Cắt điện nước công trình vi phạm 'là quy định không nhân văn'

12:30 27/11/2023

Theo đại biểu Thạch Phước Bình, quy định cắt điện nước công trình vi phạm khiến chủ đầu tư không bị ảnh hưởng, trong khi người dân không làm sai lại phải chịu phạt.

"Như vậy là không nhân văn. Đây cũng là dùng biện pháp phi trật tự để duy trì trật tự", Phó đoàn Trà Vinh Thạch Phước Bình nói tại phiên thảo luận dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, sáng 27/11.

Điều 34 dự thảo luật quy định chính quyền các cấp TP Hà Nội được áp dụng biện pháp ngăn chặn và yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm là công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trong lĩnh vực đất đai, nhà ở, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy nếu trước đó đã bị lập biên bản hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo ông Thạch Phước Bình, biện pháp cưỡng chế này được quy định lần đầu trong Nghị định 180/2007 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Sau đó, nhiều cơ quan đề nghị bổ sung nội dung vào Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính, nhưng đã không được Quốc hội chấp thuận.

"Tôi cho rằng không nên quy định biện pháp này vào dự luật vì sẽ ảnh hưởng đến quyền cơ bản của con người, ảnh hưởng đến đời sống của người không vi phạm hành chính", ông nói.

Phó đoàn Trà Vinh nói các cơ sở sản xuất kinh doanh phải bảo đảm an toàn, vệ sinh cho người lao động, như buồng tắm, vệ sinh; phương tiện kỹ thuật y tế để sơ cứu, ứng cứu khi xảy ra sự cố kỹ thuật. Những công việc này cần sử dụng điện, nước. Do đó, cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm mà bị cắt điện nước là vô hình chung đẩy người lao động ra khỏi sự bảo đảm nhu cầu tối thiểu này.

"Nếu cơ quan soạn thảo cho rằng cắt điện nước sẽ đình chỉ hoạt động cơ sở sản xuất kinh doanh thì sao không áp dụng trực tiếp hình thức này mà phải thông qua cắt điện nước", ông Bình nói, lo ngại một bộ phận nhà xưởng sẽ dồn người lao động vào khu vực không bị cắt điện nước khiến tình trạng ô nhiễm tiếp diễn, thậm chí có thể phát sinh tình trạng câu điện lậu gây nguy cơ cháy nổ.

Theo đại biểu Thạch Phước Bình, pháp luật hiện hành không thiếu biện pháp xử lý hữu hiệu đối với các vi phạm về xây dựng, ô nhiễm môi trường, như đình chỉ hoạt động có thời hạn. Nếu việc áp dụng các biện pháp này không có nhân lực thanh tra, kiểm tra, ông kiến nghị gia cố khâu tổ chức, thi hành pháp luật.

Có quan điểm ngược lại, đại biểu Tô Văn Tám (Thường trực Ủy ban Pháp luật) lại đồng tình với quy định này. Ông Tám cho rằng với đặc thù vị trí, vai trò, thủ đô tập trung một lượng rất lớn cư dân và khách du lịch nên có yêu cầu cao về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

"Biện pháp này chưa phù hợp áp dụng quy mô cả nước, nhưng với đặc điểm của thủ đô, quy chế mạnh và đặc thù như vậy để ngăn chặn vi phạm là phù hợp", đại biểu Tám nói.

Đại biểu Tô Văn Tám (Thường trực Ủy ban Pháp luật) tại nghị trường. Ảnh: Media Quốc hội

Tuy nhiên, ông cũng đồng tình với đại biểu Thạch Phước Bình, cho rằng khi áp dụng các biện pháp cắt điện, nước phải đảm bảo không ảnh hưởng đến người dân có quyền và lợi ích liên quan. Ông đề xuất cơ quan soạn thảo xem xét áp dụng biện pháp này với một số lĩnh vực đặc thù; áp dụng đối với cơ sở, công trình đã bị lập biên bản hoặc xử phạt rồi nhưng không chịu khắc phục.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết quy định xử phạt vi phạm hành chính không có hình thức yêu cầu doanh nghiệp, tổ chức cung ứng dịch vụ điện, nước ngừng cung cấp dịch vụ đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm. Nếu quy định trong Luật Thủ đô như vậy, các biện pháp này không có cơ chế pháp lý cụ thể, không phù hợp Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Theo Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hà Nội có thể được giao nhiều quyền hơn nhưng cũng không thể đưa ra cơ chế chưa có trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Biện pháp cắt điện, nước có thể ảnh hưởng nặng nề đến người dân sinh sống, tạm trú, thuê căn hộ trong các công trình vi phạm như chung cư, tòa nhà văn phòng cho thuê.

Bộ Công an cũng cho rằng cần nghiên cứu kỹ biện pháp ngăn chặn này và quy định cụ thể trong luật về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, các trường hợp áp dụng để có cơ sở triển khai, áp dụng trong thực tiễn.

Đầu tháng 9, báo cáo tình hình soạn thảo Luật Thủ đô sửa đổi, Hà Nội lý giải hình thức cắt điện nước với các công trình vi phạm trước đây được nêu trong Nghị định 180 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng năm 2003. Luật Xây dựng năm 2014 không còn quy định này nên gây khó khăn trong xử lý vi phạm tại một số địa phương, trong đó có Hà Nội.

Dự kiến Luật Thủ đô sửa đổi đang được Quốc hội cho ý kiến lần đầu, dự kiến sẽ xem xét, thông qua tại kỳ họp giữa năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
Vụ chuyến bay giải cứu điều tra giai đoạn 2: “Củi” tiếp tục vào lò?

Vụ chuyến bay giải cứu điều tra giai đoạn 2: “Củi” tiếp tục vào lò?

06:50 13/06/2023

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Nhận hối lộ” xảy ra tại Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố. Đồng thời, khởi tố, bắt bị can để tạm giam Trần Tùng - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên về tội 'Nhận hối lộ', quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự. Đây là giai đoạn tiếp theo được tách ra từ vụ án “Đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ,...

Danh sách độc giả ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn từ ngày 22/7 đến 28/7

Danh sách độc giả ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn từ ngày 22/7 đến 28/7

09:40 30/07/2023

Từ ngày 22/7 đến 28/7, Báo điện tử VTC News nhận được hơn 130 triệu đồng từ bạn đọc ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ như chị Nguyễn Thị Thảo trong bài viết “Chồng con bị container tông, bé 7 tuổi nguy kịch, người phụ nữ khóc xin giúp đỡ”; bé Lưu Xuân Giang trong bài viết “Bà ngoại 76 tuổi ngược xuôi khắp các bệnh viện điều trị ung thư xương cho cháu”, hay bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh Dịu trong bài “Người phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo nuôi...

Công an TP.HCM triệu tập ca sĩ Vy Oanh

Công an TP.HCM triệu tập ca sĩ Vy Oanh

10:30 24/03/2023

Ngày 24/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM triệu tập ca sĩ Vy Oanh đến làm việc liên quan đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai bị can Nguyễn Phương Hằng), tố giác cô về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân bị can Nguyễn Phương Hằng. Trong sáng 24/3, ca sĩ Vy Oanh phải có mặt tại Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM để làm việc theo giấy triệu tập lần 1. Phản hồi thông tin trên, ca sĩ Vy Oanh cho...

'3 đảm bảo' của Thủ tướng với các tập đoàn Hàn Quốc

'3 đảm bảo' của Thủ tướng với các tập đoàn Hàn Quốc

13:50 01/07/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa nêu thông điệp các tập đoàn Hàn Quốc yên tâm đầu tư lâu dài vào Việt Nam thì ngay trong cuộc gặp riêng sau đó, chủ tịch Hyosung bày tỏ đặt tương lai 100 năm tới tại Việt Nam.

Việt Nam chấm dứt chuỗi hơn 640 ngày không có bão?

Việt Nam chấm dứt chuỗi hơn 640 ngày không có bão?

07:50 22/07/2024

TP - Những nhận định vào cuối chiều qua (21/7) cho thấy, bão số 2 (tên quốc tế Prapiroon) có thể đổ bộ trực tiếp khu vực Đông Bắc của miền Bắc nước ta, trở thành cơn bão đầu tiên đổ bộ Việt Nam sau chuỗi ngày kỷ lục không có bão.

Ukraine dồn dập chuẩn bị cho cuộc phản công vào quân Nga

Ukraine dồn dập chuẩn bị cho cuộc phản công vào quân Nga

14:30 03/05/2023

Một binh sĩ Ukraine sử dụng mật danh Artur nói với CNN rằng lữ đoàn của anh ta đã chuẩn bị cho một cuộc phản công được mong chờ nhiều. Anh này thông báo như sau: 'Chúng tôi đã sẵn sàng và đang chờ đợi một cuộc phản công. Chúng tôi đã hoàn thành việc tái cung cấp'. Trong khi đó, Yurii Sobolevskyi - Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Kherson (phía Ukraine), bày tỏ lạc quan rằng Ukraine sẽ tái chiếm được các lãnh thổ từ Nga. Tuy nhiên, cả quan chức cấp cao...

Đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, tài xế bị phạt 17 triệu đồng

Đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, tài xế bị phạt 17 triệu đồng

10:10 24/10/2023

Ngày 24/10, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) thông tin, đơn vị vừa lập biên bản vi phạm hành chính đối với nam tài xế điều khiển xe đầu kéo đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đêm 17/10. Cụ thể, Nguyễn Văn Dậu (SN 1981, trú tại phường Châu Phong, TX Quế Võ, Bắc Ninh) là tài xế điều khiển xe đầu kéo 99H-007.98 kéo theo rơ-moóc 99R-008.84 bị xử phạt về hành vi điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên đường cao tốc Hà...

Mang hung khí, chia sẻ hành trình để lôi kéo đồng bọn tham gia đánh nhau

Mang hung khí, chia sẻ hành trình để lôi kéo đồng bọn tham gia đánh nhau

00:30 14/05/2024

Hàng chục thanh thiếu niên mang theo nhiều hung khí, phóng xe trên đường phố Hà Nội, còn chia sẻ hành trình để đồng bọn tham gia, tìm người đánh...

Hà Nội yêu cầu chấm dứt hoạt động đốt rơm rạ khu vực sân bay Nội Bài

Hà Nội yêu cầu chấm dứt hoạt động đốt rơm rạ khu vực sân bay Nội Bài

19:50 10/01/2024

UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra hoạt động đốt rơm rạ , đặc biệt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới