Lý do mật vụ để lọt mái nhà có tay súng ám sát ông Trump

13:50 18/07/2024

Mật vụ Mỹ không bố trí người gác trên mái nhà mà nghi phạm trèo lên nhắm bắn ông Trump, vì đánh giá địa hình tác nghiệp "nguy hiểm", nhưng có cảnh sát địa phương bên trong tòa nhà.

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle trong cuộc phỏng vấn với đài ABC ngày 15/7 thừa nhận cơ quan này từ đầu không có phương án bố trí người gác trên mái của nhà máy Agr International, địa điểm mà nghi phạm Thomas Matthew Crooks sử dụng làm nơi nã đạn về phía cựu tổng thống Donald Trump ở Pennsylvania hồi cuối tuần trước.

"Tòa nhà có thiết kế dốc từ điểm cao nhất của phần mái. Sau khi cân nhắc về yếu tố an toàn địa hình, chúng tôi không muốn bố trí người trên mái dốc. Quyết định cuối cùng là đảm bảo an ninh từ bên trong tòa nhà", bà cho biết.

Tuyên bố của Cheatle gây nhiều thắc mắc vì dựa theo phân tích hình ảnh, mái của nhà kho phía sau sân khấu, nơi đội bắn tỉa của mật vụ có mặt, còn dốc hơn mái của nhà máy Agr.

Mật vụ phụ trách lên kế hoạch an ninh tổng thể, nhưng Cheatle nói rằng trách nhiệm trực tiếp của họ là bảo vệ "vành đai trong", tức khu vực tiếp cận gần cựu tổng thống Trump, nơi khán giả phải đi qua máy dò kim loại trước khi vào. Cheatle nói rằng họ dựa vào cảnh sát địa phương để đảm bảo an ninh các khu vực "vòng ngoài", trong đó có khu nhà máy.

Phát ngôn viên mật vụ Mỹ Anthony Guglielmi nói rằng trong bản kế hoạch, họ đã đề xuất bố trí một xe tuần tra và sĩ quan bên ngoài khu tòa nhà Agr International. Tuy nhiên, cảnh sát địa phương thông báo với mật vụ trước cuộc mít tinh rằng họ thiếu nguồn lực để làm điều đó.

5 cựu đặc vụ nhận xét với Washington Post rằng nếu có một sĩ quan cảnh sát gác bên ngoài tòa nhà thì tay súng đã bị phát hiện sớm hơn.

Guglielmi khẳng định mặc dù không có người túc trực ở bên ngoài, có cảnh sát địa phương ở bên trong tòa nhà Agr.

Một quan chức Sở Mật vụ giấu tên cho biết đây là đội bắn tỉa của hạt Beaver, giáp với hạt Butler, nơi diễn ra cuộc mít tinh. Việc điều động các đội SWAT ở các hạt lân cận hỗ trợ tăng cường an ninh là điều thường diễn ra trong các sự kiện lớn.

Guglielmi cho biết khoảng 20-30 phút trước khi xảy ra vụ nổ súng, cảnh sát địa phương bên trong tòa nhà đã cảnh báo đội an ninh của Sở Mật vụ qua radio về một kẻ khả nghi mang theo ống nhòm đo khoảng cách và ba lô. Các sĩ quan cũng đã gửi một bức ảnh của người này. Vào thời điểm đó, cuộc mít tinh của ông Trump chưa bắt đầu.

Quan chức Sở Mật vụ nói rằng xạ thủ bắn tỉa, người gác trên mái nhà kho sau sân khấu, đã phát hiện ra Crooks trên mái nhà máy, nhưng mất thêm thời gian đánh giá liệu anh ta có vũ khí và có phải mối đe dọa hay không.

Đặc vụ bắn tỉa nổ súng "ngay khi nhìn thấy Crooks cầm vũ khí", vô hiệu hóa mục tiêu chỉ bằng một phát đạn, quan chức này nói. Tuy nhiên, trước khi Crooks bị hạ, nghi phạm đã kịp nã đạn về phía ông Trump.

Xạ thủ này được mô tả là đặc vụ dày dạn kinh nghiệm, được xem như "huyền thoại" của Sở Mật vụ Mỹ vì luôn đạt tỷ lệ bắn chính xác cao với mục tiêu cách xa vị trí.

Sở Mật vụ Mỹ đầu tuần này bác bỏ tin đồn xạ thủ đã nhận chỉ thị "án binh" khi phát hiện mục tiêu. Người phát ngôn nhấn mạnh mọi xạ thủ trong biên chế đều được huấn luyện và nhận chỉ thị xuyên suốt rằng họ có toàn quyền hành động khi phát hiện mối đe dọa, không cần chờ bất kỳ chỉ thị nào trước khi vô hiệu hóa mục tiêu.

Ngay sau vụ ám sát hụt ông Trump, một tài khoản trên mạng xã hội nặc danh 4chan đã đăng bài viết tự nhận là Jonathan Willis, một trong hai xạ thủ xuất hiện trên ảnh chụp của AP. Tài khoản này tuyên bố "đã đặt sát thủ vào tầm ngắm ít nhất ba phút nhưng chỉ huy Sở Mật vụ từ chối ra lệnh hạ gục mục tiêu".

Sở Mật vụ Mỹ và cảnh sát thành phố Butler sau đó xác minh không có bất kỳ nhân viên nào tên Jonathan Willis trong biên chế. Người phát ngôn Sở Mật vụ Mỹ khẳng định bài viết trên 4chan hoàn toàn sai sự thật.

Richard Goldinger, công tố viên hạt Butler, không hài lòng trước phát ngôn của phía mật vụ về trách nhiệm của cảnh sát địa phương.

"Sở Mật vụ là bên phụ trách tổng thể. Vì vậy, họ có trách nhiệm đảm bảo địa điểm và khu vực xung quanh an toàn. Tôi nghĩ đó là lẽ thường tình. Đó là công việc của họ. Họ đang cố đổ lỗi cho cơ quan hành pháp địa phương".

Cheatle thừa nhận công tác bảo vệ cựu tổng thống Trump tại Pennsylvania là "không thể chấp nhận được" nhưng cho biết bà sẽ không từ chức, do không muốn gây xáo động các kế hoạch bảo vệ yếu nhân chính trị trong mùa bầu cử tổng thống.

Vũ Anh, Thanh Danh (Theo ABC, Washington Post, AP)

Có thể bạn quan tâm
Cần kể những câu chuyện mới, hấp dẫn hơn về Việt Nam trong thông tin đối ngoại

Cần kể những câu chuyện mới, hấp dẫn hơn về Việt Nam trong thông tin đối ngoại

00:50 06/07/2023

“Công tác thông tin đối ngoại đã giúp các tầng lớp nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế hiểu rõ, tin tưởng và đánh giá cao về thành tựu phát triển đất nước ta trong chặng đường nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII vừa qua…”Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết Công tác thông tin đối ngoại.

Đức cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc gửi vũ khí cho Nga

Đức cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc gửi vũ khí cho Nga

10:00 06/03/2023

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố sẽ có hệ lụy nếu Trung Quốc gửi vũ khí cho Nga để sử dụng ở Ukraine, song ông chưa chắc về viễn cảnh này.

Căn cứ không quân Nga tại Crimea trúng đòn tập kích của Ukraine

Căn cứ không quân Nga tại Crimea trúng đòn tập kích của Ukraine

10:50 16/05/2024

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Thái Lan: Đại sứ quán sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân

Vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Thái Lan: Đại sứ quán sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân

15:20 17/07/2024

Đó là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng về vụ việc 6 người nước ngoài, trong đó có 4 công dân Việt Nam, phát hiện tử vong tại Khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok ngày 16/7.

Sau chỉ trích của IAEA, Iran tăng cường năng lực hạt nhân

Sau chỉ trích của IAEA, Iran tăng cường năng lực hạt nhân

11:30 14/06/2024

Ngày 13/6, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, Iran đang nâng cao hơn nữa năng lực hạt nhân của nước này, một tuần sau khi IAEA thông qua nghị quyết chỉ trích Tehran thiếu hợp tác với cơ quan này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tổ chức chương trình tìm hiểu văn hóa cho ngoại giao đoàn và đối thoại với doanh nghiệp tại Thessaloniki

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tổ chức chương trình tìm hiểu văn hóa cho ngoại giao đoàn và đối thoại với doanh nghiệp tại Thessaloniki

17:50 03/06/2024

Đại sứ Lê Hồng Trường giới thiệu tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, các chính sách, lĩnh vực ưu tiên trong thu hút đầu tư, hợp tác nước ngoài cũng như tiềm năng hợp tác Việt Nam-Hy Lạp.

Trợ lý ông Trump reo hò sau cuộc tranh luận tổng thống

Trợ lý ông Trump reo hò sau cuộc tranh luận tổng thống

17:10 28/06/2024

Các trợ lý của Trump vỗ tay reo hò sau khi ông rời sân khấu, ca ngợi ông đã chiến thắng trước Tổng thống Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên năm nay.

Nga phá âm mưu tấn công khủng bố ở miền nam

Nga phá âm mưu tấn công khủng bố ở miền nam

18:10 30/03/2024

Giới chức Nga bắt ba nghi phạm âm mưu khủng bố ở tỉnh Stavropol tại miền nam nước này, một tuần sau khi nhà hát ở ngoại ô Moskva bị tấn công.

Giáo hội Philippines hướng dẫn cầu mưa giữa nắng nóng kỷ lục

Giáo hội Philippines hướng dẫn cầu mưa giữa nắng nóng kỷ lục

12:20 04/05/2024

Giáo hội Công giáo Philippines ban hành hướng dẫn các giáo xứ cầu nguyện để mưa xuống và nhiệt độ giảm, khi đất nước hứng đợt nắng nóng khắc nghiệt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra