Lãnh đạo Nga - Triều Tiên gửi thư cho nhau mừng Ngày Giải phóng 15-8

12:00 16/08/2024

Lãnh đạo Nga - Triều trao đổi thư chúc mừng Ngày Giải phóng 15-8, một trong những ngày lễ lớn nhất ở hai miền bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đặt hoa tại tượng đài Giải phóng, nơi tưởng niệm những người lính Hồng quân Liên Xô đã hy sinh trong Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) hôm 15-8 - Ảnh: KCNA

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin hôm 16-8, nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thư cho nhau nhân Ngày Giải phóng 15-8.

Trong thông điệp mừng Ngày Giải phóng gửi đến ông Kim hôm 13-8, ông Putin cho biết người dân hai nước đồng lòng bày tỏ sự kính trọng đối với các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô và những người ái quốc Triều Tiên trong cuộc chiến giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi ách thống trị của đế quốc Nhật Bản, theo Hãng thông tấn Nga RIA.

“Chúng ta đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị, tương trợ lẫn nhau trong những năm tháng chiến tranh khắc nghiệt. Và cho đến nay, mối quan hệ đó vẫn là cơ sở đáng tin cậy để hai nước tiếp tục phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp”, Tổng thống Nga Putin viết trong bức điện mừng.

  • Nga - Triều Tiên hỗ trợ nhau ngay lập tức nếu một trong hai nước bị tấn công

  • Triều Tiên chuyển sang phát sóng bằng vệ tinh Nga

“Tôi tin việc thực hiện triệt để các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Triều - Nga ở Bình Nhưỡng hồi tháng 6 vừa qua sẽ tiếp tục thúc đẩy mở rộng hợp tác cùng có lợi, phù hợp với lợi ích của người dân hai nước, cũng như góp phần đảm bảo ổn định an ninh khu vực”, ông Putin viết thêm.

Đáp lại bức điện mừng của Tổng thống Putin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un hôm 15-8 đã gửi đến người đứng đầu Điện Kremlin một bức thư nhân Ngày Giải phóng.

“Tình hữu nghị và tình cảm giữa quân đội cũng như nhân dân hai nước được hình thành từ lâu và ngày càng trở nên sâu sắc trong cuộc đấu tranh quyết liệt chống lại những kẻ thù chung.

Tình hữu nghị này đang phát triển thành mối quan hệ đồng chí bất khả chiến bại, trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy việc xây dựng một dân tộc hùng mạnh, tạo ra một thế giới đa cực mới”, ông Kim viết trong bức thư gửi ông Putin.

Cũng trong ngày 15-8, ông Kim Jong Un đã thăm và đặt hoa tại tượng đài Giải phóng (Bình Nhưỡng), nơi tưởng niệm những người lính Hồng quân Liên Xô đã hy sinh trong Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).

Đây là lần đầu tiên ông Kim đến thăm Đài Giải phóng nhân ngày Giải phóng 15-8. Các nhà quan sát Hàn Quốc nhận định động thái của nhà lãnh đạo Triều Tiên nhằm thể hiện mối quan hệ ngày càng thân thiết giữa Bình Nhưỡng và Matxcơva.

Ngoài ra ông Kim Jong Un cũng đến thăm nghĩa trang Liệt sĩ Cách mạng ở núi Taesong lần đầu tiên, nhằm nhấn mạnh tinh thần cách mạng đối với thế hệ trẻ nước này.

Ngày Giải phóng 15-8 (hay Ngày Quang phục 15-8 theo cách gọi của người dân Hàn Quốc) là một trong những ngày lễ lớn được tổ chức ở cả hai miền nam bắc trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày lễ này đánh dấu sự kiện bán đảo Triều Tiên thoát khỏi sự cai trị của Nhật Bản (1910-1945).

Có thể bạn quan tâm
Thụy Điển vượt qua cửa ải cuối cùng để vào NATO

Thụy Điển vượt qua cửa ải cuối cùng để vào NATO

06:30 27/02/2024

Quốc hội Hungary phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Thụy Điển, mở đường cho Stockholm gia nhập liên minh sau gần hai năm đàm phán căng thẳng.

Thái tử William nói đùa về việc bị hói

Thái tử William nói đùa về việc bị hói

19:00 18/11/2023

Thái tử Anh William nói đùa về việc bị hói sau khi được một nhóm trẻ em đề nghị tham gia dự án chọn lựa kiểu tóc.

Kỷ niệm Ngày thành lập ASEAN tại Colombo, Sri Lanka

Kỷ niệm Ngày thành lập ASEAN tại Colombo, Sri Lanka

22:00 13/08/2024

Đại sứ Trịnh Thị Tâm khẳng định vai trò và vị trí quan trọng của ASEAN trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Nga bắn bắn hạ 6 tên lửa ATACMS của Ukraine trong một ngày

Nga bắn bắn hạ 6 tên lửa ATACMS của Ukraine trong một ngày

23:00 30/04/2024

Ngày 30/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này trong 24 giờ qua đã bắn hạ 6 tên lửa chiến thuật ATACMS của Ukraine do Mỹ sản xuất.

Georgia duy trì cân bằng chiến lược với EU và Trung Quốc

Georgia duy trì cân bằng chiến lược với EU và Trung Quốc

11:00 16/01/2024

Chủ tịch Đảng Giấc mơ Georgia cầm quyền tại nước này, ông Irakli Kobakhidze, ngày 15/1 tới thăm chính thức Trung Quốc trong bối cảnh Tbilisi tìm cách tăng cường quan hệ với Bắc Kinh.

Hàng nghìn người Israel tuần hành trong bối cảnh căng thẳng leo thang

Hàng nghìn người Israel tuần hành trong bối cảnh căng thẳng leo thang

08:30 11/04/2023

Tuần hành và đụng độ ngày 10/4 xảy ra trong bối cảnh Israel và Palestine gia tăng căng thẳng, đặc biệt sau vụ cảnh sát Israel đụng độ với hàng trăm người Palestine ở khu vực đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa.

Bất ngờ bầu cử Quốc hội Pháp: Liên minh cánh tả dự báo đánh bại phe cực hữu

Bất ngờ bầu cử Quốc hội Pháp: Liên minh cánh tả dự báo đánh bại phe cực hữu

08:40 08/07/2024

Vòng 2 của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp đã chứng kiến một bất ngờ lớn: Dẫn đầu không phải là đảng cực hữu RN và các đồng minh.

Mỹ lo ngại về tình hình 'cực kỳ khó khăn' ở tiền tuyến Ukraine, NATO chi tiêu quân sự kỷ lục

Mỹ lo ngại về tình hình 'cực kỳ khó khăn' ở tiền tuyến Ukraine, NATO chi tiêu quân sự kỷ lục

18:20 15/02/2024

Ngày 14/2, Mỹ cảnh báo về tình hình cạn kiệt đạn dược ở tiền tuyến Ukraine. Ở một diễn biến khác, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ước có 18/31 quốc gia thành viên sẽ đạt mục tiêu chi tiêu quốc phòng trong năm nay.

Vụ giết người vì tiền điện tử gây rúng động Hàn Quốc

Vụ giết người vì tiền điện tử gây rúng động Hàn Quốc

12:00 14/12/2023

Cựu điệp viên Lee Kyung-woo được thuê để giết người vì mối hận thù liên quan đến tiền điện tử, gây chấn động dư luận Hàn Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới