Tình hình Ukraine: Biên giới Nga bị nã pháo, Kiev và đồng minh tính kế hoạch lớn, Anh nói gì vụ Moscow bị tấn công?

11:30 31/05/2023

Ngày 31/5, Nga tiếp tục thông báo về các cuộc pháo kích nhằm vào những thị trấn biên giới của nước này, trong khi đó, Anh cho rằng, Ukraine có quyền tiến hành các cuộc tấn công "bên ngoài lãnh thổ" để tự vệ.

Tình hình Ukraine: Biên giới Nga bị nã pháo, Kiev và đồng minh tính kế hoạch lớn, Anh nói gì vụ Moscow bị tấn công? (Nguồn: The Wall Street Journal)
Kế hoạch của Ukraine và các đồng minh tổ chức một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo thế giới, trừ Nga, nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: The Wall Street Journal)

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết, các lực lượng Ukraine đã pháo kích vào một thị trấn biên giới Shebekino của Nga lần thứ 3 trong tuần, làm hư hại các tòa nhà, đốt cháy các phương tiện và khiến ít nhất một người bị thương.

Tin liên quan
'Chín người mười ý', thành viên NATO 'đỏ mắt' tìm lãnh đạo mới

Trước đó, Thống đốc Belgorod cũng thông báo 2 cơ sở công nghiệp trong thị trấn đã bị tấn công hôm 29/5.

Thành phố Belgorod, giáp với khu vực Kharkov của Ukraine, đã nhiều lần bị lực lượng của Kiev tấn công kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Nga-Ukraine tháng 2/2022.

Động thái diễn ra khi trước đó, vào sáng ngày 30/5, Nga đã thông báo về các vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào thủ đô Moscow và các vùng lân cận, khiến một số tòa nhà bị hư hại. Nga cho hay, nước này đã hạ toàn bộ UAV thực hiện cuộc tấn công.

Nga cáo buộc Ukraine đứng sau cuộc tấn công, song Kiev bác bỏ việc liên quan trực tiếp vụ việc này.

Ngày 30/5, Ngoại trưởng Anh James Cleverly từ chối bình luận về những chiếc UAV bị bắn hạ ở Moscow, nói rõ: “Tôi không nắm được thông tin chi tiết và tôi sẽ không suy đoán về bản chất của cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào Moscow”.

Tuy nhiên, theo nhà ngoại giao Anh, về nguyên tắc, biện pháp tiến hành những cuột tấn công bên ngoài lãnh thổ là một phần trong quyền tự vệ của Kiev nhằm làm giảm nguy cơ Moscow tấn công lãnh thổ Ukraine.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Anh cho rằng các mục tiêu quân sự hợp pháp bên ngoài biên giới là một phần quyền tự vệ của Ukraine.

Tuyên bố này được đưa ra khi trước đó, Mỹ khẳng định tiếp tục không đồng tình với những cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Trong một diễn biến khác liên quan tình hình Ukraine, truyền thông Đức ngày 30/5 đưa tin, Kiev và các đồng minh đang lập kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo thế giới, ngoại trừ Nga.

Truyền thông Đức dẫn lời các nhà ngoại giao châu Âu và ông Andrei Yermak - Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine - khẳng định, mục đích của ý tưởng này là để giành được sự ủng hộ đối với các điều kiện của Kiev nhằm chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

Kế hoạch tổ chức hội nghị hiện mới chỉ ở giai đoạn chuẩn bị, song đã được các nhà lãnh đạo châu Âu, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ủng hộ mạnh mẽ.

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine nhấn mạnh: “Chúng ta cần một kế hoạch thống nhất của thế giới văn minh có trách nhiệm thực sự muốn được sống trong hòa bình”.

Khẳng định không thể đàm phán trực tiếp với Moscow chừng nào quân đội Nga vẫn còn hiện diện ở Ukraine, ông Yermak tuyên bố, Kiev sẽ không thỏa hiệp về toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Có thể bạn quan tâm
Nga nói Ukraine 'kiệt sức', ngừng tiến công ở Zaporizhzhia

Nga nói Ukraine 'kiệt sức', ngừng tiến công ở Zaporizhzhia

11:20 20/12/2023

Quan chức Nga nói rằng Ukraine chịu thiệt hại nặng, không còn nguồn lực và phải ngừng nỗ lực tiến công chủ động trên hướng Zaporizhzhia.

Quân đội Israel chịu thương vong lớn nhất trong hơn một tháng qua

Quân đội Israel chịu thương vong lớn nhất trong hơn một tháng qua

07:30 14/12/2023

Bộ Quốc phòng Israel thông báo 10 quân nhân thiệt mạng trong một ngày, mức cao nhất kể từ cuối tháng 10, do cuộc phục kích của Hamas.

Hezbollah thề 'trừng phạt' Israel

Hezbollah thề 'trừng phạt' Israel

10:20 18/09/2024

Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau vụ kích nổ hàng loạt máy nhắn tin tại Lebanon, tấn công bừa bãi dân thường và thề trả đũa.

Hải quân Nga bổ sung 40 tàu chiến trong năm nay

Hải quân Nga bổ sung 40 tàu chiến trong năm nay

23:20 27/06/2024

Tổng thống Nga cho biết hải quân nước này sẽ có thêm 40 tàu chiến trong năm 2024 trong bối cảnh lực lượng này cần thêm hỏa lực.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye ở Ukraine bị tấn công, thiệt hại nghiêm trọng

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye ở Ukraine bị tấn công, thiệt hại nghiêm trọng

07:30 12/08/2024

Lần đầu tiên, các vụ bắn phá và tấn công của Các Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Kỳ vọng Nga đặt vào siêu dự án khí đốt với Trung Quốc

Kỳ vọng Nga đặt vào siêu dự án khí đốt với Trung Quốc

06:40 18/05/2024

Ngoài lợi ích kinh tế, Nga kỳ vọng đường ống khí đốt Sức mạnh Siberia 2 còn là biểu tượng cho mối quan hệ 'không giới hạn' với Trung Quốc.

Bầu cử Indonesia: Đội mưa đi bầu tổng thống, cử tri kỳ vọng những gì vào chính phủ mới?

Bầu cử Indonesia: Đội mưa đi bầu tổng thống, cử tri kỳ vọng những gì vào chính phủ mới?

19:30 14/02/2024

Sáng 14/2, tất cả 820.161 điểm bỏ phiếu ở Indonesia đã chính thức mở cửa để tiếp nhận lá phiếu của hơn 204,8 triệu cử tri đăng ký đi bầu cử.

Ukraine tuyên bố bắn hạ 28 drone của Nga, Kiev bị không kích ác liệt

Ukraine tuyên bố bắn hạ 28 drone của Nga, Kiev bị không kích ác liệt

15:20 20/06/2023

Chính quyền Ukraine tuyên bố bắn hạ gần 30 máy bay không người lái (drone) của Nga trên khắp lãnh thổ Ukraine rạng sáng 20-6. Trong đó, riêng Kiev tiêu diệt khoảng 20 mục tiêu.

Đại sứ Vũ Thanh Huyền trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Tanzania

Đại sứ Vũ Thanh Huyền trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Tanzania

09:20 13/08/2024

Tổng thống Samia Suluhu Hassan nhấn mạnh Tanzania mong được học tập kinh nghiệm và hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực thế mạnh như nông nghiệp, kinh tế xanh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới