Ban hành kế hoạch giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2023

01:30 23/02/2023

Kế hoạch nhằm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Trung ương vừa ký ban hành Kế hoạch giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2023.

Kế hoạch nhằm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định của pháp luật, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Cơ quan Thường trực Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và các cơ quan chức năng thuộc các bộ, ngành liên quan tham mưu, đề xuất với lãnh đạo bộ, ngành nâng cao chất lượng thực hiện quản lý nhà nước về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh theo thẩm quyền.

Kịp thời củng cố, kiện toàn Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp đảm bảo đủ số lượng, đúng thành phần theo quy định; duy trì nền nếp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng, Cơ quan Thường trực Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp.

Các ban, bộ, ngành Trung ương và Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp rà soát, nắm số lượng, phân loại đối tượng phải bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh để xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng cho các đối tượng theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư; thực hiện việc cập nhật bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng là cán bộ lãnh đạo, quản lý hai nhiệm kỳ liên tiếp không thay đổi chức danh hoặc phụ cấp chức vụ lãnh đạo.

Các bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp tục triển khai xây dựng các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc quyền quản lý; chỉ đạo các nhà trường có trung tâm, các trường được tự chủ môn học khắc phục những tồn tại, hạn chế; mua sắm bổ sung vật chất, mô hình học cụ, trang thiết bị dạy học, trang phục cho giảng viên, củng cố giảng đường, phòng học chuyên dùng, thao trường, bãi tập phục vụ cho môn học giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định hiện hành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội kiểm tra các trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học được tự chủ môn học giáo dục quốc phòng và an ninh; kiên quyết đưa các trường không đủ điều kiện tự chủ vào thực hiện liên kết tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh; đối với những trường đủ điều kiện tự chủ chỉ cho phép tự chủ có thời hạn không quá 5 năm, sau đó kiểm tra lại, nếu không đủ điều kiện tự chủ sẽ đưa vào thực hiện liên kết tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

Không cho phép tăng thêm các trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học được tự chủ môn học, để tránh phá vỡ quy hoạch hệ thống trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh. Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác giáo dục quốc phòng và an ninh các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Các ban, bộ, ngành Trung ương, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các quân khu, địa phương thực hiện kiểm tra công tác giáo dục quốc phòng và an ninh đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo thẩm quyền./.

Có thể bạn quan tâm
Thời tiết cực đoan giết chết 2 triệu người trong nửa thế kỷ

Thời tiết cực đoan giết chết 2 triệu người trong nửa thế kỷ

21:00 22/05/2023

Báo cáo của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) thuộc Liên Hiệp Quốc cho thấy thời tiết cực đoan đã khiến 2 triệu người thiệt mạng và gây thiệt hại hơn 4.300 tỉ USD kể từ năm 1970. Nước nghèo bị ảnh hưởng nặng nhất.

Vụ án Thuduc House: Viện Kiểm sát đề nghị mức án đối với 67 bị cáo

Vụ án Thuduc House: Viện Kiểm sát đề nghị mức án đối với 67 bị cáo

20:20 19/06/2023

Để hợp thức hóa hồ sơ đầu vào, Thuduc House đã lập, ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với nhiều công ty, với giá trị hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó có 10% tiền thuế giá trị gia tăng.

Chủ tịch Ủy ban của Đảng Cộng hòa từ chức do sức ép từ ông Trump

Chủ tịch Ủy ban của Đảng Cộng hòa từ chức do sức ép từ ông Trump

08:10 27/02/2024

Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa ở Mỹ thông báo sẽ từ chức sau nhiều tuần chịu sức ép từ cựu tổng thống Donald Trump.

Tư lệnh quân đội Sudan nêu điều kiện để ngồi vào bàn đàm phán với RSF

Tư lệnh quân đội Sudan nêu điều kiện để ngồi vào bàn đàm phán với RSF

08:00 09/05/2023

Tướng Abdel-Fattah Al-Burhan cho biết giải pháp hòa bình là cách tối ưu để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Sudan, đồng thời nhấn mạnh không có cuộc đối thoại nào với RSF nếu không có lệnh ngừng bắn.

EU lên án hành động gây mất ổn định nền dân chủ ở Niger

EU lên án hành động gây mất ổn định nền dân chủ ở Niger

07:30 27/07/2023

Các thành viên bất mãn của lực lượng cận vệ Tổng thống Niger Mohamed Bazoum đã chặn lối vào Phủ Tổng thống và giữ Tổng thống Bazoum ở bên trong, đồng thời phong tỏa mọi lối ra vào.

Tổng thống Ý tổ chức lễ tiễn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Tổng thống Ý tổ chức lễ tiễn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

08:10 29/07/2023

Tổng thống Ý Sergio Mattarella bày tỏ vinh dự khi được đón người đứng đầu Nhà nước Việt Nam và hẹn sớm gặp lại tại Hà Nội, thủ đô Việt Nam.

Bí thư Bình Thuận: Nếu dự án hồ Ka Pét bất cập, sẵn sàng lắng nghe, điều chỉnh

Bí thư Bình Thuận: Nếu dự án hồ Ka Pét bất cập, sẵn sàng lắng nghe, điều chỉnh

14:50 07/09/2023

UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức họp báo lúc 14h chiều 7-9 để thông tin dự án hồ chứa nước Ka Pét hình thành trên 600 ha đất rừng tại xã Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam.

Trung Quốc cảnh báo về chiến tranh lạnh lần hai tại cuộc họp ASEAN

Trung Quốc cảnh báo về chiến tranh lạnh lần hai tại cuộc họp ASEAN

17:30 06/09/2023

Ngày 6-9, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường kêu gọi các cường quốc chống lại sự đối đầu và tránh 'chiến tranh lạnh mới' khi ông gặp các lãnh đạo ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tận thấy Chợ cổ ở Cần Thơ trên 100 năm

Tận thấy Chợ cổ ở Cần Thơ trên 100 năm

18:20 06/03/2024

Cần Thơ - Chợ cổ Cần Thơ không chỉ là nơi lưu giấu ký ức văn hóa, lịch sử rõ nét nhất của vùng đất Tây Đô mà còn là...

Co loi xay ra
Co loi xay ra