Mỹ có thể sắp chuyển tên lửa tầm bắn gần 400 km cho Ukraine

05:10 04/09/2024

Washington sắp đạt thỏa thuận cung cấp tên lửa hành trình JASSM tầm bắn 370 km cho Kiev, song quá trình sẽ mất vài tháng, theo các quan chức Mỹ.

Ba quan chức Mỹ giấu tên ngày 3/9 cho biết Tên lửa Hành trình Không đối đất Tầm xa Liên quân (JASSM) AGM-158 sẽ có trong gói vũ khí viện trợ cho Ukraine được công bố vào mùa thu năm nay, song Washington chưa đưa ra quyết định chính thức.

Các quan chức này cho biết tiến trình chuyển giao tên lửa JASSM AGM-158 có thể mất vài tháng, do Mỹ phải giải quyết một số vấn đề kỹ thuật. Họ kỳ vọng tên lửa JASSM sẽ thay đổi đáng kể cục diện chiến trường, khi đưa nhiều vùng lãnh thổ của Nga vào tầm bắn của loại đạn dẫn đường chính xác có hỏa lực mạnh hơn.

Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Tên lửa JASSM được phát triển năm 1995-1998, có mặt trong biên chế quân đội Mỹ từ năm 2003. Biến thể AGM-158A trị giá 698.000 USD, có tầm bắn 370 km và mang được đầu đạn 450 kg. Biến thể tăng tầm AGM-158B có tầm bắn lên tới gần 930 km.

Tới nay chỉ có máy bay do Mỹ sản xuất lắp được JASSM, trong đó có mẫu tiêm kích F-16 mà Ukraine mới tiếp nhận. Một số mẫu máy bay khác có thể phóng tên lửa này là tiêm kích F-15E, F/A-18, oanh tạc cơ B-1, B-2 và B-52, vận tải cơ C-130 và C-7.

Một quan chức Mỹ cho biết nước này từng cố gắng tích hợp tên lửa JASSM lên máy bay quân sự chuẩn Liên Xô mà Ukraine sở hữu, song không cung cấp chủng loại cụ thể và kết quả của chương trình. Ukraine đang vận hành tiêm kích MiG-29, Su-27 và cường kích Su-24 thừa hưởng từ Liên Xô.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định JASSM, với khả năng tàng hình và tầm bắn xa hơn hầu hết tên lửa Ukraine đang sở hữu, có thể buộc Nga phải bố trí điểm tập kết và kho hậu cần lùi xa hơn hàng trăm km. Điều này sẽ làm phức tạp khả năng duy trì chiến dịch của Nga, mang lại cho Ukraine lợi thế chiến lược.

Ukraine đang cần thêm nhiều vũ khí có hỏa lực mạnh hơn khi quân đội nước này tiếp tục đối mặt áp lực dữ dội từ lực lượng Nga dọc theo mặt trận ở vùng Donbass.

Một quan chức quốc hội Mỹ nhận định cung cấp JASSM cho Ukraine có thể gây thêm sức ép buộc nước này phải dỡ bỏ hạn chế về cách dùng vũ khí họ viện trợ. Người này cho biết tác dụng của tên lửa JASSM sẽ bị giảm nếu Ukraine không được dùng chúng tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Mỹ nhiều lần miễn cưỡng cung cấp vũ khí có thể tấn công vào mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga cho Ukraine, do Washington lo ngại chúng làm leo thang xung đột.

Một số quốc gia phương Tây cũng hạn chế cách thức và thời điểm Ukraine dùng vũ khí họ viện trợ tấn công lãnh thổ Nga vì sợ điều này khiến NATO bị kéo vào xung đột hoặc làm bùng phát chiến tranh hạt nhân.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Ông Biden nỗ lực cứu vãn chiến dịch tranh cử

Ông Biden nỗ lực cứu vãn chiến dịch tranh cử

04:10 05/07/2024

Tổng thống Biden đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho các hoạt động dày đặc những ngày tới, điều có thể định đoạt chiến dịch tranh cử sau màn tranh luận 'thảm họa'.

Nông dân biểu tình khắp châu Âu

Nông dân biểu tình khắp châu Âu

06:10 22/02/2024

Nông dân Tây Ban Nha, Pháp, Hy Lạp, Ba Lan xuống đường biểu tình phản đối việc bị cạnh tranh không lành mạnh bởi nông sản nhập khẩu giá rẻ.

Cháy tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Cháy tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

08:50 12/08/2024

Đám cháy bùng phát tại tháp làm mát của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Nga và Ukraine cáo buộc nhau gây ra sự việc.

Drone Nga truy kích xe tăng, tổ lái Abrams của Ukraine

Drone Nga truy kích xe tăng, tổ lái Abrams của Ukraine

10:40 08/05/2024

Nga công bố video dùng drone tự sát tập kích xe tăng Abrams trên hướng Avdeevka, sau đó tiếp tục truy đuổi tổ lái vừa bỏ xe.

Sự cố Dòng chảy phương Bắc: Czech nói đỡ cho Ukraine, Đức phản đối, tuyên bố gay gắt vụ phá hoại là 'tội ác'

Sự cố Dòng chảy phương Bắc: Czech nói đỡ cho Ukraine, Đức phản đối, tuyên bố gay gắt vụ phá hoại là 'tội ác'

09:00 27/08/2024

Ngày 26/8, chính phủ Đức đã phản đối quan điểm của giới chức Czech cho rằng, đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) có thể là 'mục tiêu hợp pháp' của Ukraine.

Những người đối đầu kẻ đâm dao ở trung tâm thương mại Australia

Những người đối đầu kẻ đâm dao ở trung tâm thương mại Australia

18:20 13/04/2024

Trong khi đám đông hoảng loạn bỏ chạy, một số người đã dũng cảm đối mặt với kẻ đâm dao, ngăn hắn tấn công người khác.

Thăm nơi Bác Hồ từng làm việc tại Boston, Hoa Kỳ nhân dịp sinh nhật lần thứ 134 của Người

Thăm nơi Bác Hồ từng làm việc tại Boston, Hoa Kỳ nhân dịp sinh nhật lần thứ 134 của Người

07:40 19/05/2024

Ngày 17/5, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 134 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn lãnh đạo các Cơ quan và đại diện Việt Nam tại New York và đại diện cộng đồng người Việt tại bang Massachusetts, Hoa Kỳ do Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Bí thư Đảng uỷ Bộ phận khu vực New York, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc dẫn đầu đã đến thăm khách sạn Omni Parker House ở thành phố Boston - nơi Bác Hồ từng làm việc trong những năm đầu hành trình...

Lính Ấn Độ đào 'hang chuột' để cứu 41 công nhân kẹt trong hầm

Lính Ấn Độ đào 'hang chuột' để cứu 41 công nhân kẹt trong hầm

19:50 27/11/2023

Công binh Ấn độ chuẩn bị khoan thủ công theo phương pháp 'đào hang chuột' để tiếp cận 41 công nhân kẹt 16 ngày trong hầm tại bang Uttarakhand.

Canada tiến thoái lưỡng nan với đội xe tăng Leopard 2

Canada tiến thoái lưỡng nan với đội xe tăng Leopard 2

17:10 13/02/2024

Canada đã triển khai Leopard 2 trong nhiệm vụ ở nước ngoài đầu tiên sau hơn một thập kỷ, song tương lai đội xe tăng nước này vẫn chưa chắc chắn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới