Báo động tình trạng sạt lở đất liên tục ven sông tại Cà Mau

23:50 06/07/2023

Một vụ sạt lở xảy ra vào khuya 5/7, trên tuyến sông Cửa Lớn thuộc ấp Xóm Lớn Ngoài, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, Cà Mau đã nhấn chìm hoàn toàn 4 căn nhà của các hộ dân

Chiều 6/7, tin từ Ủy ban Nhân dân xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn cho biết trên địa bàn vừa xảy ra một vụ sạt lở đất ven sông gây thiệt hại hoàn toàn 4 căn nhà của người dân địa phương.

Vụ sạt lở xảy ra vào khuya 5/7, trên tuyến sông Cửa Lớn (thuộc ấp Xóm Lớn Ngoài, xã Hàng Vịnh) nhấn chìm hoàn toàn 4 căn nhà của các hộ dân, gồm Nguyễn Thành Được (36 tuổi), Nguyễn Thanh Tuấn (41 tuổi), Ngô Văn Mạnh (39 tuổi) và Nguyễn Thị Xinh (78 tuổi).

Ước tính thiệt hại ban đầu do vụ sạt lở gây ra khoảng 200 triệu đồng. Rất may, vụ sạt lở không gây thiệt hại về người.

Ông Huỳnh Công Tâm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hàng Vịnh cho biết đối với những căn nhà lân cận có dấu hiệu sạt lở, xã đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự Xã phối hợp công an và Đội Xã hội Tình nguyện đến vận động, hỗ trợ tháo dỡ đồ vật kiến trúc, di dời tài sản đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đến thăm hỏi, hỗ trợ gạo, tiền (2 triệu đồng/hộ) cho các hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở.

Liên tiếp hơn một tháng qua, tại các huyện như Ðầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển và một phần Cái Nước đã xảy ra nhiều vụ sạt lở đất ven sông nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân và các công trình công cộng, nhất là đường nông thôn.

Trong đó, nghiêm trọng nhất là địa bàn huyện Ðầm Dơi, các vụ sạt lở đất xảy ra liên tục trong thời gian ngắn.

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Đầm Dơi, nếu như cả năm 2022, trên địa bàn huyện Ðầm Dơi xảy ra 79 vụ sạt lở đất làm thiệt hại tài sản khoảng 6,5 tỷ đồng, thì chỉ mới qua 6 tháng năm 2023, con số này đã lên trên 120 vụ, ước thiệt hại hơn 7 tỷ đồng.

Theo ông Lê Minh Hiền, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Ðầm Dơi cho biết, huyện đã tổ chức khảo sát, rà soát và cắm biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao; đồng thời yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, ủy ban nhân dân các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp xử lý, khắc phục sạt lở.

Ðể phòng, chống và giảm thiệt hại do sạt lở, nhiều địa phương đã tiến hành kè một số đoạn và tiếp tục di dời đường bêtông ở những nơi có nguy cơ cao trong điều kiện ngân sách địa phương cho phép; tuyên truyền, vận động người dân tham gia làm kè kiên cố, trồng cây ven sông, trồng cây chống sạt lở; không xây dựng nhà ven sông, các vị trí có nguy cơ sạt lở; chủ động di dời tài sản, nhà cửa đến nơi an toàn...

Về vấn đề này, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết Sở đang kết hợp với các chuyên gia tiến hành thử nghiệm giải pháp điều tiết lưu lượng dòng chảy.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là phải đảm bảo hài hòa giữa việc giảm dòng chảy nhưng không ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện thủy và nuôi trồng thủy sản của người dân...

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, thiên tai đã gây thiệt hại cho Cà Mau với số tiền gần 14 tỷ đồng, trong đó sạt lở gây thiệt hại nhiều nhất./.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện tài xế chết trong cabin xe đầu kéo ở Hà Tĩnh

Phát hiện tài xế chết trong cabin xe đầu kéo ở Hà Tĩnh

15:40 27/05/2024

Chiều 27/5, thông tin từ UBND thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện tài xế xe container tử vong trong cabin. Theo thông tin ban đầu, khoảng 2h cùng ngày, xe đầu kéo container, biển số tỉnh Hưng Yên 89H-014.83, di chuyển trên quốc lộ 1A theo hướng Bắc - Nam. Khi đến đoạn qua tổ dân phố 9 (thị trấn Nghèn), tài xế cho xe dừng đỗ ở lề đường bên phải. Đến gần 10h, người dân nghi có dấu hiệu bất thường vì thấy...

Cựu giám đốc CDC Hậu Giang được đề nghị án treo

Cựu giám đốc CDC Hậu Giang được đề nghị án treo

05:20 06/06/2024

Nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND đánh giá, các bị cáo vi phạm quy định đấu thầu liên quan Công ty Việt Á, nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Theo đó, viện kiểm sát đề nghị mức án 3 năm tù đối với cựu giám đốc CDC Hậu Giang, nhưng cho hưởng án treo.

Cho thôi việc Chủ tịch xã ở Bạc Liêu gửi đơn xin nghỉ qua bưu điện

Cho thôi việc Chủ tịch xã ở Bạc Liêu gửi đơn xin nghỉ qua bưu điện

21:30 09/06/2023

Bạc Liêu – Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu chính thức cho ông Dương Chí Hiếu, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hưng Thành,...

Danh tính 16 nạn nhân trong vụ tai nạn sáng 21/2 ở Quảng Nam

Danh tính 16 nạn nhân trong vụ tai nạn sáng 21/2 ở Quảng Nam

11:30 21/02/2023

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Núi Thành (Quảng Nam) rạng sáng 21/2, theo danh sách do Công an tỉnh Quảng Nam cung cấp, 3 người chết là Nguyễn Thị Hường (SN 1951; Thuận Hòa, TP Huế, Thừa Thiên - Huế), Ngô Minh Hoàng (SN 1961; Đức Trọng, Lâm Đồng), Trần Văn Hải (SN 1964; Phong Hòa, Phong Điền, Thừa Thiên - Huế). 13 người bị thương gồm: Hồ Thị Lợi (SN 1946; Phường Đúc, TP Huế, Thừa Thiên - Huế), Trần Thị...

Nhật Bản yêu cầu người dân sơ tán sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Nhật Bản yêu cầu người dân sơ tán sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

09:30 13/04/2023

Giới chức Nhật Bản yêu cầu người dân Hokkaido trú ẩn trong tòa nhà hoặc dưới lòng đất đồng thời cho hay tên lửa Triều Tiên dự kiến đáp xuống vào khoảng 8 giờ giờ địa phương.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc khiến 5 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc khiến 5 người thương vong

17:30 30/05/2023

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

TP.HCM thay đổi nhân sự tổ công tác dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

TP.HCM thay đổi nhân sự tổ công tác dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

10:50 25/07/2023

Việc thay đổi nhân sự sau 8 tháng thành lập tổ được kỳ vọng gỡ nút thắt cho dự án văn hóa - thể thao.

Nổ bình gas tại quán mỳ cay ở Hải Dương

Nổ bình gas tại quán mỳ cay ở Hải Dương

15:00 27/05/2023

Hải Dương - Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Tác Lũy - Chủ tịch UBND phường Tân Bình (TP Hải Dương) xác nhận, sáng nay (27.5) trên địa bàn xảy ra...

Quân đội Mỹ phóng thử thành công tên lửa Minuteman III

Quân đội Mỹ phóng thử thành công tên lửa Minuteman III

10:00 20/04/2023

Tên lửa Minuteman III được quân đội Mỹ đưa vào sử dụng cách đây khoảng 50 năm, là loại tên lửa được trang bị đầu đạn và có thể mang một đầu đạn hạt nhân trong thời chiến.

Co loi xay ra
Co loi xay ra