Tin tức thế giới 29-7: Israel đòi diệt Hezbollah, Iran lên tiếng; Drone Ukraine tấn công tây nam Nga

06:40 29/07/2024

Israel thề trả đũa sau 'cuộc tấn công chết chóc nhất vào thường dân Israel'; Nga tuyên bố kiểm soát thêm 2 ngôi làng ở Donetsk của Ukraine.

Những người đưa tang khiêng quan tài các nạn nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng rocket từ Lebanon một ngày trước đó. Ảnh chụp tại thị trấn Majdal Shams ở Cao nguyên Golan (hiện do Israel kiểm soát) ngày 28-7. Quân đội Israel cho biết các nạn nhân đã thiệt mạng do một quả rocket của Iran sản xuất mang theo đầu đạn nặng 50 kg, được nhóm Hezbollah của Lebanon phóng vào một sân bóng đá ở thị trấn. Tuy nhiên, Hezbollah đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công - Ảnh: AFP

Israel thề trả đũa sau "cuộc tấn công chết chóc nhất vào thường dân Israel", Iran lên tiếng

Ngày 28-7, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố nước này sẽ "tấn công mạnh vào kẻ thù", sau khi rocket từ Lebanon khiến 12 trẻ em và thanh thiếu niên thiệt mạng ở Cao nguyên Golan (hiện do Israel kiểm soát) vào ngày trước đó và một lần nữa làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến ở Dải Gaza sẽ lan rộng, theo Hãng tin AFP.

Trong khi đó, Iran ngày 28-7 cảnh báo Israel rằng bất kỳ "cuộc phiêu lưu" quân sự mới nào ở Lebanon đều có thể dẫn đến "hậu quả không lường trước".

"Bất kỳ hành động thiếu hiểu biết nào của Israel đều có thể dẫn đến việc mở rộng phạm vi bất ổn, mất an ninh và chiến tranh trong khu vực" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nasser Kanani cảnh báo.

  • Chuyến đi trấn an châu Á của ông BlinkenĐỌC NGAY

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã lên án vụ tấn công bằng rocket và kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế tối đa".

Israel cáo buộc nhóm vũ trang Hezbollah (nhóm được Iran hậu thuẫn ở Lebanon) đã phóng một rocket Falaq-1 của Iran trong vụ tấn công khiến 12 người chết hôm 27-7, nhưng Hezbollah nói họ "không liên quan" đến vụ việc. Quân đội Israel gọi đây là "cuộc tấn công chết chóc nhất vào thường dân Israel" kể từ ngày 7-10-2023 (ngày bắt đầu xung đột Israel - Hamas).

Vụ tấn công rocket nói trên đã khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải trở về sớm từ Mỹ. Khi đến nơi, ông đã ngay lập tức tham gia một cuộc họp an ninh của nội các. Ông nói "Hezbollah sẽ phải trả giá đắt" cho vụ tấn công, với "một cái giá mà họ chưa từng trả trước đây".

Nhà Trắng nói vụ tấn công ở cao nguyên Golan "khủng khiếp"

Ngày 28-7, Nhà Trắng cho rằng vụ tấn công bằng rocket khiến 12 người chết ở cao nguyên Golan là "do nhóm Hezbollah của Lebanon thực hiện", theo Hãng tin AFP.

Gọi đây là vụ tấn công "khủng khiếp", người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho rằng "đó là rocket của họ (Hezbollah) và được phóng từ khu vực mà họ kiểm soát. Thế giới cần lên án vụ tấn công này".

Thủ tướng Lebanon kêu gọi ngừng bắn

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati đã kêu gọi ngừng bắn toàn diện ở khu vực miền Nam nước này đồng thời thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1701 của Liên Hiệp Quốc (LHQ) để tránh tình hình leo thang.

Trong một tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Liban, ông Mikati nhấn mạnh lập trường của Chính phủ Lebanon lên án mọi hình thức bạo lực chống lại dân thường, đồng thời khẳng định lệnh ngừng bắn lâu dài trên mọi mặt trận là giải pháp khả thi duy nhất để ngăn ngừa tổn thất thêm về người và tránh làm tình hình trên thực địa xấu đi.

Các tin tức thế giới khác

Hàng triệu người đi bỏ phiếu bầu tổng thống Venezuela

Hàng triệu người dân Venezuela đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 28-7, trong một cuộc bầu cử căng thẳng khi ứng cử viên đối lập Edmundo Gonzalez Urrutia thách thức đương kim Tổng thống Nicolas Maduro.

Người dân hô vang khẩu hiệu ở khu Petare tại Caracas trong cuộc bầu cử tổng thống Venezuela vào ngày 28-7 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, ông Maduro trước đó đã cảnh báo về một "cuộc tắm máu" nếu ông thua. Ngày 28-7, ông tuyên bố sẽ "đảm bảo" rằng kết quả cuối cùng từ Hội đồng Bầu cử quốc gia (CNE) độ được "bảo vệ".

Drone của Ukraine gây thiệt hại cho nhà máy điện ở tây nam Nga

Sáng sớm 29-7, Thống đốc vùng Oryol của Nga cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) của Ukraine đã gây thiệt hại cho một nhà máy điện ở vùng Oryol, tây nam Nga, theo Hãng tin Reuters.

"Không có thương vong" - Thống đốc Andrei Klychkov của vùng Oryol cho biết trên ứng dụng Telegram. Ông nói thêm 2 chiếc drone đã bị phá hủy. Hiện không rõ tổng cộng có bao nhiêu drone được sử dụng trong vụ tấn công.

Nga tuyên bố kiểm soát thêm 2 ngôi làng ở Donetsk

Ngày 28-7, Nga cho biết các lực lượng nước này đã kiểm soát thêm 2 ngôi làng ở khu vực Donetsk, đông Ukraine, khi họ tiến về thành phố Pokrovsk, theo Hãng tin AFP.

Bộ Quốc phòng Nga nói quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát các ngôi làng là Progres và Yevgenivka, cách nhau vài km. Còn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - trong bài phát biểu tối 28-7 - thừa nhận các lực lượng Ukraine đang chịu áp lực trong khu vực.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát các khu vực bị ngập lụt gần biên giới Trung Quốc

Sáng nay 29-7, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát các khu vực bị ngập lụt gần biên giới Trung Quốc vào hôm 28-7, sau khi 5.000 người bị ảnh hưởng vì mưa lớn kỷ lục.

Có thể bạn quan tâm
Thái Lan tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

17:40 24/07/2024

Tình cảm và sự kính trọng của Lãnh đạo, nhân dân Thái Lan và kiều bào tại đất nước chùa tháp nói lên rất nhiều điều về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của chúng ta.

Cuộc chiến khó lường với Israel ở Dải Gaza

Cuộc chiến khó lường với Israel ở Dải Gaza

05:30 18/12/2023

Quân đội Israel được trang bị vượt trội so với Hamas, nhưng vẫn hứng tổn thất lớn trong chiến dịch ở Gaza, do tính chất khó lường của chiến tranh đô thị.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thăm Nga

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thăm Nga

11:50 18/09/2023

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bắt đầu chuyến thăm Nga bốn ngày, từ ngày 18 tới 21-9. Nội dung chuyến công du của ông Vương được cho là sẽ tập trung vào vấn đề an ninh.

Người Mỹ ở Haiti cầu cứu vì bạo lực băng đảng

Người Mỹ ở Haiti cầu cứu vì bạo lực băng đảng

19:50 13/03/2024

Các công dân Mỹ mắc kẹt ở Haiti kêu cứu khi bạo lực băng đảng và tình trạng vô pháp khiến đất nước hỗn loạn, thi thể chồng chất trên phố.

Tướng Anh đề xuất ý tưởng xây dựng 'đội quân nhân dân'

Tướng Anh đề xuất ý tưởng xây dựng 'đội quân nhân dân'

15:20 01/02/2024

Rút kinh nghiệm từ chiến sự Nga - Ukraine, tư lệnh quân đội Anh muốn huấn luyện một 'đội quân nhân dân' sẵn sàng tham chiến nếu xung đột bùng phát.

Algeria: Cần 'hành động tập thể khẩn cấp' để chấm dứt xung đột ở Sudan

Algeria: Cần 'hành động tập thể khẩn cấp' để chấm dứt xung đột ở Sudan

10:30 19/04/2023

Algeria nhấn mạnh sự cần thiết ưu tiên đối thoại để giải quyết mâu thuẫn giữa các phe phái ở Sudan và đề xuất 'cách tiếp cận thống nhất' của các tổ chức liên quan để giúp Sudan vượt qua khủng hoảng.

Tin thế giới 13/9: Iran và Mỹ chuẩn bị trao đổi tù nhân, Nga sẽ giúp Triều Tiên chế tạo vệ tinh, Lào trục xuất 164 công dân Trung Quốc

Tin thế giới 13/9: Iran và Mỹ chuẩn bị trao đổi tù nhân, Nga sẽ giúp Triều Tiên chế tạo vệ tinh, Lào trục xuất 164 công dân Trung Quốc

21:10 13/09/2023

Trung Quốc, Campuchia tập trận chung, EU thay đổi cách tiếp cận châu Phi, Trung Quốc, Venezuela nâng cấp quan hệ, Ngoại trưởng Đức thăm Mỹ… là một số tin thế giới đáng chú ý 24 giờ qua.

Trump cảnh báo nguy cơ Thế chiến III nếu ông thất cử

Trump cảnh báo nguy cơ Thế chiến III nếu ông thất cử

12:50 27/07/2024

Donald Trump nói Trung Đông sẽ đối mặt các xung đột lớn và Thế chiến III có thể nổ ra nếu ông thất cử, khi gặp Thủ tướng Netanyahu.

Israel tuyên bố hạ 4 tay súng xâm nhập từ Lebanon

Israel tuyên bố hạ 4 tay súng xâm nhập từ Lebanon

15:40 17/10/2023

Quân đội Israel thông báo hạ 4 tay súng xâm nhập từ Lebanon, song chưa rõ những người này thuộc nhóm nào.

Co loi xay ra
Co loi xay ra