Tổ phòng cháy chữa cháy khu dân cư kịp thời cứu tài sản, phát huy hiệu quả

12:30 18/05/2023

Đà Nẵng – Một vụ cháy tại quận Thanh Khê đã kịp thời được dập tắt nhờ vào mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tại khu dân cư với sự tham gia chính là người dân. Điều này cho thấy hiệu quả của mô hình đưa công tác phòng cháy, chữa cháy xuống từng hộ dân.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Trang – Phó Chủ tịch phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng cho biết, ví dụ điển hình về hiệu quả mô hình phòng cháy, chữa cháy ở khu dân cư (Tổ liên gia) là vụ cháy tại một hộ gia đình xảy ra ngày chỉ cách đây 2 ngày (16.5).

Cụ thể, khoảng 10h tại quán cơm 79, địa chỉ số 84 Huỳnh Ngọc Huệ, quận Thanh Khê, do bất cẩn trong sử dụng ngọn lửa trần, người dân đã để xảy ra cháy tại khu vực bếp nấu. Chủ cơ sở đã nhấn chuông báo động cho Tổ liên gia. Các thành viên của tổ nghe tín hiệu báo cháy đã hỗ trợ phương tiện giúp chủ cơ sở dập tắt thành công hoàn toàn đám cháy trong vòng 4 phút.

Nhờ thời gian phát hiện và tham gia chữa cháy ban đầu nhanh nên vụ cháy không gây thiệt hại gì về người và tài sản.

Công an TP Đà Nẵng tham quan mô hình Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy tại khu dân cư. Ảnh: Thùy Trang

“Nếu không có lực lượng và phương tiện của Tổ liên gia tham gia chữa cháy ban đầu thì đám cháy khó có thể dập tắt. Với thực tế về hiệu quả của mô hình này, ngày 18.5, UBND phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng đã tổ chức lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng”.

Sau thời gian tuyên truyền, vận động kinh phí và hoàn thành lắp đặt, tại tổ 58 của phường đã xây dựng được 2 Tổ liên gia và 1 điểm chữa cháy công cộng với sự đồng thuận cao của người dân” – bà Trang cho hay.

Mỗi Tổ liên gia gồm 5 hộ gia đình có chuông báo cháy được liên kết với nhau. Khi xảy ra cháy, một hộ nhấn chuông báo thì các gia đình còn lại sẽ biết để hỗ trợ chữa cháy.

Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy tại phường Chính Gián, quận Thành Khê, Đà Nẵng. Ảnh: Thùy Trang

Đánh giá cao mô hình chữa cháy ở khu dân cư, ông Phan Văn Dũng – Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, mô hình Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy là mô hình rất hiệu quả. UBND thành phố cũng đã tổ chức đợt cao điểm ra quân tuyên truyền về vấn đề này.

Thời gian gần đây cũng đã xảy ra những vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản tại các tỉnh thành rất thương tâm. Nhưng, cũng có những vụ cháy mà người dân có kiến thức, được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy thì họ hoàn toàn có thể bảo vệ được tính mạng của bản thân, gia đình.

“Để làm tốt mô hình này, lực lượng công an phải tuyên truyền kiến thức phòng cháy chữa cháy cho từng hộ dân, trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy, tạo lối thoát nạn thứ 2 tại nhà dân… góp phần nâng cao nhận thức và bảo vệ cho người dân cũng như cộng đồng” – ông Dũng đề nghị.

Cũng trong buổi ra mắt mô hình, UBND phường Chính Gián đã phối hợp với Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Thanh Khê đã tổ chức thực tập và vận hành mô hình tổ liên gia thực hiện phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Có thể bạn quan tâm
Thầy cô nấu ăn giúp học sinh ôn thi tại trường

Thầy cô nấu ăn giúp học sinh ôn thi tại trường

04:40 31/05/2024

Nhiều trường vùng sâu của TP Cần Thơ tổ chức nấu ăn miễn phí cho học sinh tại trường.

Phạt thầy giáo hút thuốc lá gây ra vụ nổ bóng bay 350.000 đồng

Phạt thầy giáo hút thuốc lá gây ra vụ nổ bóng bay 350.000 đồng

08:10 11/09/2023

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) cho biết thầy giáo Lê Huy Chính bị phạt 350.000 đồng vì hút thuốc lá gây ra vụ nổ bóng bay làm 10 học sinh bị bỏng.

Kinh nghiệm của lực lượng công an trong tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai

Kinh nghiệm của lực lượng công an trong tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai

20:00 07/03/2023

Thông qua việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự, lực lượng Công an nhân dân đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bắt kẻ đột nhập cướp tài sản, đòi quan hệ tình dục

Bắt kẻ đột nhập cướp tài sản, đòi quan hệ tình dục

12:00 04/04/2023

Ngày 4/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết, đã tạm giữ hình sự đối với Lưu Văn Thuận (SN 1997 trú tại thôn Sơn Quả 3, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa) về hành vi “Cướp tài sản” để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kiến ThứcĐối tượng Lưu Văn Thuận.1 Trước đó, Công an huyện Hiệp Hòa tiếp nhận đơn trình báo của chị Đ.T.P (SN 1995) trú tại xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc...

Mâu thuẫn gia đình, chồng vác dao phay chém vợ trọng thương

Mâu thuẫn gia đình, chồng vác dao phay chém vợ trọng thương

15:00 21/08/2023

Ngày 21/8, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, Công an huyện Quảng Điền và Công an thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền) đã bắt được Lê Đức Từ (60 tuổi, trú 14/13 đường Lê Tư Thành, tổ dân phố Tráng Lực, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền), kẻ dùng dao phay chém vợ là bà Trần Thị Th. (57 tuổi) thương tích nặng. Thông tin ban đầu, khoảng 0h15 ngày 21/8, do mâu thuẫn trong gia đình, Từ dùng con dao phay chém vợ, trong đó có nhát vào...

Điều tra vụ bé trai 5 tuổi tử vong dưới hồ nước ở Hà Nội

Điều tra vụ bé trai 5 tuổi tử vong dưới hồ nước ở Hà Nội

12:30 03/06/2024

Lực lượng chức năng làm rõ vụ việc bé trai 5 tuổi tử vong dưới hồ Thủy Đình, huyện Thanh Oai.

Dẹp ‘chuồng cọp’ trên chung cư ở Nha Trang: Cảnh sát PCCC nhìn nhận 'rất khó buộc cắt bỏ'

Dẹp ‘chuồng cọp’ trên chung cư ở Nha Trang: Cảnh sát PCCC nhìn nhận 'rất khó buộc cắt bỏ'

19:00 18/09/2023

Hàng trăm căn hộ tại các chung cư cao tầng trên địa bàn TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) tự ý cơi nới, lắp lồng sắt, bít kín ban công như “chuồng cọp”, nguy hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn.

Cơ quan An ninh điều tra truy tìm ông Đặng Tất Thắng

Cơ quan An ninh điều tra truy tìm ông Đặng Tất Thắng

15:30 23/05/2024

Cơ quan An ninh điều tra xác định ông Đặng Tất Thắng là người bị tố giác, hiện không rõ đang ở đâu nên truy tìm để phục vụ kiểm tra, xác minh vụ việc.

Truy nã đặc biệt đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước

Truy nã đặc biệt đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước

10:40 29/11/2023

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tiền Giang vừa ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Lê Quốc Anh (SN 1991) về hành vi 'Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra