Toàn cảnh Bệnh viện Mắt TP.HCM - nơi được đề xuất xếp hạng di tích lịch sử

11:30 09/09/2023

Cùng với Nhà Thiếu nhi thành phố, Bệnh viện Mắt TP.HCM vừa được đề xuất việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh.

Bệnh viện Mắt TP.HCM tiền thân là dưỡng đường có tên là Clinique Saint-Paul. Công trình do kiến trúc sư người Pháp Louis Chauchon thiết kế, thi công từ những năm 1930 và khánh thành vào ngày 19-12-1938. Đây là công trình do dòng Saint Paul của Pháp xây theo kiến trúc Pháp.

Tờ trình đề xuất xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh đối với Bệnh viện Mắt TP.HCM vừa được Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM gửi UBND TP.HCM xem xét.

Bệnh viện Mắt TP.HCM là bệnh viện chuyên khoa hạng I, là cơ sở nhãn khoa đầu ngành của TP.HCM và cả khu vực phía Nam. Đây là công trình do dòng Saint Paul của Pháp xây theo kiến trúc Pháp từ những năm 1930.

Từ khi ra đời đến nay, bệnh viện trải qua 4 lần đổi tên. Từ dưỡng đường có tên là Clinique Saint-Paul, Bệnh viện Điện Biên Phủ, Trung tâm Mắt TP.HCM và nay là Bệnh viện Mắt TP.HCM từ năm 2002.

  • Đề xuất xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp TP với Bệnh viện Mắt và Nhà Thiếu nhi TP.HCMĐỌC NGAY

Qua 45 năm xây dựng và phát triển, bệnh viện đã đạt nhiều thành tích nổi bật như Huân chương Độc lập hạng ba (2008), Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba… và được nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Bác sĩ Lê Anh Tuấn - giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM - bày tỏ niềm vinh dự khi được làm việc trong tòa nhà có kiến trúc lâu đời này và ông cũng rất đồng tình việc các ban ngành có ý tưởng bảo tồn để công trình sống với thời gian.

"Tôi cũng mong các cơ quan hướng dẫn thêm cho bệnh viện nhằm đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng với tên gọi di tích lịch sử văn hóa của thành phố, và vừa đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân" - bác sĩ Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Tuổi Trẻ Online ghi lại công trình và kiến trúc của bệnh viện 85 năm tuổi nằm giữa trung tâm TP.HCM này.

Tính từ thời điểm khánh thành năm 1938 đến nay, bệnh viện có tuổi thọ 85 năm. Đây là một trong số ít bệnh viện lâu đời ở TPHCM có thang máy.
Bệnh viện do một kiến trúc sư người Pháp ở Sài Gòn manh nha xây dựng từ năm 1930-1938, lối kiến trúc không cầu kỳ nhưng đảm bảo được độ chắc chắn, bền vững. Những ô cửa sổ màu xanh cũng được làm từ gỗ vẫn sống với thời gian.
Cùng với Nhà Thiếu nhi thành phố, Bệnh viện Mắt TP.HCM vừa được đề xuất việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh.
Mỗi ngày, bệnh viện khám và điều trị cho khoảng 4.000 bệnh nhân, trong đó số người bệnh được phẫu thuật trung bình từ 700-750 người.
Bệnh viện Mắt TP.HCM là bệnh viện chuyên khoa hạng I, là cơ sở nhãn khoa đầu ngành của TP.HCM và cả khu vực phía Nam.
Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM rất mong muốn các cơ quan hướng dẫn thêm cho bệnh viện nhằm đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng với tên gọi di tích lịch sử văn hóa của thành phố, và vừa đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.
Dấu tích xưa cũ vẫn còn lại với thời gian. Trong khuôn viên của bệnh viện vẫn dành riêng một dãy nhà ở cho các sơ dòng thánh Phaolô ở. Các sơ này cũng thi tuyển làm công việc điều dưỡng trong bệnh viện.
Trải qua 85 năm sống với thời gian, cũng giống như con người càng già càng yếu, một số hạng mục của tòa nhà dần xuống cấp phải sữa chữa trùng tu. Theo lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM, nhìn tổng thể tòa nhà vẫn giữ được sự vững chãi và nét cổ xưa, tuy vậy bên trong một số khoa phòng đã bất đầu bị thấm nước mỗi khi mưa lớn
Bệnh viện Mắt TP.HCM tọa lạc tại địa chỉ tại số 280 đường Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3. Ở phía trước cổng bệnh viện vẫn còn dòng chữ tiếng Pháp: "Clinique Saint Paul".
Trong kỷ yếu 45 năm hình thành và phát triển của của bệnh viện, có ghi: "Tọa lạc ngay giữa lòng trung tâm của TP.HCM, có một bệnh viện mang nét kiến trúc xưa cổ độc đáo kiểu Pháp với diện tích khuôn viên rộng 15.020m2. Đó là Bệnh viện Mắt TP.HCM"

Bệnh viện Mắt TP.HCM sẽ trở thành trung tâm nhãn khoa chuyên sâu

Bệnh viện Mắt TP.HCM vừa kỷ niệm 45 năm thành lập (1978-2023). Theo bác sĩ Lê Anh Tuấn - giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM - trong những năm qua đơn vị đã đầu tư nhiều công nghệ nhãn khoa tiên tiến, hiện đại, góp phần rất lớn công tác chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Bệnh viện cũng là cơ sở thực hành cho các trường ĐH Y Dược TP HCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và ĐH Quốc gia TP HCM.

Định hướng sắp tới của TP.HCM sẽ đặt mục tiêu đưa bệnh viện trở thành trung tâm chuyên sâu về nhãn khoa ngang tầm khu vực và tiếp cận trình độ thế giới trong một số lĩnh vực.

Có thể bạn quan tâm
Khách hàng bị sốc phản vệ, phòng khám thẩm mỹ ở TP.HCM trốn trách nhiệm

Khách hàng bị sốc phản vệ, phòng khám thẩm mỹ ở TP.HCM trốn trách nhiệm

12:10 06/07/2024

Phòng khám thẩm mỹ Diva Sài Gòn (quận 11, TP.HCM) đã trốn tránh trách nhiệm về sự cố khách hàng bị sốc phản vệ sau khi thực hiện “thẩm mỹ vùng kín” tại đây.

Con ruốc Việt trên đĩa Pad Thái

Con ruốc Việt trên đĩa Pad Thái

05:50 28/01/2024

Sáng 27-1, khuôn viên Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM rộn ràng tiếng giã chày cối, cùng mùi hành phi quyện với nước mắm thơm phức từ lớp học nấu món Thái đặc biệt.

Video giây phút nữ điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu du khách ngừng tuần hoàn ở Đà Nẵng

Video giây phút nữ điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu du khách ngừng tuần hoàn ở Đà Nẵng

14:45 27/03/2024

Mới đây, một video dài gần 2 phút ghi lại cảnh một du khách đột ngột ngã gục trong nhà hàng ở TP Đà Nẵng may mắn được nữ điều dưỡng đang làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu tại chỗ kịp thời.

Cơm tấm Ba Lịa 'mắc nhất' Hóc Môn sau 2 tiếng đã ngưng nhận khách

Cơm tấm Ba Lịa 'mắc nhất' Hóc Môn sau 2 tiếng đã ngưng nhận khách

09:00 15/06/2024

Tâm sự với Tuổi Trẻ Online, chị Tươi, chủ quán cơm tấm Ba Lịa, bảo quán cơm của chị quen mặt với nhiều người dân Hóc Môn vùng Trung Chánh, Bà Điểm vì có mặt từ những năm 1970.

Đại biểu Đại hội Hội sinh viên Thành phố Hà Nội báo công, vào Lăng viếng Bác

Đại biểu Đại hội Hội sinh viên Thành phố Hà Nội báo công, vào Lăng viếng Bác

11:00 25/10/2023

Trong khuôn khổ chương trình Đại hội đại biểu Hội Sinh viên TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028, sáng 25/10, 95 đại biểu đại diện cho 415 đại biểu dự Đại hội đã làm lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chuyên gia gợi ý thời điểm du lịch Nga

Chuyên gia gợi ý thời điểm du lịch Nga

03:20 13/07/2024

Du khách có thể tới Nga gần như quanh năm, từ tháng 2 đến tháng 12 tùy theo nhu cầu, theo ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch VietSense.

‘Những hạt giống đỏ’ đã được ươm mầm thế nào?

‘Những hạt giống đỏ’ đã được ươm mầm thế nào?

23:10 19/12/2023

Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề ‘Những hạt giống đỏ’, khai mạc ngày 19-12 tại địa chỉ 25 Tông Đản, Hà Nội.

Giới trẻ Hải Phòng hào hứng đổi sách cũ lấy cây

Giới trẻ Hải Phòng hào hứng đổi sách cũ lấy cây

16:30 26/02/2023

Thành Đoàn Hải Phòng vừa khởi động Tháng Thanh niên 2023 với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút hàng trăm bạn trẻ, học sinh tới dự. Trong đó, nhiều em nhỏ hào hứng, thích thú với gian hàng đổi sách cũ lấy cây xanh.

Đông nghịt người đi xem phim về Điện Biên Phủ

Đông nghịt người đi xem phim về Điện Biên Phủ

06:30 07/05/2024

Để có vé xem hai bộ phim về chiến thắng Điện Biên Phủ, Trà Giang đến rạp trước một tiếng, nhưng không ngờ vẫn phải xếp hàng sau hàng trăm người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới