường hợp của thí sinh Yến Nhi tại điểm thi Trường THCS Phan Bội Châu (Q.12) phải nhập viện không thể hoàn thành kỳ thi, ông Lê Hoài Nam cho biết sáng nay, ban giám đốc họp và thống nhất sẽ vận dụng các quy định để sắp xếp chỗ học cho em ở trường công lập.

Theo ông Nam, Nhi là học sinh giỏi nhiều năm nhưng không may gặp tai nạn. Gia đình em cũng tương đối khó khăn. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiên cứu các quy định sau cho phù hợp nhất và đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho em.

Có thể bạn quan tâm
Thí điểm phân cấp phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Buôn Ma Thuột

Thí điểm phân cấp phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Buôn Ma Thuột

07:00 18/03/2023

Theo quyết định số 7/2023/QĐ-TTg, thí điểm phân cấp cho UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng trong phạm vi địa giới hành chính thành phố Buôn Ma Thuột.

Tạm giữ 13 đối tượng dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn ở Hà Nam

Tạm giữ 13 đối tượng dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn ở Hà Nam

18:10 03/10/2023

Ngày 3.10.2023, Đội Cảnh sát hình sự , Công an thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự 13 đối tượng...

Dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên diện rộng ở Đắk Nông

Dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên diện rộng ở Đắk Nông

11:40 23/04/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở 3 huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông , buộc các ngành chức năng phải tiêu...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc CAEXPO và CABIS 2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc CAEXPO và CABIS 2023

10:00 17/09/2023

Sáng 17/9, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm thành phố Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại - Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) 2023.

Cô Lê Thị Dung ra tù sau 15 tháng chấp hành án

Cô Lê Thị Dung ra tù sau 15 tháng chấp hành án

09:10 28/06/2023

Cô Lê Thị Dung - nguyên giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên, Nghệ An - ra tù sáng 28-6.

Cần Thơ hoàn thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

Cần Thơ hoàn thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

08:30 01/05/2023

9/9 quận, huyện TP Cần Thơ đạt đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn công nhận phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) là kết quả khởi sắc...

Trường Đại học CMC thành lập khoa mới, đào tạo chuyên sâu về vi mạch bán dẫn

Trường Đại học CMC thành lập khoa mới, đào tạo chuyên sâu về vi mạch bán dẫn

04:30 19/06/2024

Khoa Vi Điện tử và Viễn Thông đào tạo ngành Công nghệ Điện tử – Viễn thông với các định hướng: Thiết kế vi mạch bán dẫn (IC Design), Công nghệ Mạng và Truyền thông tiên tiến, Hệ thống nhúng và IoT. Trong đó, thiết kế vi mạch là định hướng đào tạo chính, nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện các nghiên cứu về vi mạch và bán dẫn, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi cung ứng thế giới. Chương trình đào tạo của Khoa...

Cảnh sát ra quốc lộ 1 phát nước uống, khăn lạnh cho người dân về quê nghỉ lễ

Cảnh sát ra quốc lộ 1 phát nước uống, khăn lạnh cho người dân về quê nghỉ lễ

13:30 28/04/2024

Nhằm giúp người dân bớt đi một phần khó khăn trên đường về quê, cảnh sát giao thông Tiền Giang phát nước uống cho người dân.

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm vụ cháy làm 3 người chết

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm vụ cháy làm 3 người chết

21:00 16/06/2024

Trong công điện ngày 16/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu UBND TP Bắc Giang chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thân gia đình người bị nạn. 'UBND TP Bắc Giang phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra