Tin tức thế giới 31-7: Bà Harris vượt ở các bang chiến địa; Israel diệt chỉ huy cao nhất Hezbollah?

07:40 31/07/2024

Bà Harris giành ưu thế ở các bang chiến địa, Nga tuyên bố chiếm làng quan trọng, Brazil đề xuất đầu tư 4 tỉ USD vào AI, Israel nói diệt chỉ huy cao nhất của Hezbollah... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 31-7.

Hiện trường đổ nát sau trận không kích của quân đội Nga vào vùng Kharkov ngày 24-7 - Ảnh: REUTERS

Nga tuyên bố chiếm làng quan trọng

Theo Hãng tin Reuters, ngày 30-7 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này đã chiếm được làng Pivdenne ở vùng Donetsk.

Được Nga gọi theo tên thời Xô Viết là làng Leninskoe, đây là ngôi làng nằm liền kề thị trấn mỏ Toretsk - nơi một nhóm quân Ukraine đặt cứ điểm. Quân đội Nga đã bắt đầu tiến công trong khu vực này từ hồi tháng 6.

Trong báo cáo khuya 30-7 của mình, Bộ Tổng tham mưu Ukraine không hề nhắc đến Pivdenne. Cơ quan này nhấn mạnh lực lượng Matxcơva vẫn đang dồn mũi nhọn tấn công vào thành phố Pokrovsk, với 15 cuộc tiến công chỉ trong 24 giờ.

Bà Harris giành ưu thế ở các bang chiến địa

Bà Harris chào đám đông tại sự kiện vận động tranh cử đầu tiên ở bang Wisconsin - Ảnh: REUTERS

Theo kết quả khảo sát của Hãng tin Bloomberg thực hiện trong khoảng 24 đến 28-7, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đang đuổi sát hoặc có tỉ lệ cử tri ủng hộ cao hơn cựu tổng thống Donald Trump ở sáu trên bảy bang chiến địa.

Trong đó, tỉ lệ ủng hộ của ứng viên Đảng Dân chủ cao hơn đối thủ đến 11% tại bang Michigan. Con số này ở các bang Arizona, Wisconsin và Nevada là 2%.

Ông Trump hơn bà Harris ở bang Pennsylvania với 4% và bang North Carolina với 2%. Hai người hòa tại bang Georgia.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát của Hãng tin Reuters, bà Harris nhỉnh hơn ông Trump đúng 1% tỉ lệ ủng hộ trung bình trên cả nước, cụ thể là 43% so với 42%.

Những kết quả trên có phạm vi sai số xấp xỉ 3 - 3,5%, đồng nghĩa với việc trên thực tế ông Trump hoàn toàn có thể vẫn đang dẫn trước bà Harris. Tuy nhiên, kết quả khảo sát trên vẫn cho thấy ứng viên Đảng Dân chủ đang giành được sự ủng hộ đáng kể của cử tri từ sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố rút lui.

Israel tuyên bố tiêu diệt chỉ huy cao cấp nhất của Hezbollah

Nhân viên cứu hộ ở Beirut (Lebanon) đào bới đống đổ nát của một tòa nhà sau cuộc không kích của Israel tối 30-7 - Ảnh: AFP

Ngày 30-7, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố đã tiêu diệt ông Fuad Shukr - chỉ huy quân sự cao cấp nhất của lực lượng Hezbollah - trong cuộc không kích vào thủ đô Beirut của Lebanon.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) khẳng định ông Shukr là cộng sự quan trọng nhất của Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah, đóng vai trò cố vấn các hoạt động quân sự và đứng sau cuộc tấn công vào một sân bóng ở Cao nguyên Golan hôm 27-7 làm 12 thanh niên người Israel thiệt mạng.

  • Căng thẳng Israel - Hezbollah leo thang, công dân Việt Nam được khuyên rời LebanonĐỌC NGAY

Tuy Hezbollah đã phủ nhận trách nhiệm với cuộc tấn công trên, song Tel Aviv vẫn kiên quyết hướng mũi dùi về phía lực lượng này.

Với việc Hezbollah là một trong những tổ chức có tiềm lực quân sự lớn hàng đầu Trung Đông, vụ việc trên nhanh chóng dẫn đến một loạt hoạt động ngoại giao cấp cao của các nước phương Tây nhằm ngăn căng thẳng giữa Israel và Hezbollah leo thang thành cuộc chiến bao trùm toàn khu vực.

Reuters ghi nhận tiếng nổ và một cột khói tại khu ngoại ô phía nam Beirut khoảng 19h40 tối 30-7. Một nguồn tin an ninh cấp cao của một quốc gia trong khu vực xác nhận ông Shukr đã thiệt mạng trong vụ tấn công trên.

Brazil đề xuất đầu tư 4 tỉ USD vào AI

Tranh minh họa công nghệ AI - Ảnh: REUTERS

Ngày 30-7, Chính phủ Brazil tiết lộ đề án đầu tư trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá đến 23 tỉ reais (4,07 tỉ USD) nhằm phát triển một cách bền vững và hướng đến cộng đồng công nghệ này.

Chính phủ Brazil mong muốn đề án đầu tư sẽ điều tiết nguồn lực cho các "sáng kiến có tác động tức thì" trong các lĩnh vực như y tế công, nông nghiệp, môi trường, kinh doanh và giáo dục.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva chia sẻ: "Thay vì đợi chờ AI đến từ Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản thì tại sao chúng ta không phát triển AI của riêng mình? AI cũng chúng ta phải thông minh, phải trở thành nguồn thu nhập và cung cấp việc làm".

Hơn 4.000 căn nhà Triều Tiên ngập do mưa lớn

  • Siêu bão Gaemi đổ bộ Trung Quốc, 240.800 người sơ tánĐỌC NGAY

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiêu (KCNA) sáng 31-7 cho biết hơn 4.000 căn nhà ở thành phố Sinuiju và hạt Uiju của nước này đã bị ngập do mưa lớn từ bão Gaemi. Những khu vực này nằm gần biên giới với Trung Quốc.

Khoảng 3.000 ha đất ruộng cùng nhiều công trình công lập, các cơ sở, đường sá cũng bị ngập. Điều này buộc Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên mở phiên họp khẩn cấp kéo dài hai ngày hồi đầu tuần.

Đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì phiên họp này, bày tỏ sự lo ngại sâu sắc đến thiệt mại của ngập lụt và yêu cầu các cơ quan có biện pháp mạnh mẽ để khôi phục các khu vực bị ảnh hưởng. Ông Kim cũng đã đi thị sát những nơi bị ngập hôm 28-7.

Người biểu tình bài Hồi giáo xô xát với cảnh sát Anh

Ngày 30-7, một đám đông lớn những người biểu tình bài đạo Hồi đã xô xát với cảnh sát ở thị trấn Southport, Anh. Cuộc biểu tình liên quan đến vụ một thanh niên liên tục dùng dao đâm nhiều người tại một sự kiện cộng đồng hôm 29-7, làm ba phụ nữ trẻ thiệt mạng bà 8 người khác bị thương.

Đám đông biểu tình có khuynh hướng cực hữu cho rằng nghi phạm bị bắt giữ có liên quan đến đạo Hồi. Cuộc ẩu đả ngày 30-7 bắt đầu khi hàng trăm người biểu tình kéo đến, ném nhiều đồ vật vào một nhà thời Hồi giáo.

Phía cảnh sát Anh cho biết đoàn người biểu tình đã đập phá, thậm chí đốt một số xe cảnh sát. Các nhân viên thực thi pháp luật cũng bị ném nhiều viên gạch và thùng rác cỡ lớn vào người.

Vụ việc trên cho thấy sự rạn nứt lớn trong một bộ phận cộng đồng các nước phương Tây trong thời gian qua, với tôn giáo là một trong những chủ đề chính gây tranh cãi.

Thu hoạch lúa mì

Nông dân đang thu hoạch lúa mì trên cánh đồng tại làng Stöffin thuộc bang Brandenburg của Đức hôm 21-7 vừa qua. (Krisztian Bocsi/Bloomberg/Getty)
Có thể bạn quan tâm
Đồi phong thủy trấn áp long mạch tiền triều ở Tử Cấm Thành

Đồi phong thủy trấn áp long mạch tiền triều ở Tử Cấm Thành

12:00 18/04/2023

Đồi Cảnh Sơn. Thời Minh Thanh, thành Bắc Kinh đặt 5 vật trấn giữ tại 5 hướng Đông, Nam, Tây, Bắc và ở giữa. Vật trấn ở giữa là Cảnh Sơn. Năm 1421, vua thứ ba của triều Đại Minh là Chu Đệ ra lệnh dời đô từ Nam Kinh ở phía nam lên Bắc Kinh. Chu Đệ không muốn Diên Xuân Các, nơi ở cũ của hoàng đế triều Nguyên, tồn tại trong hậu viện, bèn ra lệnh xóa sổ Diên Xuân Các. Năm 1416, khi phát lệnh tu sửa thành Bắc Kinh, Chu Đệ yêu cầu dời tường thành phía...

Hơn 100 đại học công bố điểm sàn xét tuyển

Hơn 100 đại học công bố điểm sàn xét tuyển

08:30 24/07/2024

110 đại học công bố điểm sàn xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 14 đến 24,5, cao nhất ở các ngành Sư phạm, Y khoa, Răng Hàm Mặt.

Chỉ đạo nhân viên 'rút ruột' hơn 3 triệu tấn than gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng

Chỉ đạo nhân viên 'rút ruột' hơn 3 triệu tấn than gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng

08:00 20/07/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố bổ sung tội danh đối với các bị can trong vụ “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”.

Đắk Lắk: Người dân giao nộp hàng trăm khẩu súng cho công an

Đắk Lắk: Người dân giao nộp hàng trăm khẩu súng cho công an

11:40 20/07/2023

Theo Công an tỉnh Đắk Lắk, sau một thời gian triển khai đồng bộ nhiều chương trình vận động, kêu gọi người dân trên địa bàn giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, lực lượng Công an các cấp đã tiếp nhận được hàng trăm khẩu súng, cùng cơ số đạn và vật liệu nổ.

Nhà tắm của hai nữ sinh bị gắn camera quay lén trong ổ điện

Nhà tắm của hai nữ sinh bị gắn camera quay lén trong ổ điện

23:10 03/07/2024

Ổ điện trong nhà tắm phòng trọ của hai nữ sinh tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy bị gắn camera quay lén.

Tài xế ôtô tông liên hoàn ở Sài Gòn khai 'vừa nhậu xong'

Tài xế ôtô tông liên hoàn ở Sài Gòn khai 'vừa nhậu xong'

11:30 13/11/2023

Người đàn ông lái xe 7 chỗ tông hai ôtô ngược chiều, lao vào ba xe máy ở TP Thủ Đức khiến nữ sinh tử vong, thừa nhận vừa nhậu với bạn tại chung cư gần đó.

Bé 6 tuổi tử vong nghi ngộ độc sau khi ăn bánh đêm Trung thu: Thông tin mới nhất

Bé 6 tuổi tử vong nghi ngộ độc sau khi ăn bánh đêm Trung thu: Thông tin mới nhất

00:00 03/10/2023

Ngày 2/10, liên quan vụ bé gái 6 tuổi tử vong nghi ngộ độc sau khi ăn bánh đêm Trung thu, Ban quản lý chung cư Palm Heights (TP Thủ Đức) cho biết, ở sự kiện trung thu hàng năm, quán cà phê Communitea đều tài trợ bánh, năm nay, quán tài trợ bánh su kem là từ nhãn hiệu Givral (thương hiệu bánh danh tiếng của Sài Gòn). 10h ngày 29/9 bánh được lưu trong tủ mát và giao đến đơn vị tổ chức sự kiện lúc 19h30. Khi nhận bánh, Ban tổ chức kiểm tra và ghi...

Điểm sàn ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội là 20

Điểm sàn ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội là 20

13:10 18/07/2024

Tất cả ngành của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn lấy điểm sàn 20 cho tổ hợp ba môn.

Sau cuộc ẩu đả làm 1 người chết, 3 cha con bị bắt giữ

Sau cuộc ẩu đả làm 1 người chết, 3 cha con bị bắt giữ

15:00 30/10/2023

Ngày 30-10, Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 3 nghi can là cha con để điều tra về hành vi giết người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới