Tin tức thế giới 1-9: Ukraine 'hối' Mỹ cho vũ khí đánh sâu hơn vào Nga

07:30 01/09/2024

Ukraine hối thúc Mỹ và đồng minh cho sử dụng vũ khí tầm xa đánh sâu vào Nga; Israel và chiến binh Palestine giao tranh ở Bờ Tây; Bà Harris chỉ trích ông Trump bất kính ở nghĩa trang quân đội Mỹ... là những tin tức đáng chú ý.

Một khu vực ở Odessa, Ukraine, bị trúng không kích ngày 26-8 - Ảnh: AFP

Ukraine thúc Mỹ bật đèn xanh để tấn công sâu hơn vào Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục thúc đẩy Mỹ và các đồng minh cho phép Kiev tấn công các mục tiêu quân sự sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Trong phát biểu ngày 31-8, ông Zelensky cho biết nhiều người thiệt mạng và bị thương ở Ukraine do bom dẫn đường trên không của Nga và điều này chỉ có thể được ngăn chặn "bằng cách tấn công các sân bay quân sự của Nga, các căn cứ và hậu cần của khủng bố Nga".

"Chúng tôi nói về điều này hàng ngày với các đối tác của mình. Chúng tôi thuyết phục. Chúng tôi trình bày các lập luận", Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của lãnh đạo Ukraine, cho rằng việc xóa sổ bom dẫn đường trên không của Matxcơva sẽ là "một bước đi mạnh mẽ để buộc Nga phải tìm cách chấm dứt chiến tranh và một nền hòa bình công bằng".

  • Ukraine - Nga: Quyết chiến trận cuối?ĐỌC NGAY

"Chúng tôi cần sự cho phép đối với các khả năng tầm xa và đạn pháo, tên lửa tầm xa của các bạn", ông Zelensky gửi thông điệp đến các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức. Washington, dù đã viện trợ cho Ukraine hơn 50 tỉ USD, nhưng vẫn hạn chế việc sử dụng vũ khí của mình trên lãnh thổ Ukraine và các hoạt động phòng thủ xuyên biên giới.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã có mặt tại Washington để trình bày rằng các sân bay của Nga được sử dụng để tấn công các thành phố của Ukraine nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Ông Zelenskiy dự kiến trực tiếp trình bày một kế hoạch cho Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào tháng tới và đưa ra thông điệp tại các cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Quân đội Israel và chiến binh Palestine giao tranh ở Bờ Tây

Lực lượng Israel tấn công vào Bờ Tây ngày thứ tư liên tiếp vào 31-8. Theo các Hãng tin AFP và Reuters, các cuộc đụng độ và nổ bom vẫn tiếp diễn ở thành phố Jenin. Israel xác nhận 1 binh sĩ của nước này thiệt mạng ở Bờ Tây. Trong khi đó, ít nhất 19 người Palestine chết kể từ khi Tel Aviv mở chiến dịch quân sự vào khu vực này.

Sự leo thang trong các cuộc giao tranh ở Bờ Tây diễn ra khi cuộc giao tranh giữa lực lượng Israel và các chiến binh Hamas vẫn đang diễn ra ác liệt ở Dải Gaza, và các cuộc giao tranh với phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở khu vực biên giới Israel-Lebanon cũng gia tăng.

Binh sĩ Ukraine trong chiến dịch quân sự ở Bờ Tây ngày 29-8 - Ảnh: AFP

Bất chấp chiến sự, quan chức y tế tại Gaza cho biết việc chiến dịch tiêm vắc xin bại liệt đã bắt đầu. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết Israel đã đồng ý thực hiện "dừng bắn nhân đạo" kéo dài 3 ngày để tiêm ngừa bại liệu sau ca bại liệt đầu tiên được ghi nhận ở Gaza trong 25 năm.

Bà Harris chỉ trích ông Trump chiêu trò chính trị tại nghĩa trang quân đội Mỹ

Chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu tuần này tại nghĩa trang quốc gia Arlington gần Washington đã bùng nổ thành cuộc đấu khẩu giữa chiến dịch của ông Trump và quân đội.

Theo đó, quân đội Mỹ xác nhận sự việc "đáng tiếc" một nhân viên nghĩa trang đã bị đẩy sang một bên sau khi yêu cầu nhóm ông Trump ngừng quay phim trong khu vực chôn cất những người đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh gần đây, vốn là nơi cấm chụp ảnh. Nhân viên này được phân công đảm bảo quy định cấm hoạt động chính trị ở nghĩa trang. Trong khi đó, phía ông Trump gọi nhân viên này là "kẻ đáng khinh" và bị rối loạn tâm thần.

Nói về vụ việc, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris ngày 31-8 chỉ trích đối thủ đảng Cộng hòa là "bất kính" và chỉ biết phục vụ lợi ích của riêng mình. "Tất cả chỉ vì mục đích chính trị", Hãng tin AFP dẫn lời bà Harris cáo buộc.

Các bên bất đồng về thời gian xử vụ ông Trump

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tranh cử tại bang Pennsylvania ngày 30-8 - Ảnh: AFP

Trong hồ sơ nộp lên thẩm phán liên bang Tanya Chutkan tại Washington, phía ông Trump đã đề xuất tiến hành tranh luận trước khi xét xử cáo buộc ông can thiệp bầu cử đến tận tháng 1-2025. Trong khi đó, Cố vấn đặc biệt Jack Smith cho biết ông sẽ sẵn sàng đưa ra các lập luận về vấn đề miễn trừ của tổng thống bất cứ khi nào tòa án yêu cầu và yêu cầu vấn đề này được ưu tiên.

Trong phán quyết hồi 1-7 về việc tổng thống Mỹ được miễn truy tố đối với hành động khi còn đương chức, Tòa án Tối cao Mỹ đã yêu cầu thẩm phán Chutkan quyết định những hành động cụ thể nào của tổng thống có thể không được miễn trừ.

Đầu tuần này, ông Smith đã sửa đổi bản cáo trạng ban đầu để các cáo buộc phù hợp với phán quyết của Tòa án Tối cao. Tuy nhiên, các cáo buộc cốt lõi vẫn được giữ nguyên, cho rằng ông Trump đã thua cuộc bầu cử năm 2020 nhưng "quyết tâm duy trì quyền lực" và cố gắng lật đổ kết quả.

Houthi thừa nhận tiến hành vụ tấn công tàu chở hàng ở vịnh Aden

Ngày 31-8, lực lượng Houthi ở Yemen được Iran hậu thuẫn tuyên bố đã tấn công tàu chở hàng Groton ở Vịnh Aden. Người phát ngôn Yahya Saree của Houthi nói rằng con tàu đã bị trúng đạn và đây là lần thứ 2 nó bị tấn công sau một sự cố tương tự xảy ra ngày 3-8.

Trước đó, Trung tâm thông tin hàng hải chung (JMIC) do liên minh hải quân phương Tây điều hành thông báo rằng tàu Groton đã bị 2 tên lửa đạn đạo tấn công khi cách Vịnh Aden 130 hải lý về phía Đông.

Houthi đã tiến hành một chiến dịch chống lại hoạt động vận chuyển quốc tế qua Biển Đỏ và Vịnh Aden nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong bối cảnh xảy ra cuộc chiến tranh Israel-Hamas ở Dải Gaza.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc đối leo thang ở Biển Đông

Ngày 31-8, Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc hành động "nguy hiểm và leo thang" của Trung Quốc trước hoạt động hàng hải hợp pháp của Philippines ở Biển Đông.

  • NÓNG: Tàu Trung Quốc và Philippines đâm nhau trên Biển Đông

"Một tàu của hải cảnh Trung Quốc đã cố tình va chạm 3 lần với một tàu của lực lượng tuần duyên Philippines đang thực hiện quyền tự do hàng hải trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines, gây hư hại cho tàu và gây nguy hiểm cho sự an toàn của thủy thủ đoàn trên tàu", người phát ngôn Mỹ Matthew Miller nói.

Tuyên bố cho biết đây là hành động mới nhất trong một loạt các hành động nguy hiểm và leo thang của Trung Quốc trong khu vực trong suốt tháng 8-2024.

Có thể bạn quan tâm
Đảng Dân chủ thay người có đổi vận?

Đảng Dân chủ thay người có đổi vận?

09:30 23/07/2024

Quyết định ngừng tranh cử tổng thống Mỹ 2024 của ông Biden khép lại một giai đoạn đầy biến động cho chiến dịch của ông và Đảng Dân chủ.

Thổ Nhĩ Kỳ: Mưa lớn gây lũ quét, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng

Thổ Nhĩ Kỳ: Mưa lớn gây lũ quét, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng

08:30 16/03/2023

Mưa lớn ở miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, cuốn trôi nhiều xe và nhấn chìm nhiều tuyến đường, tầng hầm và tầng trệt của các tòa nhà ở tỉnh Sanliurfa.

Đại sứ Đoàn Thanh Song trình Thư ủy nhiệm lên Nhà vua Tây Ban Nha

Đại sứ Đoàn Thanh Song trình Thư ủy nhiệm lên Nhà vua Tây Ban Nha

10:40 18/01/2024

Nhà vua Felipe VI cho biết, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Tây Ban Nha tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Tiếng nổ siêu thanh bí ẩn gây xôn xao khu vực Địa Trung Hải

Tiếng nổ siêu thanh bí ẩn gây xôn xao khu vực Địa Trung Hải

18:50 21/06/2024

Ngày 20-6, một tiếng nổ siêu thanh bí ẩn đã xuất hiện tại vùng Tuscany (Ý) và đảo Corsica (Pháp) khiến người dân và chính quyền địa phương hoang mang.

Máy bay Trung Quốc bị tố thả pháo sáng trên đường bay của phi cơ Philippines

Máy bay Trung Quốc bị tố thả pháo sáng trên đường bay của phi cơ Philippines

18:10 10/08/2024

Manila cho rằng máy bay quân sự Trung Quốc 'hành động nguy hiểm' khi thả pháo sáng trên đường bay của máy bay Philippines đang tuần tra trên Biển Đông.

Tin thế giới 19/6: Nga nêu lý do Ukraine gặp khó, Ngoại trưởng Mỹ gặp Chủ tịch Trung Quốc

Tin thế giới 19/6: Nga nêu lý do Ukraine gặp khó, Ngoại trưởng Mỹ gặp Chủ tịch Trung Quốc

22:20 19/06/2023

NATO có hành động bất ngờ với Kiev, Thủ tướng Trung Quốc thăm Đức, Mỹ quan ngại về động thái của Israel…là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Mỹ điều máy bay ném bom tới gần bán đảo Triều Tiên

Mỹ điều máy bay ném bom tới gần bán đảo Triều Tiên

07:10 21/12/2023

Mỹ triển khai các máy bay ném bom chiến lược B-1B tham gia diễn tập chung với Hàn - Nhật trên vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc chuẩn bị công du 3 nước NATO

Tổng thống Hàn Quốc chuẩn bị công du 3 nước NATO

15:40 08/11/2023

Ngày 8/11, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, Tổng thống Yoon Suk Yeol chuẩn bị công du Mỹ, Anh và Pháp.

Đâm dao tại trường tiểu học ở Trung Quốc, hai người chết

Đâm dao tại trường tiểu học ở Trung Quốc, hai người chết

19:10 20/05/2024

Một người phụ nữ cầm dao gọt hoa quả sát hại hai người, làm bị thương 10 người tại một trường tiểu học ở miền trung Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới