Nam sinh vào đại học ở tuổi 16

12:00 06/07/2024

Nguyễn Tuấn Minh vào đại học khi 16 tuổi, theo đuổi hai ngành cùng lúc, sau khi giành học bổng chính phủ New Zealand bậc trung học.

Minh là một trong 36 học sinh Việt Nam giành học bổng này năm 2019, cũng là năm đầu chương trình tuyển sinh ở Việt Nam. Ngoài điều kiện về học lực, tiếng Anh, nam sinh thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng một video 90 giây giới thiệu ước mơ, sở thích của mình.

"Em đến New Zealand vào năm 2020, đúng vào dịch Covid-19 và bị cách ly, tầm 2-3 tháng em chỉ ở nhà và học online", Minh nhớ lại.

Thời gian đó, nam sinh luyện ngoại ngữ bằng cách giao tiếp với chủ homestay (nơi du học sinh được sắp xếp ở cùng gia đình người bản xứ). Minh giúp chủ nhà làm việc, dọn xe, trò chuyện và sinh hoạt như một thành viên trong gia đình. Nhờ thế, khả năng phát âm và nói của em được cải thiện.

Khi dịch bệnh ổn định, trường học mở cửa lại, Minh được xếp vào lớp 10 vì đã hoàn thành học kỳ đầu lớp 9 ở trường THCS Archimedes Academy, Hà Nội. Sau 1-2 tuần, nam sinh nhận thấy bản thân có khả năng học chương trình cao hơn nên đã đến văn phòng của trường bày tỏ nguyện vọng.

"Em được hỗ trợ học thử lớp 11 và nhanh chóng bắt kịp tiến độ. Em học vượt 1 lớp so với các bạn", Minh kể.

Cũng trong năm này, Minh giành huy chương đồng cuộc thi Olympic Toán New Zealand (NZMO), được tài trợ học bổng cho năm tiếp theo vì kết quả học tập tốt.

Minh cho hay, chương trình học ở New Zealand có 13 lớp. Tuy nhiên, với sự chăm chỉ, em hoàn thành các môn sau khi hết lớp 12 (năm 2022), tích lũy đủ điểm để ứng tuyển vào đại học ở tuổi 16.

Từ bé đã thích công nghệ nên Minh quyết định theo ngành Khoa học máy tính. Em cũng hứng thú với ngành Tài chính bởi được tiếp xúc với môn kinh doanh ở trường cấp 3.

Minh chọn Đại học Auckland, ngôi trường lớn nhất New Zealand, top 68 thế giới theo xếp hạng của QS để theo đuổi hai ngành này.

Theo nam sinh, để đỗ vào ngành Khoa học máy tính cần 170 điểm, từ 230 điểm trở lên, sinh viên được đăng ký học song ngành. Lúc đó, Minh chỉ có 210 điểm, là tổng các môn Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Luật và Công nghệ thông tin.

"Em chọn Khoa học máy tính và nỗ lực dùng điểm học kỳ đầu để xét thêm ngành thứ hai. Cuối cùng, em đủ điểm để học cả hai", Minh nói.

Vì học song ngành nên Minh học nhiều môn hơn và cần 4 năm để tốt nghiệp, nhiều hơn một năm so với các bạn. Minh chia sẻ, kiến thức ngành tài chính chủ yếu về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cần dùng nhiều công thức để tính toán, nghiên cứu. Trong khi ở ngành Khoa học máy tính đòi hỏi tư duy logic, am hiểu về câu lệnh, thuật toán.

Nam sinh cho rằng học cả hai không quá vất vả, quan trọng là duy trì sự kỷ luật và tinh thần tự học của bản thân. Em thường đạt điểm ở mức B+ và A- cho các môn. Hiện, Minh là sinh viên năm ba và sẽ tốt nghiệp trong năm tới.

Bà Bành Phạm Ngọc Vân, Giám đốc Cơ quan Giáo dục New Zealand tại Việt Nam, ấn tượng với Minh ở sự tự tin, thông minh. Trong 36 học sinh giành học bổng năm đó, em là người duy nhất học song ngành, vào đại học khi mới 16 tuổi.

"Tuấn Minh đã tỏa sáng trong môi trường học năng động, gặt hái thêm nhiều thành tích. Tôi tin em sẽ tiếp tục ghi dấu các cột mốc mới trên hành trình tri thức của mình", bà Vân nhận xét.

Ngoài học tập, Minh tham gia các hoạt động ngoại khóa. Nam sinh chơi nhiều môn thể thao như cầu lông, chạy bộ, đá bóng, bóng rổ. Em hiện là trưởng bộ phận game E-sport của trường và là thành viên trong câu lạc bộ lập trình web. Qua đó, Minh vừa giải trí, vừa rèn luyện chuyên ngành của mình cùng các bạn.

Trong tương lai, Minh mong muốn tìm được công việc có thể kết hợp cả hai ngành Khoa học máy tính và Tài chính. Em dự định ở lại New Zealand để trải nghiệm môi trường làm việc nơi đây, có cơ hội sẽ về Việt Nam phát triển.

"Rèn luyện khả năng tự học là điều mà em tâm đắc nhất khi sang đây, cũng là yếu tố cần thiết nhất để thích nghi khi đến một đất nước mới", Minh chia sẻ.

Kỷ Hương

Có thể bạn quan tâm
Việc làm, mức lương ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc

Việc làm, mức lương ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc

00:40 13/07/2024

Sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc có thể làm hướng dẫn viên du lịch, biên-phiên dịch, giảng viên..., nhận lương 12-15 triệu đồng một tháng, theo các trường.

Phân luồng các tuyến cửa ngõ Hà Nội trong thời gian diễn ra Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phân luồng các tuyến cửa ngõ Hà Nội trong thời gian diễn ra Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

22:00 23/07/2024

Ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang.

Từ chối trả phí đậu xe 80.000 đồng, chủ xe bị cứa xước ô tô

Từ chối trả phí đậu xe 80.000 đồng, chủ xe bị cứa xước ô tô

12:20 30/12/2023

Chủ xe phát hiện chiếc ô tô dừng đỗ ven đường bị trầy xước. Nguyên nhân được cho là do cô không đồng ý trả tiền phí đậu xe phi lý.

Bị trâu húc, cháu bé 1 tuổi ở Thừa Thiên - Huế chết thảm

Bị trâu húc, cháu bé 1 tuổi ở Thừa Thiên - Huế chết thảm

16:30 01/11/2023

Chiều 1/11, lãnh đạo UBND xã Giang Hải (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) xác nhận thông tin địa phương này vừa xảy ra việc cháu bé chết thương tâm do bị trâu giẫm đạp, húc. Thông tin ban đầu, vào lúc 8h30 cùng ngày, cháu M.V.S.T. (SN 2022, trú thôn Giang Chế, xã Giang Hải) ở nhà cùng với bà cố là bà N.T.H. (SN 1943). Khi bà H. đang làm cá để nấu ăn, không để ý cháu T. vào chuồng trâu của gia đình để chơi. Lúc này, cháu T. bị trâu giẫm đạp, húc...

Vì sao Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt giam?

Vì sao Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt giam?

17:30 04/05/2024

Ngày 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về tiến độ điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và Thuận An. Đối với vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 8 bị can. Bị can mới nhất là ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang. Thủ tục tố tụng được tiến hành vào ngày 1/5. Đối với vụ án này, tài liệu điều tra cho thấy trong...

Bắc Ninh: Cháy cửa hàng tạp hóa, hai bố con tử vong

Bắc Ninh: Cháy cửa hàng tạp hóa, hai bố con tử vong

12:00 29/08/2023

Nạn nhân tử vong được xác định là anh Nguyễn Đăng K. (sinh năm 1990) và cháu Nguyễn Thị H. (sinh năm 2011, con gái anh K.). Vợ anh K. là chị Nguyễn Thị L. (sinh năm 1991) và con trai Nguyễn Đăng P. (sinh năm 2013) bị thương. Cụ thể, khoảng 3h46 ngày 29/8, trên địa bàn phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh (Bắc Ninh) đã xảy ra vụ cháy tại một cửa hàng kinh doanh tạp hóa. Ngay sau đó, các lực lượng chức năng đã đến hiện trường chỉ đạo, tham gia công tác...

Người đàn ông câu cá trên kè biển, bị nước cuốn thiệt mạng

Người đàn ông câu cá trên kè biển, bị nước cuốn thiệt mạng

20:00 03/09/2023

Quảng Trị - Khi đang câu cá trên kè chắn sóng ở bờ biển, thủy triều dâng cao khiến người đàn ông bị cuốn trôi, đuối nước thiệt mạng.

140 cán bộ công đoàn được bồi dưỡng chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh

140 cán bộ công đoàn được bồi dưỡng chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh

15:50 28/08/2023

Liên đoàn lao động thành phố Hưng Yên vừa phối hợp với Trung tâm Chính trị thành phố Hưng Yên tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng chuyên đề tư...

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa ngày 22/7

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa ngày 22/7

14:40 01/07/2024

Ông Trịnh Văn Quyết, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC, hầu tòa với cáo buộc thao túng 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART, qua đó thu lợi hơn 723 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra