Thương lái ôm tiền tỉ mất hút, người nuôi tôm hùm Khánh Hòa điêu đứng

21:00 30/11/2023

Khánh Hòa - Một thương lái hiện đang nợ người nuôi tôm hùm nhiều tỉ đồng. Việc không trả nợ của thương lái khiến nhiều người nuôi tôm gặp khó khăn trước áp lực trả lãi ngân hàng và xoay vốn cho vụ nuôi mới.

Ngày 30.11, Công an huyện Vạn Ninh đã thụ lý, đang trong quá trình điều tra liên quan đến đơn tố cáo của người dân về việc bị chủ cơ sở thu mua tôm hùm chưa trả với số tiền lớn.

Phản ánh đến Báo Lao Động, anh Nguyễn Đức Quân (trú thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) cho biết, đã gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo bà P.T.T.H – tên thường gọi Ch, nợ 270 triệu đồng tiền mua, bán tôm hùm.

Việc mua bán tôm hùm thường được viết thông qua một tờ giấy viết tay. Ảnh: Hữu Long

Anh Quân cho biết, thông qua mối quan hệ xã hội, anh Quân biết bà Ch là một trong những thương lái thu mua tôm hùm lớn ở khu vực Vạn Ninh.

Thời gian trước, toàn bộ số lượng tôm hùm anh Quân bán đều được bà Ch thanh toán tiền trong thời gian ngắn. Để làm bằng chứng, bà Ch có ký một tờ phiếu nợ. Trong tờ phiếu này thể hiện số lượng tôm hùm thu mua và giá cả thu mua.

Tờ phiếu mà người dân nói thực tế là hóa đơn của Công ty TNHH Lộc Phát Việt Nam, địa chỉ ở thị trấn Vạn Giã. Phần lớn các tờ phiếu đều có chữ ký của bà Ch.

Chuyện buôn bán giữa bà Ch và người nuôi tôm hùm ở Vạn Ninh vẫn suôn sẻ được khoảng 2 năm.

Và bắt đầu từ cuối năm 2022 đến nay, bà Ch tuy vẫn thu mua tôm hùm nhưng không còn trả tiền cho người nuôi tôm.

“Bà Ch. ban đầu hứa mua tôm hùm và sau khoảng 15 ngày thanh toán. Đến nay thì bà ta thất hứa nhiều lần. Chúng tôi điện thoại thì không nghe máy" - anh Quân kể.

Nhiều người nuôi tôm hùm điêu đứng khi thương lái không trả tiền mua tôm. Ảnh: Hữu Long

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Đại (trú huyện Tuy An, Phú Yên) có 80 lồng tôm tại xã Vạn Thạnh. Anh Đại cũng mua bán tôm hùm với bà Ch trong thời gian dài và hiện bà nay còn nợ anh số tiền hơn 800 triệu đồng.

“Hiện nay, tôi đang vay ngân hàng 1 tỉ đồng và hằng tháng phải trả lãi và gốc. Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với bà Ch để đòi tiền nhưng bà này hiện đã biến mất” – anh Đại chia sẻ.

Việc mua bán tôm hùm giữa người dân và thương lái thời gian qua chủ yếu dựa vào niềm tin, ít có sự ràng buộc về pháp lý. Ảnh: Hữu Long

Hiện nay chưa có một thống kê cụ thể trên địa bàn huyện Vạn Ninh về việc bà Ch đã mua tôm hùm của bao nhiêu người và nợ tổng cộng bao nhiêu tiền.

Chỉ có một điều là phần lớn người nuôi tôm hùm đã làm ăn mua, bán với bà Ch trong nhiều năm liền.

Lý giải cho việc làm ăn với bà Ch, người dân cho biết, bà này thường thu mua tôm hùm với giá cao hơn thị trường và bán thẳng cho thương lái Trung Quốc. Việc làm ăn rất nhanh gọn và tiền bạc thanh toán nhanh.

Từ cách mua bán như vậy nên người nuôi tôm đã đặt trọn niềm tin và đồng ý để bà này nợ với số tiền rất lớn.

Có thể bạn quan tâm
Sai phạm tại dự án Mường Thanh tiếp tục đẩy cựu quan chức vào lao lý

Sai phạm tại dự án Mường Thanh tiếp tục đẩy cựu quan chức vào lao lý

08:50 18/10/2023

Nhiều cựu lãnh đạo dù đang chấp hành án, nhưng tiếp tục bị khởi tố đối với sai phạm ở dự án này.

Hải Phòng chính thức phạt nguội với các lỗi vi phạm giao thông từ 1.5

Hải Phòng chính thức phạt nguội với các lỗi vi phạm giao thông từ 1.5

19:30 25/04/2023

UBND TP.Hải Phòng vừa có văn bản 924/UBND-KSTTHC ngày 25.4.2023 về việc triển khai phạt nguội để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Kẹt cứng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, xe cộ tìm cách qua quốc lộ 51

Kẹt cứng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, xe cộ tìm cách qua quốc lộ 51

06:00 18/12/2023

Giao thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dâu Giây (hướng Đồng Nai đi TP.HCM) ùn tắc. Dòng xe nối đuôi rồng rắn hơn 10km từ quốc lộ 51 về cầu Long Thành.

Chiến sỹ PCCC bị bỏng nặng khi chữa cháy ở Ninh Thuận

Chiến sỹ PCCC bị bỏng nặng khi chữa cháy ở Ninh Thuận

21:10 17/09/2023

Chiều 17/9, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bệnh viện đang điều trị cho chiến sỹ N.T.T (SN 2002) không may bị thương trong lúc tham gia chữa cháy. TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Bỏng và phẫu thuật tạo hình - Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, bệnh nhân T. nhập viện lúc 3h22 ngày 17/9, bỏng 46% độ II toàn thân, vừa bỏng nước sôi, vừa bỏng xăng. 'Bệnh nhân đã được các bác sỹ bù dịch, điện giải, sử dụng kháng sinh, giảm đau và thay băng. Ngoài...

Người phụ nữ đi xe máy ngã đập đầu vào hộ lan ven đường tử vong

Người phụ nữ đi xe máy ngã đập đầu vào hộ lan ven đường tử vong

19:10 17/12/2023

Bình Thuận - Người phụ nữ đi xe máy chở theo nam thanh niên đồng nghiệp phía sau. Khi đang lưu thông trên quốc lộ 1 thì té khiến phần...

Phát hiện thi thể người đàn ông chết khô trong khu nhà liền kề ở Lào Cai

Phát hiện thi thể người đàn ông chết khô trong khu nhà liền kề ở Lào Cai

07:20 29/05/2024

Đêm 28/5, trả lời PV VTC News, đại diện UBND phường Bình Minh, TP Lào Cai xác nhận, trên địa bàn vừa phát hiện thi thể người đàn ông chết khô tại khu nhà liền kề trên đường 19/5. Theo vị lãnh đạo này, vào khoảng 17h cùng ngày, người dân phát hiện một tử thi nam giới tại khu vực tầng 3 của một toà nhà ở đường 19/5, phường Bình Minh. Nạn nhân đã chết khô, thi thể nằm trên một tấm đệm. Sự việc sau đó được báo tin tới UBND và Công an phường Bình...

'Việt Nam có nhiều kinh nghiệm phát triển giáo dục mà chúng tôi có thể học tập'

'Việt Nam có nhiều kinh nghiệm phát triển giáo dục mà chúng tôi có thể học tập'

22:10 30/11/2023

Trong khuôn khổ của Hội nghị thượng đỉnh giáo dục sáng tạo toàn cầu lần thứ 11 (WISE 11) tổ chức tại Doha, Qatar đã diễn ra phiên thảo luận đặc biệt về Trao quyền cho thanh niên trong giáo dục về biến đổi khí hậu, một nghiên cứu điển hình từ Việt Nam. Tại đây, đại diện của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tổ chức ActionAid và các học sinh có sáng kiến tiêu biểu đã cùng chia sẻ, giải đáp thắc mắc của các đại biểu quốc tế về những...

Sai phạm dự án Mường Thanh thế nào khiến cựu Chủ tịch Khánh Hòa bị khởi tố?

Sai phạm dự án Mường Thanh thế nào khiến cựu Chủ tịch Khánh Hòa bị khởi tố?

07:20 13/10/2023

Sai phạm của cựu Chủ tịch tỉnh cùng 8 bị can Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa mới đây đã tống đạt quyết định khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng về tội danh 'Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí'. Cùng bị khởi tố tội danh trên còn có các bị can: Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi...

Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII

Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII

03:30 22/06/2024

Tối 21.6, lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 diễn ra trang trọng tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra