Tin tức thế giới 22-8: Giao tranh ác liệt ở Donetsk; Tàu sân bay Mỹ tới Trung Đông

07:10 22/08/2024

Ukraine tuyên bố tấn công vào Kursk để bảo vệ khu vực biên giới; Giao tranh ác liệt ở Donetsk; Tàu sân bay USS Abraham Lincoln tới Trung Đông... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 22-8.

Ảnh chụp màn hình video được công bố hôm 20-8, cho thấy các lực lượng Ukraine chiến đấu tại Malaya Loknya, vùng Kursk, Nga - Ảnh: REUTERS/Lữ đoàn tấn công đường không số 95 của Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố cuộc tấn công vào Kursk nhằm bảo vệ khu vực biên giới

Trao đổi với đoàn nghị sĩ Mỹ đến thăm ngày 21-8, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết cuộc tấn công của các lực lượng Ukraine vào vùng Kursk của Nga nhằm mục đích bảo vệ Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

"Mục tiêu của chúng tôi là xóa bỏ các mối đe dọa quân sự của Nga khỏi khu vực biên giới và khiến các cuộc pháo kích và tấn công của đối phương nhằm vào những thị trấn và làng mạc trở nên bất khả thi" - ông giải thích.

Ngày 21-8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhận định Ukraine đã chuẩn bị cuộc tấn công bất ngờ vào vùng Kursk "rất bí mật". Ông cũng nhắc lại Đức - nước viện trợ lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ - sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev chống lại Matxcơva.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell đánh giá cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk những ngày qua đã giáng một "đòn nặng" cho Nga, đồng thời kêu gọi dỡ bỏ những hạn chế đối với việc Kiev sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Giao tranh ác liệt ở Donetsk

Theo Hãng tin Reuters, quân đội Ukraine cho biết các lực lượng nước này đã bị tấn công liên tục vào ngày 21-8 quanh thành phố trọng yếu Pokrovsk ở khu vực Donetsk, đông Ukraine, nơi quân Nga đang gây sức ép, nhưng cho biết họ cũng đã gây tổn thất cho quân Nga.

Quân đội Ukraine thông tin đã có 46 cuộc tấn công của Nga vào mặt trận Pokrovsk trong suốt ngày 21-8. Trong đó 44 cuộc tấn công đã bị đẩy lùi và hai cuộc tấn công vẫn đang diễn ra. Họ nói thêm có 238 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương tại cùng khu vực vào ngày 21-8, nhưng không tiết lộ về tổn thất của phía Ukraine.

Các tin tức thế giới khác

Ông Biden điện đàm với ông Netanyahu vào thời điểm quan trọng

Người phát ngôn Nhà Trắng Emilie Simons cho biết Tổng thống Joe Biden đã có cuộc trao đổi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 21-8 về "thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin cùng các nỗ lực ngoại giao nhằm xuống thang căng thẳng trong khu vực", theo Đài CNN.

Ông Biden thực hiện cuộc điện đàm từ Santa Ynez, bang California, nơi ông đang nghỉ dưỡng trong tuần này. Cuộc điện đàm diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó nói rằng đây có thể là cơ hội cuối cùng để đạt được thỏa thuận.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã tới Trung Đông

Ngày 21-8, quân đội Mỹ thông báo tàu sân bay USS Abraham Lincoln và các tàu khu trục hộ tống của Hải quân nước này đã đến Trung Đông sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ra lệnh triển khai nhanh nhóm tác chiến tàu sân bay này tới khu vực, theo Hãng tin AFP.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln - Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Đây là nhóm tác chiến tàu sân bay thứ 4 của Hải quân Mỹ được điều động đến Trung Đông hoặc vùng đông Địa Trung Hải gần đó kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra tháng 10-2023. Các tàu sân bay trước đó đã đến và sau đó thay phiên nhau.

Nga và Trung Quốc lên các kế hoạch hợp tác quy mô lớn

Theo Hãng tin Tass, trong cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Điện Kremlin ngày 21-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga và Trung Quốc đã xây dựng các kế hoạch hợp tác quy mô lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong nhiều năm tới.

"Hai nước chúng ta đã vạch ra các kế hoạch, dự án chung quy mô lớn trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo. Chúng ta mong đợi điều đó trong nhiều năm tới" - ông Putin nói, và cho biết các điểm tham chiếu liên quan đã được xác định trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm nay.

Thụy Điển và Đan Mạch gây sức ép lên các công ty công nghệ về những quảng cáo của băng đảng

Ngày 21-8, bộ trưởng tư pháp Thụy Điển và Đan Mạch thông báo hai nước này sẽ triệu tập các công ty công nghệ vì những quảng cáo xuất hiện trên nền tảng của họ - những quảng cáo được các băng đảng đăng lên để tuyển thanh thiếu niên Thụy Điển thực hiện các hành vi phạm tội bạo lực ở các nước Bắc Âu, theo Hãng tin Reuters.

Kể từ tháng 4 năm nay, đã có 25 vụ trong đó các thành viên băng đảng Thụy Điển được các băng đảng Đan Mạch thuê để tấn công bạo lực nhằm vào các mục tiêu ở Đan Mạch, nhiều lần thông qua những quảng cáo trên các nền tảng nhắn tin như Telegram.

Có thể bạn quan tâm
Nga cáo buộc phương Tây, Ukraine hỗ trợ nghi phạm xả súng ở Moskva

Nga cáo buộc phương Tây, Ukraine hỗ trợ nghi phạm xả súng ở Moskva

21:40 26/03/2024

Giám đốc cơ quan an ninh Nga cáo buộc tình báo phương Tây và Ukraine hỗ trợ những kẻ xả súng tại nhà hát ở tỉnh Moskva.

Nga tập kích cơ sở huấn luyện phi công của Ukraine

Nga tập kích cơ sở huấn luyện phi công của Ukraine

20:20 23/06/2024

Quân đội Nga thông báo tập kích cơ sở huấn luyện phi công và kỹ thuật viên của Ukraine, tuyên bố phá hủy toàn bộ mục tiêu đã định.

Israel tuyên bố chiến sự Gaza bước vào giai đoạn mới

Israel tuyên bố chiến sự Gaza bước vào giai đoạn mới

07:10 29/10/2023

Israel thông báo cuộc chiến với Hamas chuyển sang 'giai đoạn mới', với bộ binh nước này duy trì hoạt động ở Gaza thay vì rút về sau tập kích.

Tổng thống Putin: Nga đang thoát khỏi cái ‘kim công nghệ’ của Phương Tây

Tổng thống Putin: Nga đang thoát khỏi cái ‘kim công nghệ’ của Phương Tây

09:00 30/11/2023

Ngày 29/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, “những người được gọi là đối tác” của Nga nghĩ rằng họ đã ‘xâu Nga vào một chiếc kim công nghệ và nước này sẽ không bao giờ thoát ra được, nhưng không phải như vậy.

Đâm dao gần tháp Eiffel, một du khách thiệt mạng

Đâm dao gần tháp Eiffel, một du khách thiệt mạng

11:00 03/12/2023

Một công dân Đức thiệt mạng và hai người bị thương sau khi người đàn ông Hồi giáo mắc bệnh tâm thần tấn công du khách gần tháp Eiffel.

Lãnh đạo Nga - Triều Tiên gửi thư cho nhau mừng Ngày Giải phóng 15-8

Lãnh đạo Nga - Triều Tiên gửi thư cho nhau mừng Ngày Giải phóng 15-8

12:00 16/08/2024

Lãnh đạo Nga - Triều trao đổi thư chúc mừng Ngày Giải phóng 15-8, một trong những ngày lễ lớn nhất ở hai miền bán đảo Triều Tiên.

Ukraine không dám đưa xe tăng Abrams ra tiền tuyến

Ukraine không dám đưa xe tăng Abrams ra tiền tuyến

08:30 06/04/2024

Thành viên Lữ đoàn 47 Ukraine nói họ dùng xe tăng M1A1 Abrams để yểm trợ hỏa lực từ xa, thay vì triển khai làm mũi xung kích ở tiền tuyến.

Tin tức thế giới 1-5: Ông Zelensky giục Mỹ sớm chuyển vũ khí; Houthi tấn công 4 tàu biển

Tin tức thế giới 1-5: Ông Zelensky giục Mỹ sớm chuyển vũ khí; Houthi tấn công 4 tàu biển

07:30 01/05/2024

Cựu nhân viên Google khiếu nại sau khi bị sa thải vì phản đối dự án với Israel; Trung Quốc phản ứng cáo buộc của Mỹ về tình trạng 'lao động cưỡng bức' ở Tân Cương; Houthi tấn công 4 tàu ở Ấn Độ Dương, Biển Đỏ... là những tin tức đáng chú ý ngày 1-5.

Giao lưu hữu nghị thường niên Việt Nam-Armenia

Giao lưu hữu nghị thường niên Việt Nam-Armenia

18:10 10/09/2023

Ngày 9/9, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam–Armenia (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) đã tổ chức buổi Giao lưu hữu nghị thường niên kỷ niệm 32 năm Ngày độc lập Armenia và 78 năm Quốc khánh Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới