Tin tức thế giới 15-4: Liên Hiệp Quốc lo xung đột tàn khốc; Iran nói 'không còn lựa chọn nào khác'

06:50 15/04/2024

Liên Hiệp Quốc lo ngại sẽ có 'xung đột tàn khốc' ở Trung Đông; Israel kêu gọi áp 'tất cả biện pháp trừng phạt' lên Iran; Ông Zelensky nói Ukraine cần giúp đỡ như Israel... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 15-4.

Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Gilad Erdan phát video cho thấy các cuộc tấn công tên lửa, khi ông phát biểu trước các thành viên Hội đồng Bảo an trong cuộc họp về tình hình Trung Đông tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở TP New York, Mỹ ngày 14-4 - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật: Căng thẳng Iran - Israel

* Liên Hiệp Quốc lo ngại sẽ có 'xung đột tàn khốc' ở Trung Đông, kêu gọi kiềm chế tối đa. Ngày 14-4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhắc nhở những hành động trả đũa có sử dụng vũ lực đều bị cấm theo luật quốc tế, còn Mỹ cảnh báo nước này sẽ nỗ lực buộc Iran phải chịu trách nhiệm trước Liên Hiệp Quốc, theo Hãng tin Reuters.

Phát biểu trước các nước thành viên tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ông Guterres nói Hiến chương Liên Hiệp Quốc cấm sử dụng vũ lực chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ hoặc sự độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào khi ông lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel, đồng thời cảnh báo không leo thang căng thẳng thêm nữa.

"Trung Đông đang trên bờ vực. Người dân tại khu vực này đang đối mặt với nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột toàn diện tàn khốc thật sự. Giờ là lúc tháo ngòi nổ và xuống thang" - ông Guterres nói trong cuộc họp và kêu gọi các bên kiềm chế tối đa.

Trong khi đó, Phó đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Robert Wood kêu gọi Hội đồng Bảo an lên án rõ ràng cuộc tấn công của Iran. "Trong những ngày tới, với sự tham vấn các quốc gia thành viên khác, Mỹ sẽ xem xét thêm các biện pháp nhằm buộc Iran phải chịu trách nhiệm tại Liên Hiệp Quốc" - ông nói thêm, nhưng không nêu rõ hành động nào Mỹ sẽ thực hiện.

* Israel kêu gọi áp "tất cả biện pháp trừng phạt" lên Iran. Tại Liên Hiệp Quốc, đại diện của Israel đã kêu gọi Hội đồng Bảo an áp đặt "tất cả biện pháp trừng phạt có thể có" đối với Iran sau cuộc tấn công chưa từng có của Iran nhằm vào Israel, theo Hãng tin AFP.

"Hôm nay Hội đồng Bảo an phải hành động và lên án Iran vì hành vi khủng bố của họ" - Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Gilad Erdan phát biểu ngày 14-4, đồng thời kêu gọi các nước áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Iran trước khi quá muộn.

* Tại Liên Hiệp Quốc, Iran nói cuộc tấn công nhằm vào Israel là "tự vệ" và "không có lựa chọn nào khác". Nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 14-4, đại diện Iran giải thích Tehran đã thực hiện "quyền tự vệ vốn có" của mình khi thực hiện cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào Israel cuối tuần qua, theo Hãng tin AFP.

Đại diện thường trực Iran tại Liên Hiệp Quốc Amir Saeid Iravani cho rằng "Hội đồng Bảo an đã thất bại trong nhiệm vụ duy trì hòa bình và an ninh quốc tế" sau cuộc tấn công rõ ràng của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Syria hồi đầu tháng này.

  • G7 chỉ trích cuộc tấn công của IranĐỌC NGAY

Do đó, ông nói Iran "không có lựa chọn nào khác" ngoài việc đáp trả. Ông nói thêm Iran "không tìm kiếm căng thẳng leo thang hay chiến tranh", nhưng sẽ đáp trả bất kỳ "mối đe dọa hoặc hành vi gây hấn nào".

Các tin tức thế giới khác

* Ông Zelensky nói Ukraine cần được giúp đỡ giống như Israel. Ngày 14-4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên án cuộc tấn công bằng drone và tên lửa của Iran vào Israel. Ông nói giống như Israel, Ukraine cũng đang cần sự giúp đỡ từ các đồng minh để chống lại các mối đe dọa trên không, theo Hãng tin Reuters.

* Động đất 6,5 độ tấn công Papua New Guinea. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông tin một trận động đất mạnh 6,5 độ đã xảy ra ở miền bắc Papua New Guinea vào sáng sớm 15-4, nhưng hiện không có nguy cơ xảy ra sóng thần.

* Ai Cập báo động về khả năng rò rỉ khí đốt ở vịnh Aqaba. Bộ Môi trường Ai Cập cho biết nước này đã áp dụng tình trạng khẩn cấp và báo động cao nhất vào ngày 14-4 tại lối vào Vịnh Aqaba trước nguy cơ rò rỉ từ một tàu chở khí đốt bị mắc kẹt trong khu vực, theo Tân Hoa xã.

* Sập nhà ở miền bắc Ấn Độ, 2 người thiệt mạng. Cảnh sát địa phương xác nhận ít nhất 2 người thiệt mạng và một số người bị thương khi một tòa nhà hai tầng bị sập ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ vào tối 14-4. Khoảng 15 người đã được đưa vào bệnh viện địa phương, theo Tân Hoa xã.

Có thể bạn quan tâm
Vụ dây diều chém đứt cản trước ôtô: Lơ là khi chơi có ngày mang họa

Vụ dây diều chém đứt cản trước ôtô: Lơ là khi chơi có ngày mang họa

07:30 03/08/2023

Hà Nội - Ngày 30.7 vừa qua, một xe ôtô đang di chuyển trên đường Gia Thượng (quận Long Biên) đã bị dây diều vướng vào, cứa đứt cản trước....

Đã vớt được 'xác người', mảnh vỡ tàu lặn Titan

Đã vớt được 'xác người', mảnh vỡ tàu lặn Titan

08:10 29/06/2023

Con tàu chở các mảnh vỡ và 'xác' các nạn nhân trên tàu lặn Titan đã cập bờ ngày 28-6. Đây sẽ là những manh mối góp phần lý giải nguyên nhân thảm kịch.

Nga tố Ukraine pháo kích tòa nhà cư dân ở biên giới, 5 người chết

Nga tố Ukraine pháo kích tòa nhà cư dân ở biên giới, 5 người chết

16:30 15/06/2024

Nga cáo buộc Ukraine hôm 14-6 pháo kích vào một tòa dân cư ở thành phố Shebekino thuộc vùng Belgorod, khiến 5 người thiệt mạng.

Tòa án Italy hủy vụ kiện chống lại cựu Thủ tướng Giuseppe Conte

Tòa án Italy hủy vụ kiện chống lại cựu Thủ tướng Giuseppe Conte

09:50 08/06/2023

Các công tố viên tại thành phố Bergamo, “tâm chấn” của đợt bùng phát COVID-19 hồi năm 2020 ở Italy, đã điều tra các ông Conte, Speranza và 17 người khác về tội ngộ sát và xử lý sai dịch bệnh.

Cấp cứu kịp thời sản phụ đẻ rơi tại nhà

Cấp cứu kịp thời sản phụ đẻ rơi tại nhà

11:30 11/03/2023

Phú Thọ - Một trường hợp sản phụ đẻ rơi con tại nhà vừa được Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao cấp cứu và xử trí thành công.

Đồng Nai: Bắt đối tượng sát hại chủ quán nước để cướp tài sản

Đồng Nai: Bắt đối tượng sát hại chủ quán nước để cướp tài sản

12:30 03/03/2023

Sau khi quan hệ tình dục với chị H., Nguyễn Văn Nghĩa đã ra tay sát hại nạn nhân, trói tay lại rồi giật đôi bông tai, lấy điện thoại của nạn nhân và rời khỏi hiện trường.

Xung đột tại Dải Gaza: Palestine kêu gọi Liên đoàn Arab họp khẩn

Xung đột tại Dải Gaza: Palestine kêu gọi Liên đoàn Arab họp khẩn

21:30 08/10/2023

Đại sứ Palestine tại Liên đoàn Arab (AL) Muhannad Al Aklouk nhấn mạnh yêu cầu tổ chức cuộc họp khẩn được đưa ra trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Palestine đang bùng phát.

Mỹ treo thưởng 5 triệu USD để truy lùng thủ lĩnh phiến quân ADF

Mỹ treo thưởng 5 triệu USD để truy lùng thủ lĩnh phiến quân ADF

08:00 03/03/2023

Thủ lĩnh phiến quân ADF, Musa Baluku, quốc tịch Uganda, sinh năm 1975 hoặc 1976, đã chỉ huy các thuộc hạ thực hiện các cuộc bắt cóc, tra tấn, hãm hiếp và sát hại dân thường, trong đó có cả trẻ em.

Chuyện chưa kể khi công nương Nhật Bản thăm người khuyết tật Việt Nam

Chuyện chưa kể khi công nương Nhật Bản thăm người khuyết tật Việt Nam

07:20 25/09/2023

Để chuẩn bị cho chuyến thăm, Hoàng gia Nhật Bản đã đề xuất lên lịch học online để Công nương Kiko học cách dùng ngôn ngữ ký hiệu Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới