Tin tức thế giới 23-7: Tin vui liên tiếp cho bà Harris; Ukraine 'khất nợ' thành công 20 tỉ USD

07:00 23/07/2024

EU phạt Hungary liên quan việc Thủ tướng 'tự ý' thăm Nga, Trung Quốc; CEO CrowdStrike nhận trát điều trần trước quốc hội Mỹ.

Bà Kamala Harris họp báo tại trụ sở chiến dịch tranh cử tổng thống ở thành phố Wilmington, bang Delaware ngày 22-7 - Ảnh: REUTERS

Bà Harris nhận "mưa tiền"

Theo Hãng tin Reuters, trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử làm ứng viên tranh cử tổng thống cho Đảng Dân chủ, Phó tổng thống Kamala Harris đã gây quỹ được đến 81 triệu USD.

  • Điểm nhấn ngoại giao của bà Harris: Trung Đông hay Trung Quốc?ĐỌC NGAY

Chiến dịch tranh cử của ông Biden, nay được bà Harris thừa hưởng, cho biết con số trên "phản ánh tổng số tiền chiến dịch, Ủy ban toàn quốc Đảng Dân chủ và các ủy ban vận động tài trợ liên hiệp cùng thu được".

Cùng lúc, bà Harris đón nhận tin vui khi được cựu chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ủng hộ tranh cử tổng thống.

Trong thông cáo đăng ngày 22-7 (giờ địa phương), bà Pelosi tuyên bố: "Sự ủng hộ nhiệt thành của tôi dành cho việc bà Kamala Harris tranh cử tổng thống là chính thức, vừa mang tính cá nhân, vừa mang tính chính trị.

Xin đừng sai lầm về mặt chính trị: bà Kamala Harris là người phụ nữ có nhãn quan chính trị nhạy bén, và tôi hoàn toàn tin tưởng bà ấy sẽ dẫn dắt chúng ta đến thành công trong cuộc bầu cử tháng 11".

Ukraine "khất nợ" thành công 20 tỉ USD

Lực lượng Ukraine ở Kharkov nạp đạn pháo bắn về phía quân Nga - Ảnh: AFP

Ngày 22-7, Ukraine đạt thỏa thuận tái cấu trúc khoản nợ công 20 tỉ USD với các tổ chức tín dụng quốc tế. Khoản nợ trên là lợi tức trái phiếu được Kiev bán ra cho các tổ chức trên sau khi cuộc chiến ở nước này nổ ra hồi năm 2022 với hạn chi trả là ngày 1-8.

Theo thỏa thuận trên, các tổ chức tín dụng đồng ý giảm giá trị danh nghĩa số tiền Ukraine nợ lên đến hàng tỉ USD, cũng như thông qua lịch trả nợ mới với các điều khoản có lợi với Kiev.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal tự tin khẳng định trên X: "Chúng ta đang đi đúng hướng để tiến tới phục hồi khả năng bền vững nợ. Điều đó cho phép chúng ta có thêm nguồn lực cho quốc phòng, phúc lợi xã hội và tái thiết".

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), một trong những đối tác quan trọng của Ukraine, hoan nghênh động thái trên "là bước tiến quan trọng trong chiến lược của chính quyền nhằm phục hồi tính bền vững của nợ".

CEO CrowdStrike nhận trát điều trần trước quốc hội

Quá trình làm thủ tục ở một sân bay Mỹ bị trì trệ đáng kể do nhân viên phải chuyển sang thao tác bằng tay - Ảnh: AFP

Ngày 22-7, Ủy ban an ninh nội địa Hạ viện Mỹ đã gửi thư yêu cầu Giám đốc điều hành (CEO) công ty an ninh mạng CrowdStrike George Kurtz ra điều trần về sự cố lỗi phần mềm hồi tuần trước.

  • Sự cố CrowdStrike phơi bày sự mong manh trong hạ tầng công nghệ toàn cầuĐỌC NGAY

Xuất phát từ bản cập nhật bị lỗi cho phần mềm diệt virus Falcon do công ty này cung cấp tối 18, sáng 19-7, rất nhiều hệ thống máy tính doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu không thể hoạt động, khiến nhiều ngành nghề ở nhiều nơi rơi vào trạng thái tê liệt như hàng không, y tế, tài chính - ngân hàng...

Ủy ban trên của Hạ viện viết: "Tuy chúng tôi đánh giá cao sự phản hồi và phối hợp với các bên liên quan của CrowdStrike, chúng tôi cũng không thể phớt lờ vụ việc với mức độ nghiêm trọng như vậy - vốn được một số bên khẳng định là vụ sập nguồn công nghệ thông tin lớn nhất trong lịch sử".

Bức thư trên yêu cầu ông Kurtz chốt lịch điều trần với tiểu ban an ninh mạng mạng và bảo vệ hạ tầng của ủy ban này trước ngày 24-7.

EU phạt việc ông Orban thăm Nga, Trung Quốc

Thủ tướng Hungary Viktor Orban gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du Trung Quốc hồi đầu tháng 7 - Ảnh: REUTERS

Ngày 22-7, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell tước quyền đăng cai hội nghị ngoại trưởng các nước EU của Hungary vào cuối tháng 8. Thay vào đó, hội nghị này sẽ được tổ chức tại thủ đô Brussels (Bỉ).

Quyết định trên được đưa ra do Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã tự ý công du đến Matxcơva và Bắc Kinh trong những tuần qua mà không có sự ủng hộ của EU và công khai gọi chính sách của khối này là "chuộng chiến tranh".

  • Nga cảm ơn nỗ lực của ông Orban làm rõ lập trường về chiến sự ở Ukraine

  • Thủ tướng Hungary Viktor Orban bất ngờ tới Trung Quốc

Những chuyến công tác trên diễn ra sau khi Budapest bắt đầu đảm nhiệm vị trí chủ tịch luân phiên EU hồi đầu tháng 7. Trọng tâm của các chuyến thăm là vấn đề lập lại hòa bình ở Ukraine.

Ông Borrell cho biết: "Chúng ta phải đưa ra tín hiệu, cho dù nó chỉ là một tín hệ mang tính biểu tượng".

Ngoại trưởng các nước EU cũng được ghi nhận đã công khai thể hiện quan điểm đối lập với Hungary trước ngoại trưởng nước này, ông Peter Szijjarto, trong phiên hội nghị ngày 22-7.

Về phần mình, ông Szijjarto chỉ trích quyết định của ông Borrell là "trẻ con".

"Tôi không muốn làm mếch lòng ai, nhưng đây dường như là cuộc tranh cãi ở cấp độ trẻ mầm non", ngoại trưởng Hungary trả lời báo chí.

Nhà sáng lập Kakao Talk bị bắt

Rạng sáng 23-7, một tòa án ở Hàn Quốc chấp thuận lệnh bắt ông Kim Beom Soo (Brian Kim), đồng sáng lập tập đoàn Kakao (công ty mẹ nền tảng nhắn tin KakaoTalk nổi tiếng).

Ông Kim bị bắt với cáo buộc thao túng giá trị cổ phiếu trong vụ sáp nhập tập đoàn giải trí hàng đầu Hàn Quốc SM Entertainment hồi năm 2023.

Cụ thể, ông Kim bị nghi ngờ đã thao túng giá trị cổ phần của SM bằng cách mua ồ ạt cổ phần trị giá 240 tỉ won (173 triệu USD) hồi tháng 2-2023 nhằm gây gián đoạn quá trình mua lại công ty này của tập đoàn giải trí Hybe. Nhờ đó, ông Kim và Kakao giành được quyền cổ đông kiểm soát của SM.

Thông báo của công ty Kakao cho biết ông Kim chưa chính thức bị truy tố, phủ nhận các cáo buộc chống lại mình và khẳng định chưa bao giờ chỉ đạo hay cho phép bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào diễn ra.

Có thể bạn quan tâm
Cuộc sống thấp thỏm ở Kharkov dưới sức ép quân sự Nga

Cuộc sống thấp thỏm ở Kharkov dưới sức ép quân sự Nga

00:20 06/06/2024

Khi lực lượng Nga tràn qua biên giới Kharkov tháng trước, Vitalina Honcharova vội đóng gói hành lý và chuẩn bị trốn chạy cùng gia đình lần nữa.

Giáp xe tăng Abrams Ukraine 'không bảo vệ được tổ lái'

Giáp xe tăng Abrams Ukraine 'không bảo vệ được tổ lái'

07:00 31/05/2024

Các tổ lái Ukraine nói xe tăng Abrams có nhiều nhược điểm, hoài nghi hiệu quả của chúng và thừa nhận đây luôn là mục tiêu hàng đầu của Nga.

Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

03:40 26/06/2024

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đang có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài từ ngày 24 đến 26/6 theo lời mời của Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ EU-Trung Quốc còn đó những bất đồng và Ba Lan sẽ là Chủ tịch EU trong nửa đầu năm tới.

Ông Putin: Phi công đã hy sinh để cứu nước Nga trong vụ Wagner

Ông Putin: Phi công đã hy sinh để cứu nước Nga trong vụ Wagner

09:40 27/06/2023

Ngày 26-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi các phi công đã hy sinh trong cuộc nổi loạn cuối tuần qua của nhóm quân sự Wagner.

Những điểm nhấn trong màn tranh luận Trump - Biden

Những điểm nhấn trong màn tranh luận Trump - Biden

05:10 29/06/2024

Ông Biden gặp nhiều khó khăn khi phát biểu, trong khi ông Trump liên tục đưa ra những tuyên bố không chính xác trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên năm nay.

Trung Quốc bắt công dân nghi làm gián điệp cho Mỹ

Trung Quốc bắt công dân nghi làm gián điệp cho Mỹ

21:40 22/10/2023

Công dân Trung Quốc này bị cáo buộc làm gián điệp, tiết lộ nhiều bí mật quốc gia khi thỉnh giảng tại một trường đại học của Mỹ năm 2013.

Ba nước lên án Iran tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân, 3 nước khác kêu gọi nối lại đàm phán

Ba nước lên án Iran tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân, 3 nước khác kêu gọi nối lại đàm phán

21:20 15/06/2024

Pháp, Đức và Anh ngày 15/6 đã lên án các bước đi mới nhất của Iran nhằm phát triển hơn nữa chương trình hạt nhân của nước này.

Những bước đi cụ thể thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Tanzania

Những bước đi cụ thể thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Tanzania

08:50 23/05/2024

Ngày 22/5, Đại sứ Vũ Thanh Huyền đã trình bản sao Thư ủy nhiệm của Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân lên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và hợp tác Đông Phi Tanzania, ông January Jusuf Makamba.

Indonesia tuyên án 15 năm tù với một nguyên Bộ trưởng vì lí do này

Indonesia tuyên án 15 năm tù với một nguyên Bộ trưởng vì lí do này

09:40 09/11/2023

Ngày 8/11, Tòa án chống tham nhũng Indonesia kết án nguyên Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Thông tin Johnny Gerard Plate 15 năm tù vì hành vi tham nhũng trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng Internet.

Co loi xay ra
Co loi xay ra