Thanh niên giả danh chánh án huyện lừa đảo thiếu phụ

15:40 03/10/2023
Hai bị can Huy (trái) và Năm giả danh cán bộ toà án để lừa đảo. Ảnh: Y.Hưng

Hà Nội - Nguyễn Quang Huy mới 20 tuổi cùng đồng bọn giả danh là Chánh án TAND huyện, hứa giải quyết giành quyền nuôi con cho chị C và người phụ nữ này tin tưởng, đưa tiền.

Ngày 3.10, Công an huyện Ứng Hòa, Hà Nội thông tin, đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Năm (25 tuổi, ở huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) và Nguyễn Quang Huy (20 tuổi, tỉnh Hà Nam) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Năm khai, do muốn có tiền chi tiêu cá nhân nên nảy sinh ý định giả danh cán bộ tòa án để lừa đảo tiền của những người đang muốn giành quyền nuôi con trong quá trình giải quyết ly hôn.

Năm sử dụng Facebook có tên “Hoài Nam”, truy cập vào các nhóm liên quan đến ly hôn và bình luận vào những bài đăng trong nhóm với nội dung tự giới thiệu mình là cán bộ tòa án có thể tư vấn giải quyết vấn đề ly hôn.

Đồng thời Năm rủ Huy làm cùng và thống nhất khi có khách sẽ chở anh ta đi gặp khách để giao dịch nói chuyện. Huy phối hợp với Năm đóng giả là cán bộ làm cùng để nói chuyện lấy lòng tin với khách. Sau khi lừa đảo thành công, Năm sẽ chia một phần cho Huy.

Ngày 7.9, một người có Facebook “N.M” nhắn tin cho Năm nói nhờ tư vấn giành quyền nuôi con. Năm hỏi thông tin liên quan và được người này cho biết có vợ tên là Trần Thị Vân C và số điện thoại liên hệ.

Trao đổi với chị C, Năm nắm được tình hình chị cũng đang muốn giành quyền nuôi con. Ngày 9.9, Năm đã chủ động gọi điện cho chị C, tự giới thiệu tên là Nam, là Chánh án tòa án nhân dân huyện Ứng Hòa, đang giải quyết hồ sơ liên quan đến việc ly hôn của vợ chồng chị này.

Sau đó, chị C sử dụng Zalo kết bạn với với tài khoản do Năm lập ra. Người phụ nữ này nhắn tin nhờ Năm tư vấn giành quyền nuôi con.

Nhận thấy chị C không nghi ngờ gì về việc mình giả danh cán bộ tòa án nên Năm hẹn gặp mặt trực tiếp vào sáng 11.9, để hướng dẫn làm thủ tục viết đơn. Chị C đồng ý.

Đến trưa 10.9, Năm gọi điện thoại cho Huy nói “chiều mai đi Ứng Hòa nhé, giải quyết cái này dễ, hồ sơ 12 triệu đồng”. Huy biết Năm đã có “con mồi” nên đồng ý.

Sáng 11.9, cả hai đi đến khu vực TAND huyện Ứng Hòa, gọi điện thoại hẹn chị C ra quán Cafe Royal ở trung tâm thương mại Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Tại đây, Năm giới thiệu Huy là “sếp” của mình, phát giá phí giải quyết vụ giành quyền nuôi con là 12 triệu đồng. Tin ngay vị “Chánh án” dởm, chị C đưa luôn số tiền theo yêu cầu. Sau khi nhận được tiền, Năm ngắt liên lạc, không giúp gì cho chị.

Nạn nhân sau đó đã trình báo cơ quan công an.

Ngoài vụ trên, theo cơ quan công an, hai bị can còn giả danh cán bộ gây ra 3 vụ lừa đảo khác, chiếm đoạt mỗi vụ từ 12-15 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Vụ ‘siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành: Tòa buộc ngân hàng trả tiền cho vợ đại gia

Vụ ‘siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành: Tòa buộc ngân hàng trả tiền cho vợ đại gia

23:20 25/05/2024

Sau 2 ngày xét xử, ngày 25/5, TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định giảm án cho bà Nguyễn Thị Hà Thành và các bị cáo khác. Bị cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt hơn 433 tỷ đồng của 3 ngân hàng và 5 cá nhân, “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành bị tòa án cấp sơ tuyên phạt mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bà Thành kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX cấp phúc thẩm ghi nhận việc bị cáo tích cực đề nghị xử lý 26% cổ phần của mình tại...

Toàn cảnh hành trình phá tụ điểm ma túy trong quán bar Phương Lâm ở TPHCM

Toàn cảnh hành trình phá tụ điểm ma túy trong quán bar Phương Lâm ở TPHCM

08:20 19/06/2024

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã xác lập chuyên án 559D, tập trung lực lượng quyết tâm đấu tranh triệt xóa tụ...

Sạt lở đất, nam công nhân bị nước cuốn mất tích

Sạt lở đất, nam công nhân bị nước cuốn mất tích

10:10 24/05/2024

Ngày 24/5, ông Ung Đình Hiền - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ công nhân bị nước cuốn mất tích. Trước đó, khoảng 19h15 ngày 23/5, anh Trần Đức Thắng (SN 2003, quê xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), khi đang đi trên cầu phụ (bên cạnh cầu Thạch An đang thi công) ở xã Bình Minh, huyện Bình Sơn thì gặp sự cố sạt lở đất, sau đó bị nước cuốn mất tích. Được biết, thời điểm xảy ra sự...

'Cắt giảm lao động ở TP HCM có dấu hiệu hạ nhiệt'

'Cắt giảm lao động ở TP HCM có dấu hiệu hạ nhiệt'

07:20 03/12/2023

Tình hình cắt giảm lao động có dấu hiệu hạ nhiệt khi người đăng ký trợ cấp thất nghiệp giảm gần 25% so với hồi giữa năm, theo lãnh đạo ngành lao động TP HCM.

Gương những công nhân lao động tham gia hiến máu cứu người

Gương những công nhân lao động tham gia hiến máu cứu người

19:00 06/01/2024

Ninh Bình - Năm 2023, tỉnh Ninh Bình lập kỷ lục mới về số lượng người tham gia hiến máu tình nguyện cũng như số đơn vị máu thu được...

Huyện Bình Chánh có tân Phó Chủ tịch

Huyện Bình Chánh có tân Phó Chủ tịch

16:10 03/07/2024

HĐND huyện Bình Chánh (TPHCM) khóa XI đã bầu ông Lê Như Hải Long, Huyện ủy viên Huyện ủy Bình Chánh, nguyên Trưởng phòng Khoa giáo – Văn xã, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội: Phấn đấu đến cuối năm 2025, thành phố cơ bản không còn hộ nghèo

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội: Phấn đấu đến cuối năm 2025, thành phố cơ bản không còn hộ nghèo

19:00 27/06/2024

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp, ngành thành phố quan tâm, hỗ trợ, phấn đấu hoàn thành việc xây dựng xong 690 nhà cho các hộ nghèo nhân dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô từ nguồn ngân sách thành phố và phấn đấu đến cuối năm 2025, thành phố cơ bản không còn hộ nghèo...

Cải tạo 5 nút giao thông ở Cần Thơ cần gần 1.000 tỉ đồng giải phóng mặt bằng

Cải tạo 5 nút giao thông ở Cần Thơ cần gần 1.000 tỉ đồng giải phóng mặt bằng

15:30 31/05/2024

Vị trí giải phóng mặt bằng nút giao thông đều ở mặt tiền đường chính, trong trung tâm quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Bắt được chim quý thuộc họ hồng hoàng quý hiếm

Bắt được chim quý thuộc họ hồng hoàng quý hiếm

09:50 14/05/2024

Thấy con chim lạ đậu trên giàn mướp, người dân bắt giao cho kiểm lâm. Đây là con niệc mỏ vằn quý hiếm, thuộc họ hồng hoàng, nằm trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra