Tin tức thế giới 7-7: Ukraine công khai mô hình giả lừa tên lửa Nga bắn vào

07:20 07/07/2024

Ông Zelensky khoe chiến lược hàng hải mới của Ukraine; Ai Cập tổ chức vòng đàm phán ngừng bắn ở Gaza tuần sau.

Tàu chiến Nga hư hại ở bán đảo Crimea sau cuộc tấn công của Ukraine hồi cuối năm ngoái - Ảnh: AFP

Ông Zelensky hé lộ chiến lược hàng hải mới của Ukraine

Trong bài phát biểu toàn quốc ngày 6-7, Tổng thống Volodymyr Zelensky tiết lộ Ukraine đang nghiên cứu một chiến lược mới trên biển gọi là chiến lược hàng hải Ukraine.

Ông Zelensky cho biết cuộc chiến đã làm thay đổi cục diện sức mạnh ở toàn bộ khu vực Biển Đen và "hạm đội Nga sẽ không bao giờ thống trị vùng biển này nữa".

"Chúng tôi đang bảo vệ lợi ích của mình, có tính đến năng lực công nghệ mới của Ukraine và mối quan hệ mới của chúng tôi với các đối tác. Từ nay trở đi, Ukraine sẽ luôn là quốc gia có khả năng bảo vệ lợi ích hàng hải, huyết mạch giao thông và lợi ích của các đồng minh và đối tác của mình", Hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời nhà lãnh đạo Ukraine.

  • Ukraine: Nga đang rút tàu chiến khỏi căn cứ chính của Hạm đội Biển ĐenĐỌC NGAY

Ông cũng nhấn mạnh rằng máy bay không người lái (drone) của nước này đã trở thành "thương hiệu toàn cầu" trong cuộc chiến với Nga.

Ông Zelensky cũng cho biết các liên minh và đối tác đang giúp Ukraine củng cố năng lực phòng không đáng kể: "Hằng ngày, nhóm chúng tôi làm việc tỉ mỉ với các đối tác về các thỏa thuận phù hợp, cả trong Liên minh Phòng không và Liên minh F16 cũng như trên cơ sở song phương, đặc biệt là với Mỹ".

Ukraine nói Nga bị lừa tấn công mô hình giả

Tư lệnh lực lượng không quân Ukraine Mykola O Meatchuk ngày 6-7 cho biết lực lượng này đã lừa quân đội Nga triển khai tên lửa chống lại các mô hình giả các mục tiêu quân sự.

Theo ông Meatchuk, các mô hình giả này gồm máy bay chiến đấu và khẩu đội tên lửa đất đối không. Chúng được bố trí tại một sân bay gần trung tâm thành phố Kriviy Rih và cảng Odesa nằm giáp Biển Đen.

Lực lượng Ukraine đăng hình ảnh mô tả là cảnh quay từ máy bay không người lái trinh sát của Nga cho thấy tên lửa Iskander của Nga đang tấn công các mô hình này.

"Nhân viên lực lượng không quân đã (Ukraine) tiến hành các biện pháp phòng thủ thụ động!", Hãng tin Reuters dẫn lại lời ông Oleshchuk. Ông cho biết sẽ có thêm nhiều mô hình được chuyển giao nhằm làm cạn kiệt số lượng tên lửa Iskander của Nga.

Máy bay không người lái được giới thiệu tại điểm tuyển quân ở Kiev, Ukraine - Ảnh: AFP

Ai Cập tổ chức vòng đàm phán ngừng bắn ở Gaza tuần sau

Kênh Al Qahera của Ai Cập ngày 6-7 cho biết nước này sẽ đón các phái đoàn Israel và Mỹ đến thảo luận các vấn đề còn vướng mắc trong việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas. Kênh này dẫn nguồn quan chức cấp cao cho biết Ai Cập đang trao đổi với phe Hamas về việc ngừng bắn và các thỏa thuận trao đổi con tin lấy tù nhân.

  • Hamas chấp nhận đàm phán theo đề nghị của Mỹ

  • Israel nói giai đoạn của cuộc chiến với Hamas sắp kết thúc

Trước đó, một nguồn tin cao cấp của Hamas cho biết lực lượng này đã chấp nhận đề nghị của Mỹ về việc tiến hành đàm phán trả tự do các con tin Israel, bao gồm cả binh sĩ và đàn ông. Lực lượng Hamas cũng đã từ bỏ yêu cầu tiên quyết rằng Israel đưa ra cam kết về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn trước khi ký thỏa thuận. Thay vào đó, việc đàm phán ngừng bắn sẽ diễn ra xuyên suốt giai đoạn đầu tiên kéo dài 6 tuần.

Trong khi đó, Gaza tiếp tục bị oanh tạc. Chính quyền Hamas ở Gaza ngày 6-7 cho biết Israel đã không kích một ngôi trường do Liên Hiệp Quốc điều hành, nơi hàng ngàn người đang trú ẩn, làm chết ít nhất 16 người. Phía Israel nói các máy bay của họ nhắm vào "những kẻ khủng bố" hoạt động tại đây.

Anh nói sẽ giữ cân bằng về xung đột Gaza

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Đức, tân Ngoại trưởng Anh David Lammy nhấn mạnh Anh sẽ hướng tới lập trường cân bằng đối với cuộc xung đột ở Dải Gaza và sử dụng các nỗ lực ngoại giao để thúc đẩy ngừng bắn tại đây.

"Đã đến lúc Vương quốc Anh kết nối lại với thế giới bên ngoài. Tôi muốn quay lại lập trường cân bằng về Israel và Gaza", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Lammy.

Một khu vực bị Israel đánh sập ở thành phố Gaza ngày 4-7 - Ảnh: AFP

Israel diệt một quan chức Hezbollah ở đông Lebanon

Ngày 6-7, lực lượng Israel tuyên bố cuộc không kích vào phía đông Lebanon đã tiêu diệt một quan chức thuộc đơn vị phòng không của nhóm vũ trang Hezbollah. Tel Aviv cho rằng nhân vật này đứng sau hàng loạt cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel thời gian qua.

Theo đó, quân đội Israel xác định thành viên Hezbollah là Meitham Mustafa Altaar, nói rằng người này đã đến thăm Iran nhiều lần để "thu thập kiến thức và hỗ trợ xây dựng lực lượng cũng như kho vũ khí từ Iran của Hezbollah".

  • Hezbollah lại giội hàng trăm rocket vào IsraelĐỌC NGAY

Truyền thông nhà nước Lebanon cho biết xe của ông Altaar đã bị tấn công bằng máy bay không người lái ở thị trấn Shaath, phía bắc thành phố Baalbek thuộc phía đông Lebanon.

Nhóm Hezbollah cũng xác nhận cuộc tấn công nhưng không nêu rõ vai trò của người này trong tổ chức của nhóm.

Giao tranh giữa nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn và Israel trong diễn ra trong gần 9 tháng song song với cuộc xung đột ở Gaza, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng lên một cuộc chiến khu vực.

Mexico sắm 5.000 tên lửa vác vai đối phó băng đảng tội phạm

Bộ Quốc phòng Mexico chuẩn bị mua sắm 5.000 tên lửa vác vai nhằm khắc chế các băng đảng tội phạm hiện sở hữu nhiều loại khí tài hiện đại và hoạt động ngày một táo tợn hơn tại quốc gia Mỹ Latinh này. Đây cũng là lần đầu tiên quân đội Mexico sử dụng khí tài chuyên dụng dùng trong chiến tranh để trấn áp tội phạm.

Theo đó, cơ quan này chuẩn bị mở thầu tìm nhà cung cấp loại tên lửa vác vai cỡ nòng 70 mm có khả năng xuyên phá các vật liệu hợp kim cứng có độ dày ít nhất là 30 cm cùng khả năng bắn chính xác mục tiêu trong bán kính 500m. Số vũ khí này sẽ được phân bổ cho 30 đơn vị trên cả nước.

Sedena cho biết các băng đảng buôn bán ma túy cộm cán nhất tại Mexico như Sinaloa, Jalisco Nueva Generación, Golfo, Noreste, Zetas, Viagra hiện đang sở hữu nhiều loại xe bọc thép tối tân có khả năng chống chịu nhiều loại vũ khí thông thường, do đó gây nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc trấn áp tội phạm.

Có thể bạn quan tâm
Nga khẳng định đảm bảo hoạt động hiệu quả của Hội đồng Bảo an

Nga khẳng định đảm bảo hoạt động hiệu quả của Hội đồng Bảo an

20:00 30/04/2023

Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/4 tuyên bố Nga đã đảm bảo hiệu quả của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, mặc dù 'bầu không khí rất căng thẳng trong Hội đồng do những nỗ lực của các phái đoàn phương Tây.'

Tin tức thế giới 10-12: Đảng lãnh đạo ở Campuchia đại hội bất thường; Ông Zelensky tới Argentina

Tin tức thế giới 10-12: Đảng lãnh đạo ở Campuchia đại hội bất thường; Ông Zelensky tới Argentina

07:10 10/12/2023

Đại hội toàn quốc bất thường mở rộng của đảng CPP diễn ra 2 ngày; Biểu tình lớn ở Tel Aviv liên quan các con tin Israel còn bị Hamas giữ.

Mỹ-Hàn huấn luyện tình báo chung, tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu

Mỹ-Hàn huấn luyện tình báo chung, tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu

11:30 27/05/2023

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc huấn luyện tình báo phối hợp Mỹ-Hàn diễn ra ở Pohang, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 272km về phía Đông Nam, ngày 17/5 vừa qua.

Nổ như pháo hoa trong đám cháy tòa nhà cao tầng ở Hà Nội

Nổ như pháo hoa trong đám cháy tòa nhà cao tầng ở Hà Nội

05:30 13/03/2024

Khoảng 9h ngày 12.3, người dân phát hiện vụ cháy lớn tại tòa nhà OCD (Đống Đa, Hà Nội). Thời điểm phát hiện, có nhiều tiếng nổ lớn phát ra...

Quân đội Myanmar tấn công vào đảo có dự án cảng biển Trung Quốc

Quân đội Myanmar tấn công vào đảo có dự án cảng biển Trung Quốc

21:30 20/12/2023

Quân đội Myanmar tấn công quân nổi dậy trên đảo Ramree, ngoài khơi bang Rakhine của nước này, nơi có dự án cảng nước sâu trị giá hàng tỉ USD của Trung Quốc.

Đội nắng, chen chân xem giải bơi Lễ hội sông nước TP.HCM

Đội nắng, chen chân xem giải bơi Lễ hội sông nước TP.HCM

14:00 01/06/2024

Trưa 1/6, dưới trời nắng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách vẫn đội nắng, chen chân để cổ vũ cho các vận động viên tham gia giải bơi vượt sông, nằm trong hoạt động của Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2, năm 2024. Theo ghi nhận, từ 8h đã có rất đông người tụ tập. Vượt hơn 100km để có mặt tại Bến Bạch Đằng từ sáng sớm, chị Hoàng Thị Cát Nhã nói: 'Tôi cùng nhóm bạn bắt xe từ Vũng Tàu lên tham gia lễ hội từ chiều qua. Dù trời nắng nóng nhưng ai...

Thời tiết hôm nay 5-6: Nam Bộ, Trung Bộ nắng nóng; Bắc Bộ mưa to

Thời tiết hôm nay 5-6: Nam Bộ, Trung Bộ nắng nóng; Bắc Bộ mưa to

06:40 05/06/2024

Hôm nay 5-6, thời tiết Bắc Bộ có mưa to ban ngày; Nam Bộ và Trung Bộ ngày nắng nóng, chiều tối mưa dông.

Ban hành kế hoạch giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2023

Ban hành kế hoạch giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2023

01:30 23/02/2023

Kế hoạch nhằm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Lãnh đạo Ukraina dự định gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Lãnh đạo Ukraina dự định gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

09:00 25/02/2023

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky dự định gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi Trung Quốc đưa ra bản kế hoạch hoà bình 12 điểm cho xung...

Co loi xay ra
Co loi xay ra