Tọa đàm 'Màu ký ức': Tri ân hơn 500 liệt sỹ của nền báo chí Việt Nam

17:50 19/07/2024

Trong lịch sử gần 100 năm của báo chí cách mạng Việt Nam, đã có hơn 500 nhà báo-liệt sỹ đã ngã xuống khi đang làm nhiệm vụ.

Ông Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam đã đi được một hành trình gần 100 năm. Các thế hệ nhà báo trùng trùng điệp điệp nối tiếp nhau xông pha trên mọi mặt trận với tinh thần dấn thân cống hiến và sẵn sàng hy sinh.

Đó là nhận định của ông Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam tại chương trình giao lưu, tọa đàm tri ân các nhà báo liệt sỹ diễn ra ngày 19/7, tại Hà Nội với chủ đề “Màu ký ức.”

Theo ông Hồ Quang Lợi, dù là phóng viên viết hay phóng viên ảnh, các nhà báo trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam thực sự là những chiến sỹ. Trải qua những cuộc kháng chiến trường chinh của đất nước, đã có hơn 500 nhà báo hy sinh trong quá trình tác nghiệp và cầm súng chiến đấu.

“Báo chí Việt Nam đang trong cuộc chuyển mình mạnh mẽ chưa từng có. Điều kiện làm báo ngày nay rất khác với trước đây và cũng có rất nhiều khó khăn, thách thức, song tôi cho rằng lý tưởng, đạo đức, tâm thế làm nghề của báo chí cách mạng Việt Nam thì không bao giờ thay đổi. Các nhà báo thế hệ trước đã hy sinh thân mình cho dân tộc, nay chúng ta cần tiếp tục con đường vẻ vang đó,” ông Lợi nói.

Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Chương trình giao lưu, tọa đàm do Liên chi hội Nhà báo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2024), hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025).

Phát biểu tại tọa đàm, nhà báo Phan Thanh Nam, Phó Tổng biên tập Báo Văn hóa khẳng định rằng chương trình “Màu ký ức” là lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay với những nhà báo, liệt sỹ đồng thời tôn vinh những hy sinh bất khuất của những nhà báo, phóng viên chiến trường đã tận hiến cho sự nghiệp báo chí Việt Nam.

“Ban tổ chức mong muốn gửi gắm thông điệp ý nghĩa tới thế hệ những người cầm bút hôm nay. ‘Màu ký ức’ có sắc đỏ của máu cha ông đã hy sinh và cống hiến. ‘Màu ký ức’ là màu xanh hy vọng, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho thế hệ trẻ, trong đó có những người làm báo đương đại,” nhà báo Phan Thanh Nam nói.

Những câu chuyện mang màu ký ức đẹp đẽ và tự hào đã được các diễn giả, khách mời chia sẻ, trong đó có những câu chuyện xúc động từ nhà báo Trần Văn Hiền, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An, người đã miệt mài dành 15 năm tìm danh tính hơn 500 nhà báo liệt sỹ. Ông Trần Văn Hiền cũng được nhiều người biết đến với bài thơ “Xin đừng gọi anh là liệt sỹ vô danh.”

Theo ông Trần Văn Hiền, thời chiến tranh, có bao nhiêu cơ quan báo chí thì có bấy nhiêu người vào chiến trường. Do đó, ông quyết định đến từng cơ quan báo chí để tìm hiểu. Ông thu thập thông tin của các nhà báo liệt sỹ tại các cơ quan có nhiều người hy sinh trong các cuộc kháng chiến như: Thông tấn xã Việt Nam, Điện ảnh Quân đội, Đài Tiếng nói Việt Nam…

(Từ trái sang) Các hiện vật của nhà báo Đinh Hữu Dư (Thông tấn xã Việt Nam), quay phim Nguyễn Như Đạt (Xưởng Phim Quân đội) và nhà báo-liệt sỹ Bùi Nguyên Khiết (Báo Hoàng Liên Sơn). (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ông Hiền luôn day dứt về việc không tìm được phần mộ của hầu hết các nhà báo hy sinh. Đây thật sự là nỗi đau khôn nguôi. Ông bày tỏ tâm nguyện mong các cấp đoàn thể và chính quyền luôn tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ là những nhà báo, cần có những công trình tưởng nhớ các liệt sỹ là nhà báo.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, nhà báo Phan Duy Hương đã hiến tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam 1 sổ ghi chép, một số tư liệu ảnh và 5 cuốn sách: "Thư chiến trường và những tấm hình có lửa"; nhà báo Trần Văn Hiền hiến tặng 2 cuốn sách "Nguyễn Ái Quốc - Nhà báo không thẻ""Dáng đứng dưới tầm bom" cùng một số các hiện vật khác./.

Có thể bạn quan tâm
Sinh viên hiến kế, cơ hội nhận nhiều phần thưởng hấp dẫn

Sinh viên hiến kế, cơ hội nhận nhiều phần thưởng hấp dẫn

07:30 21/04/2023

T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam triển khai chương trình “Hiến kế sinh viên” nhằm kêu gọi sinh viên Việt Nam ở trong và ngoài nước đóng góp ý kiến, hiến kế cho hoạt động của Hội, hướng đến chào mừng Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Học sinh Hà Nội tổ chức đêm nhạc gây quỹ xây bếp ăn bán trú cho trẻ vùng cao

Học sinh Hà Nội tổ chức đêm nhạc gây quỹ xây bếp ăn bán trú cho trẻ vùng cao

15:50 14/08/2024

Nhóm học sinh trên địa bàn Hà Nội vừa tổ chức đêm nhạc 'Mây' (trong khuôn khổ dự án Blooming), để gây quỹ xây sửa lại bếp ăn bán trú cho học sinh mầm non tại điểm trường mầm non Sập Xa, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Kiên Giang sẽ kiểm tra đột xuất bếp ăn, cơ sở cung cấp sau vụ ngộ độc tập thể

Kiên Giang sẽ kiểm tra đột xuất bếp ăn, cơ sở cung cấp sau vụ ngộ độc tập thể

17:00 30/11/2023

Liên quan vụ việc gần 80 em học sinh 3 trường tiểu học nhập viện vì ngộ độc bữa ăn ở trường, Sở Y tế Kiên Giang sẽ lập đoàn...

Các trường đại học ủng hộ hơn 1,2 tỉ cho học bổng Tiếp sức đến trường

Các trường đại học ủng hộ hơn 1,2 tỉ cho học bổng Tiếp sức đến trường

09:30 26/08/2024

Hàng loạt trường đại học đã liên hệ ủng hộ tân sinh viên gần 100 suất học bổng Tiếp sức đến trường 2024 với hơn 1,2 tỉ đồng.

Xây nhà thu gom pin cũ

Xây nhà thu gom pin cũ

11:20 15/07/2024

Tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), những ngôi nhà nhỏ xinh được đặt, treo tại các điểm công cộng để thu gom pin cũ đang dần thu hút sự quan tâm của nhiều người, hình thành thói quen hạn chế vứt bỏ pin ra ngoài môi trường.

Vỡ mộng sau tiêm 'tai Phật'

Vỡ mộng sau tiêm 'tai Phật'

06:30 15/01/2024

Muốn sửa dái tai to như 'tai Phật' để cầu may mắn, nhiều người tiêm filler rẻ tiền hoặc phẫu thuật dẫn đến biến chứng tắc mạch, nhiễm trùng, hoại tử.

Đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng: Người cưỡi to hơn ngựa, kỵ sĩ suýt rớt nài

Đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng: Người cưỡi to hơn ngựa, kỵ sĩ suýt rớt nài

11:40 18/02/2024

Hàng ngàn người đổ về Gò Thì Thùng ở xã vùng cao An Xuân (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) xem hội đua ngựa, nhiều du khách quyết định đu lên cây để tiện cho việc theo dõi những màn tranh tài của các kỵ sĩ.

Ai Cập điều chỉnh quy định cấp thị thực nhằm thu hút du khách

Ai Cập điều chỉnh quy định cấp thị thực nhằm thu hút du khách

12:00 28/03/2023

Bộ trưởng Ahmed Issa nêu rõ những điều chỉnh mới đi kèm với quy định được ban hành trước đó, cho phép du khách từ 180 nước có thể xin thị thực du lịch khi đến Ai Cập.

Thêm nạn nhân sử dụng pháo tự chế bị thủng bụng

Thêm nạn nhân sử dụng pháo tự chế bị thủng bụng

21:10 31/01/2024

Cuối tháng 1, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết vừa tiếp tục nhận thêm một ca bệnh liên quan đến cháy nổ do sử dụng pháo tự chế. Mặc dù...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới