Tin tức thế giới 28-7: Ukraine giữ thiết quân luật; Tình báo Mỹ khẳng định Trung Quốc giúp Nga

07:00 28/07/2023

Nổ xe bom chết nhiều người tại Syria; Châu Phi kêu gọi lắng nghe Nga về thỏa thuận ngũ cốc.

Nhân viên y tế nói chuyện với quân nhân Ukraine bị thương ở tuyến đầu tại Ukraine, ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS

* Quốc hội Ukraine gia hạn thiết quân luật

Ngày 27-7, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu gia hạn thiết quân luật thêm 90 ngày nữa cho đến ngày 15-11, đồng thời loại trừ khả năng tổ chức bầu cử Quốc hội vào tháng 10 tới.

Theo Hãng tin Reuters, Ukraine ban hành thiết quân luật vào ngày 24-2-2022, sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" của mình.

  • Hạ viện Nga thông qua nhiều dự luật liên quan quân độiĐỌC NGAY

Luật này cấm đàn ông từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước, và đã được gia hạn nhiều lần kể từ đó.

* Quốc hội Ukraine chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Văn hóa

Ngày 27-7, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Văn hóa Oleksandr Tkachenko một tuần sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky yêu cầu sa thải ông.

"Việc từ chức được chấp nhận", ông Tkachenko thông tin sau khi hội đồng bỏ phiếu áp đảo để chấp thuận sự ra đi của ông.

Ông Tkachenko đã từ chức vào tuần trước, sau khi ông Zelensky kêu gọi chính phủ kiểm soát chặt chẽ chi tiêu trong cuộc chiến của Nga với đất nước ông. Ông Zelensky cũng yêu cầu thủ tướng Ukraine xem xét thay thế Bộ trưởng Văn hóa.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc gửi thiết bị quân sự cho Nga - Ảnh: REUTERS

Báo cáo tình báo Mỹ: Trung Quốc cung cấp công nghệ quân sự cho Nga

Theo báo cáo của tình báo Mỹ, Trung Quốc đang giúp Nga trốn tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây và có khả năng cung cấp cho Matxcơva công nghệ quân sự và lưỡng dụng để sử dụng ở Ukraine.

  • Gió to do bão Doksuri làm lật thuyền khiến 23 người thiệt mạng ở Philippines

  • Tổng thống Putin tuyên bố tặng ngũ cốc cho các nước châu Phi

  • Chờ Skynex, F-16, ông Zelensky đến Dnipro bàn việc củng cố 'lá chắn bầu trời' cho Ukraine

Theo Reuters, Ủy ban Thường trực về Tình báo của Hạ viện Mỹ đã công bố bản báo cáo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia vào ngày 27-7.

"Hồ sơ hải quan cho thấy các công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc vận chuyển thiết bị định vị, công nghệ gây nhiễu và các bộ phận máy bay chiến đấu cho các công ty quốc phòng thuộc sở hữu của chính phủ Nga", báo cáo trên cho biết.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc gửi thiết bị quân sự cho Nga kể từ khi Matxcơva tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

* Chủ tịch Liên minh châu Phi kêu gọi lắng nghe khiếu nại của Nga về thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 27-7, Tổng thống Comoros Azali Assoumani - chủ tịch của Liên minh châu Phi, tuyên bố những khiếu nại khiến Nga chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen nên được lắng nghe để tìm kiếm giải pháp.

Theo Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA, ông Assoumani đưa ra tuyên bố trên tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi.

"Tôi không nói rằng Nga đúng hay sai. Họ hành động vì lý do riêng của mình. Bây giờ chúng ta cần lắng nghe họ để cố gắng tiến về phía trước", ông Assoumani giải thích.

Trong khi đó, Nhà Trắng cùng ngày cho biết việc Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc đã gây ra biến động giá đáng kể.

* Nhà Trắng: Mỹ chưa thấy dấu hiệu Wagner dính líu đến Niger

Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ chưa thấy bất kỳ dấu hiệu đáng tin cậy nào về sự tham gia của Nga, hoặc tập đoàn lính đánh thuê Wagner, trong cuộc đảo chính ở quốc gia châu Phi Niger.

Theo bà Jean-Pierre, Washington đã kêu gọi công dân Mỹ ở Niger hãy cẩn thận.

Một chiếc xe tại hiện trường vụ nổ bom, bên ngoài thành phố đền thờ Sayeda Zeinab phía nam thủ đô Damascus của Syria, ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS

* Nổ bom giết chết nhiều người tại đền thờ gần thủ đô Syria

Một quả bom gài trong một chiếc xe đã phát nổ bên ngoài thành phố Sayeda Zeinab ở phía nam thủ đô Damascus của Syria, chiều 27-7 (giờ địa phương).

Một người dân nói với hãng tin Reuters rằng ông nghe thấy một tiếng nổ lớn vào khoảng 17h30, tức khoảng 21h30 theo giờ Việt Nam.

Truyền thông Syria cho hay vụ việc cướp đi sinh mạng một số người và làm bị thương nhiều người khác. Một phóng viên của đài truyền hình nhà nước Syria cho biết số người chết sơ bộ có thể là 6.

* Saudi Arabia triệu Đại biện lâm thời Đan Mạch vì vụ đốt kinh Koran

Saudi Arabia đã triệu tập đại biện lâm thời của Đan Mạch và trao cho bà một bản ghi nhớ phản đối việc đốt kinh Koran ở Copenhagen.

Ngày 28-7, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho hay đại biện lâm thời Đan Mạch đã nhận được một bản ghi nhớ phản đối "bao gồm yêu cầu từ Vương quốc này về việc ngăn chặn các hành vi ô nhục vi phạm tất cả các giáo lý tôn giáo, luật pháp và các quy tắc quốc tế".

Đầu tuần này, một nhóm nhỏ các nhà hoạt động chống Hồi giáo đã đốt kinh Koran trước các đại sứ quán Iraq, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ ở Copenhagen.

Làm mẹ thời chiến

Khrystyna cho con trai ti sữa trong lúc ẩn náu tại một trạm metro ở thủ đô Kiev (Ukraine), sau khi cô và nhiều người dân thủ đô nghe tiếng còi báo động không kích ngày 26-7 - Ảnh: REUTERS
Có thể bạn quan tâm
Clip nhân viên phà Cát Lái bị hành hung do nhắc người dân đi ngược chiều

Clip nhân viên phà Cát Lái bị hành hung do nhắc người dân đi ngược chiều

04:00 09/11/2023

TPHCM - Khi bị nhân viên bán vé phà Cát Lái chặn lại vì đi ngược chiều, hai người đàn ông đã cự cãi rồi nhảy vào hành hung nhân...

Học sinh, phụ huynh cùng tắt điện thoại, dành trọn thời gian bên nhau

Học sinh, phụ huynh cùng tắt điện thoại, dành trọn thời gian bên nhau

04:30 17/04/2023

Chiều 16.4, tại Hà Nội, khoảng 1.200 học sinh , phụ huynh cùng tham gia giải chạy “Run For Mom - Chạy vì mẹ”. Nhiều bậc phụ huynh cho biết, đây là dịp để các...

Điều tra vụ thi thể người đàn ông đang phân hủy trong tư thế treo cổ

Điều tra vụ thi thể người đàn ông đang phân hủy trong tư thế treo cổ

09:00 20/02/2023

Người dân chung cư Greenbay Garden, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) vừa phát hiện thi thể một người đàn ông đang phân hủy trong tư thế treo cổ tại căn hộ tầng 18.

Tunisia sẽ không chấp nhận trở thành lực lượng bảo vệ biên giới cho EU

Tunisia sẽ không chấp nhận trở thành lực lượng bảo vệ biên giới cho EU

10:30 11/06/2023

Lo ngại về số lượng người di cư vượt Địa Trung Hải gia tăng, ngày 10/6, Tổng thống Tunisia Kais Saied tuyên bố nước này sẽ không trở thành lực lượng bảo vệ biên giới cho châu Âu.

Ông Lý Hiển Long vẫn tham gia nội các sau khi thôi làm Thủ tướng

Ông Lý Hiển Long vẫn tham gia nội các sau khi thôi làm Thủ tướng

06:10 17/04/2024

Ông Hoàng Tuấn Tài, người sẽ nhậm chức thủ tướng Singapore vào ngày 15-5, cho biết thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long vẫn tham gia nội các sau khi thôi nhiệm.

Hà Nội tạm bỏ cấm taxi trên 9 tuyến phố

Hà Nội tạm bỏ cấm taxi trên 9 tuyến phố

17:30 28/04/2023

Ngày 28/4, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông cho các phương tiện xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ được lưu thông trên một số tuyến đường, ngõ nội thành. Theo đó, căn cứ vào hiện trạng hạ tầng giao thông, số lượng phương tiện giao thông, năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khánh công cộng... để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở GTVT Hà Nội thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông...

Thủ tướng Phạm Minh Chính lần đầu gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính lần đầu gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

19:00 05/09/2023

Ngày 5-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc ăn sáng làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Hun Manet nhân dịp cùng dự hội nghị ASEAN tại Indonesia.

Tổng thống Nam Phi ban hành luật bầu cử sửa đổi với nhiều điểm mới

Tổng thống Nam Phi ban hành luật bầu cử sửa đổi với nhiều điểm mới

05:00 18/04/2023

Trước đó, Luật Bầu cử năm 1998 của Nam Phi bị cho là vi hiến vì quy định rằng chỉ thành viên của các đảng chính trị mới được ứng cử và tham gia cuộc bầu cử vào Quốc hội và các cơ quan lập pháp cấp.

Hai xe khách đâm nhau trên tuyến cao tốc La Sơn- Hòa Liên, nhiều người bị thương

Hai xe khách đâm nhau trên tuyến cao tốc La Sơn- Hòa Liên, nhiều người bị thương

17:30 30/05/2023

Chiều 30/5, trên cao tốc La Sơn-Hòa Liên xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ô tô khách và xe 16 chỗ ngồi. Theo thông tin ban đầu, khoảng 13h40, trên cao tốc La Sơn-Hòa Liên (đoạn qua địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách BKS 73F-000.63 chạy hướng Bắc - Nam và xe 16 chỗ ngồi BKS 43B-043.94 chạy hướng ngược lại. Cú va chạm mạnh khiến xe ô tô 16 chỗ ngồi lật ngang đường, được lan can cầu chặn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra