Tổ chức Y tế thế giới họp khẩn vì bệnh đậu mùa khỉ

00:00 08/08/2024

Riêng tại CHDC Congo, đến nay đã ghi nhận 27.000 ca mắc đậu mùa khỉ, trong đó hơn 1.100 ca tử vong, hầu hết là trẻ em.

Đậu mùa khỉ đang có những diễn biến khiến giới y tế lo ngại - Ảnh: Shutterstock

Ngày 7-8, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này đã quyết định triệu tập cuộc họp khẩn của các đại diện quốc tế để thảo luận việc lây lan dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Trong một tuyên bố, ông Ghebreyesus cho biết ủy ban khẩn cấp của WHO sẽ họp trong thời gian sớm nhất có thể để thảo luận việc liệu đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ hiện nay ở CHDC Congo có phải là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế hay không.

Hiện dịch bệnh đang lan rộng tại CHDC Congo và cũng đã xuất hiện các ca bệnh bên ngoài nước này. Thống kê cho thấy kể từ khi dịch bùng phát vào đầu năm 2023, đến nay, nước này có tới 27.000 ca nhiễm, trong đó hơn 1.100 ca tử vong, hầu hết là trẻ em.

  • Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vongĐỌC NGAY

Đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm, lần đầu tiên được xác định ở người vào năm 1970 tại Congo. Bệnh này đã xuất hiện trong nhiều năm ở một số quốc gia Tây và Trung Phi, khi virus lây truyền từ động vật bị nhiễm bệnh sang người.

Trong bài viết trên tạp chí Science mới đây, ông Tedros khẳng định: "Loại virus này có thể ngăn chặn và phải được ngăn chặn bằng các biện pháp y tế công cộng tăng cường, bao gồm giám sát, sự tham gia của cộng đồng, điều trị và triển khai vắc xin có mục tiêu cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao hơn".

Bệnh đậu mùa khỉ có nhiều dấu hiệu và triệu chứng khác nhau. Ở một số người, bệnh chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ, nhưng với một số người khác bệnh có triệu chứng nặng hơn và cần được chăm sóc tại cơ sở y tế.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hoặc biến chứng bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ em và người bị suy giảm miễn dịch. Triệu chứng điển hình về bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, đau đầu giật, đau cơ, đau lưng, suy nhược cơ thể, tăng bạch huyết.

Trước đó, WHO đã ban bố đậu mùa khỉ là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) từ tháng 7-2022 đến tháng 5-2023. PHEIC là mức cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra đối với một dịch bệnh.

Số ca mắc đậu mùa khỉ tại châu Phi tăng 160%

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi mới đây cảnh báo thống kê từ 15 quốc gia thành viên của Liên minh châu Phi cho thấy số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trong 7 tháng đầu năm đã tăng tới 160% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, CDC châu Phi cho biết tổng cộng có 37.583 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và 1.451 ca tử vong đã được báo cáo từ 15 quốc gia nói trên từ đầu năm 2022 đến ngày 28-7-2024, với tỉ lệ tử vong là 3,9%.

Dữ liệu từ CDC châu Phi cho thấy số ca mắc và tử vong do bệnh đậu mùa mới được báo cáo trong năm nay đã tăng lần lượt 160% và 19% so với cùng kỳ năm 2023.

10 quốc gia châu Phi đã báo cáo các ca mắc bệnh đậu mùa mới trong năm nay bao gồm Burundi, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Congo, CHDC Congo, Ghana, Liberia, Nigeria, Rwanda và Nam Phi.

Trong đó, CHDC Congo chiếm khoảng 96,3% tổng số ca mắc và 97% tổng số ca tử vong được báo cáo trong năm nay.

Có thể bạn quan tâm
Cô gái bán gà rán 'được tìm kiếm' vì quá giống Lisa

Cô gái bán gà rán 'được tìm kiếm' vì quá giống Lisa

04:40 04/07/2024

Một cô gái trẻ bán gà rán tại chợ ở tỉnh Samut Prakan (Thái Lan) đang thu hút sự chú ý sau khi được mọi người nhận xét rằng cô trông giống nữ ca sĩ nổi tiếng Lisa - thành viên nhóm nhạc BlackPink của Hàn Quốc.

Cuộc thi ‘Lan tỏa năng lượng tích cực 2023’: Tích cực hoạt động vì cộng đồng

Cuộc thi ‘Lan tỏa năng lượng tích cực 2023’: Tích cực hoạt động vì cộng đồng

16:10 28/10/2023

Từ những yêu cầu của môn học trên giảng đường, một nhóm sinh viên đã phát triển thành dự án lớn có những hoạt động thiết thực vì cộng đồng.

Mong các 'chiến binh nhí' mắc ung thư hãy luôn vững vàng

Mong các 'chiến binh nhí' mắc ung thư hãy luôn vững vàng

05:30 29/05/2024

Đó là lời nhắn nhủ mà các cô, chú từng chiến thắng căn bệnh ung thư gửi cho những 'chiến binh nhí' đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (quận 1) và Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 (TP. Thủ Đức, TP.HCM).

Bắc Ninh tổ chức hát quan họ trên thuyền dịp lễ 30.4

Bắc Ninh tổ chức hát quan họ trên thuyền dịp lễ 30.4

18:30 26/04/2023

Dịp lễ 30.4 sắp tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức chương trình hát Dân ca Quan họ trên thuyền tháng 4 với chủ đề “Giai điệu tự hào”.

Nhiều nhà khoa học tiếp tục lên tiếng về quản lý di sản của Cục Di sản văn hóa

Nhiều nhà khoa học tiếp tục lên tiếng về quản lý di sản của Cục Di sản văn hóa

16:00 21/08/2023

Liên quan đến những tranh cãi trong quản lý di sản nảy sinh từ vụ biểu diễn hầu đồng ở hội thảo khoa học Huế mà Lao Động đang phản...

Bàn giao công trình thanh niên tặng nữ cựu Thanh niên xung phong

Bàn giao công trình thanh niên tặng nữ cựu Thanh niên xung phong

14:20 11/05/2024

Sáng 11/5, trước thềm Ngày hội thanh niên Thủ đô, Hội LHTN TP Hà Nội và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội tổ chức lễ bàn giao công trình sửa chữa, nâng cấp, trang bị hệ thống điện cho gia đình bà Nguyễn Thị Huệ - cựu thanh niên xung phong (TNXP) xây dựng kinh tế giai đoạn 1964 - 1967 tại đơn vị C8 Đoàn 13 TNXP.

Vụ mạo danh Bệnh viện Chợ Rẫy dụ các cặp hiếm muộn, Bệnh viện An Sinh nói gì?

Vụ mạo danh Bệnh viện Chợ Rẫy dụ các cặp hiếm muộn, Bệnh viện An Sinh nói gì?

15:30 05/10/2023

Bệnh viện An Sinh khẳng định không có chủ trương mạo danh bất cứ một bệnh viện nào vì bệnh nhân đến khám hiếm muộn tại bệnh viện rất đông, có khi còn quá tải.

Cặp mẹ con bị kết án tù vì bắt cóc bé gái 11 tuổi về làm vợ

Cặp mẹ con bị kết án tù vì bắt cóc bé gái 11 tuổi về làm vợ

11:30 21/04/2024

Cho rằng bé gái 11 tuổi là người thích hợp nhất để kết hôn với con trai 27 tuổi của mình, người phụ nữ Trung Quốc lập mưu bắt cóc sau khi bị gia đình cô bé từ chối lời cầu hôn.

Người đàn ông cứu 4 người trong gia đình bị đuối nước ở Quảng Nam

Người đàn ông cứu 4 người trong gia đình bị đuối nước ở Quảng Nam

17:30 10/05/2023

Chia sẻ về hành động cứu người của mình, anh Hội khảng khái “Lúc đó tình thế quá khẩn cấp, thấy họ chới với giữa dòng nước nên tôi cũng chẳng kịp suy nghĩ gì, vội nhảy xuống nước cố gắng nhanh nhất để cứu người. Đưa được tất cả vào bờ thì mình cũng rất mệt nhưng tôi thấy rất vui và hạnh phúc”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới