Tò mò với cổng trường đặt theo tên 9 cửa sông Cửu Long

15:50 27/02/2024

Cổng trường được đặt tên Trần Đề, Hàm Luông, Cổ Chiên… là tên 9 cửa sông Cửu Long đổ ra biển.

Hàm Luông - tên 1 trong 9 cửa sông Cửu Long được Trường đại học Y Dược Cần Thơ đặt tên cho cổng - Ảnh: LÊ DÂN

Thông thường cổng các trường học thường được đặt cổng A, cổng B hay cổng số 1, cổng số 2…, nhưng Trường đại học Y Dược Cần Thơ (số 179 đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh, quận Ninh Kiều) có cách đặt tên khá thú vị, gây tò mò: theo tên các cửa sông Cửu Long đổ ra biển.

Cổng chính trên đường Nguyễn Văn Cừ được đặt tên cổng Định An. Phía dưới có thuyết minh bằng tiếng Anh và tiếng Việt: “Cửa Định An thuộc xã Định An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, là cửa sông lớn đón luồng tàu biển tải trọng lớn ra vào sông Hậu và là một trong chín cửa sông Cửu Long đổ ra Biển Đông".

Trong khi đó, các cổng trên đường Trần Bạch Đằng được đặt tên Hàm Luông, Cổ Chiên - Cung Hầu...

Anh Nguyễn Thanh Phong (ngụ quận Ninh Kiều, Cần Thơ) tỏ vẻ thích thú khi thấy các cổng trường của Trường đại học Y Dược Cần Thơ được đặt tên như vậy. “Đây là cách làm mới lạ, gây tò mò và cũng là một cách giới thiệu về lai lịch các cửa sông Cửu Long để nhiều người biết thêm", anh Phong nói.

Ngoài ra trong khuôn viên Trường đại học Y Dược Cần Thơ, đường nội bộ cũng được đặt theo tên các con sông Vàm Cỏ, Hàm Luông... có thuyết minh bằng tiếng Việt và tiếng Anh về các con sông này.

Đường nội bộ của Trường đại học Y Dược Cần Thơ đặt theo tên các con sông tại Đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh: LÊ DÂN

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, GS.TS Nguyễn Trung Kiên - hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Cần Thơ - cho biết thiết kế của trường lấy cảm hứng theo hình hai con rồng, biểu tượng của Đồng bằng sông Cửu Long.

Sau đó trường triển khai xây dựng có làm những con đường từ những cảm hứng, ý tưởng thiết kế ban đầu và đặt tên theo tên các dòng sông của Đồng bằng sông Cửu Long. Còn các cổng trường được đặt theo tên các cửa sông đổ ra biển.

Tuy nhiên, trường có 7 cổng nên có hai cổng đặt tên ghép là cổng Cửa Đại - Cửa Tiểu và cổng Cổ Chiên - Cung Hầu, các cổng còn lại có tên Trần Đề, Định An...

“Sinh viên, viên chức nhà trường sẽ được giới thiệu vì sao các cổng trường hay con đường có tên như thế. Khách đến làm việc với trường thì trường cũng chủ động giới thiệu”, ông Kiên nói.

Trường đại học Y Dược Cần Thơ có 7 khoa, quy mô đào tạo 10.500 sinh viên và 4.300 học viên sau đại học.

Có thể bạn quan tâm
Vụ án ở Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh: Công ty định giá AIC liên quan thế nào?

Vụ án ở Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh: Công ty định giá AIC liên quan thế nào?

18:00 19/06/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) vừa ban hành Kết luận điều tra bổ sung vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa và Nhận hối lộ xảy ra tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh, công ty NSJ, công ty CP đầu tư và định giá AIC - Việt Nam và các đơn vị liên quan. Trong bản kết luận trên, hai bị can được bổ sung vào danh sách là Trần Phú Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc công ty định giá AIC), Nguyễn Anh Tuấn (cựu...

Bản tin Hình sự: Người đàn ông bị đâm chết tại nhà sau cuộc gọi thách thức

Bản tin Hình sự: Người đàn ông bị đâm chết tại nhà sau cuộc gọi thách thức

18:20 24/11/2023

TIN NÓNG ngày 24/11: Thách thức qua điện thoại, người đàn ông bị đâm chết tại nhà; Nổ súng trong quán nhậu ở Bình Dương, nhiều người bị thương; Bắt đối tượng lừa hơn 4 tỷ đồng từ việc tách thửa đất; Đại úy công an phải cắt bỏ hai chân sau khi bị ghe ‘cát tặc’ đâm rơi xuống sông;...

Tháng 3 biên giới - Biên cương Tổ quốc tôi

Tháng 3 biên giới - Biên cương Tổ quốc tôi

05:30 27/02/2023

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an tỉnh TT-Huế, Đoàn Đại học Huế, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Huế phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện A Lưới đã tổ chức ra quân Tháng Thanh niên và phát động chương trình “Tháng 3 biên giới - Biên cương Tổ quốc tôi’’ năm 2023.

Cắt điện nước công trình vi phạm 'là quy định không nhân văn'

Cắt điện nước công trình vi phạm 'là quy định không nhân văn'

12:30 27/11/2023

Theo đại biểu Thạch Phước Bình, quy định cắt điện nước công trình vi phạm khiến chủ đầu tư không bị ảnh hưởng, trong khi người dân không làm sai lại phải chịu phạt.

Lao động tự do hối hận khi không tham BHXH tự nguyện sớm để nhận lương hưu

Lao động tự do hối hận khi không tham BHXH tự nguyện sớm để nhận lương hưu

07:00 04/05/2023

Là lao động tự do, bà Minh Anh hối hận khi không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện từ sớm. Năm nay đã 56 tuổi, bà phải tham...

Từ chối cấp giấy chứng nhận do 'tranh chấp hợp đồng ủy quyền', đúng không?

Từ chối cấp giấy chứng nhận do 'tranh chấp hợp đồng ủy quyền', đúng không?

09:00 02/01/2024

Tôi có mua thửa đất từ ông K., đã được văn phòng công chứng chứng nhận và nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện.

Truy nã tài xế vụ xe tải bị tông liên hoàn khiến 3 người chết

Truy nã tài xế vụ xe tải bị tông liên hoàn khiến 3 người chết

09:00 25/06/2024

Sau khi lái xe gây tai nạn liên hoàn khiến 3 người chết, tài xế Bùi Ngọc Hải đã rời khỏi hiện trường. Hơn nửa tháng qua, tài xế này vẫn chưa đến cơ quan chức năng trình diện buộc công an ra quyết định truy nã.

Ghép tên xã theo kiểu ‘công bằng máy móc’ sẽ tạo ra những cái tên nực cười

Ghép tên xã theo kiểu ‘công bằng máy móc’ sẽ tạo ra những cái tên nực cười

07:00 15/04/2024

Có lẽ các đơn vị liên quan ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) không thể ngờ dư luận lại phản ứng mạnh đến như vậy với đề xuất của huyện về cái tên sẽ đặt cho xã mới sắp ra đời sau khi sáp nhận hai xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu. Họ không làm gì sai vì cái tên “Đôi Hậu” được đặt theo công thức truyền thống (lấy một chữ trong tên của hai xã rồi ghép với nhau), và áp dụng nguyên tắc công bằng, xã nào cũng không bị thiệt vì mất tên. Thế nhưng công thức có vẻ...

Bến xe, sân bay ở TP Hồ Chí Minh chật cứng người trong ngày đầu nghỉ lễ

Bến xe, sân bay ở TP Hồ Chí Minh chật cứng người trong ngày đầu nghỉ lễ

13:30 29/04/2023

TP Hồ Chí Minh – Ghi nhận ngày 29.4, ngày đầu tiên trong đợt nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30.4 - 1.5, hàng nghìn người dân đổ về...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới