Tinh dịch loãng có gây vô sinh?

04:40 19/04/2024

Tôi 35 tuổi, kết hôn ba năm chưa có con, tinh dịch loãng và màu trong như nước khi xuất tinh. Đây có phải là dấu hiệu cho thấy tinh trùng ít, gây vô sinh không?

Làm sao cải thiện tình trạng này, sớm có con? (Nguyễn Hải, TP HCM)

Trả lời:

Tính chất của tinh trùng ở mỗi nam giới có thể khác nhau. Tinh dịch loãng theo đánh giá cá nhân của người bệnh thường là lượng tinh dịch ít, có màu trong như nước, lỏng, không có độ nhớt và dính đặc trưng, có mùi bất thường hoặc không có mùi. Tuy nhiên, đó chỉ là những cảm nhận riêng mang tính suy đoán. Thực tế, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường khó có thể kết luận được tình trạng tinh dịch loãng hay tinh trùng bị giảm số lượng và chất lượng.

Để có kết luận chính xác, bạn nên đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản để được khám, thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ và các xét nghiệm liên quan nếu cần. Với xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sĩ biết được chính xác thể tích, độ đặc, màu sắc, độ axit của tinh dịch, nồng độ tinh trùng (số lượng tinh trùng/ml), hình dạng, cấu trúc, độ di động, tỷ lệ các bất thường...

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trung bình nam giới có ít nhất 16 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch hoặc không dưới 39 triệu tinh trùng trên mỗi mẫu tinh dịch. Thể tích tinh dịch của mẫu phải lớn hơn 1,4 ml. Khả năng vận động của tinh trùng bình thường khi ít nhất 30% có khả năng di chuyển.

Chúng thường có đuôi dài và đầu hình bầu dục. Tỷ lệ có hình dạng bình thường hơn 4% được xem đạt chuẩn trung bình. Nếu kết quả tinh dịch đồ của bạn có các thông số thấp hơn, khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Các vấn đề vô sinh ở nam giới chủ yếu do số lượng tinh trùng giảm và chất lượng bất thường. Tinh trùng có hình dạng như đuôi ngắn, đầu ngắn, hai đầu... là bất thường, tỷ lệ này càng cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Tinh dịch bình thường thường có màu trắng đục hoặc hơi vàng, độ pH thường 7,2-8. Nếu độ pH dưới 7, tức có tính axit, cơ hội thụ thai giảm và có dấu hiệu của tắc nghẽn trong túi tinh. Độ pH trên 8, xác định có tính kiềm làm suy yếu khả năng di chuyển của tinh trùng và dấu hiệu của nhiễm trùng.

Tùy tình trạng và nguyên nhân mà bạn có những phương pháp cải thiện khác nhau. Bạn cần điều chỉnh lối sống, hạn chế thói quen không lành mạnh và rượu bia, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng, cai thuốc lá, tăng cường chế độ vận động và dinh dưỡng phù hợp để nâng cao sức khỏe. Trường hợp do bệnh lý, bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị hỗ trợ sinh sản phù hợp giúp vợ chồng bạn sớm có con.

Bác sĩ Lưu Quang Quý

Hệ thống Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Độc giả gửi câu hỏi về vô sinh hiếm muộn tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Nỗi sợ của đàn ông trong phòng khám vô sinh

Nỗi sợ của đàn ông trong phòng khám vô sinh

13:10 29/12/2023

Nhận kết quả vô sinh do không có tinh trùng, anh Dũng sốc, đòi vợ đưa con đầu đi xét nghiệm ADN ngay.

Sẽ xây nhà ở xã hội tại Cần Giờ để đón các bác sĩ

Sẽ xây nhà ở xã hội tại Cần Giờ để đón các bác sĩ

14:10 18/10/2023

Cần Giờ có chính sách xây dựng nhà ở xã hội nhằm hỗ trợ nơi nghỉ, nơi sinh hoạt cho nhân viên y tế về công tác tại huyện Cần Giờ.

70 người nghi bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì

70 người nghi bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì

05:00 02/05/2024

Sau khi ăn bánh mì thịt mua tại một cơ sở ở phường Xuân Bình, Long Khánh, nhiều người nôn, tiêu chảy, sốt, đau bụng.

Từ cuộc thi viết văn về công nhân, công đoàn những tác phẩm lớn sẽ bước ra văn đàn

Từ cuộc thi viết văn về công nhân, công đoàn những tác phẩm lớn sẽ bước ra văn đàn

09:50 26/11/2023

Cuộc thi Sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn 2021-2023 do Báo Lao Động tổ chức, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối...

Nỗ lực của cựu tiếp viên hàng không sau khi cắt gần nửa hộp sọ

Nỗ lực của cựu tiếp viên hàng không sau khi cắt gần nửa hộp sọ

14:00 11/06/2024

Cựu tiếp viên hàng không Woo Eun Bin khiến nhiều người khâm phục khi nỗ lực khắc phục chứng rối loạn ngôn ngữ sau tai nạn phải cắt hộp sọ trái.

Kỹ năng tránh ngạt khí khi cháy nổ

Kỹ năng tránh ngạt khí khi cháy nổ

08:40 28/05/2024

Việc trang bị những kỹ năng sinh tồn khi có cháy nổ như tránh ngạt khói sẽ giúp nhanh chóng thoát hiểm

Thanh niên Nghệ An xung kích, hỗ trợ cấp hơn 1,5 triệu tài khoản định danh điện tử

Thanh niên Nghệ An xung kích, hỗ trợ cấp hơn 1,5 triệu tài khoản định danh điện tử

12:00 23/05/2023

Là lực lượng nòng cốt, đoàn viên thanh niên và Công an tỉnh Nghệ An đã xung kích, hỗ trợ cấp hơn 1,5 triệu tài khoản định danh điện tử; tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh đã đạt mức trung bình gần 50%, thuộc tốp đầu của cả nước.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: 'Tuổi trẻ hãy nghĩ lớn, làm lớn'

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: 'Tuổi trẻ hãy nghĩ lớn, làm lớn'

22:30 13/03/2023

Nói tại buổi làm việc kéo dài gần 5 tiếng với Thành Đoàn chiều 13-3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh 'tuổi trẻ hãy nghĩ lớn, làm lớn'.

Điều đặc biệt của cổng trại Bảo An binh vừa trùng tu ở Hà Nội

Điều đặc biệt của cổng trại Bảo An binh vừa trùng tu ở Hà Nội

00:00 12/07/2023

Trên phố Hàng Bài – tuyến phố thương mại sôi động ở trung tâm Hà Nội – có một công trình kiến trúc mang dáng dấp của một cánh cổng tam quan cổ kính, được gắn số 40A. Đó chính là cổng trại Bảo An binh, địa điểm ghi dấu một sự kiện trọng đại trong cuộc Cách mạng Tháng 8 ở Hà Nội. Công trình này vừa được hoàn thành trùng tu, tôn tạo, góp phần tạo nên quần thể văn hóa, di tích, kiến trúc giàu bản sắc quanh hồ Hoàn Kiếm. Công trình lịch sử gắn với...

Co loi xay ra
Co loi xay ra