Tin tức thế giới 15-5: Ukraine xác nhận rút quân ở Kharkov; Tổng thống Putin gặp nội các mới

07:40 15/05/2024

Quân đội Ukraine thừa nhận phải rút quân ở Kharkov; Nội các mới của Nga chính thức thành lập; Quốc hội Georgia thông qua đạo luật gây rạn nứt... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 15-5.

Người dân thành phố Vovchansk di tản đến thành phố Kharkov ngày 14-5 - Ảnh: REUTERS

Quân đội Ukraine thừa nhận phải rút quân ở Kharkov

Theo Hãng tin Reuters, ngày 14-5 (giờ địa phương), Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đã thừa nhận quân đội nước này phải rút quân chiến thuật tại ít nhất hai vị trí tại vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Cơ quan này viết trong thông báo cuối ngày: "Ở một vài điểm tại khu vực làng Lukyantsi và thành phố Vovchansk, các đơn vị đã phải cơ động đến các vị trí thuận lợi hơn do hỏa lực và những động thái mạnh mẽ của đối phương. Việc rút lui nhằm bảo toàn mạng sống binh sĩ và tránh thiệt hại".

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng phát cảnh báo về việc Nga có thể tập trung quân để mở hướng tấn công biên giới mới vào vùng Sumy.

Nếu điều này xảy ra, lực lượng vốn đã mỏng của Ukraine sẽ càng phải dàn trải trên một địa bàn rộng lớn.

Cũng trong ngày 14-5, Matxcơva tuyên bố đã chiếm được Buhruvatka - ngôi làng thứ 10 ở khu vực biên giới hai nước.

Hiện hai bên chưa phản hồi về phát biểu của bên còn lại.

Tổng thống Putin gặp nội các mới

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov là một trong những bất ngờ lớn trong nội các mới của Nga - Ảnh: REUTERS

Ngày 14-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh bổ nhiệm toàn bộ các thành viên chính phủ, qua đó hoàn tất quá trình thành lập nội các cho nhiệm kỳ mới của ông Putin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tổng thống Nga đã triệu tập một buổi họp vào khuya cùng ngày để gặp gỡ nội các mới của mình.

"Chúng tôi đang trong chờ một cuộc họp như thế", Hãng tin TASS trích lời ông Peskov về hoạt động trên.

Hiện chưa rõ nội dung cuộc họp giữa ông Putin và nội các chính phủ mới thành lập.

Quốc hội Georgia thông qua đạo luật gây rạn nứt

Người dân Georgia xuống đường biểu tình phản đối đạo luật "tổ chức chịu ảnh hưởng nước ngoài" - Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 14-5, Quốc hội Georgia (Gruzia) hoàn tất quá trình thông qua một dự luật gây tranh cãi về hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này.

Cụ thể, dự luật này yêu cầu các tổ chức nhận trên 20% vốn từ nước ngoài phải đăng ký pháp lý với tư cách "tổ chức chịu ảnh hưởng bởi nước ngoài" và chịu nhiều quy định quản lý khắt khe hơn.

Phương Tây và phe đối lập tại Georgia chỉ trích dự luật này quá giống quy định tương tự của Nga về các tổ chức nước ngoài. Các lực lượng trên gọi cuộc tranh cãi có thông qua dự luật này hay không là "bài kiểm tra xem Georgia có bám theo con đường hội nhập với châu Âu hay sẽ quay về với Nga".

Ngay sau khi dự luật trên được Quốc hội Georgia thông qua, Nhà Trắng đã tuyên bố "rất quan ngại" về những quy định "mang phong cách Điện Kremlin" này.

"Nếu dự luật trên được thông qua, chúng tôi sẽ phải xem lại nền tảng mối quan hệ với Georgia", Thư ký Nhà Trắng Karine Jean-Pierre phát biểu.

Không chỉ trong nước, dự luật trên còn vấp phải sự phản đối của người dân. Trong nhiều tháng qua, hàng ngàn người dân Georgia đã xuống đường biểu tình phản đối quy định này.

Dự luật trên hiện cần được Tổng thống Salome Zourabichvili ký thông qua để thành luật. Bà Zourabichvili đã khẳng định sẽ phủ quyết dự luật. Tuy nhiên, quốc hội vẫn có quyền phủ quyết các quyết định của bà để ép dự luật đó có hiệu lực.

IS tuyên bố tấn công căn cứ quân đội Iraq

Ngày 14-5, Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm đối với cuộc tấn công ngày 13-5 vào một căn cứ quân đội tại phía bắc Iraq.

  • Tin tức thế giới 29-3: Khủng bố IS kêu gọi tấn công toàn cầu; Ukraine mỏi mòn chờ tiền MỹĐỌC NGAY

Cuộc tấn công trên diễn ra ở khu vực tiếp giáp giữa hai tỉnh Diyala và Salahuddin. Đây là khu vực vẫn thường xuyên diễn ra giao tranh trong suốt nhiều năm qua.

Bộ Quốc phòng Israel ngày 13-5 đã khẳng định lực lượng nước này đã đẩy lùi cuộc tấn công. Tuy nhiên, đòn đánh của IS vẫn khiến một thượng tá chỉ huy và bốn binh sĩ khác.

Trong tuyên bố trên Telegram ngày 14-5, IS khẳng định đã tấn công doanh trại của quân đội Iraq bằng súng máy và lựu đạn.

Tổng thư ký LHQ kinh hoàng trước hoạt động quân sự leo thang của Israel

Ngày 14-5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã bày tỏ sự kinh hoàng trước việc leo thang hoạt động quân sự của quân đội Israel trong và xung quanh thành phố Rafah thuộc Dải Gaza.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, nêu rõ: “Những diễn biến này đang tiếp tục cản trở việc tiếp cận viện trợ nhân đạo và làm tình hình vốn đã nghiêm trọng trở nên tồi tệ hơn. Đồng thời, Hamas tiếp tục bắn tên lửa một cách bừa bãi”.

Bên cạnh đó, ông Guterres cũng nhắc lại lời kêu gọi khẩn cấp của ông về một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và việc trả tự do cho tất cả con tin. Tuyên bố cho biết Tổng thư ký kêu gọi mở lại cửa khẩu Rafah ngay lập tức để tạo điều kiện cho việc tiếp cận hàng viện trợ nhân đạo trên khắp Gaza.

Có thể bạn quan tâm
Không có chuyện “vu khống”, nữ sinh bị thầy giáo gạ tình là thật

Không có chuyện “vu khống”, nữ sinh bị thầy giáo gạ tình là thật

12:30 18/03/2023

Sau khi Công an TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang ) vào cuộc điều tra, xác minh vụ nữ sinh lớp 8 “vu khống” thầy giáo gạ tình , đối...

Cuộc thi “trang điểm không gương” dành cho người khiếm thị

Cuộc thi “trang điểm không gương” dành cho người khiếm thị

05:30 09/03/2024

Chiều 8.3, Hội người mù quận Thanh Xuân (Hà Nội) phối hợp với các cá nhân thiện nguyện tổ chức cuộc thi “trang điểm không gương” giúp cho những người...

Sau vụ cháy làm chết 14 người: Tăng kiểm soát nhà trọ kết hợp kinh doanh

Sau vụ cháy làm chết 14 người: Tăng kiểm soát nhà trọ kết hợp kinh doanh

08:40 26/05/2024

Sau vụ cháy nhà trọ ở phố Trung Kính (Hà Nội), nhiều ý kiến cho rằng cần quản lý chặt loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh và cho thuê trong những ngõ, hẻm nhỏ, nhất là với các loại hình kinh doanh nguy cơ cháy nổ cao.

Hôm nay, Quốc hội bàn thảo về quy hoạch Thủ đô và nhiều dự án luật quan trọng

Hôm nay, Quốc hội bàn thảo về quy hoạch Thủ đô và nhiều dự án luật quan trọng

13:20 20/06/2024

Nhiều nội dung về quy hoạch Thủ đô Hà Nội, cùng dự án Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng... sẽ tiếp tục được QH bàn thảo.

Quận 3 bàn giao 57 mặt bằng làm metro số 2

Quận 3 bàn giao 57 mặt bằng làm metro số 2

11:20 12/03/2024

Sáng 12-3, UBND quận 3 tổ chức bàn giao mặt bằng làm tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cho Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Không để người ăn xin chèo kéo du khách tại lễ hội cà phê Đắk Lắk

Không để người ăn xin chèo kéo du khách tại lễ hội cà phê Đắk Lắk

14:00 24/02/2023

Ngày 24.2, ông Trần Đức Nhật - Phó Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho hay, các cơ quan chức năng đang mạnh tay giải quyết tình...

Xuyên đêm dập đám cháy lớn tại công ty bao bì ở Hải Dương

Xuyên đêm dập đám cháy lớn tại công ty bao bì ở Hải Dương

09:20 18/02/2024

Sáng 18/2, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Hải Dương cho biết, lực lượng chức năng đã nỗ lực dập tắt đám cháy trong đêm tại Công ty TNHH Hoàng Lê (địa chỉ ở phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Lúc 23h26 ngày 17/2, Trung tâm 114, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hải Dương nhận được tin báo cháy xảy ra tại Công ty TNHH Hoàng Lê. Thời điểm này, đám cháy đã bùng lớn. 8 xe chữa...

Số phụ nữ, trẻ em chết ở Gaza chưa từng có tiền lệ là do Israel dùng bom Mỹ?

Số phụ nữ, trẻ em chết ở Gaza chưa từng có tiền lệ là do Israel dùng bom Mỹ?

14:20 26/11/2023

Báo New York mới đây công bố số liệu gây sốc về hậu quả xung đột Israel - Hamas ở Gaza. Góp phần vào đó là các loại bom gần cả tấn của Mỹ.

Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức

Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức

11:30 24/03/2023

Sáng 24.3.2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra