Tin tức thế giới 14-7: Hung thủ bắn ông Trump đã chết; Nhiều quan chức Triều Tiên bị sa thải

07:40 14/07/2024

Lãnh đạo Triều Tiên sa thải nhiều quan chức cấp cao; Nga nói đủ sức đối phó tên lửa của Mỹ ở châu Âu.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa đi sau vụ nổ súng ngày 13-7 khi ông đang vận động tranh cử - Ảnh: REUTERS

Ông Trump bị thương, có người thiệt mạng

Đài CNN của Mỹ cho biết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương sau khi bị bắn trên sân khấu cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania ngày 13-7, giờ địa phương.

Theo đó, người phát ngôn Steven Cheung của ông Trump cho biết cựu Tổng thống Mỹ vẫn "ổn". "Tổng thống Trump cảm ơn cơ quan thực thi pháp luật và những người phản ứng đầu tiên vì hành động nhanh chóng của họ trong hành động tàn ác này", ông Cheung nói.

  • Ông Trump bị bắn khi đang vận động tranh cử, có đổ máuĐỌC NGAY

Tờ Washington Post dẫn lời công tố viên hạt Butler ở Pennsylvania đưa tin một người tại cuộc vận động đã bị bắn chết và tay súng cũng đã thiệt mạng. Ông Trump bị đạn bắn sượt qua đầu.

Thống đốc Josh Shapiro của bang Pennsylvania cho biết ông đã được thông báo tóm tắt về tình hình. "Bạo lực nhắm vào bất kỳ đảng phái chính trị hoặc nhà lãnh đạo chính trị nào là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nó không có chỗ ở Pennsylvania hay Mỹ", ông Shapiro viết trên mạng xã hội X.

Hãng tin Reuters mô tả cảnh sát đã phong tỏa khu vực diễn ra cuộc vận động của ông Trump. Trực thăng bay phía trên và các nhân viên thực thi pháp luật rảo khắp khu vực này.

Cuộc vận động ở bang chiến địa Pennsylvania được chú ý bởi nhiều người đang chờ ông Trump công bố người sẽ đồng hành tranh cử vị trí phó tổng thống trong cuộc bỏ phiếu cuối năm nay.

Những tiếng nói ủng hộ ông Trump

Phát biểu sau khi nghe tóm tắt về vụ việc, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông biết ơn vì đối thủ Trump an toàn. Ông Biden khẳng định không có chỗ cho bạo lực ở Mỹ và kêu gọi cả nước đoàn kết lên án vụ việc.

Nhiều lãnh đạo quốc tế đăng tải thông điệp ủng hộ trên mạng xã hội sau khi ông Trump bị thương tại một cuộc vận động ở Pennsylvania.

"Tôi bị sốc trước cuộc tấn công rõ ràng nhằm vào Tổng thống Trump. Chúng tôi cầu nguyện cho ông ấy an toàn và nhanh chóng hồi phục", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chia sẻ.

Tổng thống Honduras Xiomara Castro de Zelaya cũng viết trên mạng xã hội rằng: "Bạo lực tạo ra nhiều bạo lực hơn. Tôi rất tiếc vì những gì đang xảy ra trong quá trình bầu cử ở Mỹ".

Thủ tướng Hungary Viktor Orban chia sẻ: "Suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi hướng về Tổng thống Donald Trump trong những giờ phút đen tối này".

  • Hungary: Chúng tôi thấy cơ hội hòa bình ở Ukraine nếu ông Trump đắc cử

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush nói ông "biết ơn" vì ông Trump an toàn. "Laura và tôi rất biết ơn vì Tổng thống Trump vẫn an toàn sau cuộc tấn công hèn nhát nhằm vào mạng sống của ông ấy", ông Bush viết.

Israel nhắm mục tiêu thủ lĩnh Hamas

Nhiều khu lều bị tàn phá ở Khan Younis, Gaza, bởi vụ tấn công của Israel ngày 13-7 - Ảnh: REUTERS

Một cuộc không kích của Israel đã vào một khu vực nhân đạo ở Gaza ngày 13-7 nhằm tiêu diệt thủ lĩnh quân đội Hamas, Mohammed Deif.

Quân đội Israel cho biết cuộc tấn công nhằm vào ông Deif và Rafa Salama, chỉ huy Lữ đoàn Khan Younis của Hamas. Tel Aviv cho rằng đây là 2 trong số những kẻ chủ mưu của cuộc tấn công ngày 7-10-2023 vào miền nam Israel dẫn đến cuộc chiến kéo dài 9 tháng ở Gaza.

  • Hamas chấp nhận đàm phán theo đề nghị của Mỹ

  • Thượng đỉnh NATO: Dải Gaza bị ngó lơ?

Ít nhất 90 người thiệt mạng và hơn 300 người trong vụ tấn công này, theo cơ quan y tế Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết vẫn chưa rõ liệu Deif và một chỉ huy khác của Hamas có bị giết hay không và cam kết sẽ tiếp tục truy lùng các lãnh đạo Hamas.

Một quan chức cấp cao của Hamas trên nói trên Đài Al Jazeera phủ nhận việc ông Deif bị giết. Nhóm này cho biết việc Israel tuyên bố nhắm vào các thủ lĩnh của nhóm này là sai sự thật và nhằm mục đích biện minh cho vụ tấn công nguy hiểm nhất của Israel ở Gaza trong nhiều tuần.

Nga nói đủ sức đối phó tên lửa của Mỹ ở châu Âu

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 13-7 cảnh báo các nước châu Âu sẽ tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm nếu chấp nhận triển khai tên lửa tầm xa của Mỹ.

Khi được phóng viên truyền hình Nga hỏi về khả năng Mỹ triển khai tên lửa siêu thanh tới châu Âu, Peskov nói: "Chúng tôi có đủ tiềm năng để ngăn chặn những tên lửa này. Nhưng thủ đô của các quốc gia (châu Âu) này có thể là nạn nhân".

Ông Peskov nhắc lại rằng trong suốt Chiến tranh Lạnh, tên lửa của Mỹ đặt ở châu Âu đều nhắm vào Nga, còn tên lửa của Nga nhắm vào châu Âu, khiến các quốc gia trong lục địa này trở thành nạn nhân chính của bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào.

"Châu Âu hiện đang tan rã. Đây không phải là thời điểm tốt nhất cho châu Âu. Vì vậy, bằng cách này hay cách khác, lịch sử sẽ lặp lại", người phát ngôn Nga cảnh báo.

Lãnh đạo Triều Tiên sa thải nhiều quan chức cấp cao

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 14-7 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cách chức một số quan chức cấp cao vì xử lý "vô trách nhiệm" trong dự án xây dựng một thành phố mới ở phía bắc đất nước.

Ông Kim công bố quyết định khi đến thăm Samjiyon, nơi Triều Tiên đang xây "mô hình thành phố miền núi có nền văn minh cao" với các căn hộ, khách sạn mới, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết và các cơ sở thương mại, văn hóa và y tế.

Các quan chức cấp cao bị cách chức đã gây ra hàng loạt sai lệch nghiêm trọng, bao gồm công trình xây dựng kém chất lượng và tổn thất tài chính. Ông Kim nêu tên Bộ trưởng bộ kiểm soát xây dựng nhà nước Ri Sun Chol, người được bổ nhiệm vào tháng 9-2023, là "kẻ vô tích sự" thậm chí chưa bao giờ đến địa điểm này nhiều tháng qua.

Ông Kim cũng đình chỉ tất cả các thành viên trong ủy ban kiểm tra xây dựng của dự án, cách chức một quan chức đảng Lao động cầm quyền chịu trách nhiệm về vấn đề này và sẽ xem xét tội lơ là nhiệm vụ của phó thủ tướng và những người khác.

Có thể bạn quan tâm
Thắt chặt quan hệ phối hợp hơn nữa giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Công an

Thắt chặt quan hệ phối hợp hơn nữa giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Công an

07:20 18/12/2023

Thời gian qua, các đơn vị thuộc Bộ Công an đã thường xuyên phối hợp với Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện trong công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Lý do IS đánh bom tự sát gần mộ tướng Iran

Lý do IS đánh bom tự sát gần mộ tướng Iran

13:00 05/01/2024

IS lâu nay vẫn đối đầu với Iran và vụ đánh bom gần mộ tướng Soleimani dường như là cách nhóm khủng bố gia tăng hỗn loạn để tìm cơ hội trỗi dậy.

Vụ xả súng tại Mỹ: Hàng loạt các quốc gia lên tiếng quan ngại

Vụ xả súng tại Mỹ: Hàng loạt các quốc gia lên tiếng quan ngại

19:00 14/07/2024

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã lên án vụ nổ súng khiến cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13/7 (giờ Mỹ).

Nga, Ukraine nối lại trao đổi tù binh sau vụ rơi vận tải cơ

Nga, Ukraine nối lại trao đổi tù binh sau vụ rơi vận tải cơ

10:10 01/02/2024

Nga và Ukraine tiếp tục trao đổi khoảng 400 tù binh, một tuần sau vụ rơi vận tải cơ được cho là chở theo 65 tù binh Ukraine sắp được trao trả.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam, khai thác dư địa hợp tác du lịch, văn hóa với Italy

Quảng bá hình ảnh Việt Nam, khai thác dư địa hợp tác du lịch, văn hóa với Italy

09:50 26/11/2023

Ngày 24/11, Lễ khởi động chương trình quảng bá Việt Nam tại Milan nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam tại thành phố Milan đã diễn ra.

Điểm tin thế giới sáng 8/7: Tân Ngoại trưởng Anh công du Đức, Mexico mua 5.000 tên lửa vác vai, Thủ tướng Hungary chỉ trích NATO

Điểm tin thế giới sáng 8/7: Tân Ngoại trưởng Anh công du Đức, Mexico mua 5.000 tên lửa vác vai, Thủ tướng Hungary chỉ trích NATO

07:30 08/07/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 8/7.

Cập nhật thông tin về vụ tai nạn giao thông có nạn nhân người Việt tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc

Cập nhật thông tin về vụ tai nạn giao thông có nạn nhân người Việt tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc

16:30 25/05/2023

Cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo có thêm 2 nạn nhân mang giấy tờ Việt Nam tử vong trong vụ tai nạn.

Nga, Ukraine gia tăng tấn công ở khu vực biên giới

Nga, Ukraine gia tăng tấn công ở khu vực biên giới

11:20 20/08/2023

Ukraine tố Nga tấn công 26 lần trong ngày 19-8 vào vùng Sumy. Nga cũng tố Ukraine triển khai drone vào vùng Kursk khiến 5 người bị thương.

Hamas gọi cuộc đột kích lãnh thổ Israel là 'bước đi cần thiết'

Hamas gọi cuộc đột kích lãnh thổ Israel là 'bước đi cần thiết'

07:10 22/01/2024

Hamas mô tả cuộc tấn công lãnh thổ Israel năm ngoái là hành động cần thực hiện nhằm phản ứng trước cách Tel Aviv đối xử với người Palestine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra