Tin tức thế giới 9-10: Israel tuyên bố đã tiêu diệt 2 người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah

10:00 09/10/2024

Israel triển khai sư đoàn thứ 4, ở rộng các hoạt động trên bộ tại Lebanon; Hội nghị hòa bình Ukraine lần 2 chưa thể diễn ra vào tháng 11.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS

Israel tuyên bố đã tiêu diệt 2 người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah

Theo Hãng tin Reuters, ngày 8-10, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố các cuộc không kích của Israel đã giết chết 2 người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah.

Ông Netanyahu đưa ra tuyên bố trong đoạn video do văn phòng thủ tướng công bố vài giờ sau khi phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem để ngỏ cánh cửa cho một lệnh ngừng bắn thông qua đàm phán.

"Chúng tôi đã làm suy yếu năng lực của Hezbollah. Chúng tôi đã tiêu diệt hàng nghìn thành viên, bao gồm cả (Hassan) Nasrallah và người thay thế Nasrallah, và người thay thế của người thay thế", ông Netanyahu nói.

  • Lãnh đạo Hezbollah ủng hộ ngừng bắn ở Lebanon

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết Hashem Safieddine, người được đồn đoán sẽ kế nhiệm ông Nasrallah, có thể đã bị "loại bỏ".

Hiện vẫn chưa rõ ông Netanyahu ám chỉ ai khi nhắc đến "người thay thế của người thay thế".

Sau đó, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari nói rằng Israel biết ông Safieddine đang ở trong trụ sở tình báo của Hezbollah khi máy bay chiến đấu ném bom vào tuần trước. Tình trạng của Safieddine đang "được kiểm tra và khi chúng tôi biết, chúng tôi sẽ thông báo cho công chúng", ông Hagari nói.

Israel triển khai sư đoàn thứ 4 tại Lebanon

Quân đội Israel cho biết đã điều sư đoàn 146 vào miền nam Lebanon và đang mở rộng các hoạt động trên bộ nhằm chống lại Hezbollah từ đông nam Lebanon sang phía tây nam.

Phát ngôn viên quân đội Israel từ chối cho biết hiện có nhiêu binh sĩ nước này ở Lebanon trong cùng thời điểm. Theo Reuters, với việc Israel trước đó đã thông báo có 3 sư đoàn khác đang hoạt động thì hiện có thể có tới hàng nghìn binh sĩ Israel trên đất Lebanon.

Hội nghị hòa bình Ukraine lần 2 chưa thể diễn ra vào tháng 11

Ngày 8-10, trả lời ấn phẩm Telegraf, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Daria Zarovna cho biết hội nghị lần thứ hai về giải quyết xung đột ở Ukraine sẽ không diễn ra vào tháng 11 tới tại Kiev như dự kiến.

  • Ukraine tuyên bố phá kho cảng dầu khí Nga ở CrimeaĐỌC NGAY

Bà Zarovna cho biết dù chưa thể diễn ra nhưng mọi thứ để chuẩn bị cho hội nghị sẽ sẵn sàng vào thời điểm tổ chức. Sau đó, bà thông báo trên Telegram rằng một loạt các hội nghị chuyên đề về từng điểm của Công thức hòa bình sẽ được tổ chức trong suốt tháng 10.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Zelensky lưu ý rằng việc chuẩn bị cho hội nghị dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 11 tới, đồng thời nêu bật sự cần thiết có sự tham dự của các đại diện phía Nga.

Matxcơva đã nhiều lần chỉ trích điều mà Kiev gọi là "công thức hòa bình" là phi thực tế, nhấn mạnh sự cần thiết phải tính đến thực tế trên thực địa.

Hội nghị đầu tiên về Ukraine diễn ra tại Bürgenstock (Thụy Sĩ) vào ngày 15 và 16-6. Tham dự hội nghị có đại diện của tổng cộng 92 quốc gia, trong đó có gần 60 nguyên thủ. Nga không tham dự hội nghị này.

Bão Milton mạnh cấp 5, Tổng thống Biden kêu gọi "di tản ngay lập tức"

Người dân tại Tampa, Florida gia cố lại nhà cửa và cơ sở kinh doanh trước khi bão Milton đổ bộ - Ảnh: REUTERS

Theo Trung tâm bão quốc gia Mỹ, bão Milton đã một lần nữa mạnh lên thành bão cấp 5 (cấp cao nhất trong thang bão Saffir-Simpson) và dự kiến sẽ đổ bộ vào bờ biển miền trung - tây của Florida vào đêm 9-10 (giờ địa phương).

Cơn bão nằm cách Tampa, Florida khoảng 775 km về phía tây nam, với sức gió mạnh nhất liên tục là 270 km/h.

Ngày 8-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi người dân đã được lệnh rời đi trước khi bão Milton đổ bộ vào Florida "hãy di tản ngay lập tức". Ông nhấn mạnh bão Milton là có thể là cơn bão tồi tệ nhất đổ bộ vào Florida trong 1 thế kỷ qua và việc di tản là vấn đề sống còn.

Thâm hụt thương mại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng

Ngày 8-10, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy thâm hụt thương mại của nước này đã giảm mạnh trong tháng 8, xuống mức thấp nhất trong 5 tháng qua do xuất khẩu tăng nhanh hơn nhập khẩu.

Cụ thể, thâm hụt thương mại của nền kinh tế đầu tàu thế giới đã giảm từ 78,9 tỉ USD trong tháng 7 xuống còn 70,4 tỉ USD trong tháng 8. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm nay.

Theo dữ liệu được công bố, trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu tăng 2% so với tháng trước lên 271,8 tỷ USD, nhờ vào các mặt hàng như máy bay, thiết bị viễn thông, dược phẩm và ô tô. Tuy nhiên, xuất khẩu chất bán dẫn lại giảm nhẹ. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu đã giảm 0,9%, chủ yếu do nhu cầu về nguyên liệu công nghiệp và ô tô giảm.

Với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định cắt giảm lãi suất, nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự báo sẽ có thêm động lực tăng trưởng trong những tháng tới.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ treo thưởng 25.000 USD để bắt phạm nhân vượt ngục 'người nhện'

Mỹ treo thưởng 25.000 USD để bắt phạm nhân vượt ngục 'người nhện'

10:40 12/09/2023

Cảnh sát Mỹ tăng tiền thưởng lên 25.000 USD để bắt tù nhân Cavalcante, khi người này vẫn lẩn trốn sau gần hai tuần vượt ngục ở Pennsylvania.

Cuộc trao đổi tù nhân Nga - Mỹ trên đất Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc trao đổi tù nhân Nga - Mỹ trên đất Thổ Nhĩ Kỳ

05:40 21/12/2023

Thổ Nhĩ Kỳ đang thể hiện vai trò ngày càng quan trọng trong nỗ lực làm trung gian đàm phán trong các cuộc trao đổi tù nhân giữa Nga với Mỹ và Ukraine.

Nâng tầm hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam - Campuchia - Lào

Nâng tầm hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam - Campuchia - Lào

23:20 03/12/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ nhất, thăm và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ ngày 4-7/12 và thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ ngày 7-10/12.

Trung Quốc muốn cùng quân đội Bangladesh duy trì hòa bình thế giới

Trung Quốc muốn cùng quân đội Bangladesh duy trì hòa bình thế giới

12:50 03/08/2023

Bắc Kinh kỳ vọng quân đội Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hợp tác với Bangladesh để duy trì hòa bình thế giới.

Mỹ tin Israel đang nỗ lực bảo vệ dân thường Gaza

Mỹ tin Israel đang nỗ lực bảo vệ dân thường Gaza

09:00 04/12/2023

Nhà Trắng tin rằng Israel đang nỗ lực giảm thiểu thương vong dân thường ở Gaza khi nối lại chiến dịch tấn công Hamas, như lời kêu gọi từ Washington.

Tình hình Ukraine: Áo cảnh báo Phương Tây đã 'vượt lằn ranh đỏ'; Ngoại trưởng Nga tố Pháp dối trá

Tình hình Ukraine: Áo cảnh báo Phương Tây đã 'vượt lằn ranh đỏ'; Ngoại trưởng Nga tố Pháp dối trá

00:00 10/06/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Áo Klaudia Tanner đã lên tiếng cảnh báo việc các nước phương Tây cho phép Ukraine sử dụng vũ khí để tấn công vào lãnh thổ Nga, khẳng định hành động này đã 'vượt lằn ranh đỏ'. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trích những tuyên bố chính thức của Pháp là dối trá.

Nga phạt tù 12 năm tội buôn lậu loại hạt quan trọng chiến lược

Nga phạt tù 12 năm tội buôn lậu loại hạt quan trọng chiến lược

08:40 09/08/2023

Hạt thông Hàn Quốc chính thức được Nga bổ sung vào danh mục hàng hóa, tài nguyên quan trọng chiến lược.

Lần đầu tiên sau 24 năm, Tổng thống Pháp thăm cấp nhà nước tới Đức, khẳng định khó khăn chẳng thể cản tình đồng minh

Lần đầu tiên sau 24 năm, Tổng thống Pháp thăm cấp nhà nước tới Đức, khẳng định khó khăn chẳng thể cản tình đồng minh

08:20 27/05/2024

Ngày 26/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Đức, bắt đầu chuyến công du kéo dài 3 ngày nhằm khẳng định mối quan hệ vững chắc giữa hai cường quốc hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU).

Ukraine chạy đua trang trải chiến phí

Ukraine chạy đua trang trải chiến phí

06:40 13/03/2024

Khi gói viện trợ 60 tỷ USD của Mỹ tiếp tục bế tắc, Ukraine phải nỗ lực tìm kiếm nguồn tài trợ thay thế để duy trì cuộc chiến với Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới