Tin tức thế giới 5-10: Mỹ khuyên Israel về tấn công Iran; Mỹ không kích 15 cơ sở Houthi ở Yemen

07:45 05/10/2024

Nga bắt công dân Hà Lan vì dùng "bạo lực chống lại cảnh sát"; Đức "sốc" vì Israel không kích trại tị nạn Bờ Tây khiến nhiều dân thường chết.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: FINANCIAL TIMES

Mỹ đưa ra lời khuyên cho Israel về tấn công Iran

Ngày 4-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyên Israel không nên tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran, theo Hãng tin AFP.

Xuất hiện bất ngờ tại phòng họp báo của Nhà Trắng, ông Biden nói rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "nên nhớ" đến sự ủng hộ của Mỹ dành cho Israel khi đưa ra quyết định các bước tiếp theo.

"Nếu tôi ở vị trí của họ, tôi sẽ nghĩ đến các giải pháp thay thế khác, hơn là tấn công các mỏ dầu" - ông Biden nói với các phóng viên, khi được hỏi về bình luận của ông một ngày trước đó rằng Washington đang thảo luận về khả năng tiến hành các cuộc tấn công như vậy với đồng minh của mình.

  • Đại giáo chủ Khamenei tuyên bố Iran và đồng minh 'không lùi bước' trước IsraelĐỌC NGAY

Ông Biden nói thêm Israel "vẫn chưa kết luận họ sẽ làm gì" để trả đũa cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo quy lớn của Iran vào Israel hôm 1-10.

Trước đó giá dầu đã tăng vọt sau phát biểu của ông Biden hôm thứ năm (3-10). Bất kỳ sự tăng giá dài hạn nào cũng có thể gây tổn hại cho Phó tổng thống Kamala Harris khi ứng viên tổng thống đảng Dân chủ này đối đầu với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử năm nay, nơi chi phí sinh hoạt là một trong các vấn đề lớn.

Tổng thống Biden cho biết ông đang cố gắng hết sức để tránh một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông.

Ông Biden né tránh câu hỏi về việc liệu ông có tin Thủ tướng Israel Netanyahu đang trì hoãn ký kết thỏa thuận hòa bình Trung Đông nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hay không. "Không có chính quyền nào giúp đỡ Israel nhiều hơn chính quyền của tôi. Không có, không có, không có. Và tôi nghĩ ông Netanyahu nên nhớ điều đó" - Tổng thống Biden nói.

4 bệnh viện ở Lebanon ngừng hoạt động trong lúc Israel ném bom

Hôm 4-10, ít nhất 4 bệnh viện ở Lebanon đã thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ giữa lúc Israel ném bom, trong khi lực lượng cứu hộ có liên hệ với nhóm vũ trang Hezbollah cho biết 11 nhân viên đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel ở miền nam Lebanon, theo Hãng tin AFP.

Chẳng hạn Bệnh viện Sainte Therese ở rìa vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut báo cáo "thiệt hại rất lớn". Bệnh viện cho biết máy bay chiến đấu Israel nhắm mục tiêu vào khu vực lân cận của cơ sở này hôm 3-10, khiến các dịch vụ của bệnh viện phải ngưng lại.

  • Israel đổ bộ miền nam Lebanon tiêu diệt 250 thành viên Hezbollah

  • Xung đột Iran - Israel có nguy cơ đẩy Trung Đông vào một cuộc chiến toàn diện

Cũng trong ngày 4-10, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép lên Israel "để cho phép các đội cứu hộ và cứu trợ tiếp cận những địa điểm bị đánh bom và cho phép họ chuyển đi" những người thương vong, trong đó có hàng chục nhân viên cấp cứu đã thiệt mạng trong những ngày gần đây.

Đức "sốc" với cuộc tấn công của Israel vào trại tị nạn Bờ Tây

Ngày 4-10, Đức cho biết cuộc không kích mới đây của Israel vào một trại tị nạn ở Bờ Tây - khiến ít nhất 18 người thiệt mạng - đang "gây sốc".

"Số lượng dân thường thương vong cao trong cuộc không kích của Israel ở Tulkarem gây sốc. Trong cuộc chiến chống khủng bố, quân đội Israel có nghĩa vụ phải bảo vệ dân thường ở Bờ Tây" - Bộ ngoại giao Đức đăng trên mạng xã hội X.

Mỹ tấn công 15 mục tiêu liên quan Houthi ở Yemen

Quân đội Mỹ cho biết các lực lượng nước này đã tấn công 15 mục tiêu ở các khu vực do nhóm Houthi kiểm soát tại Yemen vào hôm 4-10. Họ nói cuộc tấn công được thực hiện "để bảo vệ quyền tự do hàng hải và làm cho vùng biển quốc tế an toàn hơn cho các tàu của Mỹ, liên quân và tàu buôn", theo Hãng tin AFP.

Kênh truyền hình Al Masirah của Houthi tường thuật 4 tỉnh đã bị tấn công. Trong đó có các cuộc tấn công vào Sanaa và Hodeida. Phóng viên AFP nghe thấy tiếng nổ lớn ở cả hai thành phố này.

Mỹ và Anh đã nhiều lần thực hiện các cuộc tấn công nhằm hạn chế khả năng của Houthi trong việc tấn công tàu thuyền, nhưng các cuộc tấn công của lực lượng này nhắm vào các tàu buôn đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden vẫn tiếp diễn.

Xả súng băng đảng khiến 70 người thiệt mạng tại Haiti

Cảnh sát Kenya tuần tra tại Port-au-Prince, Haiti hôm 3-10 - Ảnh: REUTERS

Theo TTXVN, Cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 4-10 cho biết ít nhất 70 người, gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ xả súng băng đảng ở Haiti.

Người phát ngôn Văn phòng Nhân quyền LHQ Thameen Al-Kheetan trong một tuyên bố cho biết các thành viên băng đảng Gran Grif đã sử dụng súng trường tự động "để bắn vào người dân, giết chết ít nhất 70 người, trong đó có khoảng 10 phụ nữ và ba trẻ sơ sinh".

  • Điện Kremlin lên tiếng về khả năng ông Putin gặp ông BidenĐỌC NGAY

Vụ việc diễn ra đúng vào ngày đảo quốc Caribe này kết thúc giai đoạn một tháng tình trạng khẩn cấp, được ban bố từ ngày 4-9. Trong khi đó, Hội đồng Bảo an LHQ chưa quyết định được việc thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình tại Haiti, mà chỉ đạt thỏa thuận gia hạn một tháng (kể từ ngày 30-9) sứ mệnh của phái bộ hỗ trợ an ninh - hiện mới gồm chủ yếu lực lượng 400 cảnh sát tình nguyện của Kenya.

Nga bắt công dân Hà Lan vì dùng "bạo lực chống lại cảnh sát"

Theo Hãng tin AFP, ngày 4-10, tòa án tại Matxcơva, Nga đã ra lệnh giam giữ một công dân Hà Lan vì "dùng bạo lực chống lại một cảnh sát" - tội danh có thể bị phạt tới 10 năm tù.

Người này là Harry Johannes Van Wurden, bị giam giữ trong 2 tháng. Tòa án đã đăng tải bức ảnh cho thấy một người đàn ông mặc áo khoác xanh nước biển và quần jean bị giam giữ sau một chiếc lồng kim loại bên trong tòa án.

Mối quan hệ giữa Nga và Hà Lan đã căng thẳng trong nhiều năm. Trong suốt xung đột Nga - Ukraine, Matxcơva đã bắt giữ một số người phương Tây.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine nói quân đội Nga thắng thế ở miền đông

Ukraine nói quân đội Nga thắng thế ở miền đông

11:00 03/07/2023

Ukraine cho biết quân đội Nga đang đạt được bước tiến tại 4 khu vực miền đông nước này nhưng lực lượng của họ lại có ưu thế ở miền nam.

Ông Biden cam kết không giảm án cho con trai

Ông Biden cam kết không giảm án cho con trai

08:00 14/06/2024

Tổng thống Biden khẳng định ông sẽ không giảm án hay ân xá cho Hunter sau khi con trai bị kết tội khai gian trong quá trình mua súng ngắn.

Muốn tăng năng lực quân sự, Mali tìm đến Nga

Muốn tăng năng lực quân sự, Mali tìm đến Nga

16:10 29/02/2024

Ngày 28/2, Ngoại trưởng Mali Abdoulaye Diop đã có chuyến thăm Moscow và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Nga Sergey Lavrov.

Điểm sáng của đối ngoại biên giới Việt Nam-Trung Quốc

Điểm sáng của đối ngoại biên giới Việt Nam-Trung Quốc

07:00 18/08/2024

Trong 10 năm qua, giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc đã trở thành một trong những mô hình tiêu biểu của đối ngoại biên giới và được Bộ Quốc phòng Việt Nam nhân rộng với Lào và Campuchia.

Thổ Nhĩ Kỳ-Israel: Thời thế thay đổi, ‘giọng điệu’ đổi thay?

Thổ Nhĩ Kỳ-Israel: Thời thế thay đổi, ‘giọng điệu’ đổi thay?

09:40 23/09/2023

Có nhiều lý do để Thổ Nhĩ Kỳ ‘dịu giọng’ với Israrel và một trong những lý do đó là lợi ích kinh tế.

Những 'gam màu' xung đột vũ trang trong 20 năm qua

Những 'gam màu' xung đột vũ trang trong 20 năm qua

07:00 08/09/2024

Thế giới trong hai thập niên đầu của thế kỷ XXI trải qua nhiều biến động sâu sắc, với hàng loạt xung đột vũ trang diễn ra ngày càng phức tạp và khó lường.

Tây Ban Nha, Ireland, Na Uy công nhận nhà nước Palestine

Tây Ban Nha, Ireland, Na Uy công nhận nhà nước Palestine

10:20 29/05/2024

Ba nước châu Âu công nhận nhà nước Palestine và mô tả động thái nhằm hướng tới hòa bình, dù bị Israel chỉ trích gay gắt.

Liên quân Mỹ 'cảnh báo Israel không phản ứng quá mạnh' với Iran

Liên quân Mỹ 'cảnh báo Israel không phản ứng quá mạnh' với Iran

16:40 06/08/2024

Truyền thông Israel đưa tin quan chức các nước trong liên quân do Mỹ dẫn đầu đã chủ động cảnh báo Tel Aviv không phản ứng thái quá nếu bị Iran tấn công trả đũa.

Đội UAV bí mật chuyên thả mìn vào lãnh thổ Nga

Đội UAV bí mật chuyên thả mìn vào lãnh thổ Nga

22:50 21/05/2024

Hoàng hôn là thời điểm đơn vị Code 9.2 của Ukraine hoạt động gấp rút, khi họ phải nhanh chóng triển khai UAV rải mìn vào lãnh thổ Nga trong đêm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới