Tin tức thế giới 4-9: Ông Trump có kế hoạch 'cụ thể' cho Ukraine; Nội các Ukraine liên tục biến động

07:10 04/09/2024

Nữ phó thủ tướng Ukraine từ chức; Cựu cố vấn thống đốc New York bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc, lấy hàng triệu USD.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần khẳng định có thể nhanh chóng kết thúc cuộc chiến Ukraine - Ảnh: AFP

Ông Trump úp mở kế hoạch "bất ngờ" cho Ukraine

Theo Hãng tin Reuters, ngày 3-9, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông đã có kế hoạch "đảm bảo" có thể kết thúc cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, ông Trump nhấn mạnh sẽ chỉ tiết lộ chúng sau khi thắng cử tổng thống Mỹ.

Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa phát biểu trong chương trình phỏng vấn với nhà sáng tạo nội dung Lex Fridman: "Nếu tôi thắng, tôi sẽ đảm bảo đạt được một thỏa thuận với tư cách ứng viên thắng cử. Đó là cuộc chiến lẽ ra không được phép xảy ra.

Tôi có bản kế hoạch cực kỳ cụ thể nhằm ngăn Ukraine và Nga (tiếp tục giao chiến). Tôi cũng có một ý tưởng chưa được phát triển thành kế hoạch hoàn thiện với Trung Quốc

Nhưng tôi sẽ không kể với quý vị chi tiết kế hoạch đó. Nếu tôi nói ra, tôi sẽ không thể sử dụng chúng. Quý vị biết đó, mọi thứ phải là điều bất ngờ, phải không?".

Nội các Ukraine tiếp tục biến động, phó thủ tướng từ chức

Phó thủ tướng Ukraine phụ trách việc hội nhập châu Âu Olga Stefanishyna nộp đơn từ chức ngày 3-9 - Ảnh: AFP

Ngày 3-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky miễn nhiệm Phó chánh văn phòng tổng thống Rostyslav Shurma. Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk thông báo Phó thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu Olha Stefanishyna đã từ chức.

Việc từ chức của bà Stefanishyna và miễn nhiệm ông Shurma tiếp tục chuỗi kiện toàn nội các được Kiev thực hiện trong ngày 3-9. Trước đó, Bộ trưởng phụ trách các ngành công nghiệp chiến lược, Bộ trưởng tư pháp và Bộ trưởng môi trường nước này cũng đã nộp đơn từ chức.

Chia sẻ về điều này, ông Zelensky khẳng định: "Mùa thu năm nay cực kỳ quan trọng với Ukraine. Các cơ quan nhà nước cần được điều chỉnh lại nhằm giúp Ukraine đạt tất cả kết quả chúng ta cần. Vì thế, chúng ta phải củng cố một số lĩnh vực của chính phủ. Những thay đổi trong tổ chức nhân sự đã được chuẩn bị".

Với bốn bộ trưởng xin từ chức, nội các Ukraine hiện trống đến 1/3 số ghế. Tuy nhiên, giới chức nước này tiết lộ chuỗi thay đổi nhân sự chưa kết thúc.

Ông David Arakhamia - nghị sĩ cùng đảng ông Zelensky, khẳng định có thể có tới một nửa ghế trong nội các sẽ thay đổi trong đợt kiện toàn này. Ông cho biết: "Ngày mai (4-9) tiếp tục sẽ có nhiều quyết định sa thải. Đến ngày kia (5-9) là ngày bổ nhiệm một loạt".

Ông Zelensky nhờ Canada "nói hộ" chuyện đánh Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bên cạnh tiêm kích F-16 đã được cung cấp cho Kiev - Ảnh: CNN

Ngày 3-9, ông Zelesnky cho biết vừa yêu cầu Thủ tướng Canada Justin Trudeau vận động các nước đồng minh "cấp phép và các phương thức cần thiết để Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự sâu trong lòng lãnh thổ Nga" trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Canada hiện là một trong những nước có lượng kiều bào Ukraine lớn nhất thế giới. Cũng như những nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) khác, Canada cũng đã viện trợ quân sự và tài chính cho Kiev chiến đấu chống Nga.

Ông Zelensky cũng khẳng định ông và ông Trudeau đã thảo luận về hội nghị về vấn đề tù nhân giữa Nga và Ukraine mà Canada dự kiến sẽ đăng cai. Hội thảo này là sự kiện tiếp nối cho Thượng đỉnh hòa bình được Ukraine tổ chức hồi tháng 6.

Văn phòng thủ tướng Canada cho biết Ottawa muốn đăng cai hội nghị này ở cấp ngoại trưởng. Một nguồn thạo tin của Reuters ở Canada cũng khẳng định hội nghị trên dự kiến tổ chức vào tháng 10.

Hiện chưa rõ Nga có ý định tham dự hội nghị này hay không.

Cựu cố vấn thống đốc New York bị cáo buộc gián điệp cho Trung Quốc

Ngày 3-9, bà Linda Sun - cựu cố vấn của bà thống đốc bang New York Kathy Hochul - bị cơ quan công tố cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Các công tố viên liên bang tại hạt Brooklyn khẳng định bà Sun cùng chồng, ông Chris Hu, đã ngăn một đoàn công tác của chính quyền Đài Loan gặp gỡ các quan chức bang New York. Bên cạnh đó, bà cũng đã tìm cách dàn xếp cho quan chức bang này thăm cấp cao Trung Quốc.

  • Quan chức cấp cao Bỉ tố gián điệp Trung Quốc tấn công máy tínhĐỌC NGAY

Bà Sun bị tố đã nhận hàng triệu USD từ đại diện Chính phủ Trung Quốc nhằm trả công cho những việc làm trên. Bên công tố cũng khẳng định vợ chồng bà Sun dùng số tiền đó để mua một siêu xe Ferrari và hai bất động sản ở khu Long Island (New York) và Honolulu (Hawaii), trị giá lên đến 6 triệu USD.

Ngoài ra, bà Sun còn bị tố nhận nhiều món quà khác, bao gồm vịt muối Nam Kinh được đích thân đầu bếp của chính phủ Trung Quốc chế biến. Những con vịt muối này được gửi về tận nhà bố mẹ bà Sun.

Bà Hochul không bị ảnh hưởng pháp lý gì từ vụ việc trên. Văn phòng thống đốc bang New York khẳng định đã sa thải bà Sun hồi tháng 3-2023, ngay sau khi phát hiện bằng chứng phạm tội của bà. Cơ quan này cũng đã lập tức trình báo với cơ quan chức năng và hỗ trợ lực lượng thi hành pháp luật trong suốt quá trình điều tra.

Trước tòa ngày 3-9, cả bà Sun và ông Hu đều tuyên bố vô tội.

Nvidia "bay" 279 tỉ USD trong một ngày

Giá cổ phiếu của Nvidia lao dốc khi các nhà đầu tư dần mất niềm tin vào triển vọng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) - Ảnh: MINT

Ngày 3-9, giá trị cổ phiếu tập đoàn chip Nvidia giảm đến 9,5%. Điều này khiến công ty này mất đến 279 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường - mức giảm sâu nhất trong một ngày của một công ty Mỹ trong lịch sử.

Sự tụt giảm trên diễn ra gần một tuần sau khi Nvidia công bố báo cáo tài chính quý 2/2024, trong đó đưa ra dự đoán kết quả tài chính quý 3 tương đối khiêm tốn so với kỳ vọng của nhà đầu tư.

Điều này phản ánh thái độ của các nhà đầu tư Mỹ đã không cần nhìn triển vọng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách quá màu hồng sau một giai đoạn "điên cuồng" dồn tiền vào ngành công nghệ này.

Không chỉ Nvidia, giá trị cổ phiếu của Intel - một công ty chip hàng đầu khác - cũng giảm mạnh, lên đến gần 9%. Nhìn chung, PHLX - chỉ số chứng khoán bao gồm 30 công ty đi đầu thị trường trong ngành thiết kế, sản xuất và phân phối bán dẫn - giảm đến 7,75% trong ngày 3-9, mức giảm lớn trong ngày lớn nhất từ năm 2020.

Robot hầu bàn

Một nhà hàng mới khai trương trong tháng 8 vừa qua ở Nairobi, Kenya, đã gây ấn tượng không chỉ vì đồ ăn, mà còn vì đội ngũ nhân viên là robot. Đây là nhà hàng đầu tiên mang robot phục vụ tới khu vực Đông Phi. (Yahoo)
Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Ngoại giao Cuba khẳng định ủng hộ trao đổi với Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba khẳng định ủng hộ trao đổi với Mỹ

09:30 25/02/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba mong muốn các nghệ sỹ, học giả và vận động viên Cuba có thể xin thị thực tại La Habana để tham dự các sự kiện ở Mỹ thay vì phải thực hiện các thủ tục tại một nước thứ ba.

'Người hùng' leo tường, cõng 2 cô gái thoát khỏi vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội lúc sáng sớm

'Người hùng' leo tường, cõng 2 cô gái thoát khỏi vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội lúc sáng sớm

16:40 30/05/2024

Khi biết đoạn clip mình cứu người trong vụ cháy được lan truyền, anh Lèng Văn Bằng vẫn lặng lẽ tiếp tục công việc hằng ngày. Anh nói 'chỉ muốn cứu người, đó là điều hạnh phúc nhất'.

Tìm thấy thi thể bé trai lớp 6 mất tích dưới sông ở Cao Bằng

Tìm thấy thi thể bé trai lớp 6 mất tích dưới sông ở Cao Bằng

04:20 24/08/2024

Cao Bằng - Lực lượng chức năng cùng người dân huyện Bảo Lạc vừa tìm thấy bé trai mất tích chiều qua (22.8).

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn tại ngã tư Xuân La-Võ Chí Công

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn tại ngã tư Xuân La-Võ Chí Công

18:00 05/04/2023

Bước đầu xác định, khoảng 17 người bị thương, xây xước, được đưa đi cấp cứu. Công an phường, lãnh đạo UBND phường Xuân La đã có mặt tại hiện trường, phân luồng giao thông.

Mỹ chưa thấy bằng chứng Iran hỗ trợ cuộc tấn công của Hamas

Mỹ chưa thấy bằng chứng Iran hỗ trợ cuộc tấn công của Hamas

07:30 09/10/2023

Ngoại trưởng Mỹ Blinken và giới chức Washington cho biết đang tìm hiểu vai trò của Iran trong vụ Hamas tấn công Israel, song chưa thấy bằng chứng.

Vụ bé trai lọt trụ bê tông: Công an Đồng Tháp thông tin nguyên nhân tử vong

Vụ bé trai lọt trụ bê tông: Công an Đồng Tháp thông tin nguyên nhân tử vong

19:30 28/02/2023

Đây là thông tin được Thượng tá Trần Trung Quốc, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp nêu tại hội nghị giao ban báo chí tháng 2 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp tổ chức ngày 28/2. Thượng tá Trần Trung Quốc, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, qua kết quả khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị sốc chấn thương vùng đùi phải và rơi vào môi trường có nước là nguyên nhân dẫn đến tử vong. Qua điều...

Quân đội Israel và người Palestine tiếp tục đụng độ tại Bờ Tây

Quân đội Israel và người Palestine tiếp tục đụng độ tại Bờ Tây

23:00 29/05/2023

Mục tiêu của quân đội Israel (IDF) trong vụ giao tranh ngày 29/5 là bắt giữ những người tình nghi tham gia vào các cuộc tấn công chống lại IDF và người Israel định cư tại Bờ Tây.

Động đất ngoài khơi làm rung chuyển các tòa nhà ở Đài Bắc

Động đất ngoài khơi làm rung chuyển các tòa nhà ở Đài Bắc

16:30 10/05/2024

Một trận động đất mạnh 5,8 độ vừa xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại.

Dự định mở rào công viên Thủ Lệ, người dân lo ngại an toàn cho trẻ nhỏ

Dự định mở rào công viên Thủ Lệ, người dân lo ngại an toàn cho trẻ nhỏ

03:30 21/02/2023

Hà Nội - Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã yêu cầu công viên Thủ Lệ nghiên cứu mở rào theo xu thế...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới