Mỹ tuyên bố không kích các mục tiêu Iran ở Iraq và Syria

11:20 03/02/2024

Mỹ thông báo thực hiện các cuộc không kích vào lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cùng những nhóm thân Tehran tại Iraq và Syria, đánh trúng hơn 85 mục tiêu.

"Vào lúc 16h ngày 2/2 (4h ngày 3/2 giờ Hà Nội), các cuộc không kích nhắm vào Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng các nhóm dân quân liên quan đã được tiến hành ở Iraq và Syria", Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết trên mạng xã hội.

CENTCOM cho hay hàng loạt chiến đấu cơ đã được điều động tham gia cuộc không kích, trong đó có máy bay ném bom tầm xa, đã sử dụng hơn 125 quả đạn chính xác tấn công hơn 85 mục tiêu

Các mục tiêu bị không kích gồm trung tâm chỉ huy, kiểm soát và tình báo cũng như những cơ sở lưu trữ tên lửa, rocket và máy bay không người lái (UAV) thuộc các nhóm vũ trang và lực lượng IRGC đã "tiếp tay cho các cuộc không kích chống lại lực lượng Mỹ và liên minh".

"Phản ứng của chúng tôi bắt đầu từ hôm nay. Nó sẽ tiếp tục vào thời gian và địa điểm mà chúng tôi lựa chọn", Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sau khi các cuộc không kích diễn ra. "Mỹ không tìm kiếm xung đột ở Trung Đông hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Nhưng hãy để tất cả những ai muốn tìm cách làm hại chúng tôi biết điều này: Nếu bạn làm tổn thương một người Mỹ, chúng tôi sẽ đáp trả".

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho hay các cuộc không kích diễn ra trong 30 phút và dường như đã thành công, thêm rằng Mỹ đã thông báo cho Iraq trước khi phát động tấn công.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), ít nhất 18 tay súng thuộc các lực lượng thân Iran đã thiệt mạng trong những cuộc không kích ở miền đông nước này.

Nhóm giám sát cho hay ít nhất 26 địa điểm quan trọng là nơi ở của các nhóm thân Iran đã bị phá hủy, trong đó có cả kho vũ khí, nằm trải dài hơn 100 km từ thành phố Deir Ezzor tới Albu Kamal, gần biên giới Iraq.

Một số nguồn tin an ninh Iraq cho hay các cuộc tấn công quân sự đã nhằm vào những vị trí do các nhóm vũ trang thân Iran nắm giữ ở miền tây đất nước, đặc biệt là tại khu vực Al-Qaim ở biên giới với Syria.

"Trụ sở của các phe phái vũ trang ở khu vực Al-Qaim đã bị nhắm mục tiêu, theo thông tin sơ bộ, đó là kho vũ khí nhỏ", một quan chức Bộ Nội vụ Iraq nói.

Tướng Yehia Rasool, phát ngôn viên của Thủ tướng Iraq Mohamed Shia al-Sudani, nhấn mạnh các cuộc không kích "vi phạm chủ quyền Iraq" và sẽ mang lại "hậu quả tai hại cho an ninh, ổn định" của nước này cũng như khu vực.

Một thành viên của Hashed al-Shaabi, liên minh gồm các lực lượng bán quân sự tại Iraq, xác nhận về cuộc tấn công này và một cuộc không kích khác nhắm vào vị trí xa hơn về phía nam.

Các cuộc không kích trên diện rộng được tiến hành nhằm đáp trả cuộc tập kích bằng UAV vào căn cứ quân sự Mỹ tại Jordan hôm 28/1 khiến ba binh sĩ thiệt mạng. Washington cáo buộc các lực lượng do Iran hậu thuẫn đứng sau sự việc, dù Tehran bác bỏ.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 2/2 tuyên bố sẽ không khơi mào cuộc chiến nào, nhưng sẽ "đáp trả quyết liệt" bất cứ ai muốn bắt nạt Tehran. Tư lệnh IRGC Hossein Salami hôm 31/1 cũng cảnh báo lực lượng này sẽ trả đũa mọi mối đe dọa từ Mỹ.

Giới chuyên gia nhận định Washington có thể đối mặt nguy cơ bị Tehran và lực lượng ủy nhiệm đáp trả nặng nề, lún sâu thêm vào khủng hoảng ở Trung Đông khi phát động tấn công nhằm vào mục tiêu Iran. Hành động trả đũa của Iran sẽ rất đa dạng, từ sử dụng tên lửa đạn đạo tấn công các căn cứ Mỹ ở Iraq và Syria cho đến tăng cường cung cấp vũ khí cho các nhóm vũ trang trong khu vực.

Vũ Hoàng (Theo AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Phiến quân Myanmar đặt mục tiêu kiểm soát thủ phủ bang biên giới

Phiến quân Myanmar đặt mục tiêu kiểm soát thủ phủ bang biên giới

16:10 22/11/2023

Các nhóm phiến quân Myanmar tăng giao tranh với quân đội nước này để kiểm soát thị xã Loikaw, thủ phủ bang Kayah, gần biên giới với Thái Lan.

Nổ ở mỏ than Trung Quốc, 10 người thiệt mạng

Nổ ở mỏ than Trung Quốc, 10 người thiệt mạng

16:30 13/01/2024

Vụ nổ xảy ra tại mỏ than ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 6 người mất tích.

Những phụ nữ Trung Quốc hẹn hò với 'bạn trai ảo'

Những phụ nữ Trung Quốc hẹn hò với 'bạn trai ảo'

05:30 13/02/2024

Làn sóng công nghệ AI tiến vào đấu trường hẹn hò ở Trung Quốc, với những ứng dụng tạo ra bạn trai ảo cho phụ nữ thành thị trò chuyện.

Xung đột Nga-Ukraine: Quân đội Nga tiếp tục tiến triển ở ngoại ô Bakhmut, Nhóm Visegrad cam kết tài trợ Kiev, Mỹ gửi tới hệ thống Vampire

Xung đột Nga-Ukraine: Quân đội Nga tiếp tục tiến triển ở ngoại ô Bakhmut, Nhóm Visegrad cam kết tài trợ Kiev, Mỹ gửi tới hệ thống Vampire

02:00 09/12/2023

Các trang mạng quân sự của Nga ngày 8/12 cho biết, Các Lực lượng vũ trang Nga (VS RF) đã có những bước tiến ở ngoại ô thành phố Artemovsk (Bakhmut). Nếu thành công, quân đội Nga dự kiến sẽ chiếm được các điểm cao chiến lược quan trọng và thiết lập khả năng kiểm soát hỏa lực trên đường tới Chasov Yar.

Chủ tịch Cuba thăm Angola, thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống

Chủ tịch Cuba thăm Angola, thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống

08:10 21/08/2023

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Cuba dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Agola, chương trình làm việc còn bao gồm lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương mới.

Tỷ phú sáng lập Foxconn tranh cử lãnh đạo Đài Loan

Tỷ phú sáng lập Foxconn tranh cử lãnh đạo Đài Loan

15:00 28/08/2023

Người sáng lập Foxconn, tỷ phú Quách Đài Minh, tuyên bố tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan với tư cách ứng viên độc lập.

Tướng lục quân Ukraine 'từ chối đề nghị làm tư lệnh quân đội'

Tướng lục quân Ukraine 'từ chối đề nghị làm tư lệnh quân đội'

04:50 01/02/2024

Tướng Syrsky, chỉ huy lục quân Ukraine, được cho là đã từ chối đề nghị thay đại tướng Valery Zaluzhny làm tư lệnh lực lượng vũ trang.

Vụ tàu đâm nhau ở Hy Lạp có thể do lỗi con người

Vụ tàu đâm nhau ở Hy Lạp có thể do lỗi con người

11:00 02/03/2023

Thủ tướng Hy Lạp Mitsotakis nói 'sai sót của con người' có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tàu ​​hỏa khiến ít nhất 38 người thiệt mạng.

Tạo môi trường di cư an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam

Tạo môi trường di cư an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam

07:40 26/06/2024

Ngày 25-26/6, tại Hòa Bình, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức khóa tập huấn về di cư an toàn và bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Co loi xay ra
Co loi xay ra