Tin tức sáng 9-7: Thêm ca dương tính bạch hầu; Hà Nội tăng sốt xuất huyết, ho gà, viêm não

10:40 09/07/2024

Tin tức đáng chú ý: Hà Nội sốt xuất huyết, ho gà, viêm não đều tăng; Tích cực phòng chống bạch hầu; Đề nghị gia hạn thời gian thí điểm buýt điện ở TP.HCM đến hết quý 1-2025...

Chăm sóc bệnh nhân mắc sốt xuất huyết

Hà Nội sốt xuất huyết, ho gà, viêm não đều tăng

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng, ho gà, viêm não Nhật Bản tăng so cùng kỳ năm 2023.

Trong tuần qua Hà Nội ghi nhận 118 ca sốt xuất huyết, không có ca tử vong; tăng 34 ca so với tuần trước. Cộng dồn từ đầu 2024 đã có 1.058 ca sốt xuất huyết, tăng so với cùng kỳ 2023.

CDC Hà Nội nhận định thời tiết nắng nóng, mưa nhiều thuận lợi cho sự phát triển của muỗi và bọ gậy truyền bệnh, đây là tuần thứ 6 liên tiếp có số mắc tăng.

Hà Nội cũng đã ghi nhận 11 ca mắc ho gà, tăng 3 ca so với tuần trước. Cộng dồn năm 2024 ghi nhận 162 ca mắc tại 28 quận, huyện, thị xã; không có ca tử vong, số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tuần, Hà Nội cũng ghi nhận 1 ca mắc viêm não Nhật Bản.

Đề nghị gia hạn thời gian thí điểm buýt điện ở TP.HCM đến hết quý 1-2025

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM kiến nghị xin điều chỉnh thời gian thực hiện thí điểm xe buýt điện tại TP.HCM đến hết quý 1-2025.

Xem tin tức mới nhất về giá vàng hôm nay tại đây

Sau giai đoạn thí điểm, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp thực tiễn, khả năng cân đối ngân sách TP.HCM.

Đồng thời phối hợp với các sở ngành, đơn vị có liên quan xây dựng tham mưu UBND TP.HCM ban hành mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong quý 4-2025 để triển khai và áp dụng chính thức.

Trước đó, tuyến xe buýt điện D4 (VinHome Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) là tuyến buýt điện đầu tiên thí điểm ở TP.HCM. Khối lượng vận chuyển của tuyến xe buýt này liên tục tăng kể từ khi đưa vào hoạt động, doanh thu vé bình quân cũng tăng. Thế nhưng mức doanh thu này chỉ đạt khoảng 20,9% chi phí hoạt động (tính theo đơn giá xe sử dụng khí CNG).

TP.HCM thực hiện truy xuất nguồn gốc cho hơn 500 doanh nghiệp

Tin từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) - cho biết, sau hai năm triển khai Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc (Đề án 100), thành phố đã thực hiện các hoạt động liên quan đến truy xuất nguồn gốc cho hơn 500 lượt doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Đây là những doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng và áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn Thành phố do các sở, ban, ngành cung cấp.

TP.HCM cũng đã triển khai áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc đối với 5 trên 7 nhóm sản phẩm, hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc. Hiện đã có 61 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực hiện triển khai áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc các sản phẩm, hàng hóa thuộc Danh mục này.

Theo đó, đối với sản phẩm thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, có 47 cơ sở thuộc chuỗi cung ứng trên địa bàn TP tham gia. Đối với sản phẩm rau quả tươi, thủy sản đã có 14 cơ sở trên địa bàn sử dụng mã số, mã vạch tại Việt Nam áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo các tiêu chuẩn Việt Nam.

Bánh trung thu lên kệ sớm

Thị trường bánh trung thu khởi động sớm

Bước vào tháng 6 âm lịch thị trường bánh trung thu đã rục rịch khởi động. Một số cửa hàng bánh đã bắt đầu chưng bánh trung thu lên kệ và thu gọn diện tích trưng bày các dòng bánh khác.

Theo một số nhà sản xuất, hiện các bảng báo giá cũng như dòng sản phẩm chủ đạo đã được gửi đến khách hàng doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường bánh trung thu được ghi nhận không tăng giá đáng kể và không có nhiều sản phẩm mới. Nhưng bù lại, có nhiều phân khúc cho người tiêu dùng lựa chọn.

Các hương vị bánh hài hòa mặn, ngọt, chay, mang đến những trải nghiệm tinh tế cho mọi khẩu vị của khách hàng tiếp tục được nhà sản xuất lựa chọn.

Có thể kể đến những hương vị bánh được yêu thích nhất như Thập cẩm Sài Gòn, Thập cẩm sò điệp dầu nấm Truffle xốt Savouré, Trà xanh đậu đỏ hạt sen, Màu tinh than tre trứng muối tan chảy hay Dẻo hoa đậu biếc chanh dây hạt sen.

Bên cạnh đó, dòng bánh nhân bọc nhân, nhân kim sa trứng muối… vẫn được kỳ vọng sẽ có phản hồi tích cực thị trường.

Tích cực phòng chống bạch hầu

Tính đến tối 8-7 đã ghi nhận 1 ca bệnh bạch hầu tử vong tại Kỳ Sơn (Nghệ An) và 1 ca dương tính tại Bắc Giang. Hiện tại Nghệ An đã cách ly 119 người liên quan. Tại Bắc Giang, Sở Y tế đã cách ly ca bệnh và xử lý môi trường tại khu vực nguy cơ cao.

Tuy nhiên ca bệnh tại Bắc Giang đã di chuyển tới một số quán karaoke. Sở Y tế đã yêu cầu tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin có thành phần bạch hầu.

Bộ Y tế cũng có văn bản cho biết trong trường hợp cần thiết, các tỉnh thành đề xuất nhu cầu huyết thanh kháng độc tố bạch hầu, tổng hợp gửi Bộ Y tế (Vụ Kế hoạch - Tài chính) để thực hiện phân bổ, sử dụng.

Tin tức đáng chú ý trên Tuổi Trẻ nhật báo ngày 9-7. Để đọc Tuổi Trẻ báo in phiên bản E-paper, mời bạn đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY
Tin tức thời tiết hôm nay 9-7 - Đồ họa: NGỌC THÀNH
Tin tức sáng 9-7: Thêm ca dương tính bạch hầu; Hà Nội tăng sốt xuất huyết, ho gà, viêm não - Ảnh 5.
Có thể bạn quan tâm
Thương lái ôm tiền tỉ mất hút, người nuôi tôm hùm Khánh Hòa điêu đứng

Thương lái ôm tiền tỉ mất hút, người nuôi tôm hùm Khánh Hòa điêu đứng

21:00 30/11/2023

Khánh Hòa - Một thương lái hiện đang nợ người nuôi tôm hùm nhiều tỉ đồng. Việc không trả nợ của thương lái khiến nhiều người nuôi tôm gặp khó...

Kết cục của 'đại ca' trong vụ án giết người ở Hà Nội

Kết cục của 'đại ca' trong vụ án giết người ở Hà Nội

12:00 23/02/2023

Từ lời 'hiệu triệu' của Nguyễn Quang Hà, một loạt đối tượng tuổi mới lớn mang theo dao tông, dao mèo... tới xóm trọ làm náo loạn và gây án...

Triệu tập tài xế lái xe đầu kéo đi ngược chiều trên Quốc lộ 2

Triệu tập tài xế lái xe đầu kéo đi ngược chiều trên Quốc lộ 2

07:40 16/11/2023

Phòng CSGT - Công an tỉnh Phú Thọ đã triệu tập tài xế lái xe đầu kéo đi ngược chiều trên tuyến Quốc lộ 2, đoạn qua địa bàn xã...

Khởi tố đối tượng nhiều lần hiếp dâm bé gái 10 tuổi

Khởi tố đối tượng nhiều lần hiếp dâm bé gái 10 tuổi

12:00 21/02/2023

Công an tỉnh Tuyên Quang vừa ra quyết định khởi tố đối một đối tượng về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Ngập lụt bủa vây, học sinh Thừa Thiên Huế tiếp tục nghỉ học

Ngập lụt bủa vây, học sinh Thừa Thiên Huế tiếp tục nghỉ học

10:00 16/11/2023

Đến sáng 16/11, nhiều vùng tại Thừa Thiên Huế vẫn ngập sâu gây chia cắt đi lại. Học sinh tỉnh này nhận thông báo tiếp tục nghỉ học đến ngày 17/11.

Bộ GD&ĐT: Số trường đại học bị xử phạt tăng gấp 3

Bộ GD&ĐT: Số trường đại học bị xử phạt tăng gấp 3

18:10 26/08/2023

Chiều 26/8, tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024 khối giáo dục đại học, ông Nguyễn Đức Cường - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, năm nay, quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhiều hơn năm 2021. 'Nếu như năm 2021, Thanh tra Bộ ra 28 quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì từ năm 2022 đến tháng 9/2023, chúng tôi ban hành 94 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Các hành vi vi phạm chủ...

TP.HCM triển khai nhiều chương trình đặc thù về công tác dân tộc

TP.HCM triển khai nhiều chương trình đặc thù về công tác dân tộc

14:50 03/09/2023

Với tình hình thực tế của cuộc sống, TP.HCM đã thực hiện các chương trình giúp đồng bào dân tộc phát triển kinh tế, hỗ trợ giáo dục thế hệ trẻ và duy trì, phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Bắt đối tượng vận chuyển ma túy trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng vận chuyển ma túy trốn sang Campuchia

12:30 25/04/2023

Long An - Nghi phạm Hồ Quốc Việt liên quan đến việc vận chuyển trái phép chất ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang bỏ trốn...

Cháy lớn tại trạm biến áp 500kV nối trực tiếp với thủy điện Hòa Bình

Cháy lớn tại trạm biến áp 500kV nối trực tiếp với thủy điện Hòa Bình

07:10 18/01/2024

Tối 17/1, lãnh đạo Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình xác nhận, một trạm biến áp nối với đường điện của nhà máy xảy ra cháy nổ. Ngay lập tức đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng xử lý vụ việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra