Tình hình Ukraine: Tổng thống Putin nêu ‘kỷ lục’ mới, ông Zelensky giải thích một điều về chiến dịch phản công

08:40 24/07/2023

Tướng Nga nhận định về thời gian phản công của VSU, Ngoại trưởng Mỹ lạc quan về bước tiến của Kiev… là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

Tình hình Ukraine
Ông Zelensky khẳng định chiến dịch phản công của Ukraine sẽ tiến triển nhanh chóng một khi công tác rà phá bom mìn hoàn tất.

* Nga tiêu diệt nhiều phương tiện nước ngoài tại Ukraine: Ngày 23/7, điện đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Vladimir Putin nhận định: “Có vẻ như chưa bao giờ có nhiều phương tiện nước ngoài như vậy bị phá hủy trong một ngày (tại Ukraine)”.

Theo đó, Các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga (VS RF) đã phá hủy hơn 15 xe tăng Leopard và hơn 20 xe bọc thép Bradley chỉ sau một cuộc đụng độ lớn. Ngoài ra, Tổng thống Nga khẳng định nhiều đơn vị, với đầy đủ thiết bị nước ngoài đã và đang hoạt động bên phía Ukraine.

Tin liên quan
Tổng thống Putin: Chiến dịch phản công của Ukraine đã
Tổng thống Putin: Chiến dịch phản công của Ukraine đã 'thất bại'

* Tướng Nga: Ukraine sắp hết thời gian để phản công: Ngày 23/7, phát biểu trên kênhRosisya-1 (Nga) chỉ huy nhóm quân “Trung tâm” của VS RF, Trung tướng Andrei Mordvichev cho rằng Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) sẽ cố gắng tấn công, song họ không còn nhiều thời gian.

Ông nhận định: “Họ sẽ có đủ thời gian để tấn công cho đến cuối tháng Tám … Sau đó sẽ có giai đoạn nghỉ ngắn. Vào mùa Đông, họ sẽ không thể làm gì nhiều”. Theo ông Mordvichev, mùa Xuân 2024, “tất cả sẽ kết thúc”.

Hiện chiến dịch phản công của Ukraine, tập trung ở các hướng Zaporizhzhia, Nam Donetsk và Bakhmut đã diễn ra hơn một tháng rưỡi.

* Ông Zelensky giải thích về thời gian triển khai chiến dịch phản công: Ngày 23/7, trả lời phỏng vấn CNN (Mỹ), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: “Chúng tôi dự định triển khai chiến dịch phản công vào mùa Xuân. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, chúng tôi đã không thể làm điều đó bởi không có đủ đạn dược, vũ khí và các đơn vị được đào tạo bài bản để sử dụng các vũ khí này…”

Theo ông, chính sự trì hoãn này đã tạo điều kiện để Nga “rải mìn và xây dựng một số hàng rào phòng thủ… làm chậm tiến độ phản công của chúng tôi”.

Nhà lãnh đạo này cho biết: “Chúng tôi không muốn người dân, các binh sĩ phải hy sinh…những người lính của chúng tôi không muốn các khí tài của mình bị phá hủy vì điều đó.” Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen (Mỹ) ngày 21/7 theo hình thức trực tuyến, ông Zelensky cũng khẳng định chiến thắng “là rõ ràng” một khi các bãi mìn bị loại bỏ.

* Ngoại trưởng Mỹ lạc quan về tình hình Ukraine, nhận định về F-16: Ngày 23/7, trả lời phỏng vấn CNN, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố: “Ukraine đã được lấy lại khoảng 50% những gì bị chiếm giữ”. Bên cạnh đó, ông Blinken bổ sung rằng, đây mới chỉ là giai đoạn đầu của cuộc phản công. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận: “Nó rất khó khăn. Nó sẽ không diễn ra trong một hoặc hai tuần tới. Tôi nghĩ chúng tôi vẫn đang xem xét trong vài tháng tới”.

Liên quan đến việc một số nước gửi máy bay chiến đấu F-16, ông cho biết việc chuyển giao sẽ mất vài tháng. Ngoại trưởng Antony Blinken nói: “Chúng ta đang nói về đào tạo, bảo trì, khả năng sử dụng chúng trong các hoạt động vũ trang kết hợp. Tất cả điều này cần có thời gian”.

Về khả năng Ukraine nhận được máy bay tiêm kích của Mỹ, nhà ngoại giao này khẳng định: “Tôi nghĩ vậy. Điều quan trọng là phải tập trung vào việc đảm bảo rằng khi tiếp nhận, họ được đào tạo bài bản, có thể bảo dưỡng và sử dụng những chiếc máy bay này một cách thông minh”.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Israel gọi vụ không kích Rafah là 'sai lầm bi thảm'

Thủ tướng Israel gọi vụ không kích Rafah là 'sai lầm bi thảm'

08:10 28/05/2024

Thủ tướng Israel Netanyahu nói vụ không kích vào nơi dành cho người sơ tán ở Rafah là sai lầm bi thảm và chính phủ nước này đang điều tra.

Hai tàu chiến Nga tiến vào Venezuela

Hai tàu chiến Nga tiến vào Venezuela

07:10 03/07/2024

Ngày 2/7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan thuộc Hạm đội phương Bắc của nước này đã cập cảng La Guaira của Venezuela, gần thủ đô Caracas.

Nước Pháp trong bạo lực

Nước Pháp trong bạo lực

10:50 03/07/2023

Đêm 27-6, một tiếng nổ trầm đục khiến tôi giật mình tỉnh giấc. Tôi lim dim tưởng gặp ác mộng thì nhiều tiếng nổ khác liên tiếp vang lên.

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

07:50 29/03/2024

Ngày 28/3, Ủy ban điều tra LB Nga cho biết đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow hôm 22/3 khiến hơn 140 người tử vong.

Bác sĩ bị kiện vì lấy tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân

Bác sĩ bị kiện vì lấy tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân

10:50 28/10/2023

Bác sĩ sản ở Washington bị kiện với cáo buộc đã lén lấy tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân 34 năm trước.

Mỹ tuyên bố không kích các mục tiêu Iran ở Iraq và Syria

Mỹ tuyên bố không kích các mục tiêu Iran ở Iraq và Syria

11:20 03/02/2024

Mỹ thông báo thực hiện các cuộc không kích vào lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cùng những nhóm thân Tehran tại Iraq và Syria, đánh trúng hơn 85 mục tiêu.

Việt Nam có hệ thống quy định chặt chẽ và thực hiện nhiều biện pháp toàn diện nhằm đấu tranh chống buôn bán bất hợp pháp vũ khí

Việt Nam có hệ thống quy định chặt chẽ và thực hiện nhiều biện pháp toàn diện nhằm đấu tranh chống buôn bán bất hợp pháp vũ khí

11:50 19/06/2024

Đại sứ Đặng Hoàng Giang chia sẻ quan ngại về những rủi ro từ việc phát tán vũ khí bất hợp pháp trong và sau các cuộc xung đột.

Mỹ thừa nhận không báo trước cho Iraq về các cuộc không kích, nói 'Baghdad hiểu'

Mỹ thừa nhận không báo trước cho Iraq về các cuộc không kích, nói 'Baghdad hiểu'

16:10 06/02/2024

Ngày 5/2, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, nước này không thông báo trước cho Baghdad về các cuộc không kích mà Washington thực hiện mới đây nhằm vào các nhóm dân quân bị nghi có liên quan Iran tại Iraq

Chiến lược 'ôm ghì' của ông Biden giúp kiềm chế Israel

Chiến lược 'ôm ghì' của ông Biden giúp kiềm chế Israel

06:00 21/04/2024

Ông Biden vẫn tiếp tục hỗ trợ Israel sau nhiều tranh cãi vì chiến sự Gaza, nhưng chính cái 'ôm ghì' này đã tạo áp lực để Tel Aviv kiềm chế hành động với Tehran.

Co loi xay ra
Co loi xay ra