Tin tức thế giới 2-9: Biểu tình, đình công quy mô lớn ở Israel

06:30 02/09/2024

Các nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngừng bắn giữa Israel - Hamas sau khi tìm thấy 6 con tin đã chết ở Gaza; 500.000 người biểu tình tại nhiều thành phố của Israel... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 2-9.

Người dân chặn đường cao tốc Ayalon ở Tel Aviv trong cuộc biểu tình yêu cầu thỏa thuận thả con tin ở Dải Gaza hôm 1-9 - Ảnh: TIMES OF ISRAEL/Pro-Democracy Protest Movement

Các nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngừng bắn giữa Israel - Hamas sau khi tìm thấy 6 con tin đã chết

Ngày 1-9, một số nghị sĩ đảng Dân chủ tại Mỹ kêu gọi ngừng bắn giữa Israel - Hamas, sau vụ 6 con tin thiệt mạng trong đường hầm bên dưới Dải Gaza. Trong khi đó, đảng Cộng hòa chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris vì không ủng hộ Israel mạnh mẽ hơn, theo Hãng tin Reuters.

Israel đã tìm thấy thi thể của 6 con tin từ một đường hầm ở thành phố Rafah, phía nam Gaza. Những người này dường như đã bị giết ngay trước khi binh sĩ Israel đến nơi. Việc không cứu được các con tin này đã dẫn tới các cuộc biểu tình của người Israel vào hôm 1-9.

Thi thể của các con tin gồm Carmel Gat, Hersh Goldberg-Polin, Eden Yerushalmi, Alexander Lobanov, Almog Sarusi và Ori Danino đã được đưa về Israel. Trong số này có Goldberg-Polin là công dân Mỹ.

500.000 người biểu tình tại nhiều thành phố của Israel

Theo Hãng tin Reuters, các cuộc biểu tình đã diễn ra tại Israel vào ngày 1-9 sau cái chết của 6 con tin ở Dải Gaza. Sự thất vọng của người dân Israel với giới lãnh đạo nước này đã dâng cao, khi Israel không đạt được thỏa thuận ngừng bắn để giải cứu những con tin Israel vẫn còn bị giữ ở Gaza.

Truyền thông Israel ước tính đám đông lên tới 500.000 người đã biểu tình tại Jerusalem, Tel Aviv và các thành phố khác. Họ yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải hành động nhiều hơn nữa để đưa 101 con tin còn lại trở về nhà. Israel ước tính khoảng 1/3 trong số những con tin này đã chết.

Theo báo Times of Israel, người dân đã chặn đường cao tốc Ayalon ở Tel Aviv. Cảnh sát đụng độ với người biểu tình trên đường cao tốc này. Một số đã ném lựu đạn gây choáng về phía người biểu tình. Ít nhất 20 người đã bị bắt tại đây.

Tổng đình công ở Israel

Theo Hãng tin Reuters, người đứng đầu công đoàn lớn nhất Israel đã kêu gọi tổ chức cuộc tổng đình công trong hôm nay (2-9) để gây sức ép buộc chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải giải cứu những con tin Israel vẫn còn bị Hamas bắt giữ ở Gaza.

"Tôi đã đi đến kết luận rằng chỉ có sự can thiệp của chúng tôi mới có thể lay chuyển được những người cần lay chuyển. Bắt đầu từ 6h sáng 2-9, toàn bộ nền kinh tế Israel sẽ bước vào cuộc đình công toàn diện" - ông Arnon Bar-David, chủ tịch công đoàn Histadrut (đại diện cho hàng trăm ngàn người lao động), nói hôm 1-9.

Người Israel kêu gọi ký gấp thỏa thuận đảm bảo việc thả các con tin bị Hamas bắt giữ ở Dải Gaza. Ảnh chụp bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng Israel ở Tel Aviv hôm 1-9 - Ảnh: TIMES OF ISRAEL/Flash90

Lời kêu gọi tổng đình công trong một ngày của ông Arnon Bar-David - được đưa ra sau vụ tìm thấy thi thể 6 con tin trong đường hầm ở Gaza - đã được các nhà sản xuất và doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ cao của Israel ủng hộ.

Người đứng đầu đảng Lực lượng Lebanon lên án cuộc chiến của Hezbollah với Israel

Ngày 1-9, người đứng đầu đảng chính trị Lực lượng Lebanon (Lebanese Forces) Samir Geagea cáo buộc nhóm vũ trang Hezbollah kéo quốc gia này vào cuộc chiến với Israel mà không hỏi ý kiến của người dân, theo Hãng tin AFP.

Ông Samir Geagea cho rằng Hezbollah "tịch thu quyết định của người dân Lebanon về chiến tranh và hòa bình, như thể không có nhà nước nào cả".

Trực thăng Ukraine rơi trong lúc huấn luyện

Ngày 1-9, một chiếc trực thăng Ukraine đã bị rơi trong chuyến bay huấn luyện quân sự, khiến 2 thành viên tổ bay thiệt mạng, theo Hãng tin Reuters.

Trong một bài đăng trên Facebook, Đại học Không lực Kharkov cho biết các nhà điều tra và giới chức từ Bộ Quốc phòng Ukraine đang nỗ lực xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Libya khôi phục hoạt động sản xuất tại một số mỏ dầu

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Bắc Phi, các nguồn tin tại Libya ngày 1-9 cho biết Công ty dầu mỏ vịnh Ả Rập (AGOC) của Libya đã khôi phục sản lượng lên tới 120.000 thùng/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước.

Trong khi đó, các hoạt động xuất khẩu dầu vẫn bị phong tỏa, trong bối cảnh bất đồng giữa các phe phái ở Libya khiến hầu hết các mỏ dầu ở nước này phải đóng cửa.

Có thể bạn quan tâm
Giáo viên Hà Nội đạt từ 6.5 IELTS được cử đi học ở nước ngoài

Giáo viên Hà Nội đạt từ 6.5 IELTS được cử đi học ở nước ngoài

20:40 28/09/2023

Giáo viên Hà Nội đạt từ 6.5 IELTS trở lên được xét đi nước ngoài trong 2 tuần để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sử dụng công...

Lở núi đá trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, uy hiếp nhà dân và người đi đường

Lở núi đá trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, uy hiếp nhà dân và người đi đường

06:40 23/07/2023

Những tảng đá vôi nặng hàng tấn bất ngờ rời từ trên núi cao xuống chắn ngang đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) uy hiếp nhà dân và người đi đường.

Mang súng và hung khí giải quyết mâu thuẫn nhưng bắn nhầm người

Mang súng và hung khí giải quyết mâu thuẫn nhưng bắn nhầm người

12:30 27/06/2023

Mang theo dao tự chế và súng đi tìm người để giải quyết mâu thuẫn trước đó nhưng dùng súng bắn nhầm người.

6 giờ phẫu thuật cứu bé gái bị biến dạng vùng mặt do tai nạn giao thông

6 giờ phẫu thuật cứu bé gái bị biến dạng vùng mặt do tai nạn giao thông

07:10 31/10/2023

TPHCM - Bệnh nhi 15 tuổi (nữ, ngụ tỉnh Bạc Liêu) bị tai nạn giao thông gây biến dạng vùng mặt. Ekip bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM...

Khởi tố ‘chủ nhà’ trong vụ sập mái làm ba người chết

Khởi tố ‘chủ nhà’ trong vụ sập mái làm ba người chết

22:50 13/12/2023

Sau khi được cấp phép xây dựng, Nguyễn Văn Đoàn tự ý thay đổi thiết kế và thi công không đúng với giấy phép được cấp dẫn tới vụ sập mái nhà làm ba người chết.

Truy nã đặc biệt thêm 6 nghi can thực hiện khủng bố trụ sở 2 xã ở Đắk Lắk

Truy nã đặc biệt thêm 6 nghi can thực hiện khủng bố trụ sở 2 xã ở Đắk Lắk

13:10 30/11/2023

Liên quan đến vụ khủng bố trụ sở 2 xã ở Đắk Lắk ngày 11-6, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định truy nã đặc biệt thêm 6 nghi can.

Dự kiến sáp nhập 6 quận ở TPHCM: Người dân lo phiền hà khi phải ngược xuôi đổi giấy tờ

Dự kiến sáp nhập 6 quận ở TPHCM: Người dân lo phiền hà khi phải ngược xuôi đổi giấy tờ

10:00 10/08/2023

Nhiều ý kiến lo ngại nếu TPHCM sáp nhập 6 quận nội thành và 142 phường, xã sẽ gây nhiều xáo trộn, nhất là việc người dân phải tốn thời...

Chủ cơ sở mầm non ở Hải Phòng nhận sai về việc dùng lược đánh trẻ

Chủ cơ sở mầm non ở Hải Phòng nhận sai về việc dùng lược đánh trẻ

12:10 26/06/2023

Chủ cơ sở mầm non độc lập Hà My ( Hải Phòng ) nhận khuyết điểm và trách nhiệm để xảy ra sự việc phụ huynh phản ánh có hành...

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn điện mùa mưa bão

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn điện mùa mưa bão

20:10 05/08/2024

Khoảng 8 giờ ngày 11/7, trên địa bàn xã Phong Hoà (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) có mưa lớn kèm lốc xoáy gây thiệt hại nặng nề cho lưới điện. Khi lốc xoáy đi qua, nhiều tấm tôn đã bị cuốn bay ra Quốc lộ 54, vướng vào lưới điện gây mất điện. Sự cố cũng khiến trụ điện trên tuyến Quốc lộ bị gãy, đứt dây hạ thế, ùn tắc giao thông trên đoạn Quốc lộ 54, tại cầu Xã Hời, giáp ranh với huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long). Ngay sau khi nhận được tin báo,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới