Tin tức thế giới 9-8: Mỹ đưa phi đội F-22 tới Trung Đông, cảnh báo mạnh mẽ với Iran

07:10 09/08/2024

Mỹ cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt với hậu quả to lớn nếu tấn công Israel; Bà Harris đang dẫn trước ông Trump, tạo khoảng cách rộng hơn.

Tiêm kích tàng hình F-22 tiên tiến của Mỹ - Ảnh: REUTERS

Mỹ đưa phi đội tiêm kích tàng hình F-22 đến Trung Đông

Quân đội Mỹ xác nhận các máy bay tiêm kích tàng hình F-22 tiên tiến của nước này đã đến Trung Đông trong ngày 8-8, giữa lúc Washington tăng cường lực lượng trong khu vực trước cuộc tấn công có thể xảy ra của Iran nhằm vào Israel.

Trên mạng xã hội, Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) tuyên bố sự kiện này là một phần của "những thay đổi về lực lượng trong khu vực để giảm thiểu nguy cơ leo thang", song không nêu rõ số lượng hoặc vị trí tập kết của phi đội F-22.

Trước đó, ngày 6-8, một quan chức Mỹ tiết lộ khoảng 10 chiếc chiến đấu cơ F/A-18 từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã hạ cánh xuống một căn cứ quân sự ở Trung Đông.

  • Quan chức Mỹ: Iran đang xem xét lại ý định tấn công IsraelĐỌC NGAY

Động thái này là một phần trong nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm hỗ trợ bảo vệ Israel khỏi những cuộc tấn công có thể xảy ra của Iran và các nhóm vũ trang trong khu vực, cũng như bảo vệ quân đội Mỹ.

Theo quan chức Mỹ, hoạt động triển khai máy bay chiến đấu của Hải quân Mỹ trên đất liền dự kiến chỉ là tạm thời vì 1 phi đội gồm khoảng 10 chiếc tiêm kích tàng hình F-22 của Không quân Mỹ đang trên đường từ căn cứ quân sự Alaska đến Trung Đông. Thời gian đồn trú của những chiếc máy bay này sẽ phụ thuộc tình hình trong những ngày tới.

Mỹ cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt với hậu quả to lớn nếu tấn công Israel

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt với hậu quả "to lớn" nếu quyết định tấn công Israel. Vụ tấn công (nếu có) cũng dẫn đến sự leo thang đe dọa mọi hy vọng thiết lập lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Căng thẳng khu vực đã gia tăng sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ngay tại thủ đô Tehran của Iran. Vụ ám sát diễn ra một ngày sau cuộc không kích của Israel ở Beirut giết chết Fuad Shukr, một chỉ huy quân sự cấp cao của nhóm Hezbollah của Lebanon.

Người dân Palestine di chuyển khỏi thành phố Khan Younis sau lệnh sơ tán của quân đội Israel, phía nam Dải Gaza, ngày 8-8 - Ảnh: REUTERS

Israel ra lệnh sơ tán trên diện rộng ở miền Nam Dải Gaza

Ngày 8-8, quân đội Israel ra lệnh sơ tán trên diện rộng ở các khu vực xung quanh thành phố Khan Younis, miền Nam Dải Gaza, đồng thời cho biết sẽ nhanh chóng triển khai lực lượng trong khu vực.

Kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái, quân đội Israel đã nhiều lần quay trở lại các khu vực ở Dải Gaza mà lực lượng này từng càn quét trước đó. Khan Younis, thành phố lớn thứ 2 ở Dải Gaza, đã bị phá hủy gần như hoàn toàn sau những đợt tấn công trên không và trên bộ của Israel từ đầu năm nay.

Dải Gaza hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng do các biện pháp hạn chế của Israel đối với viện trợ và giao tranh đang diễn ra, khiến khả năng tiếp cận các nguồn cung cấp y tế, thực phẩm và những nguồn cung thiết yếu khác trở nên khó khăn hơn.

  • Quân đội Ukraine đã tiến sâu 10km vào lãnh thổ Nga

  • Bị giải thể, đảng viên MFP của Thái Lan qua đảng mới

  • Phi hành gia bị kẹt trên ISS có thể phải đợi tới năm sau

Cơ quan y tế tại Gaza ghi nhận số người thiệt mạng ở vùng lãnh thổ này đã lên tới gần 40.000.

Cũng trong ngày 8-8, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA) dẫn số liệu từ các đối tác ghi nhận hàng nghìn người dân Gaza một lần nữa phải di dời khỏi một số khu vực thuộc thành phố Khan Younis sau khi quân đội Israel ban hành lệnh sơ tán mới.

OCHA đánh giá lệnh sơ tán ảnh hưởng đến người dân ở phía Đông và trung tâm Khan Younis cũng như khu vực Al Salqa của thành phố Deir al Balah.

Bà Harris đang dẫn trước ông Trump

Theo kết quả thăm dò được Ipsos công bố ngày 8-8, ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris đang nhận được 42% ý kiến ủng hộ, dẫn trước so với tỷ lệ 37% của đối thủ Donald Trump từ đảng Cộng hòa trong cuộc đua giành chiếc ghế Tổng thống Mỹ trong tháng 11 tới.

Bà Harris đã nới rộng khoảng cách dẫn trước kể từ cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos vào ngày 22 và 23-7, trong đó, tỷ lệ ủng hộ của bà so với ông Trump là 37%-34%.

Cuộc thăm dò có sự tham gia của 2.045 người trưởng thành tại Mỹ, được tiến hành từ ngày 2 đến 7-8, cho thấy 4% trong số những người được khảo sát ủng hộ ứng cử viên độc lập Robert Kennedy Jr., giảm so với mức 10% hồi tháng 7. Cuộc thăm dò được tiến hành trực tuyến, có biên độ sai số khoảng 3 điểm %.

Trong một cuộc thăm dò riêng biệt, Ipsos ghi nhận bà Harris dẫn trước ông Trump 42% so với 40% ở 7 bang có tỷ lệ phiếu bầu sít sao nhất hồi năm 2020 là Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin. Tuy nhiên, kết quả này không ảnh hưởng đến kết quả ở từng bang.

Bà Harris vận động tranh cử ở Wisconsin, ngày 7-8 - Ảnh: REUTERS

Ông Trump sẵn sàng tranh luận 3 lần với bà Harris

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố sẵn sàng tranh luận với đối thủ Kamala Harris của đảng Dân chủ 3 lần trong tháng 9 tới trên các nền tảng truyền hình khác nhau.

Phát biểu họp báo tại tư dinh ở Palm Beach, bang Florida, ông Trump bày tỏ mong muốn tổ chức các cuộc tranh luận vào ngày 4-9 trên kênh truyền hình Fox News, ngày 10-9 trên Đài NBC News và ngày 25-9 trên Đài ABC News.

Tuy nhiên, ông không đưa ra các điều khoản cụ thể, chẳng hạn như liệu có khán giả hay không và không rõ liệu đội ngũ vận động tranh cử của ông có đưa ra đề xuất gì với phe của bà Harris hay không.

Cuộc họp báo nêu trên là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông Trump kể từ ngày 6-8, khi bà Harris công bố quyết định lựa chọn Thống đốc bang Minnesota Tim Walz làm người đồng hành tranh cử.

Trước đó, đội ngũ vận động tranh cử của bà Harris đã bác bỏ đề xuất của ông Trump về việc tổ chức cuộc tranh luận trên kênh Fox News vào ngày 4-9 tới. Trong tuyên bố, đội ngũ động tranh cử của bà Harris nhấn mạnh ông Trump cần ngưng chiêu trò và xuất hiện trong cuộc tranh luận đã cam kết vào ngày 10-9.

Đón sinh nhật

Khỉ Tony, một trong những con khỉ đột lớn tuổi nhất được nuôi nhốt tại châu Âu, nhìn vào nải chuối vào dịp đón sinh nhật thứ 50 của mình trong sở thú ở Kiev (Ukraine). Tony cũng là con khỉ đột duy nhất tại Ukraine - Ảnh: REUTERS
Có thể bạn quan tâm
Điều chỉnh chủ trương đầu tư 18 cống tuyến đê biển, ven biển Kiên Giang

Điều chỉnh chủ trương đầu tư 18 cống tuyến đê biển, ven biển Kiên Giang

15:30 08/12/2023

Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng và từng bước kết hợp các cống đã đầu tư để khép kín, kiểm soát...

Đại biểu chất vấn 'nghịch lý' nhiều người tại TP.HCM không có nhà ở, nhiều nhà lại bỏ trống

Đại biểu chất vấn 'nghịch lý' nhiều người tại TP.HCM không có nhà ở, nhiều nhà lại bỏ trống

07:10 08/12/2023

Nhu cầu về nhà ở tại TP.HCM là rất lớn nhưng số lượng nhà ở đang xây dang dở hoặc đã hoàn thiện mà chưa có người ở cũng rất cao.

Hàng loạt cây hoa sữa nghi bị 'tiêm thuốc' chết dần

Hàng loạt cây hoa sữa nghi bị 'tiêm thuốc' chết dần

12:00 06/07/2023

Lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đang cho kiểm tra việc hàng loạt cây hoa sữa nghi bị 'tiêm thuốc' gây chết dần...

Vì sao Mỹ lo Trung Quốc chuyển vũ khí cho Nga?

Vì sao Mỹ lo Trung Quốc chuyển vũ khí cho Nga?

17:30 20/02/2023

Chuyến đi của ông Vương Nghị tới Nga được cho là sẽ mở đường cho chuyến thăm tới đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Những đối tượng đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần từ 1.7.2025

Những đối tượng đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần từ 1.7.2025

14:50 23/07/2024

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ ngày 1.7.2025 có quy định về điều kiện được hưởng BHXH một lần đối với công dân Việt Nam.

Sẽ tổ chức lại giao thông toàn khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Sẽ tổ chức lại giao thông toàn khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

08:20 11/04/2024

Động thái nhằm kết nối các công trình sắp hoàn thành, tạo thuận tiện cho hành khách, kéo giảm tình trạng kẹt xe đang ngày một tăng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó thị trưởng TP Rotterdam đội nón lá thực địa dự án chống ngập tại Thủ Đức

Phó thị trưởng TP Rotterdam đội nón lá thực địa dự án chống ngập tại Thủ Đức

06:30 07/06/2024

Phó Thị trưởng TP Rotterdam chia sẻ Hà Lan và TP.HCM đều đang nỗ lực chống ngập đô thị, hai bên có thể cùng hợp tác và học hỏi lẫn nhau.

Yêu cầu tạm dừng thi công dự án đô thị có 3,88ha vùng đệm vịnh Hạ Long

Yêu cầu tạm dừng thi công dự án đô thị có 3,88ha vùng đệm vịnh Hạ Long

07:40 07/11/2023

UBND TP Cẩm Phả có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, khu vực vịnh Hạ Long, tạm dừng thi công trong lúc rà soát, báo cáo tỉnh Quảng Ninh.

Thông điệp năm mới đầy hy vọng của lãnh đạo các nước

Thông điệp năm mới đầy hy vọng của lãnh đạo các nước

08:30 02/01/2024

Trong thông điệp mừng năm mới 2024, lãnh đạo các quốc gia Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp... đã bày tỏ lòng tin, quyết tâm và hy vọng cũng như đặt ra các mục tiêu về kinh tế, xã hội cho năm mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới